Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • 4 xu hướng tiếp thị mobile trong 2016

4 xu hướng tiếp thị mobile trong 2016

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Dịch vụ di động (Mobile) trong những năm gần đây đã tạo ảnh hưởng sâu sắc lên cách chúng ta sống, làm việc, vui chơi, giao tiếp,…

Từ việc gởi email, văn bản đến tích hợp máy quay, định vị GPS, đặt nhà hàng khách sạn, g

Dịch vụ di động (Mobile) trong những năm gần đây đã tạo ảnh hưởng sâu sắc lên cách chúng ta sống, làm việc, vui chơi, giao tiếp,…

Từ việc gởi email, văn bản đến tích hợp máy quay, định vị GPS, đặt nhà hàng khách sạn, giải trí,… không ai có thể dự đoán được những thiết bị – với hình dáng ‘cục gạch’ và tính năng nghe gọi vô cùng đơn giản thời kỳ đầu – lại có thể tiến hóa vượt bậc và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống số của chúng ta hiện nay.

Đi kèm với những thay đổi về công nghệ và thiết bị, cách thức triển khai hoạt động tiếp thị cũng thay đổi theo. 2015 là năm đầu tiên lượng người dùng truy cập di động vượt mặt trên Desktop. Dưới góc nhìn của Marketer, xu hướng này mở ra một lĩnh vực hoàn toàn mới với những ý tưởng đáng để thử nghiệm và những cơ hội đáng để theo đuổi.

Đã qua rồi cái thời của những phương tiện truyền thông một chiều (thông điệp được truyền đi từ nhãn hàng và người tiêu dùng thụ động tiếp nhận), của những quảng cáo mang tính xâm lược và những chiến dịch tiếp cận người dùng được liên kết một cách yếu ớt. Hiện nay, Marketer đang sở hữu lượng dữ liệu khổng lồ hơn bao giờ hết, và đang tận dụng chúng để theo kịp những xu hướng và ý tưởng sáng tạo – sẽ được đề cập dưới đây.

8437BigData 1450714766

Ảnh: Connexia

Trong cuộc đua để trở thành “thương hiệu lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi hoạt động” (Customer-centric), Marketer đang tiến dần đến ranh giới của “sự ám ảnh bởi khách hàng” (Customer-Obsessive). Xu hướng Customer-Obessive nghe có vẻ không mang ý nghĩa tích cực, nhưng thật ra nó thể hiện cho việc doanh nghiệp luôn lấy khách hàng làm xuất phát điểm cho mọi quyết định và ý tưởng sáng tạo. Đây chính là thời điểm mà doanh nghiệp chẳng những không bị chìm đắm trong tầng tầng lớp lớp dữ liệu của kỷ nguyên Big Data, mà còn có thể bắt đầu sử dụng chúng để tạo nên những tương tác với người dùng một cách có ý nghĩa hơn.

Mobile sẽ là phương tiện biến xu hướng này thành hiện thực. Bởi ngoài Mobile, rất ít thiết bị mà khách hàng có thể mang theo bên họ mọi lúc, mọi nơi. Các thương hiệu vẫn đang cố gắng tìm hiểu cách thức đúng và hiệu quả để có thể gây ảnh hưởng lên khách hàng, nhưng ít nhất có thể khẳng định rằng – khách hàng, chứ không phải doanh nghiệp, mới là người có sức mạnh đứng sau thúc đẩy mỗi quyết định được đưa ra của Marketer.

8437Apps 1450714818

Google đã triển khai hiển thị video cho các kết quả tìm kiếm, và đồng thời cũng đang thử nghiệm hình thức quảng cáo video (video ads) thời gian gần đây. Một số nền tảng khác cũng đã sử dụng những dạng quảng cáo này, ví dụ như các ‘video chạy tự động’ của Facebook hay ‘mạng lưới Vines chia sẻ video thời lượng 6 giây’ của Twitter. Tuy nhiên, Google vẫn đang thử nghiệm phản ứng của người dùng đối với các quảng cáo video của mình chứ chưa tung ra thị trường trên diện rộng.

Giả sử người dùng dễ dàng tiếp nhận ý tưởng này, sẽ không có gì ngạc nhiên khi thấy các ứng dụng (App) chiếm một vị trí trong bảng kết quả trả về của các bộ máy tìm kiếm (SERPs – Search Engine Results Page). Dĩ nhiên chúng ta đã có những danh mục ứng dụng được đề nghị, nhưng việc ứng dụng trở thành một phần của kết quả tìm kiếm sẽ giúp nâng các danh mục này lên một mức độ hoàn toàn mới.

Đi kèm theo đó chính là những biến đổi lớn trong mảng tìm kiếm di động. Các chuyên gia về UI (giao diện người dùng) và UX (trải nghiệm người dùng) vẫn đang học về từng động tác tương tác của người dùng trên các thiết bị, nhưng với một giao diện tìm kiếm được thiết kế dành riêng cho Desktop. Và dĩ nhiên các nỗ lực tối ưu hóa trải nghiệm người dùng – khi chuyển từ giao diện vốn dành riêng cho Desktop sang nền tảng di động với màn hình nhỏ hơn rất nhiều – dường như không khả thi. Vì vậy xu hướng sắp tới sẽ là thiết kế ưu tiên Mobile – First.

Một khi, lượng lớn dữ liệu người dùng được thu thập và nhiều thói quen trình duyệt được rút ra, sẽ không còn việc bộ máy tìm kiếm sẽ chỉ trả về kết quả với toàn bộ đều là trang Web. Thay vào đó, người dùng có thể thấy những kết quả tìm kiếm di động được cải tiến và tối ưu hóa hoàn toàn, trong đó, với sự hỗ trợ của các ứng dụng bên độc lập, kết quả tìm kiếm không chỉ đề xuất một sản phẩm cụ thể, mà còn tìm kiếm sản phẩm này dựa trên màu sắc, kích cỡ yêu thích của người dùng, vị trí, mức giá và nhiều thông tin khác nữa.

8437Mobile 1450714853

Ảnh: Adweek

2016 sẽ là năm của những phát kiến về ứng dụng di động, thậm chí còn lớn hơn nhiều so với thứ chúng ta từng biết. Việc các ứng dụng (App) được kết nối hoàn toàn liền mạch với hoạt động thương mại điện tử (E-commerce) và các điểm tương tác trên mạng xã hội (Social) tương ứng sẽ trở thành việc hết sức bình thường.

Nhiều nền tảng mạng xã hội đang gắn những tính năng của thương mại điện tử (E-commerce features) vào mạng lưới của mình. Từ việc chèn thêm nút “Shop Now” của Instagram đến nút “Buyable Pins” của Pinterest, những nền tảng mạng xã hội thu hút nhất hiện nay đang tìm cách để xóa nhòa ranh giới giữa Web, App, Social và E-commerce.

Thời đại của quan niệm ‘người dùng không mua sắm trên mạng xã hội’ đã lùi xa khi Mobile, Social và E-commerce tích hợp lại. Bước tiến này mở ra cơ hội để Marketer đạt đến một kết hợp tối ưu giữa việc “duyệt Web” và chuyện “mua sắm”.

8437MobileApps 1450714897

Ảnh: EATT Magazine

Cho đến thời điểm này, việc chọn lựa các ứng dụng cho hoạt động tiếp thị được quy về một vấn đề duy nhất – băng thông (bandwidth). Với những giới hạn về dữ liệu và mức phí khá đắt đỏ, các thương hiệu thực sự không thể đạt đến độ sáng tạo hay những ý tưởng vượt trội như họ muốn. Do đó, người dùng có thể cùng lúc sở hữu nhiều ứng dụng với tính năng riêng biệt, một chuyên về dự báo thời tiết, một chuyên theo dõi tình trạng sức khỏe và chế độ ăn uống, và một ứng dụng khác nhắc nhở những công việc hàng ngày như giờ đón con tan học,…

Tuy nhiên, trong năm 2016, khi các thương hiệu có thêm nhiều băng thông phù hợp với chiến lược di động, chúng ta kỳ vọng các ứng dụng sẽ không chỉ gồm một tính năng đơn lẻ, mà sẽ trở nên đa năng và hoàn thiện hơn để trở thành một phần không thể thiếu được trong cuộc sống của người dùng.

Khi đó, một ứng dụng với hình thức một trang nội dung về sức khỏe, đồng thời có thể hiển thị thông tin thời tiết ngay trước khi người đọc quyết định chạy bộ và nhắc nhở họ thời điểm đón con tan học – nghe có vẻ hơi không tưởng – nhưng không gì là không thể đối với những nhà phát triển ứng dụng. Miễn là người dùng không còn bị hạn chế về dung lượng họ được tải và cài đặt ứng dụng, các ứng dụng sẽ đóng một vai trò then chốt trong việc định vị phong cách sống của người sử dụng chúng, thay vì chỉ là một thứ gì đó tiện lợi và dễ bị thay thế.

Cụ thể, việc lựa chọn ứng dụng có thể truyền tải giá trị cũng như phong cách sống của người dùng. Cũng giống như hình ảnh của gói khoai tây chiên Doritos gắn với giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ – Superbowl, hay dòng sản phẩm nước giải khát có ga Mountain Dew được xem là chuyên dùng cho các game thủ, những ứng dụng bạn sử dụng mỗi ngày có thể nói lên việc “Bạn tự hào là một ABC và đó là lý do bạn sử dụng ứng dụng XYZ”.

Rõ ràng, các ứng dụng sẽ ngày càng được sử dụng vượt khỏi những tính năng mà người tạo ra chúng (các nhà phát triển ứng dụng) ban đầu đã hình dung. Các thương hiệu chỉ cần đảm bảo ứng dụng của mình đang tận dụng tối đa những băng thông được sử dụng.

Năm 2016 đầy ắp những triển vọng cho di động, thậm chí không thể đếm được những cơ hội với các thiết bị đeo người thông minh (wearable technology) hay hệ thống tự động hóa di động như Echo, Cortana, Siri.

Vào cuối năm sau, chúng ta sẽ nhìn lại và xem các xu hướng này đã đi vào thực tế như thế nào. Chúng sẽ được nắm bắt hay bị bỏ lỡ? Những thứ mới mẻ và bất ngờ liệu có thu hút được mối quan tâm của chúng ta? Và đâu sẽ là xu hướng bùng nổ kế tiếp?

Sherice Jacob / Marketingland.com

Nguồn ANTS Blog


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Dịch vụ di động (Mobile) trong những năm gần đây đã tạo ảnh hưởng sâu sắc lên cách chúng ta sống, làm việc, vui chơi, giao tiếp,…

Từ việc gởi email, văn bản đến tích hợp máy quay, định vị GPS, đặt nhà hàng khách sạn, g

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Thương hiệu cần nhân cách hóa hơn trên social media
Next Post: Intel hoàn tất thương vụ mua bán lịch sử ❯

You may also like

Branding
Doanh thu bán lẻ đạt gần 130 tỉ đô la Mỹ Kết thúc năm 2017, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước tính đạt 2.937.300 tỉ đồng (tương đương 129,56 tỉ đô la Mỹ), tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của Tổng cục Thống kê.
Tháng Một 3, 2023
Branding
UNIQLO sắp khai trương cửa hàng mới tại toà nhà cao nhất Việt Nam
Tháng Một 3, 2023
Branding
Làm thế nào để chuyển những khám phá thành insight?
Tháng Một 3, 2023
Branding
“Tái cấu trúc toàn diện doanh nghiệp quan trọng nhất là chuyển đổi tư duy”
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown