5 chữ ‘S’ vàng để marketing không còn ‘quê mùa’

admin

Trong thời đại công nghệ và số hóa đang phát triển như vũ bão, marketing cũng không thể nào “lạc hậu, quê mùa” như trước. Sau đây 5 nguyên tắc của marketing hiện đại mà doanh nghiệp của bạn cần biết.

Xưa, marketing chỉ dự

Trong thời đại công nghệ và số hóa đang phát triển như vũ bão, marketing cũng không thể nào “lạc hậu, quê mùa” như trước. Sau đây 5 nguyên tắc của marketing hiện đại mà doanh nghiệp của bạn cần biết.

Xưa, marketing chỉ dựa vào “trực giác” và nghiên cứu trên một số nhóm khách hàng lẻ tẻ. Nay, doanh nghiệp nào cũng đề cao tính chính xác trong việc tính toán “điểm ra quyết định” của khách hàng. Và big data (dữ liệu lớn) đã làm nên sự thay đổi này.

Muốn có dữ liệu lớn thì phải có khảo sát rộng. Một công ty tiêu dùng đang cần ra quyết định cho sản phẩm, họ bèn thực hiện nghiên cứu khách hàng bằng khảo sát online trên quy mô lớn: 10.000 người tham gia trong một tháng. Nhờ có khảo sát mà công ty biết mình và khách hàng đang suy nghĩ khác nhau thế nào, nhân tố nào tác động lên quyết định của khách hàng. Thông tin, kiến giải từ cuộc khảo sát lớn ấy được dùng để thay đổi chiến lược thương hiệu, thiết kế kiểu dáng sản phẩm và cả chiến dịch marketing, có thể đem về cho công ty thêm hàng tỷ đô lợi nhuận.

Nhờ công nghệ mới trong marketing, các công ty quyết định chính xác hơn. Ví dụ, dữ liệu cho thấy nhóm du khách mang lại lợi nhuận đang rút ngắn thời gian thuê phòng vào cuối tuần, khách sạn có thể đưa ra các chương trình đặc biệt, ví dụ như cho phép check-out muộn hơn, nâng cấp phòng ốc để giữ khách.

Marketing càng vận dụng một cách khoa học, có hệ thống thì các CMO và lãnh đạo cấp cao càng cần kỹ năng phân tích để đọc hiểu dữ liệu toàn diện. Có lẽ thời đại này cần dành chỗ cho một vị trí mới mang tên giám đốc công nghệ marketing, vừa thạo công nghệ vừa thuần marketing.

Công nghệ marketing càng tiên tiến thì càng giúp doanh nghiệp định hình giá trị, nhất là trong mảng trải nghiệm khách hàng, cung cấp lợi ích tiêu dùng và thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ mới. Được trang bị đầy đủ thông tin về khách hàng và quan hệ với khách hàng, CMO có thể nỗ lực khác biệt hóa sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm.

Ví dụ: Amazon và nhiều doanh nghiệp điện tử khác đang mạnh tay yêu cầu các cửa hàng truyền thống tân trang chuỗi cung ứng, bổ sung hàng nhanh hơn, chuyển phát trong ngày mau chóng hơn. Ngoài ra, các cửa hàng còn phải “gài” thông điệp quảng cáo, thúc đẩy khách hàng tới tận nơi mua sắm vào đơn hàng online.

Marketing cho công ty thấy tầm quan trọng của các sáng kiến chăm sóc khách hàng và tính nhất quán, ổn định trong trải nghiệm của khách, từ đó giúp công ty đi lên. Ví dụ như chương trình “Mercedes me” của hãng ô tô Mercedes. Ứng dụng này trang bị cho khách hàng chức năng đặt hẹn tự động, tài chính cá nhân, truy cập dữ liệu bảo hành từ bộ chẩn đoán tự động, thậm chí sử dụng cả dịch vụ taxi và chia sẻ ô tô nữa.

Sức mạnh của các công cụ số hóa và công nghệ hiện đại không chỉ giúp marketing có một vị trí quan trọng mà còn có cơ hội gây tác động tức thì.

Đúng là nhờ công nghệ mà marketing vươn lên tầm cao mới, nhưng những câu chuyện kể vẫn không hề mất đi tầm quan trọng vốn có. Nhưng trong thời đại số hóa, thiết bị di động trở thành công cụ giao tiếp chính, do đó cách kể chuyện cũng phải khác.

Chính vì thế, marketing ngày nay đang trong cơn khát sáng tạo, không phải ai cũng khéo léo được như đoạn quảng cáo “Con gái Sophie yêu dấu” (Dear Sophie) của Google, đây đúng là ví dụ của nghệ thuật trong thời hiện đại. Nội dung kể về một người cha viết thư cho cô con gái từ lúc mới sinh cho tới lúc lớn. Nhờ Google, Gmail, Youtube… anh ta lưu giữ hình ảnh của Sophie trong từng giai đoạn để rồi một ngày nào đó sẽ gửi cho cô bé. Đoạn quảng cáo này thể hiện vai trò hữu hiệu của Google trong việc làm cầu nối con người với con người.