Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • 6 Lý do thú vị khiến Starbucks Trung Quốc khác biệt với cả thế giới

6 Lý do thú vị khiến Starbucks Trung Quốc khác biệt với cả thế giới

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Trung Quốc hiện đang là thị trường lớn thứ 2 sau Mỹ của Starbucks. Vậy những yếu tố nào làm cho Starbucks Trung Quốc trở nên khác biệt với cả thế giới như vậy?

Mới đây, chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng của Mỹ Starbucks đã

Trung Quốc hiện đang là thị trường lớn thứ 2 sau Mỹ của Starbucks. Vậy những yếu tố nào làm cho Starbucks Trung Quốc trở nên khác biệt với cả thế giới như vậy?

Mới đây, chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng của Mỹ Starbucks đã tuyên bố sẽ tiến hành “thôn tính” thị trường Trung Quốc, đặt mục tiêu sẽ mở được 500 cửa hàng mới vào năm 2016. Hãng cà phê hứa hẹn sẽ đem lại việc làm cho gần 10.000 nhân công tại đất nước đông dân nhất thế giới, mặc cho sự kìm hãm kinh tế đang xảy ra tại quốc gia này.

Tiến vào một quốc gia uống trà là chủ yếu như Trung Quốc, Starbucks đã phải chấp nhận bước đi của mình là một rủi ro lớn. Tuy nhiên, “liều ăn nhiều”, Starbucsks lại trở nên khá thành công ở thị trường này do có nhiều nước đi khôn ngoan, phù hợp với văn hoá Á Đông nhưng vẫn không làm mất đi sự trẻ trung năng động trong phong cách phục vụ vốn dĩ là của phương Tây.

8635Starbucks1 1453313560

Starbucks đã thành công ở thị trường Trung Quốc.

Vậy có gì khác ở thị trường Á Đông như Trung Quốc? Điều gì đã khiến quốc gia đông dân trở thành thị trường lớn thứ 2 của Starbucks chỉ sau nước mẹ Mỹ? Sau đây chính là những yếu tố tạo dựng nên thành công cho Starbucks Trung Quốc:

Khác với thị trường Mỹ, nơi cuộc sống diễn ra một cách vồn vã chộp giật, thời gian là tiền là bạc, người Trung Quốc không thường mua đồ “take-away” mà thích ngồi cà kê, thư giãn, thưởng thức đồ uống nhàn nhã. Thay vì mang đi, người ta chọn các quán cà phê làm điểm đến. Cứ ngồi xuống, nói đôi ba câu chuyện với bạn bè, người thân rồi đi đâu thì đi, sống vội quá làm gì cho chóng già. Đôi lúc, các quán cà phê lại là nơi để ký hợp đồng, gặp mặt đối tác, vừa lịch sự vừa rộng rãi thoải mái.

8635Starbucks2 1453313582

Cảnh thường thấy ở các cửa hàng Starbucks tại Mỹ luôn là cảnh xếp hàng dài dằng dặc chờ đến lượt gọi đồ, nhân viên căng hết cả dây đàn để phục vụ các thượng đế, hôm nào giở giời thì cãi vã cũng không phải chuyện hiếm gặp. Ngược lại ở Trung Quốc thì quên đi, bởi người ta thích cảm giác được âu yếm bản thân, đắm mình trong hương vị đồ uống ngọt lành, thư giãn cho khoẻ người còn hơn đem lên văn phòng nhấm nháp, vừa dây bẩn vừa phải mệt người đi vứt rác.

Mỗi sản phẩm cà phê của Starbucks bán ra ở thị trường Trung Quốc đều đắt hơn bình thường 20%. Mặc dù cánh truyền thông Trung Quốc đã chỉ trích hành động này của Starbucks vì tội hãng này dám vừa ăn chả vừa quấn nem, đã ăn dày ở Trung Quốc còn dám lươn khươn bán đắt hơn nhưng ông lớn ngành đồ uống vẫn trơ trơ. Lý do là vì với thị trường uống trà 365 ngày như Trung Quốc thì chi phí chế biến đắt hơn là đúng.

8635Starbucks3 1453313595

Để phù hợp với văn hoá Trung Quốc, cũng như thoả mãn cái nhu cầu uống trà của người dân nước này, Starbucks đã đưa vào thực đơn các sản phẩm trà bánh truyền thống, trong đó có cả bánh trung thu nếu đúng dịp, tất nhiên là được chế biến một cách hiện đại hơn.

Tuy nhiên hiện giờ món bán chạy nhất trên các cửa hàng thị trường Trung Quốc lại không phải trà bánh, mà lại là loại đồ uống có tên “Strawberry Cheesecake Frapuccino”, một loại đồ uống bao gồm kem phô mai, vụn bánh và cả si-rô dâu, nghe thì hơi ngán nhưng chắc cũng ngon…

8635Starbucks4 1453313647

Starbucks tại Bắc Kinh.

8635Starbucks5 1453313657

Cửa hàng tại Hàng Châu.

8635Starbucks6 1453313667

Starbucks Thượng Hải.

Cũng nằm trong chiến lược xâm nhập thị phần Trung Quốc của Starbucks. Hãng này đã cho cải tạo nhiều nhà cổ làm cửa hàng bán đồ uống. Tưởng tượng đơn giản là mấy ngôi nhà cổ ở Hội An đi bán Starbucks cũng hao hao đấy.

Người Trung Quốc cũng rất quan tâm đến sức khoẻ, vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉ có điều họ yêu cầu cao hơn một chút, các thành phần có trong sản phẩm được bán ra phải có xuất xứ rõ ràng. Tuy nhiên, nếu mua nguyên liệu ở chợ An Đông nhưng dán nhãn là nhập khẩu Hoa Kỳ thì chắc cũng chẳng giải quyết được nhiều vấn đề cho lắm.

Xã hội Trung Quốc vốn vẫn còn đặt nặng cách nhận xét về thành công sự nghiệp của một người dựa trên danh xưng trên tấm card visit của mỗi người. Biết được điều đó, sợ nhân viên cảm thấy tủi thân vì công việc phục vụ của mình không được công nhận, nhiều diễn đàn gia đình đã được Starbucks lập ra nhằm khuyến khích gia đình của các nhân viên ngồi lại, cùng tìm hiểu về con đường nghề nghiệp của người thân khi chọn làm việc ở Starbucks.

Lương Hồng Phúc

Nguồn Trí thức trẻ


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Trung Quốc hiện đang là thị trường lớn thứ 2 sau Mỹ của Starbucks. Vậy những yếu tố nào làm cho Starbucks Trung Quốc trở nên khác biệt với cả thế giới như vậy?

Mới đây, chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng của Mỹ Starbucks đã6 Lý do thú vị khiến Starbucks Trung Quốc khác biệt với cả thế giới

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Trí tuệ nhân tạo – cuộc đua tỷ đô
Next Post: Novartis đầu tư dược phẩm ở Việt Nam ❯

You may also like

Branding
Ứng dụng Gamification trong tuyển dụng, táo bạo hay liều lĩnh? Giả sử phải trả lời câu hỏi ứng xử của Mai Ngô “Tại sao sinh viên ra trường không tìm được việc làm, còn doanh nghiệp thì khó khăn khi tuyển dụng nhân sự”, bạn sẽ nói
Tháng Một 3, 2023
Branding
Doanh nghiệp ngoại nắm phần lớn miếng ngon quảng cáo Việt Nam
Tháng Một 3, 2023
Branding
Chân dung người gây dựng PepsiCo trở thành đối thủ “nặng ký” của Coca-Cola
Tháng Một 3, 2023
Branding
Kinh doanh rạp phim: Quyền lực trong tay ai?
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown