Alibaba quyết đấu với Amazon, JD.com ở Đông Nam Á

admin

Sau thành công lớn ở thị trường trong nước, tập đoàn Thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc đang chi mạnh tay cho các thị trường mới.

Trong đại hội đồng cổ đông mới đây, các nhà điều hành của tập đoàn này đã dành thời

Sau thành công lớn ở thị trường trong nước, tập đoàn Thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc đang chi mạnh tay cho các thị trường mới.

Trong đại hội đồng cổ đông mới đây, các nhà điều hành của tập đoàn này đã dành thời gian trả lời các câu hỏi về các dự án tại Đông Nam Á, gồm cả mảng bán lẻ và đám mây. Hiện tại, thị trường này vẫn còn “sơ khai” và có sự cạnh tranh của các tay chơi sừng sỏ như Amazon, nhưng Alibaba nhận thấy cơ hội lớn về lâu dài.

Thị trường chính là Indonesia, nơi Alibaba mới bước chân vào với kinh doanh đám mây và tiếp tục thúc đẩy mảng bán lẻ dù họ thừa nhận thị trường thương mại điện tử này hiện chỉ bằng một phần nhỏ thị trường ở Trung Quốc.

Joseph Tsai, phó chủ tịch điều hành tập đoàn nói với các nhà đầu tư tại đại hội rằng tổng lượng hàng hóa của thương mại điện tử tại Indonesia không đến 10 tỷ USD trong năm nay, trong khi chỉ riêng Alibaba đã xử lý 768 tỷ USD hàng hóa trong năm tài chính kết thúc tháng 3/2018, chủ yếu là tại Trung Quốc.

Ông Tsai cho rằng Indonesia là sân chơi thử nghiệm đầu tiên của cuộc đấu.

Ảnh: iStockphoto.

Sự mở rộng của Alibaba vào Đông Nam Á thông qua Lazada, một công ty hoạt động tại Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Philippines. Alibaba hiện nắm quyền kiểm soát tại Lazada thông qua việc liên tục tăng sở hữu tại đây, bao gồm cả khoản đầu tư thêm trị giá 2 tỷ USD được công bố trong quý này. Alibaba cũng bổ nhiệm Lucy Peng, một trong những người sáng lập của Tập đoàn, đảm nhận vai trò chủ tịch Lazada.

Tsai cho biết Đông Nam Á không phải là các nước sản xuất lớn, nghĩa là các công ty ở đó “vẫn đang tìm kiếm cơ hội tìm nguồn cung ứng trở lại Trung Quốc” nên tạo cho Alibaba một lợi thế quan trọng. Ông cũng tin rằng ưu điểm về công nghệ sẽ giúp công ty có ưu thế nổi trội.

Ngoài việc đẩy mạnh lĩnh vực bán lẻ và điện toán đám mây, Alibaba còn tham gia vào cuộc đua nhằm mở rộng cơ sở hạ tầng thanh toán và logistics. Chi phí cho mở rộng vào các thị trường mới rất đắt đỏ và các chính khoản đầu tư vào Lazada và các lĩnh vực mới mẻ khác đang ảnh hưởng tới biên lợi nhuận của tập đoàn này.

Đông Nam Á rất tiềm năng, nhưng cạnh tranh cũng khốc liệt vì Alibaba phải đối đầu với cả các công ty nội địa và những gã khổng lồ. Amazon đã ra mắt dịch vụ Prime tại Singapore vào năm 2017 và dịch vụ đám mây AWS cũng đang được cung ứng ở đó. Trong khi đó, JD.com đã đầu tư vào một công ty thương mại điện tử Việt Nam trước đó và hiện diện ở cả Indonesia và Thái Lan. Tập đoàn Tencent cũng đã đầu tư vào Singapore.

Chuyên gia phân tích Jason Helfstein của Oppenheimer lạc quan về kết quả kinh doanh của Lazada do một số lý do, bao gồm sự linh hoạt hơn về các điều khoản hợp đồng, hoạt động logistics tốt hơn ở Malaysia và triển vọng hợp tác lớn hơn với Ant Financial do bà Peng cũng đồng thời là Chủ tịch của Ant.

Linh Phạm

Nguồn BizLive


Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

Sau thành công lớn ở thị trường trong nước, tập đoàn Thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc đang chi mạnh tay cho các thị trường mới.

Trong đại hội đồng cổ đông mới đây, các nhà điều hành của tập đoàn này đã dành thời

Share This Article
Leave a comment