Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Bẫy tần suất quảng cáo: Làm sao để doanh nghiệp tránh ‘đốt tiền’ oan? Trong thế giới rộng lớn của Internet với hàng tỷ người đang sử dụng hàng ngày, quảng cáo trực tuyến ngày càng trở nên quan trọng đối với các hoạt động quảng bá của do

Bẫy tần suất quảng cáo: Làm sao để doanh nghiệp tránh ‘đốt tiền’ oan? Trong thế giới rộng lớn của Internet với hàng tỷ người đang sử dụng hàng ngày, quảng cáo trực tuyến ngày càng trở nên quan trọng đối với các hoạt động quảng bá của do

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Bẫy tần suất quảng cáo: Làm sao để doanh nghiệp tránh ‘đốt tiền’ oan?
Trong thế giới rộng lớn của Internet với hàng tỷ người đang sử dụng hàng ngày, quảng cáo trực tuyến ngày càng trở nên quan trọng đối với các hoạt động quảng bá của do

Bẫy tần suất quảng cáo: Làm sao để doanh nghiệp tránh ‘đốt tiền’ oan?

Trong thế giới rộng lớn của Internet với hàng tỷ người đang sử dụng hàng ngày, quảng cáo trực tuyến ngày càng trở nên quan trọng đối với các hoạt động quảng bá của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc cân đối giữa thu và chi ngân sách dành cho quảng cáo sao cho hợp lý và hiệu quả luôn khiến các nhà quản trị marketing phải đau đầu.

“80% ngân sách dành cho quảng cáo online đang bị lãng phí do bẫy tần suất quảng cáo”, đó là con số giật mình mà ông Nguyễn Thế Tân, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần truyền thông Việt Nam đưa ra tại Hội thảo Khách hàng lai, nằm trong chuỗi sự kiện Digital Story 2014 do Marketing Group tổ chức hôm 16/8 vừa qua.

Tuy nhiên, ông Tân cũng đưa ra những giải pháp thiết thực giúp các doanh nghiệp giảm hơn 60% việc lãng phí loại này, đặc biệt là trên môi trường quảng cáo online.

Nghiên cứu cho thấy, chỉ số hiệu quả ghi nhớ thương hiệu và chỉ số hiệu quả bán hàng đều dựa theo tần suất quảng cáo (số lần người xem nhìn thấy quảng cáo).

Quangcao1 ID5056

Trên thực tế, tần suất xuất hiện quảng cáo quá nhiều hay quá ít đều gây lãng phí. Nếu quảng cáo xuất hiện quá ít, khách hàng không nhớ được hình ảnh thương hiệu, còn tần suất xuất hiện quá nhiều lại gây lãng phí đối với ngân sách của doanh nghiệp. Tần suất bao nhiêu là hiệu quả phụ thuộc vào từng loại sản phẩm cụ thể, từng chiến dịch quảng cáo, từng môi trường truyền thông khác nhau… nhưng thông thường sẽ không quá 15 lần/khách hàng.

“Với các thông điệp quảng cáo hay, chiến dịch hấp dẫn, khán giả có thể chỉ nghe một lần là nhớ. Còn với thông điệp không mấy ấn tượng, có thể tần suất phải điều chỉnh lên 10 lần. Với quảng cáo trực tuyến, con số này dao động khoảng từ 6-15 lần”, ông Tân nhận định.

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ chọn cách phối hợp rất nhiều chương trình khác nhau trên nhiều kênh trong một chiến dịch quảng cáo, chẳng hạn truyền hình, báo giấy, trực tuyến, bảng hiệu… Tuy nhiên, nếu không phối hợp khéo léo giữa các kênh này, sự lãng phí sẽ rất ghê gớm.

Quangcao2 ID5056

Giả định: 3 kênh quảng cáo là: Truyền hình, Báo in/Tạp chí và Online. 3 thị trường là: TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Hà Nội. Tần suất hợp lý là: 5 lần.

Quangcao4 ID5056

Như vậy, một khách hàng tại Tp. Hồ Chí Minh tiếp nhận quảng cáo 15 lần trên tất cả các kênh truyền thông, lãng phí tới 66%.

Ngược lại, ở Hải Phòng, tổng lượt hiển thị là 3 lần/khách hàng là không đủ để ghi dấu ấn về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng. Do đó, doanh nghiệp lãng phí toàn bộ chi phí truyền thông mà không đạt được hiệu quả mong muốn.

Theo đó, bẫy tần suất xảy ra khi người làm quảng cáo không cân đối giữa các kênh quảng cáo, dẫn đến số lượt hiển thị quá nhiều/quá ít, vừa gây tổn hại ngân sách mà hiệu quả không tương xứng. Trường hợp này có thể mất thị trường ở Hải Phòng do quảng cáo không đủ, còn tốn quá nhiều tiền quảng cáo ở thị trường TP Hồ Chí Minh mà hiệu quả không tăng.

Ông Nguyễn Thế Tân dẫn chứng số liệu thống kê do Adexchanger công bố, trong 100 triệu lượt hiển thị (impression), chỉ 19,2 triệu lượt có tần suất vừa đủ tiếp cận đến khách hàng (19,2%), phục vụ đúng mục đích của chiến dịch truyền thông, còn trên 80% là lãng phí.

Quangcao3 ID5056

Trong số 80 triệu lượt hiển thị bị lãng phí, nguyên nhân đến chủ yếu từ 4 trường hợp sau đây:

– Fraud: 20 triệu lượt hiển thị là gian lận (20%). Đây là trường hợp các website quảng cáo tạo view ảo, không phải do con người truy cập; hoặc các website tự refresh lại sau khoảng thời gian nhất định.

– Non-viewable Ads: 48 triệu lượt hiển thị không được nhìn thấy được. Tức là có quảng cáo nhưng người dùng không nhìn thấy được. Do đó, dù hệ thống có ghi nhận truy cập nhưng thực tế độc giả biết đến quảng cáo trên website. Ví như quảng cáo trên website cung cấp dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, khán giả chỉ nghe chứ không xem quảng cáo.

– Low Quality Inventory: Quá nhiều quảng cáo chồng chéo trên cùng một website, làm giảm hiệu quả quảng cáo (trên 6 quảng cáo). Chiếm khoảng 7%.

– Frequency: 6,4 triệu lượt hiển thị là tần suất thừa và 6,4 triệu lượt hiển thị là tần suất thiếu.

Mặc dù rất khó để giải quyết triệt để tình trạng lãng phí do “bẫy tần suất quảng cáo”, tuy nhiên ông Tân đã đưa ra 3 giải pháp giúp các doanh nghiệp giảm hơn 60% việc lãng phí, đặc biệt là trên môi trường quảng cáo online. Sau đây là các khuyến nghị đưa ra giúp doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách quảng cáo:

– Lập kế hoạch sử dụng tích hợp các kênh truyền thông đa phương tiện và Xây dựng hệ thống ghi nhận tỷ trọng đóng góp của từng kênh truyền thông (Attribution Model) để có thể phân bổ ngân sách hiệu quả và phù hợp. Chỉ cần chú ý phân bổ và cân đối ngân sách thường xuyên, các nhà quản trị có thể giảm được tới 30% lãng phí.

Quangcao5 ID5056

– Chấm dứt việc sử dụng quá nhiều network cho một chiến dịch quảng cáo, bởi điều này sẽ gây ra tình trạng chồng chéo quảng cáo hiển thị với tần số quá lớn trên cùng một kênh, gây lãng phí ngân sách. Đểtránh truyền thông tới đối tượng khách hàng trùng lặp, chỉ cần sử dụng 1 hoặc 2 network hiệu quả là đủ (vì tỷ lệ trùng lặp của đối tượng sử dụng trong các Adnetwork thường khá lớn).

– Lựa chọn Adnetwork có uy tín (tránh hiện tượng gian lận), có năng lực công nghệ để kiểm soát tần suất hiện thị quảng cáo và có độ phủ rộng đến các đối tượng mục tiêu.

Ngoài ra, Adnetword có các công nghệ mới cũng cho phép kiểm soát tần suất quảng cáo tối ưu, tránh lãng phí ngân sách:

– Hệ thống đo lường hiện tại nhận diện khách hàng thông qua thiết bị sử dụng, việc khách hàng cùng lúc sử dụng nhiều thiết bị (như PC, điện thoại) sẽ dẫn đến kết quả đo lường trùng lặp và kém chính xác. Những công nghệ sắp tới như “Nhận diện vân tay” (finger printing) sẽ có thể giải quyết phần lớn vấn đề này.

– Một số công nghệ mới như Ad exchange (AdX) & Real time bidding cũng sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện và điều chỉnh chiến dịch truyền thông của mình để đạt hiệu quả cao nhất.

K. Anh

Nguồn Infornet


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Bẫy tần suất quảng cáo: Làm sao để doanh nghiệp tránh ‘đốt tiền’ oan?
Trong thế giới rộng lớn của Internet với hàng tỷ người đang sử dụng hàng ngày, quảng cáo trực tuyến ngày càng trở nên quan trọng đối với các hoạt động quảng bá của do

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Xây dựng thương hiệu cá nhân theo phong cách Barack Obama
Next Post: Hướng dẫn chi tiết 16 kỹ thuật giúp bài viết hấp dẫn hơn và thu hút nhiều độc giả (P.1) ❯

You may also like

Branding
[Nhật ký sáng tạo] Chất thơ trong quảng cáo Việt
Tháng Một 3, 2023
Branding
Sữa chua và cuộc đua giành ngôi vị số 2 Mặc dù thị trường sữa chua đã xuất hiện nhiều nhãn hiệu mới, nhưng với vị thế của người đi tiên phong, Vinamilk đang thách thức phần còn lại. Theo dự đoán của các chuyên gia
Tháng Một 3, 2023
Branding
Zara, H&M thu hàng tỷ đồng/ngày tại Việt Nam, cơ hội nào cho Uniqlo?
Tháng Một 3, 2023
Branding
Cơ hội gặp gỡ, giao lưu cùng tác giả cuốn sách nổi tiếng Branding 4.0 Brand Finance Vietnam là sự kiện thường niên được tổ chức thành công nhiều năm tại Việt Nam, năm nay sẽ là sự kiện vô cùng đặc biệt với sự tham gia của Piyachar
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown