Bí kíp giải đề thi tại Vietnam Young Lions

admin
By admin

Central Hub of Vietnam Marketing & Communication Industry

Khi ngày Chung kết Vietnam Young Lions (VYL) 2018 đang tới gần, cùng nhìn lại những tác phẩm đã xuất sắc rinh giải Vàng của VYL 2017 để xem điều gì làm nên chiến thắng của họ và

Central Hub of Vietnam Marketing & Communication Industry

Khi ngày Chung kết Vietnam Young Lions (VYL) 2018 đang tới gần, cùng nhìn lại những tác phẩm đã xuất sắc rinh giải Vàng của VYL 2017 để xem điều gì làm nên chiến thắng của họ và tìm thêm cảm hứng cho mùa giải năm nay nhé!

Vượt qua 23 đối thủ nặng ký là những marketers đầy tài năng đến từ các công ty tiếng tăm trên thị trường, The Sufers Team gồm 2 bạn trẻ đến từ Unilever Nguyễn Đức Minh và Vũ Hương Thảo đã xuất sắc giành giải Vàng cao nhất tại hạng mục Marketers – VYL 2017. Đề bài được KOTO – doanh nghiệp xã hội đầu tiên tại Việt Nam đưa ra là làm sao để agency hiểu được mô hình hoạt động của KOTO, từ đó được truyền cảm hứng để tạo nên những chiến dịch truyền thông hiệu quả, thu hút nhà đầu tư. Rất nhanh chóng, The Surfers Team chia sẻ họ đã tìm được lời giải cho mình ngay trong buổi brief.

“Hire a non-quitter” là bản brief The Surfer Team dành cho KOTO.

Khi nghe KOTO mô tả về mô hình hoạt động: đào tạo trẻ em đường phố trở thành nhân viên nhà hàng chuyên nghiệp, ngay lập tức The Surfers Team đã được truyền cảm hứng. Không còn là thí sinh dự thi, họ coi mình như chính những thành viên tâm huyết của KOTO, mong muốn đưa thương hiệu, mô hình doanh nghiệp xã hội đầy nhân văn này đến với nhiều người hơn. Nhóm đã lấy chính đối tượng đào tạo của KOTO làm thông điệp chính: “non-quitter: người không bỏ cuộc – Họ đã không bỏ cuộc trước khó khăn, họ không bỏ cuộc với chúng tôi, với nhau và cũng sẽ không bỏ cuộc với bạn”. Bản brief mà The Surfers Team đưa ra không chỉ đáp ứng được đầy đủ và rõ ràng các yêu cầu từ phía client KOTO, mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ cho agency. Ngoài ra, bản brief còn đầy tính nhân văn khi góp phần thay đổi cái nhìn hạn chế của cộng đồng về doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam. Nhờ vậy, The Surfers Team đã hoàn toàn thuyết phục được KOTO lẫn ban giám khảo để giành giải cao nhất tại hạng mục Marketers – VYL 2017.

The Surfers Team đại diện Việt Nam tham gia Cannes Young Lions 2017 tại Pháp.

Digital là hạng mục thu hút đông thí sinh dự thi nhất trong 3 hạng mục của VYL 2017 với 87 đội thi. Không chỉ dừng lại ở tỉ lệ chọi cao nhất, thử thách dành cho những thí sinh của hạng mục này còn nằm ở con số đáng gờm 50,000. Đề thi mà khách hàng Chợ Tốt dành cho các thí sinh ghi danh ở hạng mục Digital chính là: làm sao để thu hút thêm 50,000 người bán mới trên chotot.vn trong vòng 3 tháng, thay đổi nhận thức của họ trong việc bán những vật dụng cũ đã hoặc không sử dụng đến. Và KISS Team – đội thắng giải đã đưa ra ý tưởng “Monetery Glasses – Kính soi giá” đi từ insight việc hiển thị giá bên cạnh hình ảnh đồ vật sẽ tạo nên động lực cho việc bán hàng. Đây là chiếc kính có thể hiển thị mức giá hiện tại của đồ vật bằng cách kết hợp với kho dữ liệu từ Google (thương hiệu, giá thành, ngày sản xuất, hạn sử dụng,..) để định giá sản phẩm.

Tóm tắt giải pháp của KISS TEAM với đề bài từ Chợ.

Từ ý tưởng nghe có vẻ giản đơn này, KISS Team đã tận dụng triệt để những nguồn lực từ các kênh digital như kho dữ liệu google, mạng xã hội (viral clip, sử dụng KOLs – người nổi tiếng, quảng cáo trên facebook,…), thêm chức năng mới cho ứng dụng Chợ Tốt,… đồng thời cũng không bỏ qua các kênh mua sắm truyền thống như gian hàng tại siêu thị trên toàn quốc, “pricing yellow man” đến từng nhà hay “Ngày Vàng” Chợ Tốt để khuyến khích mua bán…. Ý tưởng đột phá, tiếp cận các kênh truyền thông và bán hàng toàn diện, chiến thắng của KISS Team ở hạng mục Digital là hoàn toàn xứng đáng.

Team KISS: Nguyễn Đình Giang (ngoài cùng bên trái) và Nguyễn Thị Thanh Vy (thứ hai, bên phải) tại ngày hội sáng tạo bậc nhất ngành Tiếp thị – Truyền thông.

Luôn là hạng mục được chú ý và mong đợi nhất tại các mùa thi VYL, hạng mục Film tại VYL 2017 cũng thu hút số lượng thí sinh dự thi đông đảo không kém gì Digital với 81 đội thi. Và thử thách dành cho các thí sinh ở hạng mục film VYL 2017 càng lớn hơn khi đề thi được đưa ra bởi khách hàng Coca cola với sản phẩm Sprite – một nhãn hàng đã có khá nhiều phim quảng cáo tạo được dấu ấn trên thị trường. Đề thi vô cùng ngắn gọn, chỉ cần phim dự thi chuyển tải được thông điệp của Sprite: giúp suy nghĩ của bạn thông suốt để luôn tìm được giải pháp cho mọi vấn đề – “Nghĩ thông. Lách phong cách” đến khách hàng một cách sáng tạo nhất. Nói về đề bài này, chị Uyên Phạm – Regional Marketing Manager của Coca-Cola đã chia sẻ trong Đêm trao giải: “Chúng tôi biết bản brief này không hề dễ, nhưng ngược lại, các thí sinh sẽ có đủ tự do và không gian để sáng tạo trong hạng mục Film.”

Mạnh dạn bước ra khỏi lối mòn về một clip thông thường với đầy đủ câu chuyện nhân vật, thắt nút, mở nút, “nhà vô địch” – DAIZO Team đã chọn một hướng đi mới vô cùng táo bạo. Đó là sử dụng chính những sản phẩm của nhãn hàng Sprite dưới góc nhìn trực diện để kể một thông điệp ngắn gọn nhưng vô cùng ý nghĩa: “Free mind. There’s always a light”. Từ đề bài “Nghĩ thông. Lách phong cách”, DAIZO Team đã có một cách chuyển tải thông điệp khá sáng tạo khi tìm thấy sự đồng điệu giữa chai Sprite và suy nghĩ của chúng ta: “Khi thông thoáng, bạn sẽ có thể nhìn thấu suốt mọi vấn đề”.