Cách Tính Phần Trăm Lương Dễ Hiểu Dễ Áp Dụng

admin

Home » Thế Giới Công Sở » Cách Tính Phần Trăm Lương Dễ Hiểu Dễ Áp Dụng

Ngày đăng: 16/10/2022 | Không có phản hồi

Ngày cập nhật: 15/10/2022

Việc tính bảng lương chính xác là điều mà cả người lao động và chủ doanh nghiệp quan tâm. Bởi việc tính lương chính xác sẽ giúp cho người lao động yên tâm hơn trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp, còn chủ doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc thu hút nhân tài, tạo được lòng tin và uy tín đối với nhân viên của mình.

Để giúp doanh nghiệp tính đúng bậc lương cho nhân viên và hạn chế tối đa sai sót trong quá trình tính toán, Glints xin chia sẻ đến bạn cách tính phần trăm lương trong bài viết sau đây.  

Mục Lục

Cách tính phần trăm lương theo vùng

Để tính phần trăm lương cơ bản của mình bạn cần chuyển số thập phân thành tỷ lệ phần trăm. Cách tính khá đơn giản, bạn chỉ cần nhân số thập phân đó với 100. 

Nếu mức lương hàng tháng của bạn là 50.000$ thì sẽ tăng lên 11,1% so với mức lương cũ là 45.000$, hay nói cách đơn giản 11,1% là tỷ lệ lương bạn được tăng thêm. 

Nếu công ty tính lương theo giờ bạn cũng thực hiện nhân số thập phân với 100 như cách tính trên. 

Để kiểm tra được mức lương tăng thêm đã chính xác hay chưa, bạn chỉ cần nhận mức lương cũ hoặc mức lương tính theo giờ cũng với tỷ lệ phần trăm mà bạn được tính. 

Căn cứ vào thời gian làm việc trên bảng chấm công mà việc tính toán chính xác số liệu nhằm đảm bảo trả lương đúng với quy định sẽ được tiến hành. Hiện tại cách tính tiền lương phổ biến được thực hiện theo công thức sau:

Tiền lương tháng = số tiền lương chính +  trợ cấp, phụ cấp (nếu có)/26 số ngày làm thực tế

Ngoài mức lương cơ bản người lao động được nhận, tùy vào chính sách của từng doanh nghiệp sẽ có thêm những khoản phúc lợi khác như tiền thưởng, tiền hoa hồng hay tiền trợ cấp. 

Những khoản phúc lợi sẽ được tính dựa trên nhiều căn cứ khác nhau như số chỉ tiêu nhân viên đạt được, hoặc chỉ tiêu vượt kế hoạch. Nhân viên làm việc vượt kế hoạch càng càng thì tiền thưởng hay tiền hoa hồng mà nhân viên đó nhận được sẽ càng nhiều. 

Đọc thêm: Chi Tiết Cách Tính Lương Theo Sản Phẩm

Cách tính phần trăm tăng trưởng 

Phần trăm tăng trưởng là thuật ngữ kinh tế nhằm thể hiện mức độ phát triển của một doanh nghiệp hoặc nền kinh thế nhanh hoặc chậm, tăng hoặc giảm so với các kỳ trước. 

Để tính phần trăm tăng trưởng bạn áp dụng theo công thức sau:

% tăng trưởng = (năm cần tính – năm trước)/năm trước * 100

Ví dụ: Doanh thu năm nay của doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm là 50 tỷ đồng, năm trước là 30 tỷ. Vậy phần trăm tăng trưởng của doanh nghiệp sẽ là: ((50 – 30)/30)*100 =66,67%

*** Lưu ý: Phần trăm tăng trưởng có thể mang giá trị âm nếu doanh thu năm này thấp hơn năm trước, giá trị âm thể hiện mức tăng trưởng giảm. 

Cách tính phần trăm tăng trưởng có thể áp dụng cách tính phần trăm doanh thu, lợi nhuận, sale, hoa hồng của doanh nghiệp.

Đọc thêm: Lương Truy Lĩnh Là Gì? Cách Tính Truy Lĩnh Lương Nhanh Nhất

Cách tính phần trăm hoàn thành công việc

Tỷ lệ phần trăm còn được dùng để tính phần trăm mức độ hoàn thành công việc của một nhân viên. Để tính phần trăm hoàn thành công việc bạn áp dụng theo công thức sau:

% hoàn thành công việc = (số lượng công việc đã hoàn thành/số lượng công việc phải hoàn thành)*100

Ví dụ: Nếu người thợ sơn được giao 30 căn nhà trong một tháng, anh ta đã sơn được 25 căn nhà, vậy % mức độ hoàn thành công việc sẽ được tính: (30/25)*100 = 83,33%.

Ngoài ra, cách tính phần trăm hoàn thành công việc còn được áp dụng để tính tỷ lệ hoàn thành công việc dự kiến, giúp người quản lý dễ dàng hơn trong việc hoạch định, sắp xếp nhân sự và chuẩn bị nguyên vật liệu cần thiết cho từng hạng múc công việc phù hợp.

Cách tính phần trăm lương làm theo giờ

Cách tính tiền lương làm thêm giờ đều được bộ lao động quy định rõ ràng trong luật lao động. Đối với những trường hợp người lao động hưởng lương theo thời gian, khi làm việc ngoài giờ phải được trả lương làm thêm do doanh nghiệp quy định Điều 105 Luật lao động 2019 và được tính theo công thức sau đây:

Tiền lương làm thêm = tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường x mức ít nhất là 150% hoặc 200% hoặc 300% x số giờ làm thêm.

Trong đó tiền lương thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường = tiền lương trực trả cho công việc đang làm của tháng hoặc tuần hoặc ngày mà người lao động đang làm thêm ngoài giờ/ tổng số thời gian thực tên mà người lao động làm việc tương ứng.

Đọc thêm: Cách Tính Lương Theo Giờ Khác Với Một Tháng Thế Nào?

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Glints về cách tính phần trăm lương và các khoản phúc lợi khác. Mong rằng những chia sẻ trên của chúng mình sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tính lương của nhân viên trong doanh nghiệp mình.

Theo dõi Glints để xem thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Bài viết có hữu ích đối với bạn?

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá: 0

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết.

Chúng tôi rất buồn khi bài viết không hữu ích với bạn

Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này!

Làm sao để chúng tôi cải thiện bài viết này?

Tác Giả

Glints Writers

 

See author’s posts

PREVIOUS

NEXT

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *