Chỉnh Sửa CV Phù Hợp Với Từng Công Việc Cụ Thể Không Khó Như Bạn Nghĩ

admin

Home » Bí Quyết Tìm Việc » Hồ Sơ Xin Việc » Chỉnh Sửa CV Phù Hợp Với Từng Công Việc Cụ Thể Không Khó Như Bạn Nghĩ

Ngày đăng: 11/04/2022 | Không có phản hồi

Ngày cập nhật: 20/07/2022

CV là thước đo đầu tiên mà nhà tuyển dụng dành để đánh giá xem bạn có thể thể tiến sâu vào những vòng tiếp theo hay không. Là một ứng viên, bạn cần biết cách trau chuốt và chỉnh sửa CV sao cho phù hợp với từng vị trí mà mình ứng tuyển để gia tăng cơ hội của bản thân.

Có thể bạn sẽ nghĩ rằng một CV chỉ cần dừng lại ở mức đầy đủ thông tin, kinh nghiệm, bằng cấp,… chung chung là được. Tuy nhiên, mỗi công việc sẽ đòi hỏi những yêu cầu khác nhau. Giữa “rừng CV” mà nhà tuyển dụng phải sàng lọc mỗi ngày, ứng viên lý tưởng nhất là người sở hữu CV sát với những tiêu chí của họ nhất.

Vì thế, việc chỉnh sửa CV cho từng công việc cụ thể là một việc nên làm.

Mục Lục

Tại sao chỉnh sửa CV cho từng công việc lại cần thiết khi ứng tuyển?

Như đã đề cập bên trên, việc chỉnh sửa CV xin việc sẽ mang đến rất nhiều lợi ích khác nhau, cụ thể là:

Với những người có kinh nghiệm tuyển dụng, sẽ không khó để họ nhận ra đâu là chiếc CV được đầu tư thời gian chỉnh sửa riêng cho vị trí tại công ty của họ. Một ứng viên có tâm và có tầm sẽ hiểu rõ yêu cầu của nhà tuyển dụng thông qua JDs. Càng trình bày được nhiều thông tin sát với nhu cầu tuyển dụng, ứng viên càng có tỉ lệ cao được gọi phỏng vấn.

Thay vì mất thời gian để rải đơn ở nhiều nơi với cùng một bản CV, việc chọn lọc những vị trí phù hợp với khả năng nhất và chính sửa CV theo từng công việc đó sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng hơn.

Đọc thêm: Cách Làm Cv Ấn Tượng Với Nhà Tuyển Dụng

Bằng cách nắm rõ được kỳ vọng của doanh nghiệp, bạn sẽ dễ dàng ứng biến với mọi loại câu hỏi khi tham gia phỏng vấn tuyển dụng với công ty tương lai.

Việc chỉnh sửa CV của bạn sẽ thể hiện nhiệt huyết thực sự đối với công việc. Bạn đã dành thêm thời gian và công sức để đảm bảo rằng nó sát với yêu cầu của nhà tuyển dụng nhất. Các nhà quản lý tuyển dụng sẽ đánh giá cao sự chu đáo này và cảm thấy hào hứng hơn để được phỏng vấn bạn trong vòng tiếp theo đấy.

Vì có quá nhiều CV gửi vào, nên quy trình tuyển dụng hiện nay gần như đều áp dụng Phần mềm quản lý ứng viên (Applicant Tracking System) bằng những từ khóa sát với yêu cầu của công việc nhất.

Khi nào bạn nên chỉnh sửa CV của mình? 

Đồng ý rằng chỉnh sửa CV sẽ giúp bạn “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng, nhưng không phải lúc nào điều này cũng cần thiết. Vậy khi nào ta nên chỉnh sửa CV xin việc?

Bạn sẽ cần phải chỉnh sửa CV của mình nếu như các công việc bạn ứng tuyển nằm ở những mảng và ngành nghề khác nhau. Trong trường hợp bạn đồng thời nộp vị trí Dịch thuật và Marketing, mẫu CV của bạn cần được chỉnh sửa. Những kinh nghiệm liên quan đến dịch thuật sẽ không thể là bằng chứng giúp nhà tuyển dụng nhìn thấy khả năng Marketing của bạn và ngược lại.

Có những kiểu người chỉ nộp rất ít công ty, trong khi những người khác sẽ nộp rất nhiều nơi khác nhau. Nếu bạn ưu tiên chất lượng trong từng mẫu CV, bạn cần chỉnh sửa để chúng trở nên khác biệt. 

Chuyển sang một ngành nghề mới sẽ là một thách thức với bất kỳ ai. Nếu hồ sơ của bạn trước đó không có những kỹ năng liên quan đến vai trò mới, bạn cần xem xét thận trọng những điều đang được trình bày trong CV. Sau đó hãy dành chút thời gian để để phân tích xem liệu có những kỹ năng, nhiệm vụ hay kinh nghiệm nào liên quan đến lĩnh vực mới hay vài trò mới ấy hay không.

Đọc thêm: Cách Thiết Kế CV Chuyên Nghiệp

Bạn không nên chỉnh sửa CV khi nào?

Chỉnh sửa CV là điều thiết yếu trong nhiều trường hợp, nhưng không phải lúc nào cũng như thế. Bạn sẽ không nên chỉnh sửa CV nếu:

Chỉnh sửa CV là không cần thiết khi bạn ứng tuyển vào những công việc có yêu cầu giống nhau. Ví dụ, cùng là vị trí Marketing thì các yêu cầu công việc từ các nhà tuyển dụng khác nhau sẽ giống nhau đến 80 – 90%. Lúc này, bạn cần ưu tiên về số lượng nhiều hơn chất lượng.

Nếu bạn là một người “chân ướt chân ráo” bước vào ngành, bạn sẽ không có quá nhiều kinh nghiệm để tinh chỉnh chúng sao cho phù hợp với những vị trí bạn nộp. Việc chỉnh sửa CV sẽ là một bài toán rất khó. Một gợi ý cho bạn là tìm ra những điểm liên quan giữa những kinh nghiệm trong quá khứ với công việc hiện tại và nhấn mạnh vào đó. Lúc này, bạn cần ưu tiên về nội dung của CV hơn là số lượng đầu công việc bạn đã thực hiện.

Làm thế nào để chỉnh sửa CV hiệu quả cho từng công việc cụ thể?

Để không mất quá nhiều thời gian, bạn có thể tạo một bản CV chính với đầy đủ tất cả những kinh nghiệm và kỹ năng. Sau đó, hãy chỉnh sửa và thêm bớt thông tin sao cho phù hợp nhất với công việc đang ứng tuyển, thay vì tạo một CV mới hoàn toàn.

CV chính nên bao gồm mọi thứ liên quan đến nghề nghiệp trong quá khứ của bạn, bao gồm các kỹ năng, kinh nghiệm, thành tích và bằng cấp. Bạn nên thực hiện nó ở định dạng file Word. 

Như vậy, mỗi lần muốn chỉnh sửa CV cho một công việc nào đó, bạn chỉ cần tạo bản copy của file chính và điều chỉnh lại thông tin trong đó.

Nếu bạn ứng tuyển vào vị trí A nhưng lại có mục tiêu nghề nghiệp phù hợp hơn với vị trí B nào đó, bạn đang tự tay đóng sập cánh cửa cơ hội của mình. Không chỉ vậy, điều này còn gián tiếp khiến bạn bị đánh giá là không có kiến thức về ngành nghề đang ứng tuyển. 

Ngày lúc này, bạn cần thay đổi mục tiêu nghề nghiệp sao cho thật cụ thể. Hãy chọn các phần sự nghiệp của bạn phản ánh tốt nhất nhu cầu của nhà tuyển dụng và nhấn mạnh chúng thông qua Mục tiêu nghề nghiệp. Nội dung chính cần tập trung ở đây bao gồm thành tích, kỹ năng hoặc kinh nghiệm vững chắc của bạn.

Đọc thêm: ch Viết Mục Tiêu Nghề Nghiệp Giúp CV Của Bạn Tỏa Sáng

Đừng “dọa” nhà tuyển dụng với một danh sách dài các kỹ năng mà bạn đang có. 

Thông tin tuyển dụng cho bạn biết kỹ năng nào là chìa khóa thành công cho vai trò này. Vì vậy, hãy thu hẹp danh sách của mình và chỉ tập trung vào những kỹ năng nhà tuyển dụng đang yêu cầu trên thông tin tuyển dụng.

Xuyên suốt khoảng thời gian đi làm, bạn đã được trải nghiệm nhiều công việc khác nhau và thu được những thành tích ấn tượng khiến bạn rất tâm đắc. 

Bạn hoàn toàn có lý khi cho chúng một vị trí đẹp trên CV để nhà tuyển dụng biết được năng lực của bạn. Tuy nhiên, nếu chúng không phù hợp với những gì vị trí đang yêu cầu, những thành tích đó cũng hoàn toàn vô nghĩa.

Hãy chọn ra được những kinh nghiệm nào là đáng giá, liên quan nhất để có thể hỗ trợ cho bạn trong cơ hội việc làm này.

Đính kèm theo các kinh nghiệm trên chính là những thành tích đạt được hay những kỹ năng được cải thiện trong quá trình làm công việc đó.

Đọc thêm: Cách Viết Kinh Nghiệm Làm Việc Trong CV

Điều tối kỵ trong tuyển dụng mà các ứng viên thường vô tình mắc phải chính là không thay đổi tên file CV theo từng vị trí công việc. Bởi lẽ, việc cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn nộp rất nhiều nơi sẽ tạo ấn tượng không tốt. 

Hơn nữa, nếu như file CV của bạn không khớp với mẫu mà nhà tuyển dụng yêu cầu, rất có thể CV của bạn sẽ bị sàng lọc và không đến được tay nhà tuyển dụng. 

Sau khi đã chỉnh sửa CV xin việc, hãy xem thật kỹ file CV của mình sao cho thật đúng với vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển. Có thế, bạn vừa thể hiện tính chuyên nghiệp, vừa gia tăng cơ hội được tiến vào vòng trong.

Không chỉ ở bản CV chính mà những bản CV được chỉnh sửa cũng nên được rà soát thật kỹ càng. Hãy nhớ rằng, CV là cơ hội đầu tiên và duy nhất để nhà tuyển dụng thấy được tiềm năng của bạn cho công việc đó. 

Đôi lúc, việc bạn xem một bản CV quá nhiều sẽ khiến bạn vô tình bỏ qua những điểm nhỏ. Ngay lúc này, bạn nên nhờ những người xung quanh xem CV giúp mình để đảm bảo rằng CV của bạn đã hoàn hảo. Hơn thế, họ cũng sẽ mang đến cho bạn những góc nhìn khách quan về CV của bạn đấy!

Đính kèm theo các kinh nghiệm trên chính là những thành tích đạt được hay những kỹ năng được cải thiện trong quá trình làm công việc đó.

Kết luận 

Khác với những gì bạn tưởng tượng, chỉnh sửa CV cho từng công việc cụ thể không khó và không mất nhiều thời gian. Bạn chỉ cần dựa vào mô tả công việc của doanh nghiệp, và đầu tư chút thời gian để trau chuốt những điểm trên. CV của bạn sẽ như được thay tấm áo mới và sẵn sàng “chinh chiến” để mang lại cơ hội việc làm cho bạn trong tương lai!

Đọc thêm: Mẫu CV Cho Remote Working

Bài viết có hữu ích đối với bạn?

Đánh giá trung bình 5 / 5. Lượt đánh giá: 3

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết.

Chúng tôi rất buồn khi bài viết không hữu ích với bạn

Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này!

Làm sao để chúng tôi cải thiện bài viết này?

Tác Giả

Tran Le The Bao

Hi, I’m Bao, a Content Writer. Welcome to my tiny world at Glints where you can figure out many useful articles ❤️

See author’s posts

CV

PREVIOUS

NEXT

Có thể bạn cũng thích

Làm Thế Nào Để Trả Lời Câu Hỏi Sở Thích Của Bạn Là Gì Từ Nhà Tuyển Dụng? 

Glints Writers – 01/01/2023

Cách Đặt Tiêu Đề CV Chuyên Nghiệp Dành Cho Mọi Ngành Nghề

Minh Quang – 31/12/2022

Cách Trả Lời Phỏng Vấn Câu Hỏi Về Định Hướng Nghề Nghiệp Hiệu Quả

Huy Kieu – 28/12/2022

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *