Kỹ năng lãnh đạo nhóm là gì? Vì sao cần kỹ năng lãnh đạo nhóm

admin

 835 
Khi muốn trở thành một doanh nhân thành công, kỹ năng lãnh đạo nhóm luôn là một một trong những thành tố quyết định. Bởi l

 835 

Khi muốn trở thành một doanh nhân thành công, kỹ năng lãnh đạo nhóm luôn là một một trong những thành tố quyết định. Bởi lẽ, chỉ khi người đứng đầu có tài lãnh đạo tốt, khả năng dẫn dắt ưu tú thì công việc mới đạt được hiệu quả cao nhất. Vậy cụ thể kỹ năng lãnh đạo nhóm là gì? Và vai trò của người lãnh đạo nhóm ra sao? Tất cả sẽ được AMIS giải đáp trong bài viết dưới đây! 

Có lẽ trong tất cả chúng ta, đặc biệt là những nhà sáng lập trẻ mới bắt tay vào công cuộc đầu tư kinh doanh đều có một thần tượng của riêng mình. Đó có thể là vị tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk – nhà sáng lập, kỹ sư trưởng, CEO của SpaceX và Tesla. Hay đó là ông hoàng của giới công nghệ, cha đẻ của trang mạng xã hội có lượng truy cập khủng nhất hành tinh Facebook – Mark Zuckerberg,…

Họ đều là nhưng doanh nhân nổi tiếng bởi sự sáng tạo, khôn ngoan và khả năng kiếm tiền đỉnh cao. Thế nhưng, chúng ta đều phải thừa nhận rằng ngoài sự tài giỏi họ đều là những nhà lãnh đạo tài ba khi quản lý hàng trăm nghìn nhân viên trên toàn cầu.

Tuy nhiên, để đạt được thành công rực rỡ đó, trước tiên bạn phải thực hiện tốt các kỹ năng lãnh đạo cơ bản nhất. Đó chính là kỹ năng lãnh đạo nhóm. 

Mời bạn đăng ký nhận ngay EBook miễn phí: Phong cách lãnh đạo 2022: Lựa chọn nào cho bạn?

Để trả lời cho nhưng câu hỏi về kỹ năng lãnh đạo nhóm là gì, trước tiên chúng ta phải làm rõ khái niệm này. Hiểu đơn giản, đây là năng lực dẫn dắt, khuyến kích, tạo động lực đến các thành viên trong một nhóm hay nhân viên trong một đơn vị doanh nghiệp… Nó tác động trực tiếp đến phong cách làm việc của thành viên, nhân viên nhằm nâng cao tinh thần làm việc, giúp đội nhóm, tổ chức nhanh chóng hoành thành mục tiêu đề ra.

Kỹ năng lãnh đạo nhóm là kỹ năng tiên quyết phải có ở bậc quản trị cấp cao, bộ phận quản lý doanh nghiệp. Thêm vào đó, nó còn là tổng hòa của vô vàn những kỹ năng khác nhau nhằm thể hiện được tầm nhìn chiến lược của leader.

Trên thực tế, có rất nhiều cá nhân tài năng gặt hái được những thành quả xuất sắc cho tổ chức song không phải ai cũng có thể lãnh đạo nhóm thành công. Hơn nữa, không phải bất cứ kỹ năng nào cũng là thiên phú, mà nó còn là thành quả của sự nỗ lực không ngừng, tự trau dồi, nhìn nhận và rút kinh nghiệm. 

>> Xem thêm: Kỹ năng lãnh đạo: 6 kỹ năng lãnh đạo hàng đầu dành cho nhà lãnh đạo

II. Vì sao cần kỹ năng lãnh đạo nhóm

Năng lực lãnh đạo nhóm đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp và công việc của một nhà lãnh đạo. Nếu đơn vị kinh doanh không có người lãnh đạo đáng tin cậy và quyết đoán thì nó ví như con thuyền ra khơi mà không có thuyền trưởng.

III. Vai trò của người lãnh đạo nhóm

Vai trò đầu tiên của người lãnh đạo là một thủ lĩnh mạnh mẽ, quyết đoán. Đây được coi là tố chất vượt trội của người lãnh đạo, được mọi người thừa nhận tin theo.

Nó thể hiện qua năng lực lãnh đạo quản lý của người lãnh đạo khi định hướng vận hành hoạt động của nhóm. Người lãnh đạo cần có ý chí quyết đoán, tâm huyết, có những quyết định kịp thời. Đồng thời, bạn phải trang bị cả khả năng thuyết phục, dẫn dắt tập thể, lên ý tưởng xuất sắc, dám chịu trách nhiệm,…

>> Xem Thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

Là một người lãnh đạo chuyên nghiệp, các leader luôn phải có sẵn những chiến lược phù hợp cùng kế hoạch phòng ngừa rủi ro để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Các chiến lược này không chỉ cần có tầm nhìn dài hạn còn nên được xem xét thay đổi kịp thời. Bởi lẽ, điều kiện xã hội và môi trường kinh doanh bên ngoài cùng thay đổi liên tục. 

Do vậy, trong quá trình tiến hành công việc người lãnh đạo nhóm luôn phải cân nhắc điều chỉnh cho phù hợp với tình hình chung. Dựa trên những bản phân tích thực tiễn về cơ hội, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu để đưa ra quyết định chuẩn xác nhất. 

Người lãnh đạo nhóm cần phải đảm bảo rằng tất cả thành viên đội nhóm mình được quan tâm công bằng và đúng mức. Các leader nên đưa ra lời khen, góp ý tích cực, khích lệ tinh thần kịp thời,… Điều này sẽ tạo động lực to lớn cho cấp dưới để họ có thể vượt qua khó khăn của công việc và hoàn thành tốt các deadline được giao.

Đặc biệt hơn, người lãnh đạo nhóm cũng có thể thực hiện việc xây dựng hình ảnh, phong cách làm việc chuyên nghiệp, tận tâm để truyền cảm hứng. Nó có thể là ngoại hình, lối giao tiếp, thần thái, tư tưởng, ý chí quyết tâm,… Khi đội nhóm có niềm tin to lớn vào người đứng đầu, họ sẽ phát huy văn hóa nhóm và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ hơn. 

Hỗ trợ các thành viên đúng lúc đúng chỗ là vai trò của một người lãnh đạo nhóm. Hãy xuất hiện kịp thời khi thành viên gặp khó khăn hay cảm thấy chán nản.

Người lãnh đạo giỏi sẽ biết cách giúp đội ngũ tìm ra nguyên nhân khó khăn và đưa ra hướng giải quyết tối ưu nhất. Ngoài ra, vì bạn cũng đặt mình trong cùng hoàn cảnh với các thành viên để thấu hiểu, sẻ chia, đưa ra lời khuyên chân thành nhất.

Sự cùng đồng hành của người lãnh đạo có ý nghĩa và tác động sâu sắc tới tất cả mọi người trên hành trình phấn đấu vì mục tiêu chung. Một đội nhóm gắn kết như vậy cũng giúp bạn nâng cao khả năng làm việc hiệu quả hơn. 

>> Xem thêm: Các kỹ năng lãnh đạo trong thời kỳ đổi mới bạn cần biết

IV. 8 kỹ năng cốt lõi để lãnh đạo đội nhóm thành công 

Kỹ năng lãnh đạo nhóm đầu tiên liên quan đến tầm nhìn của người đứng đầu. Một đội nhóm sẽ luôn trở nên mạnh mẽ với leader có tầm nhìn tốt. Khi nhận định chính xác các xu hướng mới, bạn sẽ định hướng nhân viên, bổ sung chuyên môn nghiệp vụ còn thiếu và dẫn dắt tập thể tiến xa hơn trong tương lai. 

Một đội nhóm với nhiều thành viên có thế mạnh, điểm yếu hay cả tính cách khác nhau cũng đem đến những thách thức nhất định cho người quản lý.

Vì vậy, linh động khi làm việc với các thành viên trong team là kỹ năng lãnh đạo nhóm không thể thiếu. Người lãnh đạo nhóm cần phải dẫn dắt, động viên và khuyến khích các thành viên hoàn thành công việc theo cách tốt nhất. 

Người lãnh đạo không chỉ phê duyệt sáng kiến của cấp dưới mà chính họ cũng phải không ngừng sáng tạo trong việc quản lý. Việc sử dụng tính sáng tạo khi làm việc sẽ giúp lãnh đạo giải quyết vấn đề phát sinh nhanh chóng, dễ dàng. 

Nhà lãnh đạo một nhóm sẽ phụ trách các nhiệm vụ lên kế hoạch, tổ chức thực hiện. Bạn là người vạch ra quy mô tổ chức, phân công nhiệm vụ và kiểm soát tiến độ hoàn thiện của công việc. 

LÃNH ĐẠO DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS



Để đội nhóm làm việc đạt năng suất cao, người đứng đầu cần phải học cách lắng nghe, thấu hiểu các thành viên. Bạn cần phải tôn trọng ý kiến đóng góp, đưa ra cho họ những cơ hội, khuyến kích họ nói lên suy nghĩ, ý kiến của mình.

Sau đó, người đứng đầu sẽ cân nhắc, đánh giá và phản hồi một cách khách quan, mang tính xây dựng cho đội ngũ. Nhờ đó, môi trường làm việc sẽ trở nên sôi nổi và đem đến những quả tích cực cho công việc.

Với vị trí cao hơn, người lãnh đạo luôn phải đối mặt với khối lượng công việc vô cùng lớn. Bạn vừa phải thực hiện các đầu việc cá nhân, vừa phải quản lý công việc của cả nhóm. Do đó, nếu không có kỹ năng sắp xếp thời gian hợp lý, người lãnh đạo không thể hoàn thành mục tiều đề ra.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp cũng như các phần mềm quản lý thời gian theo dự án, đầu mục công việc. Người lãnh đạo nên ứng dụng chúng một cách thông minh để đảm bảo tiến độ, nâng cao năng suất cho đội nhóm.

>> Xem thêm: Tổng hợp các cách phát triển kỹ năng lãnh đạo hiệu quả nhất

Trong công việc, người lãnh đạo một nhóm thường xuyên trở thành đại diện để trao đổi trực tiếp với cấp trên, đối tác hay khách hàng. Vậy nên, bạn phải biết cách đàm phán thành công, thuyết phục và tranh thủ điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp. Thêm vào đó, việc đàm phán tốt còn giúp bạn giải quyết các vấn đề mâu thuẫn nội bộ hoặc mang về nhiều lợi thế, tài nguyên hơn cho nhóm.

MISA AMIS – Nâng cao năng lực quản lý công việc cho nhà lãnh đạo ngay hôm nay

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trongviệc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên một cách tự động. Nhờ nền tảng hợp nhất của AMIS, doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả doanh số. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

V. Kết luận

Trước khi có thể trở thành một chủ doanh nghiệp thành công với số lượng nhân viên đông đảo, chắc chắn bạn phải làm tốt việc lãnh đạo các đội nhóm nhỏ hơn. Việc dẫn dắt một tập thể tiến bộ, hoàn thành tốt mục tiêu không hề dễ dàng, vì vậy, kỹ năng lãnh đạo nhóm cần được trau dồi, cải thiện mỗi ngày.

Thông qua bài viết trên, MISA AMIS mong muốn đem đến những thông tin quan trọng nhất để bạn hiểu rõ về lĩnh vực này. Hy vọng với các kỹ năng cốt lõi, bạn có thể học tập và ứng dụng hiệu quả trong quá trình làm việc thực tế của mình.

Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất của MISA để cùng các chuyên gia giải đáp mọi thắc mắc về quản trị doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số. Đồng thời, bạn sẽ biết thêm các kiến thức quản lý công việc, quản lý thời gian… tối ưu nhất cho chất lượng công việc tăng cao.

 

 836 

AMIS Blog

Copyright © 1994 – 2023 MISA JSC


Thỏa thuận sử dụng

|
Chính sách bảo mật


 835 
Khi muốn trở thành một doanh nhân thành công, kỹ năng lãnh đạo nhóm luôn là một một trong những thành tố quyết định. Bởi lKỹ năng lãnh đạo nhóm là gì? Vì sao cần kỹ năng lãnh đạo nhóm

Share This Article
Leave a comment