Lắng Nghe Thấu Cảm Là Gì? Kỹ Năng Mới Nhưng Không Kém Phần Quan Trọng

admin

Home » Phát Triển Bản Thân » Lắng Nghe Thấu Cảm Là Gì? Kỹ Năng Mới Nhưng Không Kém Phần Quan Trọng

Ngày đăng: 01/11/2022 | Không có phản hồi

Ngày cập nhật: 03/11/2022

Lắng nghe và thấu cảm chỉ đạt được khi chúng ta cố gắng đứng trên lập trường của người khác để lắng nghe và thấu hiểu tiếng lòng của họ. Vậy cụ thể hơn lắng nghe và thấu cảm là gì và vai trò của nó trong cuộc sống cũng như trong công việc của mỗi người? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc trên.

Mục Lục

Lắng nghe thấu cảm là gì?

Lắng nghe thấu cảm là việc bạn chú ý và đáp ứng ý kiến của đối phương trong khi trò chuyện. Lắng nghe một cách thấu cảm đòi hỏi bạn phải tạo ra kết nối cảm xúc với người kia và tìm ra những điểm tương đồng giữa trải nghiệm của họ và của chính bạn để bạn có thể đưa ra phản ứng chân thành hơn. 

Còn được gọi là lắng nghe tích cực hoặc lắng nghe phản xạ, lắng nghe đồng cảm đòi hỏi bạn phải quan tâm đến ý kiến đóng góp của bên kia. Đặc thù của việc lắng nghe thấu cảm là hỗ trợ và khích lệ hơn là lời khuyên hay chỉ trích.

Đọc thêm: Bánh Xe Cảm Xúc Là Gì? Lý Thuyết, Cách Sử Dụng Và Ứng Dụng Thực Tế

Lợi ích khi có khả năng lắng nghe thấu cảm 

Dưới đây là một số lý do chính để thực hành lắng nghe thấu cảm trong sự nghiệp của bạn

Đọc thêm: 6 Bước Để Bạn Tìm Thấy Mục Đích Sống Của Bản Thân

Các bước lắng nghe thấu cảm

Cho đối phương một nơi an toàn để thảo luận có thể khiến họ mở ra nhiều khả năng tâm sự với bạn hơn. Ví dụ: nếu đang ở văn phòng, bạn có thể tắt màn hình máy tính và nếu việc này không làm gián đoạn công việc kinh doanh, hãy tắt điện thoại của bạn để tránh gây phiền nhiễu.

Nếu người tham gia trong cuộc trò chuyện thấy rằng bạn trong trạng thái bình tĩnh, họ cũng có thể phản hồi bằng cách bình tĩnh lại. 

Khi lắng nghe một cách thấu cảm, điều quan trọng là phải cho đối phương biết bạn đang để ý đến cảm xúc của họ. Bạn cần ưu tiên việc lắng nghe hơn là đưa ra ý kiến trong trường hợp này.

Tuy nhiên, các cụm từ ngắn có thể cho người kia biết rằng bạn nhận thức được cảm xúc của họ và giúp họ tin rằng lời nó của họ được tôn trọng. 

Ví dụ, bạn có thể nói, “Tôi vẫn lắng nghe bạn nói đây” hoặc “Tôi thấy rằng việc này ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn.”

Tâm trạng của người nói có thể sẽ được thể hiện qua tư thế và ngôn ngữ cơ thể của họ. Ví dụ, nếu họ đang gõ chân xuống sàn hoặc không ngồi thẳng, họ có thể đang lo lắng. Hãy giúp họ cải thiện bằng cách nói lời khẳng định nhiều hơn, giúp họ duy trì tư thế tự tin và nói chậm rãi, bình tĩnh.

Hãy nhớ rằng mục đích của những cuộc thảo luận này là để người nói truyền đạt cảm xúc của họ. Nếu có khoảng nghỉ trong cuộc trò chuyện, bạn nên giữ im lặng cho đến khi bên kia bắt đầu nói lại. Nếu họ quyết định kết thúc cuộc trò chuyện đột ngột, bạn hãy để họ rời đi một cách tự nhiên và không cần yêu cầu họ tiếp tục.

Hành động này cho thấy bạn tôn trọng cảm xúc của họ.

Đọc thêm: Tư Duy Tích Cực Là Gì? Rèn Luyện Tư Duy Tích Cực Để Sống Đời Thảnh Thơi

Cố gắng lắng nghe mà không chen ngang cho đến khi đối phương hỏi là hành động chứng tỏ rằng bạn coi trọng ý kiến đóng góp và tôn trọng mong muốn của họ. Nếu sau khi chia sẻ, người kia hỏi: “Bạn nghĩ gì?”, thì bạn có thể đưa ra ý kiến của mình. Nếu không, cách tốt nhất là chỉ cần lắng nghe và đưa ra những lời thừa nhận nhỏ.

Khi một người đang tâm sự với bạn, đây có thể là khi họ đang có vướng mắc mà không biết phải xoay sở như thế nào. Nếu đối phương yêu cầu ý kiến đóng góp của bạn, bạn có thể khuyến khích họ bằng cách nói “Tôi tin rằng bạn có thể giải quyết được tình huống này” hoặc “Tôi tin bạn sẽ vượt qua được thách thức này. ” 

Với sự khích lệ hiệu quả, người đối thoại với bạn có thể cảm thấy tự tin hơn vào tình huống hiện tại và giúp họ tiến lên phía trước.

Chúng ta có xu hướng cố gắng lấp đầy các khoảng lặng, nhưng cả bạn lẫn người đối diện đều cần thời gian để góp nhặt suy nghĩ hoặc tìm đúng từ để nói lên điều mình cần nói. 

Nếu như người kia cần một khoảng im lặng khá dài, bạn có thể trấn an họ, ví dụ “Bạn cứ từ từ suy nghĩ” hoặc “Không sao đâu, tôi hiểu việc này khó có thể giải thích ngay được”.

Lời kết

Biết cách lắng nghe và thấu cảm không chỉ giúp bạn trở thành một người tinh tế và nhạy bén trong công việc mà còn góp phần giúp mọi người xung quanh cảm nhận được vẻ đẹp nội tâm trong bạn. Trên đây là những chia sẻ thú vị mà Glints muốn gửi gắm đến quý bạn đọc, hy vọng bạn yêu thích những nội dung này.

Bài viết có hữu ích đối với bạn?

Đánh giá trung bình 5 / 5. Lượt đánh giá: 2

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết.

Chúng tôi rất buồn khi bài viết không hữu ích với bạn

Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này!

Làm sao để chúng tôi cải thiện bài viết này?

Tác Giả

Glints Writers

 

See author’s posts

PREVIOUS

NEXT

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *