Lương Cơ Bản là Gì? Mức Lương Cơ Bản Mới Nhất Là Bao Nhiêu? 

admin

Home » Thế Giới Công Sở » Lương Cơ Bản là Gì? Mức Lương Cơ Bản Mới Nhất Là Bao Nhiêu? 

Ngày đăng: 19/12/2022 | Không có phản hồi

Ngày cập nhật: 15/12/2022

Bạn có biết rằng, Nhà nước Việt Nam có những quy định rõ ràng về mức lương cơ bản mà người lao động được nhận khi đang làm việc cho các doanh nghiệp tư nhân hoặc các cơ quan Nhà nước hay không? Mức lương này là quyền lợi đúng đắn mà bạn được nhận khi bắt đầu làm việc ở bất kỳ đâu. Vì vậy, trong bài viết hôm nay, hãy cùng tìm hiểu về mức lương cơ bản là gì, cách tính lương cơ bản hiện nay và những quy định mới nhất của nhà nước về tiền lương nhé. 

Mục Lục

Lương cơ bản là gì? 

Trước hết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về định nghĩa tiền lương. Tiền lương là thu nhập được biểu hiện bằng tiền thông qua sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Thỏa thuận này được quy định bằng hợp đồng lao động tuân theo pháp luật, pháp quy Quốc gia do người sử dụng lao động thảo luận với người lao động về những công việc mà người lao động đã thực hiện hay sẽ phải thực hiện. 

Về khái niệm tiền lương cơ bản, hiện nay Việt Nam chưa có quy định chính thức về định nghĩa hoặc khái niệm của thuật ngữ này. Tuy nhiên, ta vẫn có thể hiểu tiền lương cơ bản là khoản lương thấp nhất mà người lao động nhận được khi làm việc tại một vị trí, một chức vụ nào đó tại công ty. Lương cơ bản sẽ không bao gồm khoản tiền hỗ trợ, phụ cấp của người sử dụng lao động dành cho người lao động. 

Đọc thêm: Lương Net Và Lương GrossLà Gì?

Lương cơ bản không phải là lương cơ sở 

Nhiều người hay bị nhầm lẫn giữa lương cơ bản và lương cơ sở. Trên thực tế, hai khoản tiền này có sự khác biệt đáng kể. 

Lương cơ sở là mức lương áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hưởng lương, phụ cấp và làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước, Tổ chức chính trị – xã hội. Những người này được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động ở cấp trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, cấp xã, phương, thị trấn, đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt là lực lượng vũ trang. 

Mức lương cơ sở áp dụng đến thời điểm năm 2020 là 1,49 triệu đồng/tháng. 

Lương cơ bản là mức lương thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động được quy định rõ trong hợp đồng lao động. Đây là mức lương để tính tiền công, tiền lương mỗi tháng mà người lao động được nhận tại công ty.

Lương cơ bản đối với những người làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội được tính như sau:

Lương cơ bản = Lương cơ sở x Hệ số lương

Đối với những đối tượng khác (làm việc cho doanh nghiệp tư nhân), lương cơ bản sẽ được tính theo cách tính của người sử dụng lao động, và tuỳ thuộc vào mức độ cạnh tranh trên thị trường lao động. 

Cách tính lương cơ bản mới nhất 

Vậy, lương cơ bản là bao nhiêu? Trong phần tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu về cách tính lương cơ bản mới nhất trong các doanh nghiệp tư nhân và các cơ quan nhà nước. 

Lương cơ bản tại các cơ quan Nhà nước có thể tính theo vùng hoặc tính theo hệ số. Quy định 204/2004/NĐ-CP của Chính phủ đã ban hành cách tính lương, hệ số lương theo các trường hợp tốt nghiệp những cấp bậc khác nhau. 

Cụ thể, những lao động đã tốt nghiệp Đại học, hệ số lương là 2,34. Lao động tốt nghiệp Cao đẳng, hệ số lương là 2,1 và lao động tốt nghiệp Trung cấp, hệ số lương là 1,86. 

Công thức tính lương cơ bản năm 2020 là:

Lương cơ bản = Mức lương cơ sở x Hệ số lương

Theo quy định của Nghị quyết mới nhất về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020, các các bộ, công chức, viên chức sẽ được áp dụng mức lương cơ bản mới, cụ thể như sau: 

Hệ số lương sẽ phụ thuộc vào từng ngành nghề, lĩnh vực, chức vụ khác nhau.

Ở các doanh nghiệp tư nhân, mức lương cơ bản cũng được quy định khá rõ ràng. Khác với cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước, lương cơ bản của người lao động làm việc ở doanh nghiệp tư nhân được tính theo mức lương tối thiểu vùng Chính phủ quy định hàng năm.

Các doanh nghiệp tư nhân sẽ không được trả lương cho người lao động thấp hơn mức tối thiểu này. Mức lương tối thiểu được quy định tại Nghị định 90/2019/NĐ-CP năm 2020 như sau: 

Trước đây, các doanh nghiệp vẫn thường lấy mức lương cơ bản để đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng cho người lao động. Tuy nhiên hiện nay, khoản tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động tại các doanh nghiệp đã bao gồm cả phụ cấp và những khoản bổ sung khác. 

Nhà nước có các quy định cụ thể về cách tính lương cơ bản cho người lao động áp dụng với nhiều trường hợp khác nhau, và lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, nếu chi trả lương cơ bản theo vùng, chúng ta sẽ áp dụng mức lương của 4 vùng khác nhau trên cả nước. 

Người sử dụng lao động không được trả lương cho người lao động mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng, đó là quy định của chính phủ. Là người lao động, nếu bạn nhận thấy doanh nghiệp đang trả lương cho bạn thấp hơn quy định của chính phủ, bạn có thể yêu cầu doanh nghiệp tăng mức lương cơ bản của mình đúng theo tiêu chuẩn và quy định của nhà nước. 

Đọc thêm: Cách Tính Lương Theo Sản Phẩm Chính Xác Nhất

Kết luận

Hi vọng qua bài viết trên, các bạn đứng trên góc độ là một người lao động đã có được những thông tin quan trọng và cần thiết về tiền lương cơ bản là gì. 

Nếu bạn đang được nhận mức lương thấp hơn so với quy định, đừng ngại ngần đề xuất ý kiến với quản lý để được tăng lương và bảo đảm quyền lợi đúng đắn cho bản thân nhé. 

Bài viết có hữu ích đối với bạn?

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá: 0

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết.

Chúng tôi rất buồn khi bài viết không hữu ích với bạn

Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này!

Làm sao để chúng tôi cải thiện bài viết này?

Tác Giả

Glints Writers

 

See author’s posts

PREVIOUS

NEXT

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *