Bosch – #LikeABosch: Rap hay hiểu ngay khái niệm IoT

admin

Bosch hiện đang trải qua sự chuyển đổi lớn nhất trong lịch sử phát triển: từ một công ty sản xuất chuyển sang mảng công nghệ và Internet Vạn Vật (Internet of Things). Được xem là “tân binh” trong lĩnh vực IoT, thương hiệu này đã làm cách nào

Bosch hiện đang trải qua sự chuyển đổi lớn nhất trong lịch sử phát triển: từ một công ty sản xuất chuyển sang mảng công nghệ và Internet Vạn Vật (Internet of Things). Được xem là “tân binh” trong lĩnh vực IoT, thương hiệu này đã làm cách nào để truyền thông về sự chuyển mình chiến lược một cách gần gũi, dễ hiểu cho khách hàng và đội ngũ nhân viên?

Bối cảnh

Từ 2016, Bosch đã tập trung thay đổi chiến lược phát triển để đáp ứng xu hướng thị trường. Sự thay đổi được đánh giá khá tốt về mặt hoạt động kinh doanh, sản xuất của công ty. Tuy nhiên, những thay đổi này lại không được truyền thông mạnh mẽ và đầy đủ khiến cho hình ảnh thương hiệu vẫn khá cũ kỹ, khô cứng qua cái nhìn của khách hàng và cả nhân viên trên toàn cầu.

Nhiệm vụ của thương hiệu cần chứng minh cho người tiêu dùng thấy cách các sản phẩm được kết nối sẽ làm cho cuộc sống hàng ngày dễ dàng, thuận tiện và hiệu quả hơn. Để thực hiện được điều này đòi hỏi cách truyền tải thông điệp phải ngắn gọn, dễ hiểu để tăng sức thuyết phục.

Mục tiêu

Mục tiêu truyền thông: Tăng độ nhận biết cho sự chuyển đổi chiến lược của thương hiệu.

Insight

Với phương châm “Sáng tạo vì cuộc sống”, ADN của Bosch là công nghệ và IoT. Tuy nhiên, công nghệ cần phải thân thiện và minh bạch với người dùng.

Về công nghệ nói chung và IoT nói riêng, ít người biết nhiều, mà nhiều người biết rất ít. Nghiên cứu thị trường của Bosch cho thấy hầu hết mọi người sử dụng các thiết bị thông minh ở nhà, nhưng việc mọi thứ đều được kết nối lại khiến họ lo lắng. Nguyên nhân xuất phát từ việc thiếu thông tin. Cụ thể, 42% người Đức không biết “IoT” thực sự có nghĩa là gì.

Creative Idea

“Like a Boss” – “Like a Bosch”

Một khái niệm mang tính chuyên môn cao sẽ cần một thông điệp đơn giản để khách hàng và nhân viên có thể nắm được tinh thần của chiến lược chuyển đổi. Do vậy, đội ngũ của Bosch đã quyết định biến một hiện tượng Internet trở thành thông điệp thương hiệu khi chơi chữ giữa từ Boss và Bosch.

Thương hiệu sử dụng có bản quyền hiện tượng internet “Like a boss” vốn là một hit viral của The Lonely Island dùng để ám chỉ việc ai đó làm điều gì đó một cách chuyên nghiệp và cá tính. Bosch biến cụm từ này thành “Like a Bosch” và mang lại cho nó một ý nghĩa mới: không chỉ làm một cái gì đó một cách cá tính, mà còn thông minh (smart) và kết nối (connected) hơn những người khác.

Nền tảng chiến dịch là sự hài hước vui nhộn với nhân vật chính là một anh chàng ria mép đậm chất Đức. Khác với những khuôn khổ kiểu mẫu khi thuyết minh về công nghệ, thương hiệu lựa chọn theo hướng bắt trend thông qua các bài rap đầy năng lượng. Với nhịp điệu năng động, tình huống hài hước và thông điệp ngắn gọn sẽ góp phần thể hiện tinh thần thoải mái, tiện nghi của nền tảng IoT.

Hoạt động thực thi

Event

Vào ngày 7/1/2019, chiến dịch được ra mắt lần đầu tiên tại Consumer Electronics Show (CES) – Hội chợ triển lãm hàng tiêu dùng điện lớn nhất thế giới tại Las Vegas. Chương trình nhận được sự hưởng ứng tích cực từ khách hàng, người tiêu dùng và báo chí. Kết thúc buổi ra mắt, hơn 2.500 quà tặng với hashtag #LikeABosch được trao cho người tham dự.

Viral Clip

Hai chặng của chiến dịch: Từ nhận biết đến thông tin chi tiết

Để truyền tải một lượng lớn thông tin về nền tảng IoT, đội ngũ của Bosch đã sản xuất một series video ngắn với hai chặng chính đi từ tổng quát đến chi tiết. Việc chẻ nhỏ thông tin sẽ giúp người xem dễ tiếp thu hơn.

Thông điệp #LikeABosch mang mục tiêu hữu hình hoá sự kết nối và tiện lợi của nền tảng IoT. Ở video đầu tiên “Live #LikeABosch”, nhân vật chính Shawn đưa ra chủ đề Cuộc sống kết nối, khéo léo trả lời câu hỏi “Làm thế nào để sống #LikeABosch” qua một loạt các giải pháp IoT xung quanh anh.