Cả Wincommerce và Saigon Co.op đều chững lại khi doanh thu cán mốc 30.000 tỷ đồng, liệu Bách hoá Xanh có tận dụng được cơ hội để vượt lên?

admin

“Bách hoá Xanh sẽ tiến hành ‘tập gym’ trong năm 2022, để lấy đà mở rộng ra thị trường miền Trung và Bắc từ năm 2023 đến 2025. Chúng tôi không muốn uống thuốc kích thích để có thể ngay lập tức nâng được tạ thật to hay tăng trưởng đột b

“Bách hoá Xanh sẽ tiến hành ‘tập gym’ trong năm 2022, để lấy đà mở rộng ra thị trường miền Trung và Bắc từ năm 2023 đến 2025. Chúng tôi không muốn uống thuốc kích thích để có thể ngay lập tức nâng được tạ thật to hay tăng trưởng đột biến, mà muốn luyện tập từ từ để phát triển các cơ bắp nhằm có một cơ thể khoẻ mạnh thật sự, thì mới có thể đi đường dài”, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ.

Bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2015 đầu năm 2016, kể từ đó đến nay Bách hoá Xanh đã liên tục mở rộng quy mô, số lượng cửa hàng và doanh thu tăng trưởng mạnh qua từng năm.

Năm 2016, chuỗi Bách hoá Xanh ghi nhận doanh thu 251 tỷ đồng sau 1 năm đi vào hoạt động. Giai đoạn 2017-2019, Bách hoá Xanh tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng thần tốc tính bằng lần. Sau đó, khi gặp dịch COVID-19, tốc độ tăng trưởng của Bách hoá Xanh bắt đầu chậm lại. Năm 2021, Bách hoá Xanh đạt doanh số hơn 28.200 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2020, quy mô cũng phát triển đến hơn 2.000 điểm bán.

Điểm đáng mừng đó là Bách hoá Xanh là chuỗi bán lẻ thực phẩm duy nhất trong 4 chuỗi lớn của Việt Nam ghi nhận doanh thu tăng trưởng trong năm 2021. Doanh số Bách hoá Xanh chính thức vượt mốc 1 tỷ USD, và vượt Central Retail để góp mặt trong top 3 nhà bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam.

Sau khi vượt qua Tập đoàn bán lẻ đến từ Thái Lan, Bách hoá Xanh đang đứng trước cơ hội lớn để vượt qua Wincommerce và Saigon Co.op, trở thành chuỗi bán lẻ có doanh số cao nhất Việt Nam. Sau khi tiến gần đến mốc doanh thu 30.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng của các chuỗi bán lẻ trên đều chậm lại và thậm chí đi lùi khi vượt được mốc đó.

Wincomerce ghi nhận doanh thu tăng trưởng nhanh chóng trong giai đoạn 2017-2020. Từ mốc 17.000 tỷ đã tăng gần gấp đôi lên 31.000 tỷ vào năm 2020. Tuy nhiên con số này đã gần như đi ngang trong năm 2021 khi Wincomerce chỉ thu về 30.900 tỷ đồng.

Tốc độ tăng trưởng của Saigon Co.op đã bị chậm lại sau khi cán mốc 30.000 tỷ doanh thu vào năm 2017. Năm 2018-2019 doanh thu của Saigon Co.op chỉ tăng nhẹ từ 6-9% mỗi năm, trong khi các đối thủ vẫn vươn lên mạnh mẽ. Bước sang năm 2020, Saigon Co.op bắt đầu ghi nhận tăng trưởng âm khi doanh thu giảm từ mốc 35.000 tỷ (2019) xuống còn 33.300 tỷ và tiếp tục giảm trong năm 2021 chỉ còn 30.700 tỷ đồng. Saigon Co.op chính thức để mất ngôi vương vào tay Wincommerce.

Central Retail cũng tương tự như trên, Central Retail đã thu được 31.600 tỷ đồng năm 2020, tuy nhiên ngay trong năm 2021 doanh nghiệp này đã để mất mốc 30.000 tỷ khi doanh thu giảm xuống chỉ còn hơn 27.000 tỷ đồng.

Như vậy, có thể ví von 30.000 tỷ doanh thu như là 1 “ngưỡng kháng cự mạnh” đối vs ngành bán lẻ thực phẩm.

Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, chuỗi Bách hoá Xanh của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động đang tiến gần với mốc 30.000 tỷ doanh thu, nếu như đà tăng trưởng được giữ nguyên không khó để Bách hoá Xanh vượt được mốc trên vào cuối năm nay. Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2022, Bách hoá Xanh đã ghi nhận doanh thu luỹ kế hơn 8.000 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ.

Tốc độ tăng trưởng chậm lại có thể thấy rõ vì năm nay, Bách hoá Xanh sẽ không tập trung vào mở rộng quy mô chuỗi như những năm trước mà chủ yếu sẽ tái thiết toàn diện hệ thống hơn 2.140 cửa hàng.

Nguồn: VnExpress

Trong năm 2022, Bách hoá Xanh sẽ tập trung xây dựng lại hệ thống back-end vận hành ở phía sau, thu nhỏ diện tích cửa hàng – SKU, nâng cấp dịch vụ bằng cách đào tạo – quy hoạch lại nhân sự, nâng cao sự tươi ngon của thực phẩm, đổ tiền khuyến mãi để kéo khách hàng quay lại chuỗi…

Theo ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ, “Trong 2 năm COVID-19 vừa qua, với phương châm ‘có hàng là được’ đã khiến Bách hoá Xanh bất chấp trải nghiệm khách hàng, các siêu thị vận hành rối rắm, vô tổ chức và vô kỷ luật. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang phải tiếp tục giải quyết hậu quả của những tháng năm đó, ví dụ như đậu đen, đậu đỏ đang tồn kho rất nhiều”.

Bên cạnh đó, sang năm 2022, bên cạnh việc tái thiết cửa hàng, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động cũng có kế hoạch IPO chuỗi Bách hoá Xanh. Mới đây, HĐQT công ty đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ cho công ty con mới thành lập là CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách hoá Xanh thêm 13.890 tỷ đồng.

Đồng thời, HĐQT Thế Giới Di Động cũng thông qua việc chuyển nhượng 100% vốn Công ty cổ phần Thương mại Bách hoá Xanh (chủ sở hữu chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách hoá Xanh) cho Công ty cổ phần công nghệ và đầu tư Bách Hóa Xanh. Mục tiêu thành lập công ty con này là mua lại cổ phần chuỗi Bách hoá Xanh, mở đường cho chuỗi tiến hành chào bán riêng lẻ và IPO.

Theo kế hoạch, chuỗi thực phẩm Bách hoá Xanh sẽ phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ tối đa 20%, thời điểm thực hiện trong giai đoạn 2022-2023. Về đến thời điểm IPO chuỗi Bách hoá Xanh, ông Tài khẳng định chỉ khi quy mô doanh thu, thị phần và lợi nhuận ổn định.

Huyền Trang

Nguồn CafeF


Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

“Bách hoá Xanh sẽ tiến hành ‘tập gym’ trong năm 2022, để lấy đà mở rộng ra thị trường miền Trung và Bắc từ năm 2023 đến 2025. Chúng tôi không muốn uống thuốc kích thích để có thể ngay lập tức nâng được tạ thật to hay tăng trưởng đột b

Share This Article
Leave a comment