MarCom Manager @ Buzzmetrics
Khoảng thời gian cuối năm cũ, đầu năm mới được nói là thời điểm tập trung nhiều ngày lễ lớn nhất trong năm như Giáng Sinh, Tết, Valentine, 8/3… Trong đó, Valentine mặc dù mới trở nên phổ biến ở Việt Nam trong nhữn
MarCom Manager @ Buzzmetrics
Khoảng thời gian cuối năm cũ, đầu năm mới được nói là thời điểm tập trung nhiều ngày lễ lớn nhất trong năm như Giáng Sinh, Tết, Valentine, 8/3… Trong đó, Valentine mặc dù mới trở nên phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây nhưng đã trở thành một ngày lễ đặc biệt, nhất là đối với giới trẻ. Đây cũng là dịp mà các thương hiệu, nhất là những thương hiệu có khách hàng mục tiêu là giới trẻ thực hiện các chiến dịch marketing nhằm hướng tới đối tượng này. Nhằm giúp các thương hiệu và agencies trong việc lên kế hoạch và chuẩn bị content cho kế hoạch của mình, Social listening của Buzzmetrics đã thống kê các chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên social media vào dịp Valentine, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 1 đến hết tháng 2.
1. LÀM GÌ VÀO VALENTINE
Mặc dù Valentine chỉ kéo dài một ngày trong năm nhưng nó lại được nhiều người chuẩn bị kế hoạch từ nhiều tuần trước đó. Tuy nhiên, đa số những thảo luận được tạo ra trên social media lại không phải là những kế hoạch làm gì vào Valentine cụ thể mà là những câu hỏi xin lời khuyên nên đi đâu với người yêu vào ngày này (đối với người đã có người yêu và thường là nam giới), hoặc những than thở không biết nên làm gì vào Valentine, hoặc chỉ sinh hoạt bình thường (đối với những người chưa có người yêu).
Thống kê của Buzzmetrics về chủ đề Làm gì vào Valentine cho thấy Đi ăn uống là hoạt động phổ biến nhất vào ngày này (28%) thảo luận. Bên cạnh đó, Đi xem phim và Đi dạo cũng được nhiều người nhắc đến. Trong khi đó, có đến 17% số người tham gia thảo luận nói rằng họ sẽ Ở nhà (online, chơi game, đắp chăn ngủ,…). Tuy nhiên, lướt qua các thảo luận về kế hoạch cho đêm Valentine, có thể thấy một số điểm dưới đây:
– Giới trẻ ngày nay không có nhiều sự lựa chọn cho các ngày lễ
– Các hoạt động vào ngày lễ vẫn chủ yếu xoay quanh Ăn uống, Xem phim,… khiến nhiều người cảm thấy nhàm chán. Bên cạnh đó, dù có kế hoạch gì đi chăng nữa thì “Ăn uống” vẫn là hoạt động không thể thiếu. Quan sát thấy rằng mặc dù các Bar, Pub luôn đặc biệt đông khách vào các dịp lễ, nhưng lại rất ít thảo luận nhắc đến hoạt động này trên social media
– Lễ đồng nghĩa với đông đúc, kẹt xe khiến nhiều người cho rằng Ở nhà vẫn là sự lựa chọn thông minh. Với số lượng không ít những người ở nhà vào Valentine như vậy, thì việc tổ chức các hoạt động cho những người ở nhà vào ngày này (hoạt động trực tuyến) sẽ có thể thu hút được một lượng người tham gia nhất định.
2. QUÀ VALENTINE
Tặng quà cho người yêu được xem như một việc không thể thiếu vào ngày Lễ tình nhân. Trong khi các Facebook fanpage, nhất là của thương hiệu, thường đăng các post hỏi fan về món quà định tặng cho người yêu vào Valentine nhưng không tạo ra nhiều thảo luận, thì các chủ đề về hỏi lời khuyên tặng quà cho người yêu trên các diễn đàn lại được thảo luận sôi nổi hơn hẳn. Dưới đây là thống kê các món quà được nhắc đến nhiều vào dịp Valentine 2014:
Bên cạnh các quà tặng phổ biến nhất vào dịp Valentine có thể kể đến là Chocolate, Hoa, Gấu bông thì Axe Valentine và Quà handmade là 2 quà tặng đáng chú ý nhất được nhắc đến vào Valentine 2014. Khi mà các quà tặng đã trở nên nhàm chán và ít sự lựa chọn thì sự biến tấu như hoa hồng dát vàng, hoa hồng xanh,…dường như vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm quà tặng độc lạ vào dịp này. Do đó, các chủ đề về Quà tặng handmade cũng nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người muốn tự tay làm tặng người mình yêu thương món quà mang dấu ấn cá nhân để thể hiện tình cảm một cách ý nghĩa hơn. Bên cạnh đó, sự ra đời của Axe Valentine (Dark Temptation) là sản phẩm khử mùi với mùi hương chocolate gây được ấn tượng mạnh và được thảo luận nhiều bởi cộng đồng mạng, trong đó nhiều người tỏ ra thích thú với món quà độc đáo này.
3. NHẠC VALENTINE
Cũng như những dịp lễ khác, việc nghe nhạc cũng là một hoạt động quen thuộc mùa Valentine. Tuy nhiên, nếu như Giáng sinh và Tết có những bài hát đặc trưng và hầu như những bài hát được nghe nhiều vào hai dịp lễ này là những bài nổi tiếng từ lâu và được lặp đi lặp lại hàng năm thì các bài hát được nghe nhiều vào Valentine lại không như vậy. Có thể nói, Tình yêu là chủ đề muôn thuở của âm nhạc, vì vậy số lượng các bài hát về tình yêu được sáng tác hàng năm là nhiều không đếm xuể. Do đó, Valentine cũng là dịp mà các ca sĩ cho ra mắt những ca khúc, MV mới và trở thành tâm điểm trên social media vào thời điểm đó.
Valentine 2014 là thời điểm mà hàng loạt bài hát mới được tung ra, trong đó đa số là bởi các ca sĩ trẻ như Bích Phương, Phạm Hồng Phước, Thái Trinh,… với các ca khúc như Mình yêu nhau đi, Khi chúng ta già, Tôi muốn được hẹn hò, Dừng một ngày để yêu,…nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ cộng đồng mạng đặc biệt là giới trẻ.
Đáng chú ý trong những bài hát này là ca khúc “Mình yêu nhau đi” của ca sĩ Bích Phương – vốn nổi tiếng với những bài hát buồn về tình yêu với số lượng khổng lồ các thảo luận được tạo ra trên social và trở thành một hiện tượng nổi bật trong giới trẻ. Hàng loạt các chia sẻ về bài hát cũng như câu nói “Hay là mình cứ bất chấp hết yêu nhau đi anh” xuất hiện với tần suất cao trên khắp các diễn đàn, kênh video và mạng xã hội. Bên cạnh đó, nhiều bản cover, clip chế, ảnh chế về bài hát này cũng được chia sẻ ồ ạt. Mặc dù thành công này có thể đến từ nhiều nguyên nhân, nhưng theo quan sát thì lý do chủ yếu là vì đây là bài hát đầu tiên của Bích Phương có không khí vui tươi chứ không đau buồn như những bài hát trước đó, và yếu tố “bất chấp” đã gây được ấn tượng đồng thời đánh đúng vào tâm lý của giới trẻ.
Một điều đặc biệt khác là bài hát “Phút yêu đầu” tuy không phải là bài hát mới được tung ra (chỉ được tái hiện trong một MV mới), và là ca khúc đặc trưng của nhãn hàng Yomost nhưng lại đứng thứ 3 trong các bài hát được nhắc đến. Nhiều bạn trẻ nói rằng đây là ca khúc đặc trưng cho Valentine mà họ thích nhất, vì đây là bài hát mà họ đã nghe từ lúc Valentine chưa phải là một ngày lễ phổ biến ở Việt Nam và việc nghe đi nghe lại ca khúc này hàng năm khiến họ cảm thấy đây là một phần không thể thiếu làm nên không khí cho ngày lễ này.
4. FA VÀ VALENTINE
FA vẫn luôn là một chủ đề hot trong mọi dịp lễ, đối với Valentine thì F.A lại càng là một từ khóa được nhắc đến nhiều. Tuy nhiên, trái ngược với nhiều người vẫn nghĩ FA đồng nghĩa với buồn bã, cô đơn và là một điều đáng sợ, thì những gì được chia sẻ bởi những người đang trong tình trạng FA lại không như vậy.
Có đến 45% FA nói rằng họ cảm thấy bình thường, Valentine không có người yêu thì vẫn có bạn bè hoặc tự tìm niềm vui cho mình, chứ không phải vấn đề quá nghiêm trọng như mọi người vẫn nghĩ. Điều đặc biệt là có 18% số người chưa có người yêu nói rằng họ sẽ theo chủ nghĩa FA, với các bình luận như “FA muôn năm”, và nêu ra các lợi ích của FA như không phải tốn tình phí, không lo bị người yêu giận,… Trong khi đó, chỉ có rất ít FA chia sẻ rằng họ cảm thấy tủi thân, buồn chán, ghen tị, muốn có người yêu,…
5. VLOG – PHIM NGẮN
Chủ đề tình yêu luôn là chủ đề mang lại nhiều cảm hứng và Valentine cũng là dịp mà các hot Vlogger cho ra đời các vlog mới. Một số vlog nổi bật trong mùa Valentine 2014 có thể kể đến như Chuyện tình không an toàn (An Nguy –Toàn Shinoda), Tâm sự Valentine (Huyme), Con trai chuẩn bị cho ngày Valentine như thế nào? (JVevermind), True love (phim ngắn – He always smile), Bựa nhân đón Valentine,…
6. TỎ TÌNH
Vốn là ngày để thể hiện tình cảm, Valentine được xem là dịp thích hợp để tỏ tình. Trong khi trên các diễn đàn nhất là diễn đàn dành cho nam giới như Vozforums, có rất nhiều bài đăng xin ý kiến và kinh nghiệm về việc tỏ tình vào ngày Valentine thì các thương hiệu cũng tận dụng chủ đề này để tạo các bài đăng tương tác với các fan của mình, nhất là trên các Facebook fanpage.
7. SEX VÀ VALENTINE
Không khó hiểu khi mà các từ khóa về Sex lại là một trong những chủ đề được nhắc đến nhiều nhất vào Valentine. Có thể nói rằng giới trẻ đang ngày càng thoáng trong vấn đề này khi mà các chủ đề về sex được bàn luận một cách thoải mái và mang tính chất bông đùa trên khắp các mạng xã hội. Valentine đã trở thành một ngày lễ mà khi nhắc đến người ta dễ dàng liên tưởng đến các hình ảnh khách sạn, nhà nghỉ.
Những năm gần đây, sex không còn là một vấn đề quá nhạy cảm và nghiêm trọng, thay vào đó, nó trở thành chủ đề được bàn luận rộng rãi (nhưng ít khi theo hướng khoa học) trên social. Bên cạnh một số bài báo nhìn nhận sex theo hướng nghiêm túc, thì các chủ đề về sex được thảo luận bởi người dùng trên social media, chủ yếu là giới trẻ, lại mang tính chất “troll” nhiều hơn khi nói về vấn đề này.
8. VALENTINE CỦA NGƯỜI NỔI TIẾNG
Người nổi tiếng luôn luôn nhận được sự quan tâm lớn từ phía cộng đồng mạng, nhất là về chuyện tình cảm. Tuy nhiên, những chuyện tình yêu của các hot teen lại được chú ý và thảo luận nhiều hơn cả. Đáng chú ý có thể kể đến các cặp đôi như Baggio – Quỳnh Trâm, Quỳnh Anh Shyn – Bê Trần, Hari Won – Tiến Đạt,… Năm 2014, việc công khai tình cảm của hai Vlogger nổi tiếng An Nguy và Toàn Shinoda đã khiến nhiều người hâm mộ “phát sốt” vì đây được xem là hai trong số những Vlogger có cá tính nhất và chuyện tình cảm của cặp đôi này nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ phía cộng đồng mạng.
9. DỊCH VỤ CHO THUÊ NGƯỜI YÊU
Thời điểm gần Valentine cũng là lúc hàng loạt các bài đăng về Dịch vụ cho thuê người yêu xuất hiện tràn lan trên mạng. Tuy nhiên, đa số các thảo luận về dịch vụ này lại tập trung trong những bài đăng mang tính chất giải trí chứ không phải là dịch vụ thật sự. Trong khi nhiều bài báo phân tích về dịch vụ này một cách nghiêm túc và đồng thời dẫn chứng ra nhiều hệ lụy, thì giới trẻ lại tỏ ra khá thoải mái khi thảo luận về dịch vụ này và phần lớn chỉ nghĩ đây là trò đùa.
Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.
Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
© 2012 – 2022 Brands Vietnam.
Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.
Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.
MarCom Manager @ Buzzmetrics
Khoảng thời gian cuối năm cũ, đầu năm mới được nói là thời điểm tập trung nhiều ngày lễ lớn nhất trong năm như Giáng Sinh, Tết, Valentine, 8/3… Trong đó, Valentine mặc dù mới trở nên phổ biến ở Việt Nam trong nhữn