Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • “Cái chết” của ngành taxi truyền thống

“Cái chết” của ngành taxi truyền thống

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Rene Freidman – ông chủ taxi tại thành phố New York (Mỹ) – đã mô tả Uber như một “kẻ tàn ác nhất, công ty vô đạo đức nhất từ trước đến nay” trong nỗi đau từ sự tuyệt vọng của ngành taxi truyền thống.

Đầu tháng 9, báo chí

Rene Freidman – ông chủ taxi tại thành phố New York (Mỹ) – đã mô tả Uber như một “kẻ tàn ác nhất, công ty vô đạo đức nhất từ trước đến nay” trong nỗi đau từ sự tuyệt vọng của ngành taxi truyền thống.

Đầu tháng 9, báo chí rộ lên thông tin các hãng taxi truyền thống ở Việt Nam phải đầu tư lớn cho những ứng dụng công nghệ số gọi taxi. Tức là cách vận hành taxi tương tự như các mô hình vận tải kiểu mới, đi đầu là Uber và Grab Taxi. Nó cho thấy một xu hướng không thể chối cãi rằng, dịch vụ taxi mới đã và đang chiếm lĩnh thị trường với nhiều cải tiến.

Taxi1 ID7732

Những chiếc xe màu vàng truyền thống của Freidman chịu sự cạnh tranh dữ dội của Uber

Thế nhưng, trước khi những hãng xe Việt Nam làm điều này, ở Mỹ đã xảy ra những cuộc “lật đổ” trong ngành taxi. Uber – mô hình kinh doanh tiết kiệm – đã biến thành kẻ “thủ ác” số 1…

Taxi2 ID7732

Ứng dụng điện thoại này đang báo hiệu “cái chết” của taxi truyền thống?

Rene Freidman, 44 tuổi, được mệnh danh là “Vua Taxi” tại thành phố New York, xứng đáng là nhân vật điển hình cho thất bại cay đắng của những chiếc taxi truyền thống trước Uber.

Vào năm 1996, Rene tiếp quản đội taxi hơn 50 chiếc của cha mình – ông Naum Freidman – và nhanh chóng phát triển, trở thành “nhân vật đình đám nhất” trong lĩnh vực taxi tại New York.

Hiện tại, số lượng taxi do ông kiểm soát vẫn còn đến 860 chiếc trên khắp New York (theo lời Freidman, thực tế ông đang có hơn 1.100 chiếc), chưa kể hàng trăm chiếc ở Chicago, New Orleans và Philadelphia.

Taxi3 ID7732

Ông Freidman kiếm soát xấp xỉ 1.000 chiếc taxi ở New York và được xem là người có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở lĩnh vực này tại Mỹ

Freidman làm ra tiền bằng việc cho người hành nghề taxi tự do thuê taxi. Lý do khiến Freidman sở hữu khoản tài sản kếch sù nằm ở chỗ người Mỹ không thể tự đăng ký nghề taxi mà phải có một tấm huy hiệu do Ủy ban Taxi và Limousine (TLC) cấp. Mỗi người muốn sở hữu một chiếc taxi đều phải chi tiền mua tấm huy hiệu này. Vào năm 1947, nó có giá 2.500 USD và đến năm 2013, đỉnh điểm một tấm huy hiệu có giá tới 1,32 triệu USD.

Trên hành trình trở thành “ông trùm” taxi của nước Mỹ (theo đánh giá của Bloomberg), Freidman đã thâu tóm những tấm huy hiệu ấy và góp phần không nhỏ khiến giá huy hiệu đội lên ngất ngưởng.

Uber là thương hiệu kinh doanh vận tải dựa trên nền tảng ứng dụng điện thoại kết nối hành khách và tài xế. Mô hình Uber hiện nay đang được đánh giá là thương hiệu khởi nghiệp hàng đầu thế giới với giá trị niêm yết lên tới 50 tỷ USD.

Taxi4 ID7732

Những chiếc xe Uber đang ngày càng bành trướng tại New York

Trong quá trình phát triển, Uber đã “tấn công” thị trường taxi tại New York vào năm 2011. Chỉ vài năm sau, công ty này đã mở rộng tầm ảnh hưởng theo cách “không thể tin nổi”.

Trong một bài viết ngày 23/7 vừa qua, Bloomberg cho biết hiện ở New York có 13.637 chiếc taxi (tức có huy hiệu chứng nhận). Trong khi đó Uber không thuộc loại hình này, dù cũng phải đăng ký giấy phép với TLC, có tới 19.000 chiếc. Với riêng lĩnh vực đăng ký qua ứng dụng điện thoại, Uber chiếm lĩnh tới 90% thị trường taxi New York.

Khi một thế lực nổi lên mạnh mẽ, đồng nghĩa những thế lực cũ phải đối diện nguy cơ mất phần, mất quyền lực và tất nhiên, mất tiền.

Thị phần người sử dụng taxi của Freidman đã giảm cùng với sự gia tăng của Uber. Từ tháng 6/2013 đến tháng 6/2015, số lượng khách đi Uber hằng tháng tăng 3,5 triệu lượt. Trong khi đó, các hãng taxi truyền thống giảm cùng thời gian ấy từ 14 triệu lượt xuống còn 12 triệu, theo Bloomberg. Quan trọng hơn, một số lượng lớn người thuê xe taxi của Freidman đã chuyển sang… lái cho Uber.

Taxi5 ID7732

Freidman đã đầu tư hệ thống đồng hồ, thiết bị mới, nhưng vẫn không cản được sự lớn mạnh của các đối thủ

Bloomberg cho biết, số người này đã rao bán huy hiệu chứng nhận của họ chỉ với giá 650.000 USD để tham gia Uber và lái với mức giá rẻ hơn. Kể từ mốc 1,32 triệu USD năm 2013, hiện nay TLC cho biết giá thị trường của những tấm huy hiệu ấy chỉ còn khoảng 750.000 USD.

Taxi6 ID7732

Chiếc huy hiệu đắt đỏ này đã tụt giá từ 1,32 triệu USD năm 2013 xuống còn khoảng 750.000 USD hiện nay. Nguồn: Dailymail

Taxi7 ID7732

Mức giá trung bình của những chiếc huy hiệu chứng nhận trước, trong và sau khi Uber xuất hiện ở New York (vạch màu vàng là thời điểm Uber xuất hiện)

Việc mất thị phần đã khiến 22 công ty do Freidman sở hữu nộp đơn xin phá sản. Thêm vào đó, khi lượng huy hiệu đăng ký xuống giá, nó đã khiến tài sản của ông trùm taxi này bị giảm giá trị ròng.

Hồi tháng 3 năm nay, Freidman đã phải chấp nhận thanh toán 90 huy hiệu chứng nhận cho Citibank với giá chỉ 31,5 triệu USD.

Taxi8 ID7732

Những chiếc contermet hư của Freidman – một biểu tượng của sự thất bại

Trong bài phỏng vấn đăng ngày 27/8, ông Freidman đã xuất hiện với hình ảnh đơn giản hơn chính ông trước đây rất nhiều. Những buổi ăn sáng an lành, một cuộc sống tại Park Avenue và những chiếc Ferrari vẫn là những thứ Freidman còn lưu giữ.

Tuy nhiên, một dấu hiệu không nhỏ của thất bại đang đợi chờ ông cũng như các doanh nghiệp taxi truyền thống nói chung, xuất phát từ một ứng dụng trên smartphone!

Giang Lang

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Rene Freidman – ông chủ taxi tại thành phố New York (Mỹ) – đã mô tả Uber như một “kẻ tàn ác nhất, công ty vô đạo đức nhất từ trước đến nay” trong nỗi đau từ sự tuyệt vọng của ngành taxi truyền thống.

Đầu tháng 9, báo chí

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Đêm Gala tranh tài cuối cùng để quyết định chủ nhân thế giới PR của cuộc thi CMO Think & Action 2015
Next Post: Nokia 1100: Chiếc điện thoại bán chạy nhất trong lịch sử ❯

You may also like

Branding
HSBC: Xuất khẩu dịch vụ đóng góp vào sự bền bỉ Du lịch là một thành phần quan trọng của kinh tế ASEAN nhưng tầm quan trọng của ngành này ở mỗi nước một khác. Và du lịch không phải là loại hình dịch vụ duy nhất được xuất khẩu.
Tháng Một 3, 2023
Branding
Nghiên cứu thị trường – Khám phá nhu cầu, mong muốn và nguyện vọng của khách hàng
Tháng Một 3, 2023
Branding
Bạn có tố chất của một nhà quảng cáo giỏi?
Tháng Một 3, 2023
Branding
Tương ớt của nông dân Việt khuynh đảo nước Mỹ thế nào?
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown