Cận cảnh chữ P thứ năm – Positioning trong 5P

admin

Mỗi ngày trung bình một người tiếp nhận từ 5,000 đến 10,000 thông điệp quảng cáo (tùy theo sự phát triển của mỗi quốc gia). Để tự bảo vệ, người tiêu dùng chỉ ghi nhớ những thương hiệu tạo được sự khác biệt trong tâm trí của họ. Muốn chiến

Mỗi ngày trung bình một người tiếp nhận từ 5,000 đến 10,000 thông điệp quảng cáo (tùy theo sự phát triển của mỗi quốc gia). Để tự bảo vệ, người tiêu dùng chỉ ghi nhớ những thương hiệu tạo được sự khác biệt trong tâm trí của họ. Muốn chiến thắng trong cuộc chiến gây nhớ đầy “bom đạn” ấy các Marketer cần phải trang bị thêm một chữ P thứ 5 cho mình: Positioning – Định vị.

Định vị là xác định cho thương hiệu một vị trí khác biệt trong tâm trí khách hàng mục tiêu, nhằm giúp thương hiệu nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.

Ta có thể thấy định vị ở đâu?

Định vị là người dẫn đầu: Đây là hình thức định vị rất phổ biến, các thương hiệu khi ra đời đều đua nhau truyền thông rằng mình là “người đầu tiên”. Vì sao vậy?

Trước tiên, bạn hãy trả lời 3 câu hỏi dưới đây:

1. Tên của ông vua nhạc Pop thế giới là…? Michael Jackson

2. Ngọn núi cao nhất thế giới tên là gì? Everest

3. Ai là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng? Neil Armstrong





Đáp án (Dùng chuột tô chọn phần khoảng trắng sau câu hỏi)

Quá đơn giản! Ta qua câu hỏi tiếp theo:

“Vậy ai là người thứ 2 trong cùng lĩnh vực đó?” Nếu bạn biết thì chỉ chúng tôivới!

Đáp án (Dùng chuột tô chọn phần khoảng trắng sau câu hỏi)

Chúng ta luôn nhớ rất sâu đậm mối tình đầu, tháng lương đầu tiên, nhân viên ưu tú nhất… và cái tên thứ 2 nếu không có gì nổi bật chắc chắn sẽ đi vào quên lãng, đó là phần thưởng cho người dẫn đầu. Thương hiệu đầu tiên luôn hiện diện trong tâm trí khách hàng như một chuyên gia trong ngành do đó đạt được sự tin tưởng trội hơn so với những người đến muộn.

Ví dụ: