Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Canh bạc triệu đô của Yến Việt

Canh bạc triệu đô của Yến Việt

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Sau khi rót vốn vào Yến Việt, Vina Capital vẫn chưa tạo được dấu ấn đáng kể nào cho công ty này. Chiến lược mới của Yến Việt trên thị trường yến trăm triệu USD là gì?

Yến đang là món ăn thời thượng được giới thượng lưu ch

Sau khi rót vốn vào Yến Việt, Vina Capital vẫn chưa tạo được dấu ấn đáng kể nào cho công ty này. Chiến lược mới của Yến Việt trên thị trường yến trăm triệu USD là gì?

Yến đang là món ăn thời thượng được giới thượng lưu châu Á ưa chuộng. Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia tiêu thụ nhiều nhất sản phẩm yến. Đồng thời, do đặc thù tự nhiên, Việt Nam, Malaysia và Indonesia có nhiều lợi thế để nuôi và sản xuất sản phẩm từ yến. Thái Lan và Myanmar cũng tham gia vào thị trường này, nhưng sản lượng rất ít.

Từ giữa năm 2011, Quỹ đầu tư Vina Capital đã rót 7,5 triệu USD để sở hữu một phần Công ty Yến Việt. Đến tháng 8/2013, nguồn tin từ Yến Việt cho hay, quyền kiểm soát của Vina Capital đã nâng lên mức 65%. Đầu năm nay, một nguồn tin đáng tin cậy xác nhận với DOANH NHÂN rằng, Vina Capital – công ty quản lý quỹ nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam – đã kiểm soát 100% Yến Việt. Tuy nhiên, đại diện Yến Việt lại cho rằng, Vina Capital chỉ mới nắm hơn 75% công ty và người chủ cũ của Yến Việt là ông Võ Thái Lâm đã không còn vai trò gì tại đây.

YenViet ID5154

Dù sao, với tỷ lệ 75%, thì Vina Capital cũng đã hoàn toàn kiểm soát Yến Việt. Thế nhưng trong khoảng ba năm qua, Yến Việt dường như vẫn im hơi lặng tiếng. Rất ít thông tin về công ty được công bố. Nhưng giới đầu tư vẫn tin tưởng rằng, Yến Việt là “miếng ngon khó buông” bởi Vina Capital có vẻ đã rất may mắn khi sở hữu được một công ty có vị thế hàng đầu ở thị trường tiềm năng rất lớn – thực phẩm yến.

Theo nghiên cứu của Công ty Yến Việt, thị trường yến Việt Nam có quy mô hơn 200 triệu USD (khoảng 4.000 tỷ đồng) và tăng trưởng trung bình 25% mỗi năm. Đây là những con số hấp dẫn mà chắc chắn một quỹ đầu tư lão luyện như Vina Capital không thể bỏ qua.

Đầu tư vào Yến Việt – một công ty tư nhân – sẽ giúp cho Vina Capital điều hành dễ dàng hơn so với rót vốn vào Yến sào Khánh Hòa – công ty sản xuất yến lớn nhất nước hiện nay xét về thị phần, nhưng lại thuộc sở hữu nhà nước.

Thị trường yến Việt Nam có quy mô hơn 200 triệu USD (khoảng 4.000 tỷ đồng) và tăng trưởng trung bình 25% mỗi năm.

Yến Việt tuy chỉ mới được thành lập từ năm 2005, thị phần ít hơn so với Yến sào Khánh Hòa, nhưng họ có nhiều lợi thế hấp dẫn hơn đối thủ. Chỉ riêng nhà nuôi yến ở Thanh Bình (tỉnh Ninh Thuận) đã có hơn 100.000 con yến, lớn nhất khu vực Đông Nam Á, theo thống kê từ Yến Việt. Đây là một trong 18 nhà nuôi yến “phủ” khắp từ Phú Yên đến Cà Mau của Yến Việt, cho khoảng 2 tấn yến nguyên liệu/năm. Nhà máy chế biến yến sào tại Cụm công nghiệp Thành Hải (Phan Rang) với công suất 5 triệu sản phẩm/năm, được đầu tư 4 triệu USD cũng đang hoàn thành xây dựng giai đoạn cuối. Sở hữu Yến Việt với nhiều tiềm năng như vậy, nhưng vì sao đến nay Vina Capital vẫn chưa giúp Yến Việt tạo nên đột phá?

Đứng trong một thị trường yến có quy mô lên tới hơn 200 triệu USD, một lãnh đạo của Yến Việt cho biết, công ty đang triển khai nhiều giải pháp nhằm sớm đạt mục tiêu 1.000 tỷ đồng doanh thu vào năm 2015.

Vì giá tổ yến khá cao nên cơ hội tăng doanh số nhanh là khó, vị này chia sẻ với DOANH NHÂN. Bởi vậy, Yến Việt đang triển khai chiến lược phổ thông hóa sản phẩm, nhằm tiếp cận các phân khúc khách hàng đa dạng hơn. Cụ thể, ngoài sản phẩm truyền thống là tổ yến, Yến Việt cho ra nhiều chủng loại sản phẩm với giá bình dân. Chẳng hạn sản phẩm nước yến lon, cạnh tranh trực tiếp với những thương hiệu có mặt rất sớm trên thị trường của Tribeco, Bidrico, Wonderfarm… Yến Việt cũng có các sản phẩm cho người già, người cần phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, giá bán của các sản phẩm mới này trung bình cao hơn gấp đôi các sản phẩm cùng loại đang có trên thị trường. Đây là khó khăn không nhỏ với các loại sản phẩm mới từ Yến Việt.

YenViet1 ID5154

Không chỉ dừng ở đó, Yến Việt còn có con bài chiến lược quan trọng – nhân sự, bảo đảm cho tham vọng doanh thu nghìn tỷ. Cuối năm 2013, tại Yến Việt đã diễn ra đợt “thay máu” các nhân sự chủ chốt. Ông Phạm Trọng Bảo Châu về làm Tổng giám đốc thay ông Võ Thái Lâm. Dàn cộng sự đắc lực của ông Châu cũng về theo. Đáng chú ý, nhóm của ông Châu từng đi theo ông Trần Bảo Minh chinh chiến qua nhiều doanh nghiệp thực phẩm tiêu dùng lớn, như Công ty Sữa Vinamilk, Mì Gấu Đỏ… Theo một nguồn tin thân cận với Yến Việt cho biết, ông Trần Bảo Minh, người được mệnh danh là “phù thủy marketing”, cũng hỗ trợ cho Yến Việt từ đầu năm 2013, trước khi ông Châu về. Tuy nhiên, ông Minh chỉ đứng ở vai trò tư vấn xây dựng chiến lược chứ không tham gia trực tiếp vào việc điều hành công ty, nhưng chưa rõ dấu ấn của ông Minh trong Yến Việt là gì? Trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, khó nhất là làm thương hiệu và phát triển hệ thống phân phối. Yến Việt có thể tạm yên tâm với khâu đầu. Hệ thống phân phối mới là vấn đề đáng lo.

Sau khi Vina Capital rót vốn, Yến Việt gấp rút nâng số cửa hàng bán trực tiếp lên con số 60. Hiện nay, con số này là 50, theo công bố từ Yến Việt. Tính ra trên mỗi tỉnh thành, Yến Việt có chưa tới một cửa hàng. Trong số 200.000 điểm bán lẻ của ngành hàng thực phẩm tiêu dùng nhanh trên cả nước, Yến Việt cũng thâm nhập được gần 50.000 điểm. Mục tiêu trong 2-3 năm tới, hệ thống phân phối này sẽ tăng lên gấp đôi.

Nếu không sớm mở rộng hệ thống phân phối, có lẽ Yến Việt khó đạt được mục tiêu trong thời gian gần. N

“Để đạt được mục tiêu mà Yến Việt từng đề ra, hệ thống phân phối như vậy là khá mỏng”, một chuyên gia tư vấn thương hiệu đánh giá. Nếu không sớm mở rộng hệ thống phân phối, có lẽ Yến Việt khó đạt được mục tiêu trên trong thời gian gần. Nhất là các đối thủ của Yến Việt cũng đang đẩy mạnh phát triển khâu này. Công ty Chấn Hưng, đơn vị sở hữu thương hiệu Yến sào Hoàng Yến, đang sở hữu 13 cửa hàng trên cả nước. Yến sào Thiên Hoàng của Công ty Việt An đang có 20 cửa hàng. Đơn vị này đặt mục tiêu trong vài năm tới, họ sẽ nâng điểm bán trực tiếp lên con số 35, theo sát Yến Việt.

Phát triển hệ thống phân phối là câu chuyện lâu dài. Các công ty nhỏ có thể sớm gặp khó khăn về chuyện tài chính đường dài, vị chuyên gia trên nhận xét. Thực tế cho thấy, một số thương hiệu đã phải thu hẹp số lượng cửa hàng trước ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua.

Vì mục tiêu doanh thu, Yến Việt chấp nhận đầu tư khá mạnh tay cho khâu thương hiệu và hệ thống phân phối, tạm gác lại mục tiêu lợi nhuận. Tuy nhiên, như vậy cũng chưa thể đảm bảo cho tham vọng 1.000 tỷ đồng doanh thu vào năm 2015. Sẽ rất khó để Yến Việt chạm tay tới mục tiêu này.

Giản Phúc

Nguồn Doanh Nhân Online


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Sau khi rót vốn vào Yến Việt, Vina Capital vẫn chưa tạo được dấu ấn đáng kể nào cho công ty này. Chiến lược mới của Yến Việt trên thị trường yến trăm triệu USD là gì?

Yến đang là món ăn thời thượng được giới thượng lưu ch

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Các chủ shop dần lấn sân sang kênh bán hàng Zalo
Next Post: BSI Top10: Bảng xếp hạng social media tháng 10/2017 ❯

You may also like

Branding
Những bất ngờ trong cuộc đua tỷ đô trên bầu trời Việt của Vietnam Airlines và Vietjet Air
Tháng Một 3, 2023
Branding
Ogilvy bàn về Modern Marketing: Thay đổi, cơ hội và thách thức!
Tháng Một 3, 2023
Branding
Herbalife Nutrition: 72% người thuộc Gen Z và Millennials ở Châu Á – Thái Bình Dương muốn thành doanh nhân
Tháng Một 3, 2023
Branding
by Hiip
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown