[Cannes Lions 2014] Volvo “Live Test Series”: Grand Prix cho cách quảng bá sản phẩm không tưởng của Volvo trên Social Media

admin

Chiến dịch được tổng hợp và phân tích bởi Redder Advertising – đơn vị tổ chức cuộc thi Young Marketers và là một trong những ma

Chiến dịch được tổng hợp và phân tích bởi Redder Advertising – đơn vị tổ chức cuộc thi Young Marketers và là một trong những marketing communication agency hàng đầu Việt Nam.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi một trong những quán quân của giải Grand Prix năm nay là Chiến dịch của Volvo Trucks với chuỗi những màn biễu diễn ấn tượng tới mức không tưởng – trình diễn những tính năng ưu việt của thế hệ xe tải mới của Volvo. Trong đó phải kể đến “Epic Split” (tạm dịch vui là “Cú Xoạc chân thần thánh”) của Jean-Claude Van Damme – ngôi sao hành động Hollywood trong chuỗi thử nghiệm đã càn quét các giải thưởng danh giá trên toàn thế giới và ở Cannes Lions 2014 cũng không ngoại lệ khi chiến dịch này đã chễm chệ ẵm 2 giải Grand Prix ở hạng mục Cyber và Film.

Chiến dịch: LIVE TEST SERIES

Client: VOLVO TRUCKS

Brand: THE NEW VOLVO FMX, THE NEW VOLVO FL, THE NEW VOLVO FM

​Agency: FORSMAN & BODENFORS (Thuỵ Điển)




Để ra mắt thế hệ xe tải mới The New Volvo FMX, The New Volvo FL, The New Volvo FM – ông lớn Volvo đã bắt tay với agency Thụy Điển FORSMAN & BODENFORS để giới thiệu những đứa con của mình một cách độc đáo, với những tính năng ưu việt của thế hệ xe tải mới nảy được trình diễn một cách ấn tượng nhất và tạo ra sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Không chỉ là những đoạn quảng cáo được đầu tư chỉnh chu với những tính năng được tô vẽ một cách hoàn hảo bằng kĩ thuật vi tính, đồ hoạ mà bất cữ hãng xe nào cũng đổ núi tiền để làm, Volvo chọn cho mình lối đi riêng có phần mạo hiểm. Và kết quả thu được đã xứng đáng sự liều lĩnh của họ.

Volvo chọn cho mình lối đi riêng có phần mạo hiểm. Và kết quả thu được đã xứng đáng sự liều lĩnh của họ.

Trong bối cảnh thị trường đã bão hoà, Volvo thấu hiểu là đối tượng khách hàng tiềm năng đang muốn “tậu” cho mình 1 (hay nhiều) chiếc xe tải bị tác động và chi phối từ rất nhiều nguồn thông tin như là tài xế, bạn bè, gia đình và cả những nguồn thông tin trên internet. Mục tiêu đặt ra là làm sao để càng nhiều người nhắc đến Volvo, càng nhiều người biết về những tính năng ưu việt của dòng xe tải mới càng tốt, và biến tất cả họ trở thành những “người ảnh hưởng” đến quyết định mua xe hay ít nhất gây được sự chú ý của người mua, giúp xe tải Volvo nổi bật lên trên hàng loạt những nhãn hiệu khác.

Vì thế, chiến lược tiếp cận được đặt ra không chỉ nhắm vào đối tượng khách hàng tiềm năng mua xe tải mà còn là cả cộng động internet rộng lớn.

Volvo hi vọng nếu những màn kiểm tra thực tế này có thể gây ấn tượng đủ mạnh và sâu sắc với người xem thì họ có thể đủ sức tạo ra làn sóng lan truyền.

Tương xứng với mục tiêu lớn lao tạo ra cú hích trên toàn cộng đồng, Volvo đã có những màn trình diễn những tính năng của thế hệ xe tải Volvo mới trong thực tế một cách liều lĩnh – dưới sự chứng kiến của mọi người theo phương châm “Thấy mới tin” – và còn hơn thế nữa khi đó là những màn trình diễn ngoạn mục, thử thách sự tuyệt vời của xe tải Volvo tới mức thót tim khiến cho người xem “Đã thấy mà vẫn không tin”.

Từ ý tưởng mang những tính năng ưu việt của dòng xe tải Volvo mới ra kiểm nghiệm bằng những bài kiểm tra thực địa, khắt khe một cách không tưởng và tất cả những phần kiểm tra này được thực hiện & ghi hình trực tiếp, không dàn dựng – nghĩa là kết quả thực tế sẽ không được đảm bảo trước. Volvo hi vọng nếu những màn kiểm tra thực tế này có thể gây ấn tượng đủ mạnh và sâu sắc với người xem thì họ có thể đủ sức tạo ra làn sóng lan truyền về Volvo và những bài kiểm tra không tưởng – từ đó nâng cao nhận biết, thúc đẩy người tiêu dùng đi tới quyết định chọn xe tải Volvo – với những tính năng ưu việt thật ấn tượng mà họ đã được mắt thấy tai nghe.

Để biến ý tưởng táo bạo nảy thành hiện thực là cả quá trình dài hàng năm trời của chuỗi kiểm định được chuẩn bị một cách công phu. Bắt đầu với việc chọn địa điểm đảm bảo về không gian và độ an toàn để thực hiện những màn trình diễn mạo hiểm cùng với những chiếc xe tải Volvo như sa mạc, khu phố bỏ hoang với những con đường dài cho tới vách núi cheo leo cùng với những thử thách không tưởng như thăng bằng trên dây giữa hai xe chạy song song hay Chuột Hamster điều khiển xe tải – những ý tưởng vừa điên rồ vừa đầy kích thích ấy được thực hiện bới những nghệ sĩ tài năng.

Từng phần kiểm tra – trình diễn tính năng của Volvo dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Andreas Nilsson, trở thành những thước phim hành động vừa hồi hộp thót tim vừa kích thích đối với khán giả trực tiếp tại thực địa và hàng triệu triệu người xem qua những video được công bố ngay sau đó. Và kết quả là mỗi lần Volvo tung ra 1 bải kiểm nghiệm mới thì hàng triệu người vừa thót tim dõi theo vừa trông chờ vào những điều phi thường mà họ mang đến tiếp theo.

Có tổng cộng 6 video được tung ra, tương ứng với 6 bài thử nghiệm các tính năng của xe tải Volvo. Vả sau mỗi video thì tiếng vang của cả chiến dịch ngày một lan toả nhờ vào sức mạnh của internet và mạng xã hội.

Live Test 1: The Ballerina Stunt Thách thức khả năng vận hành chuẩn xác của Volvo FH với VĐV đi dây Faith Dickey

Nữ vận động viên giữ kỉ lục đi dây thăng bằng thế giới Faith Dickey được thách thức đi thăng bằng qua sợi dây cáp nối giữa 2 chiếc xe tải Volvo FH chạy song song với tốc độ cao. Nếu cô ấy không kịp di chuyền từ chiếc này sang chiếc kia trước khi chúng chui vào đường hầm, phần giữa của đường hầm sẽ cắt phăng sợi dây cô ấy đang đi trên và… boom, bạn có thể tưởng tượng ra kết quả. Faith đã từng biểu diễn ở những độ cao cao hơn, khoảng cách xa hơn và gió mạnh nhưng cô chưa bao giờ thực hiện biểu diễn đi dây giữa hai chiếc xe đang chạy tốc độ cao như vậy bao giờ.

Phần biểu diễn được thực hiện để trình diễn khả năng vận hành chuẩn xác của xe tải Volvo FH mới, được quay tại một đường cao tốc chưa được thông xe ở Croatia dưới sự chỉ đạo của Đạo diễn nổi tiếng Hollywood Peter Pedrero (thực hiện các siêu phẩm như James Bond, Harry Potter và Cướp biển vùng Carribean), chỉ đạo bởi Henry Alex Rubin – người được đề cử giải thưởng của Viện Hàn Lâm.