[Case study] Trao Coca-Cola trao cảm xúc

admin

Là một thương hiệu hàng đầu trong việc tiếp cận thị trường, thử thách cho Coca-Cola là hoàn thiện mình tốt hơn. Chiến dịch được cho là hiện tượng toàn cầu “Chia sẻ Coca-Cola” với hình thức in tên lên nhãn mỗi chai Coca-Cola được triển

Là một thương hiệu hàng đầu trong việc tiếp cận thị trường, thử thách cho Coca-Cola là hoàn thiện mình tốt hơn. Chiến dịch được cho là hiện tượng toàn cầu “Chia sẻ Coca-Cola” với hình thức in tên lên nhãn mỗi chai Coca-Cola được triển khai năm vừa rồi đã mang lại những kết quả rất ấn tượng

Series chat sticker của Coca-Cola: mỗi sticker được thiết kế thành một lon Coca-Cola, kèm theo một biểu tượng cảm xúc và biểu cảm tương ứng.

Trao Coca-cola trao cảm xúc.
Thoát khỏi buồn tẻ bằng cách làm những việc bình thường theo một cách thật khác thường, chẳng hạn như việc nhắn tin.

Coca-Cola là thương hiệu đồ uống giải khát được yêu thích nhất Việt Nam. Tuy nhiên, nó chỉ đứng thứ 4 khi xét về lượng tiêu thụ trên thị trường. Vì tăng trưởng đòi hỏi lượng tiêu thụ cao hơn, Coca-Cola cần chuyển sự yêu thích đó thành tiêu dùng thật sự.

Nguồn tiêu thụ chính của sản phẩm đến từ các bạn tuổi teen vì nhóm này dễ gắn bó với thương hiệu. Cạnh tranh trong phân khúc này cũng khốc liệt hơn vì nhiều sản phẩm mới, thương hiệu mới với hương vị mới liên tục xuất hiện. Đối với Coca-Cola, việc thu hút tiêu dùng từ nhóm đối tượng này sẽ hiệu quả hơn là tìm kiếm nhóm khách hàng mới.

Là một thương hiệu hàng đầu trong việc tiếp cận thị trường, thử thách cho Coca-Cola là hoàn thiện mình tốt hơn. Chiến dịch được cho là hiện tượng toàn cầu “Chia sẻ Coca-Cola” với hình thức in tên lên nhãn mỗi chai Coca-Cola được triển khai năm vừa rồi đã mang lại những kết quả rất ấn tượng. Khi đà của nó vẫn còn mạnh, Coca-Cola muốn xây dựng một điều gì đó riêng cho giới trẻ Việt Nam, và phát triển mối quan hệ thân thiết hơn với người tiêu dùng.

Là một thương hiệu hàng đầu trong việc tiếp cận thị trường, thử thách cho Coca-Cola là hoàn thiện mình tốt hơn

Việc xuất hiện nổi bật trên kệ hàng là chưa đủ để khiến giới trẻ lựa chọn Coca-Cola thay vì những thức uống khác. Giới trẻ cần một động lực mạnh mẽ hơn để thực sự thay đổi lựa chọn tiêu dùng của mình.

Đối với một thương hiệu có tuổi đời hơn 129 năm, việc giữ vững chỗ đứng không còn là một thử thách mới. Tuy nhiên, tại một thị trường còn “khát” như Việt Nam, thật đáng ngạc nhiên khi Coca-Cola không phải là thương hiệu nước giải khát được tiêu thụ nhiều nhất bởi giới trẻ dù đang có điểm yêu thích cao nhất so với các thương hiệu khác.

Coca-Cola sẽ quảng bá qua cách tiếp cận kéo, gây thu hút các nhóm bạn trẻ cùng tham gia với nhau thay vì hướng đến từng cá nhân, vì Coca-Cola hiểu rằng giới trẻ thích chơi và hoạt động theo nhóm. Với độ thâm nhập 68% đối với đối tượng tuổi teen, Coca-Cola chọn tin nhắn điện thoại làm kênh truyền thông chính.

Coca-Cola quảng bá qua cách tiếp cận kéo, gây thu hút các nhóm bạn trẻ cùng tham gia với nhau thay vì hướng đến từng cá nhân

Đối tượng mục tiêu chính là các bạn tuổi teen từ 15 đến 19 tuổi, dễ bị ảnh hưởng bởi bạn bè. Gần 80% trường hợp sử dụng nước giải khát rơi vào các dịp đi chơi chung với bạn bè ở các quán cafe hoặc quán ăn.

Họ thường sử dụng mạng xã hội và di động để kết nối với bạn bè hàng ngày. Thực tế, 77,6% phân khúc này sử dụng điện thoại nhiều hơn sử dụng máy vi tính, trong đó nhắn tin chiếm 65% thời lượng sử dụng điện thoại. Vào hè, họ sẽ nhắn tin nhiều hơn vì có nhiều thời gian rảnh hơn.

Các bạn tuổi teen luôn thích những khoảnh khắc vui vẻ, thú vị với bạn bè; và không thích sự buồn tẻ.

Giới trẻ luôn hào hứng khi thể hiện cảm xúc của mình cho các bạn khác, qua tin nhắn, clip vui, biểu tượng chat, GIF, meme và đặc biệt là sticker. Những công cụ nhắn tin này giúp họ tự do sáng tạo, thể hiện cảm xúc mà không bị gò bò bởi chữ viết; và chúng trở thành ngôn ngữ phổ quát kết nối mọi người lại với nhau.

Chat sticker đã được sử dụng rất rộng rãi trên các ứng dụng di động cũng như trên mạng xã hội để thể hiện cảm xúc khó nói thành lời bằng những hình ảnh phụ họa thú vị. Bởi người dùng, đặc biệt là các bạn tuổi teen muốn thể hiện cái riêng trong ngôn ngữ tin nhắn của mình, họ luôn săn lùng các kiểu sticker mới.

Coca-Cola đã quyết định hợp tác với ứng dụng Zalo – mạng xã hội trên thiết bị di động với trên 30 triệu người dùng, 85% trong số đó là đối tượng mục tiêu chính của Coca-Cola – thiết kế và xúc tiến một series chat sticker cho Coca-Cola. Chủ đề chính cho bộ sticker này rất đặc biệt: mỗi sticker được thiết kế thành một lon Coca-Cola, kèm theo một biểu tượng cảm xúc (được gọi là “emoticons”) và biểu cảm tương ứng. Những sticker này được gọi là “Emotican”. Vậy nên, khi chia sẻ sticker, người dùng Zalo cũng đang chia sẻ lon Coca-Cola ảo cho bạn của mình.