Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • CEO Walt Disney: Nếu không làm ra phim hoạt hình, chúng ta sẽ đi tong

CEO Walt Disney: Nếu không làm ra phim hoạt hình, chúng ta sẽ đi tong

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Một bộ phim hoạt hình ăn khách của Disney sẽ tạo ra một đợt sóng lớn và kéo theo nó là hàng loạt những hoạt động kinh doanh ăn theo, từ nhân vật để diễu hành, đến âm nhạc, công viên, trò chơi điện tử, TV, Internet và các sản phẩm tiêu dùn

Một bộ phim hoạt hình ăn khách của Disney sẽ tạo ra một đợt sóng lớn và kéo theo nó là hàng loạt những hoạt động kinh doanh ăn theo, từ nhân vật để diễu hành, đến âm nhạc, công viên, trò chơi điện tử, TV, Internet và các sản phẩm tiêu dùng.

Quay lại thời điểm tháng 5/ 1991 Disney bắt đầu ký một thỏa thuận làm phim với một công ty nhỏ bé vô danh mang tên Pixar. Trong đó, thỏa thuận rằng Disney sẽ sở hữu hình ảnh và toàn quyền khai thác nhân vật, được kiểm soát nội dung sáng tạo và chỉ cho Pixar 12,5% doanh thu bán vé.

Có khả năng nhưng không phải là bắt buộc làm tiếp với Pixar hai phim tiếp theo và có quyền làm tiếp cùng hoặc không với Pixar các phần tiếp theo, sử dụng các nhân vật của phim. Disney cũng có quyền hủy bỏ bộ phim vào bất cứ lúc nào nếu đối tác vi phạm những điều khoản quy định.

BobIger ID7413

Bob Iger, CEO của Disney

Thỏa thuận này đã thể hiện rõ tầm vóc lớn lao của Disney với gã nhỏ bé và đang trên bờ vực phá sản như Pixar. Sở dĩ, Pixar chấp nhận lép vế và để Disney cầm đằng chuôi là vì công ty cần một hợp đồng với Disney hơn là Disney cần một thỏa thuận với Pixar.

Bộ phim đầu tiên mà cả hai cùng làm với nhau được khởi chiếu đầu tiên vào tháng 11/1995 có tên Toy Story (Câu chuyện đồ chơi). Bộ phim thu hồi vốn ngay tuần đầu tiên được công chiếu, với tiền vé thu được chỉ riêng thị trường trong nước là 30 triệu đô la.

Toy Story trở thành bộ phim hoạt hình bom tấn về thương mại và trở thành bộ phim thành công nhất tính đến thời điểm hiện tại của cả Disney – Pixar. Chỉ riêng doanh thu bán vé trong nước đã là 192 triệu đô la và 326 triệu đô la trên toàn thế giới.

Nhưng tưởng rằng mối cộng tác ban đầu không xuôi chèo mát mái này lại trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết với hàng loạt những hội chứng kinh điển xảy ra hết lần này đến lần khác. Sau thành công vang dội của Toy Story, Disney cũng như Pixar hoàn tất bộ phim thứ hai và nó còn “ăn khách” hơn Toy Story. Đó chính là A Bug’s Life (Thế giới côn trùng).

Nhưng bộ phim thứ ba của cả hai, Finding Nemo (Đi tìm Nemo) mới là kinh điển nhất trong những bộ phim kinh điển. Phim hoạt hình này dễ dàng vượt mặt hai bộ phim trước để trở thành phim hoạt hình thành công nhất trong lịch sử của Pixar và cả Disney.

Pixar ID7413

Các sản phẩm hoạt hình của Pixar được yêu thích trên toàn thế giới.

Hơn nữa bộ phim giàu hình ảnh, huyền ảo và chất chứa đầy tính nghệ thuật đẹp đẽ sâu sắc đã giành giải thưởng Oscar danh giá. Điều đáng nói là cả ba bộ phim này đều khởi nguồn từ sự sáng tạo của Pixar, còn Disney sắm vai trò truyền thông, đại lý phân phối và tài chính.

Rất ít người biết đến Treasure Planet (Hành tinh báu vật) hay Borher Bear (Anh em gấu), những bộ phim của riêng chi nhánh làm phim Disney.

Song song những sự kiện ra mắt ba bộ phim trên cùng với Pixar thì Disney vẫn cho ra những phim hoạt hình của riêng họ nhưng nó lại chẳng đi đến đâu. Những bộ phim này vừa không mang lại danh tiếng cho Disney mà nó cũng chẳng thể bù lại số vốn đã chi ra.

Các bộ phim hoạt hình ăn khách luôn là dòng suối và sữa nuôi sống công ty. Chúng đẻ ra những công viên vui chơi theo chủ đề, thúc đẩy các doanh thu ăn theo như đồ chơi hay những chương trình truyền hình.

Khi Bob Iger, CEO Disney tham gia lễ khai trương Disneyland tại Hong Kong, ông chợt nhận ra rằng các nhân vật diễu hành được sáng tạo chỉ toàn là các nhân vật của Pixar. Sau 10 năm với Vua Sư Tử, Người đẹp và Quái thú, Aladin, thì giờ đây, trên sân nhà của Disney hoàn toàn là đất diễn của những nhân vật sáng tạo của Pixar.

Hầu như giá trị xưởng làm phim Pixar không nằm ở các tài sản hữu hình mà nó hoàn toàn tồn tại trong trạng thái tài sản ngầm.

Nhận thức được vấn đề, Iger kiểm tra số liệu và phát hiện ra thực tế rằng Disey vẫn tự làm phim hoạt hình trong suốt thời gian qua, nhưng thu về thì chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Nói cách khác, nếu không có những bộ phim hợp tác với Pixar thì Disney đã sụp đổ. Disney giờ đây đang được nuôi nấng bởi sự sáng tạo của Pixar.

“Nếu không làm ra phim hoạt hình, thì công ty của chúng ta sẽ đi tong,” ông nói trong cuộc họp ban giám đốc. “Một bộ phim hoạt hình ăn khách của Disney sẽ tạo ra một đợt sóng lớn và kéo theo nó là hàng loạt những hoạt động kinh doanh ăn theo, từ nhân vật để diễu hành, đến âm nhạc, công viên, trò chơi điện tử, TV, Internet và các sản phẩm tiêu dùng,” ông tiếp tục.

Chi nhánh làm phim hoạt hình của Disney đã hoàn toàn thất bại so với Pixar. Trong khi đó, Pixar đang dần lớn mạnh và không lâu nữa, công ty nhỏ bé này hoàn toàn có thể là đối thủ cạnh tranh xứng tầm với Disney.

Vì thế, giải pháp đưa ra đã quá rõ ràng. Nếu chúng ta không thể đánh bại họ thì hãy mua họ. Mới cách đây hơn 10 năm, Pixar được rao bán cho các nhà đầu tư với giá 5 triệu đô la thì bây giờ, sau những bộ phim hoạt hình bom tấn, Disney trả mức giá mua công ty lên đến 7,4 tỷ đô la vào năm 2005.

Hầu như giá trị xưởng làm phim Pixar không nằm ở các tài sản hữu hình mà nó hoàn toàn tồn tại trong trạng thái tài sản ngầm. Disney đã trả đến hàng tỷ đô la chỉ cho những cái đầu sáng tạo kết hợp nghệ thuật sắc sảo.

Đinh Lộc

Nguồn Trí thức trẻ


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Một bộ phim hoạt hình ăn khách của Disney sẽ tạo ra một đợt sóng lớn và kéo theo nó là hàng loạt những hoạt động kinh doanh ăn theo, từ nhân vật để diễu hành, đến âm nhạc, công viên, trò chơi điện tử, TV, Internet và các sản phẩm tiêu dùn

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Việt Nam trong mắt báo Mỹ: “cuồng” Apple!
Next Post: Chiến lược nào để hàng Thái Lan chiếm lĩnh thị trường Việt? ❯

You may also like

Branding
Game di động trên toàn cầu trong tháng 7 | Stumble Guys đứng đầu bảng xếp hạng theo lượt tải Với sự trợ giúp của công cụ App Intelligence và các modules khác, SocialPeta đã xây dựng bảng xếp hạng 20 game di động trên toàn cầu theo
Tháng Một 3, 2023
Branding
bynks – Ứng dụng điện tử đến từ Singapore
Tháng Một 3, 2023
Branding
VinFast: Tham vọng lớn, thách thức lớn
Tháng Một 3, 2023
Branding
Chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp phù hợp “Kỷ nguyên số”
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown