Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Chân dung Central Group: Đại gia Thái sắp thâu tóm Big C

Chân dung Central Group: Đại gia Thái sắp thâu tóm Big C

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Central Group được biết đến là tập đoàn gia đình nổi tiếng tại Thái Lan hoạt động trong nhiều lĩnh vực liên quan đến bất động sản, bán lẻ, khách sạn, nhà hàng.

Khởi nghiệp kinh doanh từ một tạp hoá nhỏ nằm ở bờ tây sông C

Central Group được biết đến là tập đoàn gia đình nổi tiếng tại Thái Lan hoạt động trong nhiều lĩnh vực liên quan đến bất động sản, bán lẻ, khách sạn, nhà hàng.

Khởi nghiệp kinh doanh từ một tạp hoá nhỏ nằm ở bờ tây sông Chao Phraya, nhà sáng lập Tiang Chirathivat đã dần phát triển Central Group thành một đế chế khổng lồ. Ngoài là 1 trong 5 tập đoàn kinh doanh lớn nhất Thái Lan, Central Group cũng được biết đến là một trong những tập đoàn sử dụng nhiều lao động nhất tại đất nước Chùa tháp.

Một số mảng kinh doanh lớn của tập đoàn gồm:

CPN (Central Pattana) – Hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và trung tâm thương mại với những tên tuổi lớn gồm CentralPlaza, CentralFestival và CentralWorld. CPN hiện sở hữu 1 trung tâm thương mại ở nước ngoài và 31 trung tâm ở Thái Lan với tổng diện tích mặt bằng cho thuê bán lẻ lên tới 7 triệu m2. Đây cũng là đơn vị tạo ra tới 80% doanh thu cho cả tập đoàn Central Group.

8591CentralGroup2 1452677890

Điểm nhấn của Central Group đó là thâu tóm khu phức hợp World Trade Center vào năm 2002. World Trade Center là khu phức hợp thương mại khổng lồ ở khu vực Ratchaprasong, trung tâm Thái Lan, với nhiều thương hiệu nổi tiếng thuê mặt bằng.

World Trade Center sau đó đã được đổi tên thành CentralWorld, và hiện được biết đến như biểu tượng của tập đoàn.

CDG (Central Department Store Group) – Hoạt động trong lĩnh vực cửa hàng, bán lẻ gồm: Central Department Store, Robinson Department Store…

CHR (Centara Hotel and Resort) – Đơn vị điều hành hơn 40 khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Maldives và Sri Lanka.

RG (Central Restaurant Group) – Chuỗi nhượng quyền trong lĩnh vực đồ ăn nhanh tại Thái Lan gồm các thương hiệu: Mister Donut , KFC (chỉ các cửa hàng trong trung tâm lớn), Auntie Anne’s , Pepper Lunch , Chabuton, Coldstone, Ryu Shabu Shabu, The Terrace, Yoshinoya, Ootoya, Tenya và Katsuya.

CFG (Central Food Retail Group) – Điều hành các cửa hàng tiện lợi và hàng tiêu dùng gồm: Central Food Hall, Tops, EATHAI, FamilyMart và Central Wine Cellar.

CHG (Central Hardline Group) – Điều hành các cửa hàng điện máy và đồ gia dụng: Power Buy, Baan and Beyond, HomeWork và Thai Wassadu.

Theo thống kê của Forbes vào tháng 1/2016, gia đình Chirathivat sở hữu khối tài sản khoảng 11,7 tỷ USD – là gia tộc giàu có thứ 14 tại châu Á. So với năm 2013, khối tài sản này đã tăng khoảng 27% nhờ vào những thành công trong ngành bán lẻ.

8591CentralGroup1 1452677924

8 mảng kinh doanh chính của Central Group

Tính đến năm 2014, việc kinh doanh của Central Group vẫn rất trơn tru. Tổng tài sản của công ty này năm 2014 là khoảng 9,7 tỷ USD, với khoảng 70.000 nhân viên trải khắp ở nhiều quốc gia trên thế giới.

11 thành viên trong gia đình Chirathivat nắm giữ các vị trí quan trọng trong tập đoàn, cũng như sở hữu phần lớn nguồn vốn của công ty, và 70 thành viên khác trong gia đình không nắm giữ quá 15% lượng cổ phiếu của Central Group.

Thời gian gần đây Central Group đang tập trung đầu tư mở rộng tại Indonesia và Việt Nam. Ngoài ra, chia sẻ với tờ Forbes, lãnh đạo tập đoàn này cũng tiết lộ kế hoạch năm 2016 – 2017 của họ là mở rộng sang thị trường Malaysia và sau đó là Myanmar.

Thâu tóm Nguyễn Kim

Tháng 1/2015, truyền thông trong nước tiết lộ một thông tin vô cùng quan trọng trong báo cáo tài chính của Power Buy (mảng kinh doanh trực thuộc tập đoàn Central Group), đơn vị hiện do Robinson Department Store nắm 40% cổ phần – đã mua lại 49% cổ phần CTCP Đầu tư Phát triển Công nghệ và Giải pháp mới NKT.

Đáng chú ý Nguyễn Kim – hãng bán lẻ điện máy lớn nhất Việt Nam được thành lập năm 1996 và sau gần 20 năm, chuỗi này đang có 23 siêu thị. Với thương vụ này trong 5 năm tới, Central Group tuyên bố sẽ mở thêm hơn gấp đôi con số trên.

Hiển nhiên có thể dễ dàng nhận thấy tham vọng mở rộng thị trường bán lẻ tại Việt Nam của Central Group thông qua việc sở hữu 49% cổ phần Nguyễn Kim. Hiện Nguyễn Kim có 21 siêu thị điện máy trên khắp cả nước.

Trên thực tế, ngoài thương vụ với Nguyễn Kim, Central Group VN cũng đã phát triển hệ thống trung tâm thương mại Robins ở TP.HCM và Hà Nội.

8591CentralGroup3 1452678129

Tos Chirathivat – người thừa kế đời thứ 3 của gia tộc Chirathivat

Dù mức giá 100 USD cho 49% cổ phần Nguyễn Kim được các chuyên gia đánh giá là “thuận mua, vừa bán” nhưng có không ít ý kiến bày tỏ lo ngại cho Central Group. Thương vụ diễn ra trong bối cảnh thị trường điện máy Việt Nam ảm đạm, doanh thu và lợi nhuận của Nguyễn Kim cũng đã sụt giảm so với giai đoạn trước đó.

Cuối cùng, đã gần 1 năm trôi qua kể từ ngày thương vụ được công bố, lộ trình cụ thể cho chiến lược phát triển Nguyễn Kim của Central Group như thế nào hiện vẫn còn là một ẩn số hoặc cũng có thể đã được triển khai nhưng chưa mang lại bất kể thành tựu nào đáng kể.

Đồn đoán mua BigC Việt Nam

Sau thông tin tập đoàn BigC của Pháp muốn chuyển nhượng mảng kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam, một số nguồn tin rộ lên rằng một đại gia Thái sẽ thâu tóm BigC Việt Nam và cái tên được nhắc đến chính là Central Group.

Cần phải lưu ý rằng, chính Tos Chirathivat – người thừa kế cơ nghiệp của gia tộc Chirathivat là nhân vật quan trọng đứng đằng sau việc mở BigC Bangkok và sau đó làm bùng nổ làn sóng đại siêu thị ở quốc gia này.

Đáng tiếc tới năm 1997, sau khủng hoảng tài chính, tập đoàn Casino của Pháp đã mua lại một lượng lớn cổ phần của BigC BangKok. Đây là cơ sở quan trọng cho phán đoán rất có thể Central Group có “hứng thú” với BigC Việt Nam.

Dù đến nay đại diện phía BigC và Central Group đều không lên tiếng xác nhận nhưng khả năng cao thương vụ này sẽ hoàn thành trong quý I năm 2016.

Vân Đàm

Nguồn Trí thức trẻ


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Central Group được biết đến là tập đoàn gia đình nổi tiếng tại Thái Lan hoạt động trong nhiều lĩnh vực liên quan đến bất động sản, bán lẻ, khách sạn, nhà hàng.

Khởi nghiệp kinh doanh từ một tạp hoá nhỏ nằm ở bờ tây sông C

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Vinacafe – Yêu thương thành lời
Next Post: CEO HTC – Một trong những phụ nữ quyền lực nhất thế giới ❯

You may also like

Branding
Một phần mảng di động HTC về tay Google giá 1,1 tỷ USD
Tháng Một 3, 2023
Branding
Content Writer và Designer, phản hồi hiệu quả để “tác chiến” thuận lợi
Tháng Một 3, 2023
Branding
Tin tức – ‘mặt trận’ mới của Snapchat, Twitter và Facebook
Tháng Một 3, 2023
Branding
Lợi nhuận của Samsung giảm liên tục 7 quý
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown