Chiến lược “địa phương hóa” của Domino’s tại Ấn Độ

admin

Tại thị trường Mỹ, Domino’s chỉ là một trong nhiều cửa hiệu, nhưng tại Ấn Độ, thương hiệu pizza này giữ vị thế thống trị.

Tại Ấn Độ, Starbucks, KFC lẫn Burger King đều phải thay đổi menu theo hướng địa phương

Tại thị trường Mỹ, Domino’s chỉ là một trong nhiều cửa hiệu, nhưng tại Ấn Độ, thương hiệu pizza này giữ vị thế thống trị.

Tại Ấn Độ, Starbucks, KFC lẫn Burger King đều phải thay đổi menu theo hướng địa phương hóa món ăn để tiếp cận được thị trường 1,25 tỷ khách hàng này. Song, Domino’s còn làm được nhiều hơn. Domino’s đã điều chỉnh liều lượng bột để có thể cân bằng giữa hương vị của Ấn và phong cách pizza phương Tây.

Điều này đã đưa Domino’s trở thành thương hiệu thực phẩm nước ngoài lớn nhất tại Ấn Độ với 806 cửa hàng khắp 170 thành phố, nhiều gấp đôi số lượng của McDonald. Domino’s bán nhiều pizza tại Ấn Độ hơn bất kỳ quốc gia nào khác ngoài Mỹ.

Lợi thế của Domino’s đến từ việc bánh pizza có phần tương đồng với loại bánh mì dẹt kẹp rau của Ấn Độ. Về cách ăn, pizza chứa đựng hai văn hóa nổi tiếng của Ấn: một là sự chia sẻ những miếng bánh nhỏ từ một phần bánh lớn, hai là dùng tay để ăn. Domino’s đã khai thác triệt để thế mạnh này để thành công tại thị trường Ấn.

Nhằm thu hút khẩu vị của khách hàng Ấn cũng như tiết kiệm ngân sách, Domino’s đã dành 8 tháng để thử nghiệm tất thảy các nguyên liệu làm bánh, từ bột đến nhân bánh. Mục tiêu là chọn ra công thức chế tạo vừa phù hợp với khẩu vị người Ấn, vừa rẻ.

Cuối cùng, hãng cho ra mắt một loại pizza tên “Pizza Mania” với giá 60 xu một cái, mất 2,5 phút để chế biến và 6 phút để nướng bánh.

Tại các thành phố nhỏ, nắm bắt xu hướng thích đến các nhà hàng phương Tây và đi ăn là một sự kiện lớn của gia đình Ấn, Domino’s đưa ra những căn phòng ăn lớn với không gian rộng rãi.

Về vị trí, Domino’s cũng tính toán chặt chẽ vị trí chọn đặt cửa hàng với các yếu tố: khoảng cách giữa các khu dân cư trong khu vực, lưu lượng giao thông và mức độ rộng rãi của các con đường. Những yếu tố này được tính toán để tìm ra lộ trình phù hợp và nhanh nhất cho việc giao hàng nhanh theo chính sách “30 phút hoặc miễn phí” của hãng.

Nhân viên giao hàng và quản lý của anh ta thường ngồi vẽ ra lộ trình cho những đơn hàng. Mỗi lần đi giao phải đảm bảo thời gian di chuyển tổng cộng là 8 phút, 7 phút chờ trong trường hợp kẹt xe và đường xấu. Với cách này, 99% lượng bánh pizza của Domino’s được giao chỉ trong vòng 30 phút trở lại.

Thực đơn Ấn đa dạng là cách để Domino’s thu hút được tất cả những khẩu vị của người dân đất nước này. Để đạt điều này, các đầu bếp của Domino’s thường có những chuyến du lịch ẩm thực vòng quang các khu chợ để tìm cảm hứng.

Bên cạnh việc đa dạng hóa thực đơn, Domino’s cũng cẩn trọng để không bị đồng hóa bởi hương vị địa phương. Lý do vì tầng lớp trung lưu của Ấn vẫn đánh giá những gì liên quan đến yếu tố “phương Tây” đều là sang trọng.

Vì vậy, nhiệm vụ của các đầu bếp Domino’s là cân bằng giữa khẩu vị địa phương và tính chất phương Tây của pizza. Thành quả mới nhất của Domino’s tại Ấn là một loại bánh sandwich có phần nhân là pizza được bán rất chạy khắp cả nước.

Lâm Nghi

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn


Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

Tại thị trường Mỹ, Domino’s chỉ là một trong nhiều cửa hiệu, nhưng tại Ấn Độ, thương hiệu pizza này giữ vị thế thống trị.

Tại Ấn Độ, Starbucks, KFC lẫn Burger King đều phải thay đổi menu theo hướng địa phương

Share This Article
Leave a comment