Chiến lược mềm của FPT Shop và bản lĩnh của hai người đàn bà thép

admin

Từ vị thế của một kẻ chỉ mới chân ướt chân ráo bước vào thị trường bán lẻ, FPT Shop đã ngoạn mục vươn lên vị trí thứ 2 trên thị trường bán lẻ kỹ thuật số. Thành công đó ghi đậm dấu ấn của 2 lãnh đạo nữ là Tổng giám đốc Nguyễn Bạch Điệp và

Từ vị thế của một kẻ chỉ mới chân ướt chân ráo bước vào thị trường bán lẻ, FPT Shop đã ngoạn mục vươn lên vị trí thứ 2 trên thị trường bán lẻ kỹ thuật số. Thành công đó ghi đậm dấu ấn của 2 lãnh đạo nữ là Tổng giám đốc Nguyễn Bạch Điệp và Phó Tổng giám đốc Trịnh Hoa Giang.

Trong làng bán lẻ kỹ thuật số, những cái tên như Nguyễn Đức Tài, Đinh Anh Huân (Thế Giới Di Động), Mai Triều Nguyên (chuỗi cửa hàng Mai Nguyên), Trần Kiên (Trần Anh)… đã định hình nên một lãnh địa dành riêng cho giới mày râu. Bởi lẽ, trên thị trường này sự cạnh tranh về mặt bằng, giá cả, cuộc đua về độ nhanh nhạy nắm bắt các xu hướng công nghệ mới.. luôn diễn ra gay gắt, khốc liệt. Vì lẽ đó, chuyện “lính mới” FPT Retail giao những vị trí quan trọng nhất cho phụ nữ khiến ít nhiều người có đôi chút hồ nghi. Chính nữ tướng của FPT Retail, bà Nguyễn Bạch Điệp sau này cũng thừa nhận: “có bất lợi đôi chút cho người phụ nữ kinh doanh hàng công nghệ viễn thông bởi hạn chế về tố chất kỹ thuật, nắm bắt công nghệ mới, xu thế mới…”.

So với các đối thủ khác, sức ép của FPT Retail khi vừa gia nhập thị trường có thể nói là lớn hơn rất nhiều. Mặc dù được sự hỗ trợ tài chính từ công ty mẹ FPT, nhưng cơ hội vươn lên của “cô gái” FPT Retail khá mong manh trước “những người đàn ông” từng trải, chững chạc như Thế Giới Di Động, Viễn Thông A, Trần Anh… Thậm chí, Caravel Fund – 1 trong 10 cổ đông lớn nhất của FPT từng tiên đoán, trước các thị phần vững chắc của các đối thủ, FPT Retail rất khó có thể đạt được thành tựu khi tham gia sân chơi bán lẻ.

Tổng giám đốc Nguyễn Bạch Điệp

Tuy nhiên, với 20 năm tích lũy kinh nghiệm ở cả mảng phân phối và bán lẻ, Tổng giám đốc Nguyễn Bạch Điệp đã nhận ra rằng bán lẻ lại là lĩnh vực phù hợp nhất với mình. Bởi lẽ công việc đó đòi hỏi tính tỉ mỉ, chi tiết, cầu toàn và hoạt động ở cường độ cao. Đảm nhận ví trí cao nhất của công ty, bà Điệp chịu trách nhiệm hoạch định chiến lược kinh doanh, đưa FPT Retail vươn lên vị trí top của thị trường. “Tôi cho rằng thị trường luôn rộng mở, không dành riêng cho ai. Mỗi thương hiệu bán lẻ hiện nay có đối tượng khách hàng riêng nên mỗi doanh nghiệp sẽ có miếng bánh của mình, cố gắng làm tốt nhất phần việc của mình, mang đến những điều tốt nhất cho khách hàng, họ sẽ không phụ mình”, bà Điệp tâm sự.

Để tăng tốc cho FPT Retail, Tổng giám đốc Nguyễn Bạch Điệp đã làm việc đêm ngày. Không chỉ quản lý công ty, có những thời khắc quan trọng, đích thân nữ tướng còn xuống tận các cửa hàng, tự tay dán decal khuyến mãi vào các laptop, lúc lại đứng kéo cửa kính và chào, hỏi thăm khách vào – ra… Để tối ưu chi phí, lãnh đạo FPT Retail không thuê khu văn phòng riêng mà chọn phương án đặt trụ sở chính và các phòng ban khác cũng được đặt ngay tầng trên của các shop ở TP.HCM. Phòng làm việc của Tổng giám đốc Nguyễn Bạch Điệp cũng khá nhỏ hẹp và không có bàn ghế để tiếp khách riêng. Công việc nhiều, áp lực lớn, có đôi lúc, người phụ nữ ấy phải thốt lên: “quả thật, có nhiều lúc quá mệt, quá thất vọng, thậm chí bí đường vì chưa có lĩnh vực nào lại nhiều việc như bán lẻ nên có nghĩ đến chuyện dừng lại… Nhưng trách nhiệm với anh em, với công ty đã bắt mình ngồi lại, tĩnh tâm để tìm hướng giải quyết”.

Trong khi đó, Phó Tổng giám đốc Trịnh Hoa Giang lại lăn xả trong các chuyến đi để tìm mở shop mới. Chỉ cần một cú điện thoại của “hoa tiêu” báo về một địa điểm đẹp là vị nữ tướng tức tốc bỏ hết công việc, tự chạy xe đến đó, bất kể là nơi nào và cách bao xa. Dịp Tết Nguyên đán 2015, bà Hoa đã long đong trên 4 chuyến tàu đêm và ăn ngủ xuyên Tết ở mảnh đất Tây Bắc để kịp mở shop đúng tiến độ. Bà quan niệm, trong ngành dịch vụ, thái độ là quan trọng nhất. Do đó, người phụ nữ này luôn chú trọng đến việc đào tạo nhân viên. Đích thân Phó Tổng giám đốc cầm tay chỉ việc để nhân viên được lăn vào thực tế.

Với sự dẫn dắt của 2 người phụ nữ, bằng tinh thần luôn tôn trọng đối thủ, biết mình ở đâu, họ ở đâu, biết được sở trường, sở đoản của mình, luôn quan sát, học hỏi và không ngại khổ… FPT Retail đã tăng trưởng ngoạn mục. Năm đầu tiên, FPR Retail doanh thu tăng trưởng 51%, vượt kế hoạch đề ra. Năm 2013, doanh thu tăng 3 lần so với 2012. Năm 2014, FPT Retail lần đầu tiên có lãi và đến năm 2015, tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trước thuế của công ty đạt ở mức 50% và 335%. Kết thúc quý I/2016, FPT Retai đã cán đích 300 cửa hàng, hoàn thành kế hoạch mở shop cho cả năm 2016, doanh thu và lợi nhuận ước đạt lần lượt là 2.459 tỷ đồng và 43 tỷ đồng, tăng trưởng 36% về doanh thu và 51% về lợi nhuận so với quý I/2015. Sau vài năm vừa làm vừa học, các nữ tướng của FPT Retail đã chủ động xây dựng hoàn chỉnh hệ thống, nguồn nhân lực, quy trình cho giai đoạn tăng tốc.

Phó Tổng giám đốc Trịnh Hoa Giang

Khi FPT Retail đang lên như diều gặp gió thì ban lãnh đạo lại quyết định thay đổi chiến lược. Được mệnh danh là những người đàn bà thép, nhưng hai nữ tướng của FPT Retail lại chọn một khẩu hiệu hết sức mềm dẻo để làm thần dược cho sự tăng trưởng – “We” love FPT Shop. Thay vì đẩy mạnh theo chiều rộng, tăng vùng phủ như trước, FPT Retail được đẩy mạnh theo chiều sâu bằng việc lấy khách hàng là trọng tâm. Theo nhận định của các chuyên gia, đây là bước đi chiến lược đúng đắn của FPT Retail nhằm giữ chân khách hàng trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt của ngành bán lẻ.

Đích thân Tổng giám đốc Nguyễn Bạch Điệp đã dành nhiều thời gian đi đến từng shop để đào tạo, hướng dẫn nhân viên. Với gương mặt cương nghị, thường đứng khoanh tay với ánh nhìn đăm chiêu mỗi khi xuống cửa hàng, nữ Tổng giám đốc không ít lần khiến nhân viên mới cảm thấy “khớp”. Tuy nhiên, ẩn sâu trong đó là một người phụ nữ nồng ấm, tình cảm.

Nếu như Tổng giám đốc Nguyễn Bạch Điệp gây ấn tượng bởi vẻ ngoài nghiêm nghị thì Phó Tổng giám đốc Trịnh Hoa Giang lại luôn thu hút người đối diện bằng cách nói chuyện sôi nổi và đam mê khám phá các vùng đất mới. Trong mắt người FPT Retail, đó là một nữ tướng “cực kỳ máu lửa, hoạt bát không kém thanh niên trẻ, luôn chú tâm vào công việc, tinh thần trách nhiệm cao, xử lý công việc nhanh gọn. Còn trong cuộc sống, chị Giang rất vui vẻ, hòa đồng và hào phóng”.

Chính sự tỉ mỉ, chi tiết, và trái tim nhạy cảm của người phụ nữ của hai nữ tướng đã giúp FPT Retail trở thành một “con hổ lớn” trên thị trường bán lẻ thiết bị kỹ thuật số hiện nay.

Giới đầu tư đang xôn xao về việc FPT Retail sẽ về tay ai thì cả hai người phụ nữ đứng đầu của công ty này dường như vẫn đứng ngoài cuộc chơi. Với họ, làm gì để FPT Retail phát triển tốt hơn mỗi ngày quan trọng hơn cả bởi chắc chắn là sau cùng, nhà đầu tư nào cũng sẽ quan tâm và cần một đội ngũ điều hành tâm huyết và hiệu quả.

NT

Nguồn ICT News


Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

Từ vị thế của một kẻ chỉ mới chân ướt chân ráo bước vào thị trường bán lẻ, FPT Shop đã ngoạn mục vươn lên vị trí thứ 2 trên thị trường bán lẻ kỹ thuật số. Thành công đó ghi đậm dấu ấn của 2 lãnh đạo nữ là Tổng giám đốc Nguyễn Bạch Điệp vàChiến lược mềm của FPT Shop và bản lĩnh của hai người đàn bà thép

Share This Article
Leave a comment