Chiến lược Tiếp thị nội dung của Coca-Cola

admin

Bài viết được chia sẻ bởi Redder Advertising – một trong những marketing communication agency hàng đầu Việt Nam.

Coca-Cola vốn được xem l

Bài viết được chia sẻ bởi Redder Advertising – một trong những marketing communication agency hàng đầu Việt Nam.

Coca-Cola vốn được xem là “Nhãn hàng của tầm nhìn” (Vision Brand), với các chiến lược truyền thông tiếp thị tiên phong xuất sắc. Chính vì vậy, năm 2012, khi họ tuyên bố rằng, trọng tâm tiếp thị của nhãn hàng đã thay đổi từ Sáng tạo xuất sắc thành Nội dung xuất sắc (1) với video clip “Content 2020”, trong cộng đồng tiếp thị thế giới đã dấy lên một làn sóng thảo luận sôi nổi về xu hướng mới của truyền thông tiếp thị: Tiếp thị nội dung.

Trọng tâm tiếp thị của nhãn hàng Coca-Cola đã thay đổi từ Sáng tạo xuất sắc thành Nội dung xuất sắc.

– ★ –

Theo Jonathan Mildenhall, Phó chủ tịch Coca-Cola về chiến lược quảng cáo toàn cầu, tác giả của “Content 2020”, tiếp thị nội dung là giải pháp cho mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu của tập đoàn vào năm 2020. Và để khởi động, Coca-Cola đã cho ra mắt website tập đoàn mới dưới hình thức một tạp chí về phong cách sống, với tên gọi “Hành trình Coca-Cola” (Coca-Cola Journey), kể câu chuyện thuyết phục về một Coca-Cola luôn hướng tới thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

Website tập đoàn mới dưới hình thức một tạp chí về phong cách sống, với tên gọi “Hành trình Coca-Cola” (Coca-Cola Journey)

Để đạt mục tiêu về doanh thu, chiến lược tiếp thị nội dung đã “đánh lạc hướng” người tiêu dùng một cách thông minh, khiến họ thôi không nghĩ về việc uống Coke có hại cho sức khoẻ, bằng cách kể về những việc tốt mà Coca-Cola đang làm, ví dụ như:

Với mối quan tâm về môi trường và sức khoẻ, Coca-Cola không còn là một công ty nước giải khát mà đã trở thành một tổ chức thân thiện với xã hội mà mỗi khách hàng có thể tự hào vì được đồng hành và gắn bó.

Qua đó, Coca-Cola không còn là một công ty nước giải khát, mà với mối quan tâm về môi trường và sức khoẻ, đã trở thành một tổ chức thân thiện với xã hội, một nhãn hàng mà mỗi khách hàng có thể tự hào vì được đồng hành và gắn bó.

Tiếp thị nội dung cũng đem lại cho Coca-Cola hiệu quả tức thì trong kinh doanh: hơn 120 mẩu nội dung đã được tạo ra trong chiến dịch tài trợ Olympic London 2012, khác biệt hoàn toàn so với chỉ 3 TVC và 6 bảng quảng cáo ngoài trời cho Olympic Bắc Kinh 2008. Tổng doanh thu toàn cầu tăng 45% và lợi nhuận tăng 8% chỉ trong quý 3 năm 2012 (theo MarketingWeek)

Đương nhiên, Coca-Cola không phải “người” đầu tiên và duy nhất tiếp cận tiếp thị nội dung. Red Bull được ghi nhận là nhãn hàng tiên phong, và tiếp theo là rất nhiều nhãn hàng khác đạt thành công lớn nhờ áp dụng Tiếp thị nội dung, trong số đó có nhiều cái tên quen thuộc như Nike, Adidas, Volkswagen, Ikea, Disney, Samsung, Prada, Nintendo, v.v. Ở Việt Nam, nhiều nhãn hàng đã bắt kịp xu thế và áp dụng thành công Tiếp thị nội dung, điển hình là AXE (Unilever) với hàng loạt chiến dịch triển khai trên mạng xã hội, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người tiêu dùng.


AXE Apollo – Chiến dịch được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng và người tiêu dùng.

– ★ –

Vai trò ngày càng quan trọng của Tiếp thị nội dung, theo J. Mildenhal, là vì hai xu hướng cơ bản mà ông gọi là “Sáng tạo của mọi người” (Distribution of creativity) và “Công nghệ ở mọi nơi” (Distribution of technology)

Luận điểm này đã từng được Philip Kotler phân tích trong cuốn Marketing 3.0. Theo đó, tiếp thị thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ để bắt kịp sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi của xã hội, khi mà mọi người kết nối và tương tác với nhau ngày một dễ dàng hơn, mỗi người được khuyến khích tự do phát triển và bộc lộ cá tính riêng. Xây dựng thương hiệu vì thế trở thành xây dựng một thực thể với cá tính đặc trưng, không ngừng kết nối và tương tác với từng thành viên của cộng đồng. Mỗi câu chuyện là một cuộc đối thoại, ở đó nội dung là nền tảng của sự kết nối và tương tác.

Xây dựng thương hiệu vì thế trở thành xây dựng một thực thể với cá tính đặc trưng, không ngừng kết nối và tương tác với từng thành viên của cộng đồng.

Ở Việt Nam hiện nay, tại những công ty lớn như Unilever, mức độ tương tác và hưởng ứng thương hiệu (brand interaction & engagement) đang trở thành thước đo thành công của các chiến dịch truyền thông tiếp thị, và nội dung chính là nền tảng của sự thành công đó. Như J. Mindenhall đã khẳng định: “Nội dung là “vật chất”, là “chất cơ bản” của Hưởng Ứng Thương Hiệu”(2), chúng ta cần nhanh chóng thích nghi với xu hướng mới này, sử dụng Tiếp thị nội dung làm nền tảng để đưa ra những chiến lược truyền thông thực sự hiệu quả, tối đa hoá mức độ tương tác và hưởng ứng của người tiêu dùng Việt Nam.

Cuối cùng, thân tặng bạn đọc Brands Vietnam video clip Content 2020, được coi là “tuyên ngôn” của Tiếp thị nội dung, một video clip không thể bỏ qua đối với những ai quan tâm đến truyền thông và tiếp thị.


– ★ –

Đón xem:

(1): From Creative Excellence to Content Excellence
(2): Content is the “matter”, the “substance” of brand engagement

Nguồn Redder Advertising

Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

Bài viết được chia sẻ bởi Redder Advertising – một trong những marketing communication agency hàng đầu Việt Nam.

Coca-Cola vốn được xem l

Share This Article
Leave a comment