Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”

admin

Trong bối cảnh thị trường nội địa, giới trẻ đang rất chuộng giày dép thương hiệu nước ngoài đang thịnh hành mà quên đi thương hiệu sản xuất trong nước, Bita’s đã làm thế nào để tồn tại và phát triển vững chắc ở thị trường trong nước, và t

Trong bối cảnh thị trường nội địa, giới trẻ đang rất chuộng giày dép thương hiệu nước ngoài đang thịnh hành mà quên đi thương hiệu sản xuất trong nước, Bita’s đã làm thế nào để tồn tại và phát triển vững chắc ở thị trường trong nước, và tự tin tấn công sang thị trường khu vực, nhất là Trung Quốc, Nhật Bản?

Trả lời cho câu hỏi này, trong hội thảo “Doanh nghiệp Việt Nam tranh cơ tránh nguy như thế nào?”, ông Đỗ Long, Chủ tịch HĐQT Bita’s cho biết “Bita’s đã tồn tại 25 năm nay, trải qua cực kỳ nhiều bão tố. Là thương hiệu cùng anh em với Biti’s, xuất phát từ một gia đình, khởi nghiệp 1989. Khác với các doanh nghiệp giày dép, chúng tôi bao trùm nhiều sản phẩm trong thị trường giày dép. Làm hàng trẻ em khó hơn cho người lớn, sử dụng hóa chất kiểm nghiệm khó khăn hơn, nhưng thị phần cho trẻ em của Bita’s chiếm 30-40%, tập trung tất cả các trường học. Tôi cũng vừa ký tắt với công ty Nhật Bản để cung cấp giày cho học sinh toàn nước Nhật”.

Để tránh nguy và tranh cơ, khi bắt đầu một sự nghiệp, theo ông Đỗ Long, doanh nghiệp nên liệt kê tất cả cơ hội và rủi ro, khi đã quyết định chọn thương hiệu nào, phải bảo vệ nó mãi mãi, nâng giá trị thương hiệu bằng mọi giá. Do đó chuyện chọn thương hiệu rất quan trọng: “Hãy bước khỏi bàn làm việc để đi khắp thế giới, lấy cơ hội thị trường này để bù rủi ro thị trường khác. Tôi đi rất nhiều, may mắn 15 năm nay, nơi nào có trụ sở Bita’s thì bất động sản đó là của Bita’s, không đi thuê. Đi tới đâu cũng sử dụng người ở đó, bước đầu có khó khăn nhưng về lâu dài thành công, vì người địa phương hiểu văn hóa và biết được chủng loại nào thích hợp thị trường đó”.

Ông Đỗ Long, Chủ tịch HĐQT Bita’s (ngoài cùng bên trái).

Chia sẻ bí quyết thành công của mình, ông Đỗ Long nói: “Tôi có ba công ty, công ty Bitas làm giày dép, tỷ lệ nữ chiếm 60%, nữ thì tỷ mỉ, kiên nhẫn. Lãnh đạo nữ cũng rất “hiếu chiến”, thi đua sáng tạo rất mạnh. Đó là yếu tố giữ được lượng lao động lớn là nữ. Dùng nữ trị nữ tốt hơn. Chúng tôi chưa bao giờ làm gia công, mà bằng chính thương hiệu của mình. Sau ba năm chịu đựng ở Myanmar, Bita’s đã có ba cửa hàng chính thức, năm sau sẽ tiến lên 5 cửa hàng. Người Việt đủ điều kiện, đủ thông minh, đủ sức mạnh để làm được điều đó”.

Công ty Nhật Tân của tôi chuyên về may mặc, tỷ lệ người đi ra khỏi công ty suốt 10 năm nay không quá 2%. Các tiêu chuẩn đối xử với nhân viên ở đây như Nhật Bản, chúng ta phải bảo đảm được lương thưởng, điều kiện phát triển mỗi cá nhân mới mong giữ được người tài lâu dài.

Công ty đầu tư khu công nghiệp tại Bình Thuận hiện đang đón nhiều nhà đầu tư từ ASEAN. Sắp tới tôi đang có dự định chuyển hết các nhà máy của mình vào Khu công nghiệp Bình Thuận. Sáu năm trước tôi đã nghĩ đến công nghệ, xây dựng nhà máy xử lý nước thải công nghệ cao khi chưa có nhà máy, xây 20 lock nhà ở cho 10.000 ngàn công nhân, đó là nhà họ luôn chứ không phải thuê.

Tôi đã đi nhiều khu công nghiệp, nhà ở cho công nhân xuống cấp kinh khủng vì không có ai bảo trì. Phải đấu tranh mất 4 năm mới có giấy phép khu nhà ở công nhân trong khu công nghiệp. Tôi muốn nói với các bạn trẻ muốn khởi nghiệp là chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng một cách viển vông, thực tế sẽ thành công”.

kim Yến

Nguồn BizLive


Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

Trong bối cảnh thị trường nội địa, giới trẻ đang rất chuộng giày dép thương hiệu nước ngoài đang thịnh hành mà quên đi thương hiệu sản xuất trong nước, Bita’s đã làm thế nào để tồn tại và phát triển vững chắc ở thị trường trong nước, và t

Share This Article
Leave a comment