Chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp phù hợp “Kỷ nguyên số”

admin

Người làm lãnh đạo phải hiểu rõ những công nghệ mới hiện nay để ứng dụng thành công vào văn hóa, quy trình vận hành của doanh nghiệp.

Trong kỷ nguyên số, không còn tồn tại khái niệm “tổ chức khổng lồ sẽ không thể thất bại

Người làm lãnh đạo phải hiểu rõ những công nghệ mới hiện nay để ứng dụng thành công vào văn hóa, quy trình vận hành của doanh nghiệp.

Trong kỷ nguyên số, không còn tồn tại khái niệm “tổ chức khổng lồ sẽ không thể thất bại”, dẫn chứng là sự sụp đổ của những tên tuổi lớn từ thập kỷ trước như Blockbuster, Kodak, Lehman Brothers,… do không bắt kịp sự thay đổi của công nghệ. Tại Việt Nam, cuộc đua để chuyển đổi sang “công nghệ số” vẫn còn gặp phải nhiều thách thức đến từ đội ngũ lãnh đạo và văn hóa doanh nghệp.

Giáo sư Sattar Bawany, cố vấn chủ chốt của tổ chức PerfomanceWorks International với hơn 30 năm kinh nghiệm trong tư vấn Quản trị nhân sự và Điều hành, đã có những chia sẻ về chủ đề “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đón đầu thành công cho kỷ nguyên mới 2020” trong buổi hội thảo dành cho khách hàng thân thiết của VietnamWorks vào tháng 7 vừa qua.

Theo ông Sattar, việc chuyển đổi môi trường công sở theo mô hình gắn liền với công nghệ và số hóa sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: Cải tiến liên tục quy trình vận hành đem lại hiệu suất và hiệu quả cao; Tạo ra môi trường làm việc đa dạng hóa và lành nghề; Lãnh đạo có tầm nhìn và năng lực định hướng tương lai rõ ràng hơn; Doanh nghiệp luôn hướng đến sự tăng trưởng và đổi mới; Đưa khách hàng làm trọng tâm là điều khả thi hơn; Mang đến nhưng lợi ích hợp tác tốt đẹp hơn.

Giáo sư Sattar Bawany với 20 năm kinh nghiệm trong tư vấn Quản trị nhân sự và điều hành.

Để đạt được những lợi ích nêu trên, người làm lãnh đạo phải hiểu rõ những công nghệ mới hiện nay cũng như bản chất của nó, từ đó mới có thể ứng dụng thành công vào văn hóa, quy trình vận hành của doanh nghiệp. Như vậy, những thuật ngữ về công nghệ không chỉ dành riêng do giới Công nghệ thông tin mà bất cứ người lãnh đạo nào cũng phải cần tìm hiểu để ứng dụng. Ông Sattar đã đề xuất một số thuật ngữ liên quan đến công nghệ phổ biến và thịnh hành trong kinh doanh hiện nay như: Trí tuệ nhân tạo, Thực tế ảo tăng cường, Dữ liệu lớn, Chuỗi khối, Dữ liệu đám mây, Chuyển đổi kỹ thuật số, Internet vạn vật, Máy học/Học sâu, Lý thuyết lãnh đạo VUCA.

Văn hóa công nghệ số được ông Sattar định nghĩa “Đó là một nền văn hóa hội tụ các kỹ năng liên quan đến công nghệ số phát triển, đến độ doanh nghiệp đó có thể thích nghi với cả cơ hội mới, hay cả từ những mối nguy hại đến từ những công nghệ mới, hay sự đột phá thị trường, hay sự thay đổi của hành vi khách hàng thay đổi và cung cách làm việc”

Theo báo cáo của trường Đại học Quản trị Singapore về nghiên cứu về vấn đề chuyển đổi văn hóa trong thời đại số trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đã phát hiện ra một thực trạng ở Việt Nam, đó là: Lực lượng lao động tại Việt Nam thể hiện trạng thái sẵn sàng thay đổi cao hơn so với nhóm lãnh đạo tại các tổ chức trên cả nước. Cũng theo báo cáo này, khi được hỏi về rào cản, thì có đến 87% người tham gia khảo sát cho biết rào cản lớn nhất đến từ văn hóa tổ chức chứ không phải rào cản đến từ công nghệ.

Các chuyên gia nhân sự hứng thú với chủ đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.

Ông Santtar nhấn mạnh, để chuyển đổi sang mô hình kỹ thuật số là một hành trình dài và tốn nhiều công sức. Sự thành công khi chuyển đổi phải là sự cộng hưởng từ 4 yếu tố chính: Văn hóa tổ chức sẵn sàng với công nghệ số, Lãnh đạo có năng lực chuyển đổi, Xây dựng lực lượng lao động của tương lai, Ứng dụng những công cụ kỹ thuật số hiện đại.

Để tạo ra thành công “Văn hóa chuyển đổi cho kỷ nguyên số”, ông Santtar đề xuất 5 yếu tố chính cần phải thay đổi để các nhà lãnh đạo có thể hành động và ứng dụng ngay tại doanh nghiệp mình như sau:

Mai Hân

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư


Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

Người làm lãnh đạo phải hiểu rõ những công nghệ mới hiện nay để ứng dụng thành công vào văn hóa, quy trình vận hành của doanh nghiệp.

Trong kỷ nguyên số, không còn tồn tại khái niệm “tổ chức khổng lồ sẽ không thể thất bại

Share This Article
Leave a comment