Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Coca-Cola và Pepsico lại… so găng

Coca-Cola và Pepsico lại… so găng

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Đối với Coca – Cola và Pepsico, Việt Nam đã trở thành thị trường trọng điểm với tiềm năng dài hạn, vì thế cuộc chiến giữa hai tên tuổi này ngày càng gay gắt.

Tuần qua, thị trường đồ uống và nước giải khát Việt Nam được hâ

Đối với Coca – Cola và Pepsico, Việt Nam đã trở thành thị trường trọng điểm với tiềm năng dài hạn, vì thế cuộc chiến giữa hai tên tuổi này ngày càng gay gắt.

Tuần qua, thị trường đồ uống và nước giải khát Việt Nam được hâm nóng bởi cuộc so găng mới giữa hai đối thủ truyền kiếp Coca-Cola và Pepsico.

CokePepsi2 ID769Theo đó, Coca – Cola thông báo, từ năm 2013, sẽ bơm thêm 300 triệu USD vào Việt Nam, nâng tổng số vốn đầu tư cam kết vào Việt Nam lên 500 triệu USD trong giai đoạn 2010-2015. Khoản đầu tư này sẽ được sử dụng vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng mới, tạo việc làm, phát triển thương hiệu và đẩy mạnh hỗ trợ các đại lý bán lẻ, vốn rất quan trọng tại thị trường Việt Nam.

Cần phải nhắc lại là, cách đây 4 năm, khi Coca – Cola bơm 200 triệu USD vào thị trường Việt Nam, ông Muhtar Kent, Chủ tịch, kiêm Giám đốc điều hành Coca – Cola đã tuyên bố, trong vòng 10 năm tới, thị trường này sẽ trở thành một trong 25 thị trường hàng đầu của Coca – Cola trên toàn cầu. Ngay sau khoản đầu tư đó, Công ty đã tăng cả sản lượng và phân phối, đồng thời đưa vào hoạt động những dây chuyền đóng chai mới và lắp đặt thêm tủ làm lạnh đồ uống mới tại các điểm bán hàng.

Động thái tăng vốn lần này của Coca – Cola đang gây nhiều dư luận trái chiều, khi hãng liên tục báo lỗ tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ở góc độ thị trường, khoản đầu tư mới theo cam kết này cho thấy niềm tin của Công ty vào tiềm năng dài hạn của thị trường chủ chốt hiện có 3 nhà máy tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM này.

Trong khi đó, “đối thủ truyền kiếp” của Coca – Cola là Pepsico, kể từ khi đặt chân tới thị trường Việt Nam đến nay, cũng đã bơm 500 triệu USD, với 5 nhà máy sản xuất đồ uống và thực phẩm. Tuy nhiên, không lâu sau khi chính thức khai trương nhà máy, với tổng vốn đầu tư 73 triệu USD tại Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh, Pepsico đã tuyên bố bán 51% cổ phần tại Công ty Pepsico Việt Nam cho Công ty Suntory Holdings Ltd (chuyên đồ uống và thực phẩm dinh dưỡng của Nhật Bản), với giá 20 tỷ yên, tương đương 250 triệu USD.















CokePepsi1 ID769

Pepsico có thể sẽ gặp thách thức lớn khi phát triển các dòng sản phẩm trong cuộc đua với Coca – Cola

“Chúng tôi đang tập trung vào mở rộng kinh doanh thực phẩm và nước giải khát tại Việt Nam thông qua sự hỗ trợ của Suntory”, ông Umran Beba, Chủ tịch PepsiCo khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho biết.

Đây là sự hợp lực nhằm thống lĩnh thị trường mà hai đối tác này đã từng áp dụng rất thành công hơn 30 năm tại các thị trường Mỹ, Nhật Bản và New Zealand. Theo thỏa thuận, Suntory sẽ cùng với Pepsico phát triển kinh doanh đồ uống đóng chai ở Việt Nam, với những sản phẩm mang thương hiệu Suntory, như sản phẩm trà, nước ngọt và cà phê.

Như vậy, tính đến thời điểm này, tổng vốn đầu tư của Coca – Cola và Pepsico đổ vào thị trường Việt Nam là tương đương nhau. Tuy nhiên, cả hai đều cho rằng, hoạt động đầu tư của mình mới đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển, với nhiệm vụ chính là xây dựng nhà máy và phát triển thị trường, dù đều hoạt động trên dưới 18 năm.






Trên “sân chơi” toàn cầu, thị phần Coca – Cola chiếm thế “thượng phong” so với Pepsico. Theo tạp chí chuyên ngành đồ uống Beverage Digest, thị phần đồ uống có gas của Coca – Cola là 52%, của Pepsico là 21%.

Tại Việt Nam, hai tên tuổi này cùng nhau thống lĩnh thị trường, đặc biệt ở phân khúc sản phẩm đồ uống có gas. Theo Hiệp hội Bia – Rượu và Nước giải khát Việt Nam, tổng doanh thu năm 2010 của Pepsico và Coca – Cola chiếm hơn 80% thị trường nước giải khát Việt Nam, với thị phần tương đương nhau.

Theo Hiệp hội Bia – Rượu và Nước giải khát Việt Nam, tổng doanh thu năm 2010 của Pepsico và Coca – Cola chiếm hơn 80% thị trường nước giải khát Việt Nam, với thị phần tương đương nhau.

Coca – Cola đã có 10 nhãn hiệu, gồm Coca – Cola, Coke Light, Sprite, Fanta, Real Leaf, Minute Maid Nutriboost, Minute Maid Teppy, Schweppes, Samurai và Dasani. Theo ông Muhtar Kent, sức tiêu thụ đồ uống của người Việt mới bằng 20% mức trung bình thế giới. Với 80% dư địa còn lại, sẽ phải tung ra nhiều dòng sản phẩm tiềm năng khác như các dòng sản phẩm có lợi cho sức khỏe.

Mặc dù không có nhiều thương hiệu đồ uống nổi danh như Coca – Cola, nhưng Pepsico cũng khẳng định tên tuổi với một số nhãn hiệu chủ đạo, gồm Pepsi-Cola, 7-UP, Sting, Mirinda, Tropicana Twister, Lipton và Aquafina. Ngoài ra, Công ty đã mở rộng một số nhãn hiệu về thực phẩm với bánh snack Poca và sữa đậu nành Body Naturals.

Hơn nữa, việc đối tác Nhật Bản chiếm quyền quyết định số phận của Pepsico Việt Nam ở mảng đồ uống khiến giới phân tích thị trường cho rằng, có thể Pepsico sẽ gặp thách thức lớn, nếu Suntory tái khởi động thương vụ M&A với tập đoàn nước giải khát và thực phẩm hàng đầu Nhật Bản là Kirin, cũng đang có chiến lược thâm nhập sâu hơn thị trường Việt Nam. Khi đó, chiến lược chung tại Việt Nam của hai đại gia Nhật Bản này sẽ ưu tiên phát triển các dòng sản phẩm có lợi cho sức khỏe, dòng sản phẩm mà Pepsico cũng đang đang hướng đến trong cuộc đua với Coca – Cola.






Nguồn Vietnamnet

Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Đối với Coca – Cola và Pepsico, Việt Nam đã trở thành thị trường trọng điểm với tiềm năng dài hạn, vì thế cuộc chiến giữa hai tên tuổi này ngày càng gay gắt.

Tuần qua, thị trường đồ uống và nước giải khát Việt Nam được hâCoca-Cola và Pepsico lại… so găng

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Thông báo tổ chức cuộc thi marketing CMO Think & Action 2014
Next Post: FMCG Monitor Quý 2/2014: Người tiêu dùng thành thị bớt lo lắng về điều kiện tài chính gia đình nhưng vẫn dè dặt trong chi tiêu ❯

You may also like

Branding
Vinamilk kiến nghị giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước
Tháng Một 3, 2023
Branding
FPT Retail: Chỉ tiêu doanh thu ICT sẽ giảm hơn 14%, ngược lại chuỗi nhà thuốc Long Châu dự tăng gấp 3
Tháng Một 3, 2023
Branding
Trải nghiệm tham quan nhà máy Acecook
Tháng Một 3, 2023
Branding
Louis Vuitton khiến người hâm mộ bóng đá “dậy sóng” chỉ với một bức ảnh
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown