Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • “Cơn nghiện Giải thưởng” của ngành Quảng cáo

“Cơn nghiện Giải thưởng” của ngành Quảng cáo

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Ngành quảng cáo đang phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng: Nghiện giải thưởng.

Mỗi người trong ngành quảng cáo đều thích có một giải thưởng danh giá vì những giải thưởng như thế có thể giúp họ có thêm niềm vui, giúp h

Ngành quảng cáo đang phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng: Nghiện giải thưởng.

Mỗi người trong ngành quảng cáo đều thích có một giải thưởng danh giá vì những giải thưởng như thế có thể giúp họ có thêm niềm vui, giúp họ tỏa sáng và nâng cao tinh thần. Chắc chắn những người bị bạn lấy mất giải sẽ cảm thẩy không hào hứng gì lắm, và miễn là bạn vẫn còn có thể kìm chế cơn nghiện giải thưởng thì chúng không phải là vấn đề gì lớn. Thật ra trao giải thưởng cho những những người làm quảng cáo đúng đắn là một cách vinh danh hoàn hảo các tác phẩm hay nhất trong ngành.

Vấn đề xuất hiện khi bạn không thể kìm chế cơn nghiện giải thưởng này. Đó là khi các Giải thưởng kiểm soát bạn, là khi mỗi ngày bạn thức dậy và tất cả những gì bạn suy nghĩ là bạn phải làm gì để đạt Giải thưởng tiếp theo và cần thực hiện những kế hoạch bất chính nào. Và lúc đó bạn biết mình cần được giúp đỡ. Một cuộc “cai nghiện Giải thưởng” nho nhỏ là điều cần nên làm và công việc này bao gồm giảm số lượng tham dự đề cử các Giải thưởng và cam kết không thực hiện các chiến dịch “scam (không trung thực)” chỉ để tham dự các Giải thưởng.

9693Addiction 1465710925

Và đó là những gì đã xảy ra tại DDB. Trong một phát biểu đáng tuyên dương, Global Creative Director của DDB phát ngôn rằng: “Bạn sẽ ít thấy chiến dịch của DDB ở các Giải thưởng hơn”. Đây là phản ứng dành cho những sản phẩm sáng tạo đã chiến thắng những giải thưởng quảng cáo gần đây. Bởi vì tất cả những chiến dịch đó không phục vụ mục đích thương mại, không giải quyết những vấn đề thật sự, mà chỉ là những sản phẩm “cắt vá” của một vài người thuộc bộ phận chuyên làm phim case-study. Nói cách khác, những tác phẩm đó đơn giản chỉ để ghi điểm tại một vài Giải thưởng. Phát ốm với những chiến dịch dự thi như vậy, DDB đã buộc bản thân “cai nghiện” và hy vọng rằng những agency khác cũng sẽ làm như vậy.

Nhưng thực tế đây không phải là điều gì mới mẻ.

Năm 2002, 2 Creative Director của một agency lớn đã bị tước Giải thưởng Campaign Press Award vì làm giả chiến dịch trên danh nghĩa của The Central Office of Information. Đội này đã phải trả một giá đắt vì hành động này nhưng trên thực tế, làm giả chiến dịch để tham dự các giải thưởng là “chuyện thường ngày” trong ngành này. Bất lực trước vấn nạn này, một số công ty quảng cáo cho rằng các team săn giải thưởng chính là gốc rễ của vấn đề và không nên khuyến khích điều này. Đến thời điểm này thì không nên tăng thêm tiền thưởng cũng như tăng thêm các hạng mục giải thưởng.

9693award 1465711534Cai nghiện Giải thưởng thường xảy ra mỗi khi công ty được ca ngợi quá nhiều, hay khi các agency nhận ra mình tập trung vào Cannes Lion hơn là các vấn đề thật sự. Mỗi khi ngành quảng cáo phát ốm với việc mở rộng giải thưởng của chính mình thì họ lại quyết định từ bỏ việc mở rộng vô bổ này. Và tuyên ngôn của DDB là 1 trong những động thái thuộc làn sóng từ bỏ giải thưởng này.

Tất nhiên trên thực tế phần lớn các team creative được trao giải vì những chiến dịch xứng đáng mà họ làm nên. Một chiến dịch có sự công nhận đồng thuận từ cả client và agent thì đội ngũ đằng sau chiến dịch đó sẽ được tưởng thưởng và được xem là 1 trong những agency giỏi nhất. Đứng trước cơ hội ấy, họ sẽ tràn trề hy vọng khai phá tài năng và chứng minh chiến dịch sáng tạo tuyệt vời của mình đã thực sự thúc đẩy việc kinh doanh thành công. Đến nay, chưa có trường hợp nào cho thấy có sự mâu thuẫn trong việc vừa phục vụ tốt cho một client vừa chiến thắng 1 giải thưởng, thực ra, 2 việc này thường đi song song với nhau. Ví dụ như chiến dịch của DDB thực hiện cho John Lewis không chỉ thắng lớn về mặt doanh số bán, giá trị thương hiệu thực sự được tạo ra trong thập kỷ qua mà còn giành được nhiều giải thưởng sáng tạo.

Vấn đề ở đây là nên ưu tiên điều gì đầu tiên? Khao khát giúp khách hàng tạo đạt được mục tiêu hay ham muốn tuyệt vọng về những giải thưởng? Một bên là thói quen lành mạnh tuyệt đối, một bên là cơn nghiện tàn phá và đầy nguy hiểm. Nhưng duy trì 1 thói quen tốt không phải điều dễ dàng.

Kim Huy / Marketing Group

Nguồn Adliterate


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Ngành quảng cáo đang phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng: Nghiện giải thưởng.

Mỗi người trong ngành quảng cáo đều thích có một giải thưởng danh giá vì những giải thưởng như thế có thể giúp họ có thêm niềm vui, giúp h

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Tương lai nào cho Zalora?
Next Post: Cuộc bành trướng của Google Fiber ❯

You may also like

Branding
Thị trường ô tô Việt: Điều bất ngờ và kỷ lục bất thường gì đang xảy ra?
Tháng Một 3, 2023
Branding
Vingroup lãi gần 17.000 tỉ đồng từ 3 giao dịch bán buôn
Tháng Một 3, 2023
Branding
Search Intent là gì? Phương pháp cải tiến Content SEO?
Tháng Một 3, 2023
Branding
Midea cùng AFF phát động chiến dịch trước thềm lễ hội mua sắm 11/11
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown