Công thức thành công của “Quý ngài PR châu Á”

admin

Người ta hay nói về các tên tuổi lớn trong ngành sáng tạo đến từ Âu – Mỹ mà vô tình quên mất ở ngay chính mảnh đất châu Á cũng đã đang tồn tại những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn và đạt được nhiều thành công vượt xa sức tưởng tượng. Bài v

Người ta hay nói về các tên tuổi lớn trong ngành sáng tạo đến từ Âu – Mỹ mà vô tình quên mất ở ngay chính mảnh đất châu Á cũng đã đang tồn tại những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn và đạt được nhiều thành công vượt xa sức tưởng tượng. Bài viết kỳ 2 trong loạt bài “Du hành trong thế giới sáng tạo” của BrandsVietNam sẽ dành để chia sẻ bí quyết và công thức thành công của Michael de Kretser – người được mệnh danh là “Quý ngài PR của châu Á”.

Với xuất phát điểm chỉ là một phóng viên, không ai ngờ được rằng một ngày nào đó Michael de Kretser có thể trở thành CEO của PR agency độc lập xuất sắc nhất Malaysia liên tục trong suốt nhiều năm liền. Và thậm chí ông còn giữ chức vị chủ tịch của GO Group – mạng lưới agency độc lập lớn nhất châu Á hiện tại.

“Tôi thuộc tuýp người không thể ngừng di chuyển.” – Michael de Kretser tự đánh giá về bản thân mình như thế. – “Có lẽ một phần nào đó trong con người tôi ẩn chứa tính cách và suy nghĩ của người dân du mục.”

Trên thực tế, xuyên suốt cuộc du hành dài trong thế giới sáng tạo của mình, ông đã đi qua rất nhiều quốc gia khác nhau. Từ London cho đến Zimbabwe, từ Việt Nam cho đến Hy Lạp. Để rồi gặp gỡ rất nhiều những con người vĩ đại của thế giới như Elizabeth Taylor (ngôi sao điện ảnh của Hollywood) hay Sir Edmund Hillary (người đầu tiên chinh phục đỉnh Everest)… Và cho đến tận ngày hôm nay, người được mệnh danh “Quý ngài PR của châu Á” vẫn chưa có dấu hiệu muốn ngừng lại.

“Khi tôi hỏi Sir Edmund Hillary là liệu ông có muốn chinh phục đỉnh Everest lần nữa không, ông ấy lắc đầu.” – Michael de Kretser chia sẻ một trong những khoảnh khắc quý giá được tiếp xúc với người có sức ảnh hưởng mạnh với thế giới như Sir Edmund Hillary. – “Ông ấy cho rằng nếu sớm biết được những gì khó khăn đang chờ bạn phía trước, bạn sẽ không dám bước đi và sống hết giới hạn của bản thân mình.”

Thế còn Michael thì sao? Nếu biết trước được những khó khăn trong ngành sáng tạo từ trước, liệu ông có dám dấn thân vào cuộc du hành liều lĩnh để đạt được đến những thành công như ngày hôm nay?

“Tôi cứ trăn trở về việc đôi khi trong ngành này, người ta chỉ tiếp xúc ngoài mặt với nhau. Nếu hợp đồng được thoả thuận bởi một cái bắt tay, mọi thứ trở nên mơ hồ đến nỗi nếu sau đó dự án có thất bại, rất hiếm người lưu ý tới. Thế nhưng nếu dự án thành công thật sự thì ngay lập tức, những người có liên quan đều muốn làm việc rạch ròi để hưởng phần của mình trong dự án đó. Thế nên bài học đầu tiên cho mỗi người là phải chuyển tất cả mọi thứ thành văn bản, cho dù bạn có làm việc trong ngành sáng tạo và giữ ý tưởng bay bổng trên cao đi chăng nữa.”

Còn nếu bạn muốn thử sức khởi nghiệp, Michael de Kretser khuyên bạn nên có ba nhân viên đầu tiên luôn đồng hành cùng mình – đó là một luật sư tốt, một kế toán thật cừ và một thợ may giỏi. Luật sư tốt và kế toán thật cừ là để ngăn ngừa những rủi ro và giúp cho việc kinh doanh được ổn định, còn thơ may giỏi thì theo ông, người đó sẽ giúp bạn tạo ra được hình ảnh và phong cách cho bản thân – điều hết sức quan trọng. Vì trong kinh doanh, ấn tượng đầu tiên luôn là thứ mạnh mẽ nhất. Nhiều người chỉ liếc qua trang phục và đánh giá về tính cách con người của bạn ngay, dù có đôi khi họ chẳng hiểu gì.

Nhân viên giữ thái độ tốt và niềm đam mê trong công việc là hai yếu tố rất cần thiết để đạt đến thành công.

Về công việc điều hành hiện tại, Michael de Kretser luôn cố gắng xây dựng agency của mình thành một môi trường học hỏi đầy thân thiện giữa các nhân viên với nhau, mọi người cùng không ngừng phát triển và nỗ lực của từng cá nhân sẽ luôn được ghi nhận, tưởng thưởng thật xứng đáng.

“Cách duy nhất để khiến nhân viên của bạn luôn giữ đầy ắp ý tưởng sáng tạo trong đầu là xây dựng một văn hoá nền tảng thật tích cực cho công ty, điều đó sẽ khuyến khích họ giữ thái độ tốt và niềm đam mê trong công việc – hai yếu tố rất cần thiết để đạt đến thành công.”

Đối với Michael de Kretser, làm sáng tạo mang nhiều ý nghĩa hơn là đưa một bài viết giới thiệu thương hiệu lên báo hay các trang tin. Thế cho nên việc giữ gìn ý tưởng cho nhân viên là điều tối quan trọng. Ông cho rằng khi mọi người cảm thấy thực sự thoải mái và yêu thích công việc, họ có thể sáng tạo không ngừng và nghĩ ra được rất nhiều ý tưởng xuất sắc. Và cho dù các ý tưởng có vẻ xa rời thực tế, ông cũng khuyến khích họ trình bày để tất cả mọi người cùng xem xét thử xem liệu có cách nào để biến ý tưởng đó thành hiện thực được hay không.

Khi nói về một ngày thường nhật trong công việc, Michael de Kretser chọn từ “khác biệt”.

“Trong ngành sáng tạo, để đưa ra một lịch trình cụ thể cho từng ngày thực sự là một công việc khó khăn. Nhưng có một điều mà đều đặn mỗi ngày tôi đều thực hiện – đó là mỉm cười và chào buổi sáng đến bất kỳ ai tôi gặp trên đường. Nó khiến tôi hào hứng hơn và tôi hy vọng những người nhận được lời chào của tôi cũng cảm thấy như vậy.”

Và tất nhiên, di chuyển vẫn là một phần không thể thiếu. Cho dù bạn có đang sở hữu một văn phòng sang trọng cho công ty mình đi chăng nữa. “Bởi vì ý tưởng để phục vụ công việc sáng tạo của bạn có thể bắt gặp ở mọi nơi và bất cứ lúc nào. Tôi đã nghĩ ra được nhiều điều thú vị khi đang ngồi ở quán bar – và thậm chí còn xem nơi ấy là thư viện ý tưởng của riêng mình.”

Chắc có lẽ chính vì luôn giữ được những ý tưởng tươi mới trong đầu mình mà dù đã du hành trong thế giới sáng tạo này được 36 năm, Michael de Kretser vẫn tràn đầy đam mê và nhiệt huyết với nó.
Ông yêu việc được trở thành một phần trong quá trình sáng tạo và không cho phép mình nghỉ hưu. Hơn thế nữa, ông còn mong muốn được nuôi dưỡng những mầm non PR của châu Á ở ngay trong chính mạng lưới agency của mình.

“Thật sự rất thú vị khi nhìn thấy những ý tưởng của các bạn nhân viên trẻ. Nhiều người được chúng tôi tuyển dụng ở chính các trường đại học, và ngay sau khi tốt nghiệp, họ vụt sáng thành một ngôi sao mới ở công ty bởi chính tiềm năng dồi dào của bản thân họ.”

Và lời khuyên cuối cùng mà “quý ngài PR của châu Á” muốn nhắn nhủ đến bất cứ ai đã chọn cho mình công việc trong ngành sáng tạo đầy rủi ro này là hãy biết chấp nhận thử thách. Nếu thực sự yêu thích một ý tưởng và đã bị thất bại một hoặc hai lần rồi, hãy cố gắng thử lại, hoàn thiện ý tưởng và biến nó thành hiện thực.

Dám nghĩ mới – dám đương đầu với thử thách – dám chấp nhận rủi ro và luôn khám phá thế giới xung quanh mình – có lẽ đó là những yếu tố đã làm nên thành công và con người của Michael de Kretser ngày hôm nay. Vậy những ý tưởng táo bạo nào đã được ông biến thành hiện thực? Những rủi ro nào đã tìm đến và cách ông giải quyết những rủi ro đó như thế nào? Câu chuyện sẽ được tiếp diễn trong loạt bài “Du hành trong thế giới sáng tạo” của BrandsVietNam, mời các bạn đón đọc.

Để dõi theo cuộc du hành trong thế giới sáng tạo của Michael de Kretser, truy cập vào fanpage “Du hành trong thế giới sáng tạo”: http://www.facebook.com/duhanhtrongthegioisangtao

Brands Vietnam

Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

Người ta hay nói về các tên tuổi lớn trong ngành sáng tạo đến từ Âu – Mỹ mà vô tình quên mất ở ngay chính mảnh đất châu Á cũng đã đang tồn tại những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn và đạt được nhiều thành công vượt xa sức tưởng tượng. Bài v

Share This Article
Leave a comment