Content Executive @ Brands Vietnam New Agencies #13 – Milieu Insight: “Ưu tiên dữ liệu ‘real-time’, có tính địa phương hoá” “Đại dịch khiến nhu cầu đối với các hình thức khảo sát online ngày càng tăng, thậm chí là có phần lấn lư

admin

Content Executive @ Brands Vietnam
New Agencies #13 – Milieu Insight: “Ưu tiên dữ liệu ‘real-time’, có tính địa phương hoá”
“Đại dịch khiến nhu cầu đối với các hình thức khảo sát online ngày càng tăng, thậm chí là có phần lấn lư

Content Executive @ Brands Vietnam

New Agencies #13 – Milieu Insight: “Ưu tiên dữ liệu ‘real-time’, có tính địa phương hoá”

“Đại dịch khiến nhu cầu đối với các hình thức khảo sát online ngày càng tăng, thậm chí là có phần lấn lướt các cách thức nghiên cứu thị trường truyền thống. Đây sẽ là cơ hội cho một agency nghiên cứu thị trường trực tuyến tích hợp công nghệ như Milieu Insight khi gia nhập thị trường Việt Nam”.

Đó là chia sẻ của ông Stephen Tracy – Chief Operating Officer, Milieu Insight trong series New Agencies.

New Agencies là series do Brands Vietnam sản xuất nhằm giới thiệu những agency có nhiều hoạt động nổi bật tại thị trường nước ngoài, nhưng chỉ mới gia nhập Việt Nam khoảng 3 năm trở lại đây. Từ đó khám phá lý do những “tay chơi” này chọn Việt Nam làm điểm đến tiếp theo và “làn gió mới” họ mang đến cho thị trường truyền thông, quảng cáo đầy cạnh tranh này.

*Trước tiên, ông hãy chia sẻ ý nghĩa đằng sau cái tên “Milieu Insight”?

Từ “milieu” bắt nguồn từ tiếng Pháp, được hiểu là “môi trường xã hội xoay quanh mỗi người” (a person’s social environment). Và khi kết hợp “milieu” với “insight”, chúng tôi có một cái tên phản ánh được bản chất sứ mệnh của agency. Đó là tìm cách định lượng và thấu hiểu hành vi, động lực thúc đẩy việc ra quyết định của người tiêu dùng trong cuộc sống.

Ông Stephen Tracy

*Vậy ông có thể chia sẻ thị trường Việt Nam có tầm quan trọng như thế nào trong hành trình phát triển của Milieu Insight?

Có nhiều lý do khiến Việt Nam là lựa chọn tiềm năng trong quá trình mở rộng doanh nghiệp của chúng tôi.

Đầu tiên phải kể đến quy mô dân số của Việt Nam khá lớn, đứng thứ 15 toàn cầu và thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có số người dùng smartphone nhiều nhất trên thế giới. Điều này giúp Milieu Surveys, ứng dụng thu thập dữ liệu của chúng tôi, có thể tiếp cận hành vi, quan điểm của nhiều người hơn và dễ dàng hơn. Từ đó chúng tôi có thể thu về những kết quả góp phần tối ưu quá trình ra quyết định dựa trên dữ liệu của các marketer tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy rằng ngành nghiên cứu thị trường ở Việt Nam còn dư địa phát triển, nhất là mảng nghiên cứu online. Theo quan sát của tôi, nhiều công ty vẫn vận hành theo lối nghiên cứu truyền thống và dành phần lớn chi phí vào các phương thức khảo sát offline. Thực trạng này không hẳn là xấu vì việc nghiên cứu bằng nhiều phương thức khác nhau sẽ mang lại góc nhìn đa dạng hơn. Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch bùng nổ, nhu cầu đối với các phương thức khảo sát online ngày càng tăng, thậm chí là có phần lấn lướt các cách thức nghiên cứu thị trường truyền thống. Đây sẽ là cơ hội cho một agency nghiên cứu thị trường trực tuyến tích hợp công nghệ như Milieu Insight khi gia nhập thị trường Việt Nam.

*Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về những thách thức, cơ hội khi Milieu Insight hoạt động tại Việt Nam với tư cách là một startup nước ngoài?

Không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn các thị trường khác ở khắp Đông Nam Á, khó khăn lớn nhất của một startup là tạo được sức hút. Trong ngành này, khách hàng thường có xu hướng tìm đến các công ty nghiên cứu thị trường nội địa hoặc các tập đoàn đa quốc gia. Thế nên, thu hút sự chú ý của thị trường Việt và xây dựng tập khách hàng là thách thức ban đầu của chúng tôi.

Không những vậy, việc gia nhập thị trường Việt Nam vào thời điểm vài tháng sau khi đại dịch bùng phát cũng ảnh hưởng đáng kể đến quá trình vận hành Milieu Insight.

Trong ngành nghiên cứu thị trường, khách hàng thường tìm đến công ty nội địa hoặc công ty đa quốc gia.

Tuy nhiên chúng tôi đã cùng nhau vượt qua nhờ chiến lược dựa trên con người, sản phẩm và content chất lượng. Cụ thể, chúng tôi thành lập đội ngũ Sales, Nghiên cứu, và Chăm sóc khách hàng tại Việt Nam để đảm bảo sản phẩm được bản địa hoá, phù hợp với thị trường. Đồng thời, chúng tôi cũng chú trọng tạo ra những content thú vị, hấp dẫn dựa trên dữ liệu. Những nỗ lực này phần nào giúp thu hút sự quan tâm đến dịch vụ của Milieu Insight kể cả trong giai đoạn nhiều biến động.

*Vậy hiện nay, các dịch vụ của Milieu Insight và lợi ích của từng giải pháp đối với khách hàng là gì? Điều gì làm cho giải pháp của Milieu Insight khác biệt so với các reasearch agency khác tại Việt Nam?

Hiện nay, chúng tôi là công ty nghiên cứu thị trường trực tuyến với phương pháp chính là định lượng (Quantitative Online Market Research Firm). Dịch vụ của chúng tôi giúp thương hiệu và agency thu thập và đánh giá dữ liệu theo thời gian thực trong việc đo lường hiệu quả của chiến dịch, thử nghiệm sản phẩm mới hay theo dõi thương hiệu (brand tracking).

Trong thời gian qua, chúng tôi nhận thấy nhiều khách hàng vẫn sử dụng hệ thống theo dõi thương hiệu hay khảo sát người tiêu dùng đã hoạt động được hơn 10 năm và mang tính thủ công cao. Thế nên, ứng dụng công nghệ phù hợp để giúp quá trình nghiên cứu thị trường nhanh chóng và liền mạch hơn là điểm nổi bật của Milieu Insight. Chúng tôi thu thập dữ liệu thông qua ứng dụng Milieu Surveys và cung cấp cho khách hàng hai giải pháp là Portraits và Studies.