Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ

CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2016 đã tăng 0,46% so với tháng trước và tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, sau nửa năm, CPI đã tăng 2,35% so với tháng 12 năm trước, cao gần gấp

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2016 đã tăng 0,46% so với tháng trước và tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, sau nửa năm, CPI đã tăng 2,35% so với tháng 12 năm trước, cao gần gấp 5 lần CPI của tháng 6 năm 2015 với cùng mốc so sánh.

Có thể thấy việc CPI 6 tháng đầu năm 2016 có mức tăng gấp gần 5 lần so với năm 2015 chủ yếu do tác động của các quyết định hành chính về các mặt hàng do Nhà nước quản lý.

Sau 6 tháng đầu năm, chỉ số giá các nhóm dịch vụ y tế tăng 34,02%, dịch vụ giáo dục tăng 2,61% trong khi các chỉ số này 6 tháng đầu năm 2015 chỉ là 0,98% và 0,13%.

Theo kế hoạch của Chính phủ, các nhóm mặt hàng còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, chắc chắn sẽ tiếp tục tác động mạnh lên CPI năm nay.

9827CPI 1467110290

Diễn biến CPI qua các tháng. Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Ngoài ra, chỉ số giá nhóm hàng lương thực, thực phẩm 6 tháng đầu năm nay cũng đã tăng khá mạnh so với mức tăng của năm 2015. Với những diễn biến phức tạp của thời tiết năm nay, giá của các mặt hàng này được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2016. Với quyền số lớn, mức tăng này sẽ tác động mạnh mẽ lên CPI cả năm 2016.

Dựa trên kế hoạch tăng giá của các mặt hàng như trên, nhiều chuyên gia được VnEconomy tham vấn đều nhận định lạm phát năm 2016 có thể cao gấp 10 lần lạm phát năm 2015; hoặc có thể cao gấp 5 lần lạm phát năm 2015 nếu Chính phủ đổi thước đo lạm phát sang CPI bình quân năm 2016 so với bình quân năm 2015.

Nhận định này càng được củng cố chắc chắn bởi sau 6 tháng, lạm phát cơ bản 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2015 đã tăng 1,8% – tức yếu tố tăng giá do các tác động tiền tệ mang tính ổn định, lâu dài đang chi phối lạm phát năm nay.

Trở lại với diễn biến giá cả trong tháng, có tới 10/11 nhóm hàng chính tăng giá trong tháng trong đó tăng cao nhất là nhóm giao thông với mức tăng 2,99% so với tháng trước. Chỉ số giá nhóm giao thông tháng 6 tăng chủ yếu do tác động của giá dầu thô liên tục tăng trong thời gian qua khiến giá các mặt hàng xăng dầu bán lẻ trong nước cũng phải điều chỉnh theo.

Giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng vào ngày 20/5/2016 và ngày 4/6/2016 dẫn tới chỉ số giá nhóm nhiên liệu tăng 6,46% so với tháng trước. Ngoài ra, vé tàu hỏa, giá vé ôtô khách cũng tăng đáng kể so với tháng trước do nhu cầu đi lại của người dân tăng.

Một mức tăng đáng chú ý là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã tăng 0,21% so với tháng trước trong đó lương thực giảm 0,24% nhưng thực phẩm vẫn tăng 0,36% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,05% so với tháng trước.

Cũng do tác động của giá dầu thô thế giới khiến nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng cao thứ 2 với mức tăng 0,55%. Chỉ số giá tiêu dùng nhóm hàng này tăng chủ yếu do các mặt hàng dầu hỏa và giá gas bán lẻ trong nước tăng liên tục trong thời gian qua trong khi giá các mặt hàng vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép ổn định.

Một mức tăng đáng chú ý là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã tăng 0,21% so với tháng trước trong đó lương thực giảm 0,24% nhưng thực phẩm vẫn tăng 0,36% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,05% so với tháng trước.

Giá lương thực đã giảm nhẹ sau 6 tháng tăng liên tục còn giá thực phẩm tiếp tục đà tăng tương đương mức tăng của tháng trước. Theo dự báo, giá các mặt hàng lương thực thực phẩm còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Ở chiều ngược lại, duy nhất nhóm bưu chính viễn thông giảm giá so với tháng trước với mức giảm 0,06%. Với vai trò “bình ổn giá”, sau 6 tháng, chỉ số giá của nhóm hàng này đã giảm 0,35%.

Trong tháng, hai mặt hàng đặc biệt không được tính vào chỉ số giá là vàng và đô la Mỹ tiếp tục diễn biến trái chiều khi vàng giảm 0,01% và đô la Mỹ tăng 0,09% so với tháng trước.

Thái Hà

Nguồn VN Economy


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2016 đã tăng 0,46% so với tháng trước và tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, sau nửa năm, CPI đã tăng 2,35% so với tháng 12 năm trước, cao gần gấp

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông
Next Post: Bài sau ❯

You may also like

Branding
Thành triệu phú nhờ YouTube
Tháng Một 3, 2023
Branding
Samsung chiếm nửa top 10 điện thoại bán chạy tháng 8 Rất lâu rồi, Samsung – thương hiệu điện thoại số 1 của Hàn Quốc – mới chiếm được một nửa trong top 10 sản phẩm bán chạy nhất trong tháng tại thị trường Việt Nam. <
Tháng Một 3, 2023
Branding
2014 – Marketers toàn cầu sử dụng Mạng xã hội như thế nào?
Tháng Một 3, 2023
Branding
Marketing từ trái tim
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown