Creative Director không chỉ là người có nhiều ý tưởng hay

admin

Central Hub of Vietnam Marketing & Communication Industry

Trở thành Creative Director là mục tiêu của nhiều bạn trẻ làm trong ngành quảng cáo. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ công việc này.

AIM Academy đã thực hiệ

Central Hub of Vietnam Marketing & Communication Industry

Trở thành Creative Director là mục tiêu của nhiều bạn trẻ làm trong ngành quảng cáo. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ công việc này.

AIM Academy đã thực hiện một cuộc phỏng vấn nhỏ với Emilie Veillon – Group Creative Director của Mirum Vietnam để giải toả thắc mắc của bạn trẻ về công việc vô cùng thú vị nhưng cũng nhiều thử thách này trong bộ máy agency.

Đôi nét về Emilie Veillon – Group Creative Director, Mirum Vietnam

Từng giữ vị trí Art Director và Creative Director của nhiều agency tại Pháp, Emilie Veillon tiếp tục phát triển sự nghiệp tại Sofresh Vietnam, hiện nay là Mirum thuộc tập đoàn JWT toàn cầu. Từ một production agency, Emilie đã “lèo lái” con tàu Sofresh trở thành creative agency thành công gặt hái nhiều giải thưởng danh giá. Đảm nhiệm vị trí giám khảo của hạng mục Integrated, Emilie cũng chính là người lên ý tưởng độc đáo “Feel The Win” của Vietnam Young Spikes 2017.

* Điều gì khiến chị quyết định đến Việt Nam và đầu quân cho Mirum?

Sau 10 năm làm việc trong ngành Quảng cáo và Digital tại Paris, tôi muốn rời khỏi Pháp để mở rộng tầm nhìn và khám phá một thị trường hoàn toàn mới mẻ. Mirum, khi đó là Sofresh, một production agency nhỏ đầy tham vọng đang muốn mở rộng doanh nghiệp trở thành một creative agency. Dường như đây chính sân chơi mà tôi mong đợi. Đến bây giờ, nhìn lại cuộc hành trình mà Sofresh đã phát triển trở thành một phần của Mirum, tôi tin mình đã quyết định đúng đắn khi nắm bắt cơ hội và cảm thấy hài lòng vì trải nghiệm tuyệt vời tại đây.

* Creative Director (CD) là mục tiêu của rất nhiều bạn trẻ trong ngành quảng cáo, nhưng rất nhiều người trong số họ không hề hiểu rõ công việc này. Chị có thể chia sẻ một ngày làm việc của CD?

Một CD phải biết cách tổ chức công việc nhịp nhàng, có khả năng quản lý thời gian và dự án để kiểm soát tiến độ và ngân sách. Tôi thường bắt đầu một ngày làm việc bằng cách xem email để cân nhắc việc nào cần ưu tiên, sau đó kiểm tra tổng thể các dự án để chắc chắn rằng chúng kịp tiến độ, đủ sáng tạo và hiệu quả.

Mỗi ngày tôi đều thảo luận tiến độ của các dự án, các cuộc họp sắp tới, những deadlines cận kề và xem qua sản phẩm sáng tạo từ giai đoạn ý tưởng đến thực thi. Tôi định hướng, hỗ trợ cũng như hướng dẫn các thành viên trong team để đảm bảo hiệu quả công việc có thể làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất. Tôi cũng hỗ trợ phòng Strategy, Account và Production. Khi đã hoàn thành vai trò quản lý, tôi có thể bắt tay vào các dự án riêng của mình. Ngoài ra, tôi sẽ dành thời gian để cập nhật những xu hướng, công nghệ mới và tìm cách để xây dựng một môi trường làm việc đầy cảm hứng tại Mirum.

Đảm nhiệm vị trí giám khảo của hạng mục Integrated, Emilie cũng chính là người lên ý tưởng độc đáo “Feel The Win” của Vietnam Young Spikes 2017.

* Rất nhiều bạn trẻ không phân biệt được 2 vị trí Creative Director (CD) và Art Director (AD) trong công ty quảng cáo. Sự khác nhau của 2 vị trí này là gì?

Emilie Veillon: Công việc của CD thiên về “nhìn” và “hiểu”nhiều hơn “làm ra” một sản phẩm cụ thể. Không chỉ là một người có nhiều ý tưởng hay, CD còn phải phát triển một team, đảm bảo chất lượng và tiến độ công việc đúng theo kế hoạch. CD chính là người có sức ảnh hưởng rộng khắp phòng sáng tạo.

Ví dụ, khi làm TVC cho Vietnam Young Spikes 2017, tôi trong vai trò là một CD sẽ khích lệ nhóm tìm kiếm những insight có thể thu hút các bạn trẻ. Khi tìm ra ý tưởng “Feel The Win”, tôi sẽ để AD cùng các thành viên trong nhóm triển khai kịch bản và làm việc với đơn vị sản xuất. Tôi cũng xuất hiện tại phim trường, nhưng AD mới chính là người chịu trách nhiệm toàn bộ cho TVC.