Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Cựu CEO của Ogilvy & Mather nói về thương hiệu cá nhân

Cựu CEO của Ogilvy & Mather nói về thương hiệu cá nhân

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Shelly Lazarus nằm trong số hiếm hoi những người phụ nữ trong ngành công nghiệp quảng cáo kể từ ngày bước chân vào nghề năm 1971. Trong vòng 26 năm sau đó, với những thành tựu trong việc xây dựng thương hiệu cho các khách hàng lớn như IBM

Shelly Lazarus nằm trong số hiếm hoi những người phụ nữ trong ngành công nghiệp quảng cáo kể từ ngày bước chân vào nghề năm 1971. Trong vòng 26 năm sau đó, với những thành tựu trong việc xây dựng thương hiệu cho các khách hàng lớn như IBM, Ford, American Express và Unilever, bà đã trở thành CEO của Ogilvy & Mather.

Là người tiên phong, là một trong những cái tên trong được vinh danh của công nghiệp Quảng cáo, là thành viên Hội đồng Quản trị của các tập đoàn lớn như Merck, G.E, Blackstone, bà sẽ có lời khuyên gì về xây dựng thương hiệu cá nhân?

Chớp được cơ hội được trò chuyện với bà Lazarus trong cuộc gặp gỡ hoàn toàn mang tính cá nhân (không nói nhiều về công việc hay Marketing). Bài viết với một chút cô đọng và chỉnh sửa sẽ cho mọi người hiểu cách bà Lazarus nghĩ về “thương hiệu” trong bối cảnh là con đường nghề nghiệp, và tại sao thể hiện chính mình là cách tốt nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ cho nam giới mà con cho nữ giới.

* Thương hiệu cá nhân có thể làm gì cho sự nghiệp của bà và theo bà thì nên bắt đầu xây dựng nó như thế nào?

Có một thực tế là: Tôi ghét cách mà nhiều người nói về “thương hiệu cá nhân”. Nó ngụ ý như là mọi người phải tạo ra một cái khuôn thật đẹp đẽ và giả tạo rồi trở thành như vậy, trong khi thực tế “thương hiệu cá nhân” phải là những gì thực chất nhất (authenticity).
ShellyLazarus ID5522Tôi học được những bài học tuyệt vời khi làm việc với rất nhiều lãnh đạo ở nhiều quốc gia và trên nhiều lĩnh vực, và gần như không có sự ngoại lệ nào khi mà những người thực sự thành công đều thấy thoải mái với bản thân mình. Khả năng phục hồi – kiên định khi gặp khó khăn – là điều thiết yếu trong nghề nghiệp. Thử nghĩ xem, nếu bạn cứ phải tốn thời gian cho việc sống trong vỏ bọc của người khác bạn sẽ không còn đủ năng lượng cho đối mặt với khó khăn trong công việc hằng ngày. Trong một cách nhìn khác, với sự nhiệt tình và say mê cuồng nhiệt với công việc bạn đang làm, đôi mắt sáng rực rỡ của bạn sẽ thu hút rất nhiều người, cũng như động viên họ làm tốt hơn.

* Vậy thì bà nghĩ việc “là chính mình” có thực sự đúng đắn không nếu một người không tự tin về sự hiệu quả của bản thân?

Nói ra những gì mình suy nghĩ thì đâu có luật nào cấm, mà nếu những điều bạn nói xuất phát từ tâm huyết và trái tim, tôi không nghĩ là người khác sẽ có vấn đề gì. Nếu bạn có những đóng góp giá trị cho công ty và bảo vệ mạnh mẽ cho một ý tưởng, hãy thử nghĩ xem viễn cảnh tệ nhất sẽ có thể ra là gì? Cho dù ý tưởng đó không được thực hiện thì bạn cũng sẽ không bị đuổi việc đâu.

Điều bạn cần dành chú ý là, không chỉ về nội dung bạn đang nói, mà là cách bạn trình bày nó ra như thế nào? Nhiều người nói tôi cười rất nhiều, nhưng tôi thực sự là một con người mạnh mẽ. Tôi đưa ra những ý kiến rõ ràng và dứt khoát, cố gắng thể hiện một cách nhẹ nhàng. Bạn không cần phải dữ tợn mới có thể thể hiện được quyền lực, bằng một cách quyến rũ và mềm dẻo bạn cũng có thể làm được điều đó.

* Bà có lời khuyên nào cho các bạn trẻ vẫn còn lo lắng về bản thân, e ngại trải nghiệm vì sợ thất bại không?

Tôi còn nhớ, khi mới vào nghề, khi đang họp với sếp thì có một chị Media Planner chạy vào với vẻ mặt bối rối và giọng nói lắp bắp. Đó không phải là giả tạo. Cô ấy thực sự lắp bắp vì sắp đến giờ thuyết trình kế hoạch truyền thông cho một khách hàng lớn mà máy tính cô ấy bị hỏng. Sếp tôi khi đó đứng lên, đặt tay lên vai cô ấy và bảo rằng, “Karen, cô bị sao thế, cô nghĩ họ sẽ làm gì nếu hôm nay cô chưa trình bày được? Họ sẽ bắt cóc con cô à?”. Nên nhớ, nếu bạn làm tốt công việc, bạn chứng minh được giá trị cho công ty, bạn sẽ không bao giờ bị sa thải, dù đôi khi phạm sai lầm. Một số người nghĩ rằng ý kiến của bạn không đủ hay là không thông minh, rồi thì sao? Bạn sẽ quên nó trong vòng vài tuần nhưng những điều đó sẽ biến mất trong họ sau 5 phút. Vì vậy, nắm lấy cơ hội đi, nói lên những ý kiến của mình vì không có kết quả nào xấu xảy ra đâu.

Nếu bạn làm tốt công việc, bạn chứng minh được giá trị cho công ty, bạn sẽ không bao giờ bị sa thải, dù đôi khi phạm sai lầm.

* Bà có nghĩ rằng càng lên vị trí cao hơn thì người ta càng thay đổi đi thương hiệu cá nhân của mình không?

Có một sỗ nhầm lẫn tai hại rằng bạn phải có những tính cách mới khi bắt đầu nắm giữ vị trí lãnh đạo ví dụ như trở nên khó khăn hơn, thông minh hơn cũng như lí trí hơn. Những điều đó không mang lại những điều gì cả. Thương hiệu cá nhân là những gì tồn tại trong trái tim và tâm trí của khách hàng và nếu bạn đột ngột thay đổi 180 độ – điều mà tôi thấy ở khá nhiều doanh nghiệp lớn đang làm – bạn sẽ tạo ra sự xa lánh cho chính khách hàng của mình.

Đó có thể là sự khiêm nhường, sự hào phóng hay là sự ấm áp, những tính cách đã mang đến cho tôi thành công trong những ngày đầu tiên khởi nghiệp và khi nói chuyện với khách hàng ở mọi cấp độ, tôi đều cố giữ chúng cho dù tôi được thăng chức hay vẫn còn ngồi trong một góc văn phòng.

* Điều gì khiến bà nhớ đến đầu tiên khi nghĩ về người có một thương hiệu cá nhân tốt?

David Ogilvy, người đã sáng lập ra Ogilvy, là một trong những người bán hàng giỏi nhất thế giới, cũng đồng thời là một người cực kỳ kỳ quặc. Kể cả khi làm việc, ông cũng mang túi truyền thống của người Scotland cùng. Trong một bữa tối với một khách hàng, ông cũng gọi 5 hũ mứt nhỏ và thêm một chiếc muỗng. Theo David, nếu bạn không phải là một người cực kỳ thông minh thì ít nhất hãy là một người ấn tượng. Tin tôi đi, nếu bạn gặp David, bạn sẽ không thể quên được người này.

Ogilvy ID5522

* Bà có lời khuyên nào cho những người lãnh đạo ngày nay về việc trở nên ấn tượng bên trong tổ chức của mình không?

Chỉ nói những gì đáng nói, chọn lựa từ ngữ một cách cẩn thận. David có một nguyên tắc trong việc dẫn dắt Ogilvy, và khác với những tầm nhìn hay sứ mệnh của những công ty khác, cách nói thẳng thắn của ông ấy thì không thể nào quên được. Trong khi những công ty khác sẽ nói rằng “Môi trường làm việc không chính trị” thì David sẽ nói thẳng “Chúng tôi căm ghét những kẻ a dua”.

Trong khi những người lãnh đạo khác có thể nói với nhân viên của họ “Hãy tôn trọng sản phẩm của khách hàng”, với David là “Khách hàng không phải là kẻ ngốc, cô ấy là vợ của bạn”.

Rất nhiều lần trong quá trình làm việc của tôi tại Ogilvy, nhiều bạn Copywriter trẻ muốn thay đổi nguyên tắc đó và cho tôi xem một những bài viết, câu chữ mà khi xem xét cùng nhau, tôi sẽ xé chúng ngay bởi vì những lời đó đã mất đi sự độc đáo, niềm đam mê và tính thẳng thắn.

Khi bạn là lãnh đạo, thương hiệu cá nhân phải thắt chặt với việc “là chính mình”, là con người thật của bạn. Mất đi điều đó, bạn sẽ mất tất cả.

Khi bạn là lãnh đạo, thương hiệu cá nhân phải thắt chặt với việc “là chính mình”, là con người thật của bạn. Mất đi điều đó, bạn sẽ mất tất cả.

Joan Solotar / Harvard Business review

Marketing Group


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Shelly Lazarus nằm trong số hiếm hoi những người phụ nữ trong ngành công nghiệp quảng cáo kể từ ngày bước chân vào nghề năm 1971. Trong vòng 26 năm sau đó, với những thành tựu trong việc xây dựng thương hiệu cho các khách hàng lớn như IBM

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Đường tới trái tim người tiêu dùng
Next Post: “Mỏi mắt” tìm thương hiệu quốc gia ❯

You may also like

Branding
CSR – “Cuộc cách mạng” nhãn dán giúp SPC có cú lội ngược dòng ngoạn mục
Tháng Một 3, 2023
Branding
Chiến Lược Marketing Cho Mobile App Nhằm Thu Hút Người Dùng Hiệu Quả
Tháng Một 3, 2023
Branding
Startup Edtech Geniebook gọi thành công 16,6 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A
Tháng Một 3, 2023
Branding
Content Editor @ Marketing Group Bosch triển khai cuộc thi “Hackathon: Nhà kiến tạo xanh”: Cho một Việt Nam bền vững Bosch Việt Nam và Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) đồng tổ chức cuộc thi “Hackathon: Nhà kiến tạo xanh” với
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown