Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • ‘Đại gia’ Thái thâu tóm thị trường Việt – Kỳ 2: Sân nhà đãi khách

‘Đại gia’ Thái thâu tóm thị trường Việt – Kỳ 2: Sân nhà đãi khách

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Hàng Thái giá rẻ, chất lượng tốt thâm nhập một cách mạnh mẽ đang đặt doanh nghiệp Việt trước bài toán cạnh tranh rất chật vật.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh (Q.8, TP.HCM), chuyên “đánh” hàng thời trang từ Thái về VN gần chục

Hàng Thái giá rẻ, chất lượng tốt thâm nhập một cách mạnh mẽ đang đặt doanh nghiệp Việt trước bài toán cạnh tranh rất chật vật.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh (Q.8, TP.HCM), chuyên “đánh” hàng thời trang từ Thái về VN gần chục năm nay, cho biết kiểu dáng áo quần Thái thay đổi liên tục và chất lượng cũng hơn hẳn hàng Việt mua tại các shop thời trang, trung tâm thương mại.

Không chỉ thế, hàng Thái rẻ hơn hàng VN cùng chủng loại tầm 30 – 35%… Chẳng hạn, với cùng loại áo voan bán cho giới văn phòng, nếu các shop thời trang lấy sỉ tại chợ An Đông từ 95.000 – 110.000 đồng/chiếc thì tại các chợ sỉ của Thái Lan khoảng 65.000 – 80.000 đồng. “Nếu tôi tính luôn cả các chi phí sang Thái mua hàng thì giá sản phẩm vẫn rẻ hơn khi mua tại VN mà chất lượng vải tốt hơn rất nhiều”, chị Trinh nói và cho biết, cứ mỗi 2 tháng, chị sang Thái “đánh” hàng một lần.

Chị Trinh chỉ là một trong hàng trăm thương nhân VN đến Thái mua hàng về bán. Còn nhiều công ty nhập hàng quy mô lớn và hàng chục hội chợ chuyên đề hàng Thái tổ chức ở VN suốt nhiều năm. Đặc biệt, thông qua hệ thống phân phối, bán lẻ ngày càng mở rộng mà người Thái dày công thiết lập đã giúp sức cho hàng hóa nước này chiếm lĩnh thị trường nội địa. Nhưng đáng lo ngại hơn là nhiều doanh nghiệp Thái đã và đang thiết lập cơ sở sản xuất tại VN và đây mới thực sự là nguy cơ lớn với các nhà sản xuất trong nước. Bởi hàng nhập đã rẻ hơn thì hàng sản xuất trong nước chắc chắn giá còn cạnh tranh hơn nữa.

HangThai ID7498

Hàng Thái Lan được lùng mua tại hội chợ ở VN – Ảnh: D.Đ.M

Trên thực tế, hàng Thái đã hiện diện ở hầu hết các kênh phân phối ở VN. Tại các hệ thống siêu thị như Lotte Mart, Big C, Co.op Mart, Satra Mart… không khó để tìm mua dầu gội, sữa tắm, hóa mỹ phẩm, bánh kẹo, điện gia dụng có xuất xứ từ Thái Lan. Không tính những cửa hàng, siêu thị của người Thái như B’s mart, Robins. Thậm chí, có nhiều quầy kệ chuyên “trị” hàng xuất xứ từ các nước châu Á tại siêu thị Aeon (Nhật) ở Q.Tân Phú, nhiều mặt hàng “made in Thailand” cũng chiếm khá áp đảo trên các quầy kệ.

Đó là chưa kể, có rất nhiều trang mạng, tài khoản mạng xã hội chuyên bán hàng Thái với giá rẻ. Rồi thì dịch vụ mua giúp hàng Thái Lan để chuyển về VN cho các chủ cửa hàng VN không có thời gian và chi phí đi Thái. Khách hàng chỉ cần lựa chọn sản phẩm và gửi yêu cầu cho công ty ở Thái Lan, có cả văn phòng VN. Công ty mua, đóng gói và chuyển hàng về VN bằng cả đường hàng không và đường bộ, giao tận nhà.

Các sản phẩm may mặc, đồ dùng gia dụng do Thái Lan sản xuất đã phủ hầu hết tại các chợ trên cả nước và chiếm ưu thế so với những sản phẩm nhập khẩu khác. Đơn cử hàng điện tử, điện lạnh chiếm đến 70% thị phần, trái cây có xuất xứ từ Thái chiếm khoảng 40% thị phần.

Hàng điện tử, điện lạnh từ Thái Lan chiếm đến 70% thị phần, trái cây có xuất xứ từ Thái chiếm khoảng 40% thị phần.

Chuyên gia Robert Trần, Tổng giám đốc Tập đoàn tư vấn chiến lược Robenny (khu vực châu Á và Mỹ), dự báo: Trước cơn lốc hàng Thái, một số ngành hàng của VN sẽ biến mất và trong đó có không ít ngành hàng đã từng là thế mạnh của. Chẳng hạn, về nông nghiệp, VN đang thua Thái Lan rất nhiều cho dù trái cây của Thái có vị không ngon đậm đà bằng trái cây Việt. Song trái cây Thái ngày nay được nhiều thị trường yêu chuộng do hình thức đẹp đều, chất lượng ổn định và không bị lạm dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật. Điều này có được nhờ nhiều tập đoàn đa quốc gia trên thế giới bỏ ra hàng triệu USD để đầu tư nghiên cứu tại Thái Lan, biến vùng này thành trung tâm nghiên cứu tại châu Á. VN đang nỗ lực phát triển nông nghiệp theo các chuẩn Global Gap, Vietgap… song việc tuân thủ còn thiếu tính đồng nhất hoặc quá chú trọng làm các chuẩn này để xuất khẩu là chính, còn bỏ lơ là thị trường nội địa.

“An toàn thực phẩm của VN ngay trong nước vẫn còn bị “mang tiếng” rất nhiều, trong khi nhiều sản phẩm trái cây biến đổi gien của Thái, cho dù có nhiều “điều ra tiếng vào” rằng không nên quá lạm dụng, vẫn được yêu chuộng và bán tốt tại thị trường VN. Như vậy, nỗ lực xây dựng các chuẩn của chúng ta để đưa hàng đi ra, lại bỏ quên mất thị trường trong nước”, ông Robert Trần phân tích.

TS Nguyễn Văn Ngãi, chuyên gia kinh tế, phân tích khi một doanh nghiệp nước ngoài chiếm được thị phần lớn tại VN thì tất yếu các doanh nghiệp trong nước phải chịu cảnh teo tóp. Tuy nhiên, nguy hiểm hơn là khi họ vừa “nắm” thị phần lớn và chủ động trong phân phối bán lẻ, họ sẽ kiểm soát hoặc thao túng thị trường. Khi đó, họ có sức mạnh để quyết định mọi thứ, có thể dẫn tới độc quyền, để ép người tiêu dùng.

“Không còn con đường nào khác là doanh nghiệp VN phải tự lớn lên, chủ động trên thị trường sân nhà của mình, khẳng định bằng năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn và giá thành rẻ hơn”, ông Ngãi nêu ý kiến.

Nhập siêu 2,1 tỉ USD từ Thái

Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến nay, VN nhập khẩu 3,75 tỉ USD hàng hóa của Thái Lan. Những mặt hàng thực phẩm mà VN nhập khẩu có kim ngạch cao như rau quả (79 triệu USD), sữa và sản phẩm sữa (38 triệu USD), ngô (17 triệu USD), bánh kẹo (16 triệu USD), thủy sản (6 triệu USD)… Ngoài ra còn có hàng loạt mặt hàng nhập khẩu có kim ngạch trên 100 triệu USD điện gia dụng (374 triệu USD), máy móc thiết bị (346 triệu USD), ô tô nguyên chiếc (171 triệu USD), vải các loại (107 triệu USD), nguyên phụ liệu dệt may (104 triệu USD)… Trong khi đó, VN xuất khẩu vào Thái 1,65 tỉ USD. Như vậy, nhập siêu từ Thái Lan 2,1 tỉ USD.

‘Đại gia’ Thái thâu tóm thị trường Việt

‘Đại gia’ Thái thâu tóm thị trường Việt – Kỳ 3: Nâng cao nội lực là sống còn

Nguyên Nga – Trần Tâm

Nguồn Thanh niên


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Hàng Thái giá rẻ, chất lượng tốt thâm nhập một cách mạnh mẽ đang đặt doanh nghiệp Việt trước bài toán cạnh tranh rất chật vật.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh (Q.8, TP.HCM), chuyên “đánh” hàng thời trang từ Thái về VN gần chục

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Việt Nam trong mắt báo Mỹ: “cuồng” Apple!
Next Post: Chiến lược nào để hàng Thái Lan chiếm lĩnh thị trường Việt? ❯

You may also like

Branding
Mô hình Holdings – Hướng mở cho doanh nghiệp Việt
Tháng Một 3, 2023
Branding
Những điều cần biết về thuật toán TikTok năm 2022
Tháng Một 3, 2023
Branding
Đo kiểm quyết định thành công của quảng cáo trực tuyến Ngày nay, thông điệp tốt, hình ảnh đẹp và độ phủ rộng là điều kiện cần; báo cáo minh bạch và đo kiểm chính xác mới là điều kiện đủ, quyết định mức độ thành công của chiến dị
Tháng Một 3, 2023
Branding
Kết quả AMES 2014: Giải Bạch Kim cho DDB Nhật Bản, Lowe Lintas & Partners và Ogilvy & Mather Mumbai (Ấn Độ)
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown