Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Đánh giá Bản sắc Nhận diện Thương hiệu

Đánh giá Bản sắc Nhận diện Thương hiệu

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Những vụ Mua bán & Sáp nhập (Mergers & Acquisitions – M&A), một hiện tượng dễ hiểu trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, liên tục xuất hiện trong những tháng gần đây nhắc tôi nhớ tới kinh nghiệm của chính mình hồi cuối thập niên 80, thời điểm tôi

Những vụ Mua bán & Sáp nhập (Mergers & Acquisitions – M&A), một hiện tượng dễ hiểu trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, liên tục xuất hiện trong những tháng gần đây nhắc tôi nhớ tới kinh nghiệm của chính mình hồi cuối thập niên 80, thời điểm tôi cùng hai cộng sự quyết định chấp nhận đề nghị sáp nhập công ty truyền thông marketing của chúng tôi với tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới Interpublic. Điều này làm tôi nghĩ đến vô vàn lý do khiến những thương vụ như vậy diễn ra cũng như tầm quan trọng của cảm nhận đối với kết quả cuối cùng.

Đây là bài đăng đầu tiên trong chuỗi hai bài viết về M&A, tập trung vào tầm quan trọng của việc đánh giá hình ảnh thương hiệu khi lập kế hoạch M&A. Bài đăng tiếp theo sẽ xem xét các cách thức mà bản sắc nhận diện thương hiệu có thể áp dụng cho phù hợp với các chiến lược M&A khác nhau.

Hinhanhthuonghieu1 ID749

Mặc dù phải bỏ ra rất nhiều nỗ lực để thực hiện một thương vụ M&A, điều đáng ngạc nhiên là hầu hết chúng đều thất bại. Sau những tiếng chúc mừng và tâm trạng phấn khích ban đầu, vấn đề ở chỗ giá trị doanh nghiệp lớn hơn sau sáp nhập không thể được cụ thể hoá và những tồn đọng vẫn còn đó, gây ảnh hưởng lên khách hàng, nhân viên hoặc các nhà đầu tư, và đôi khi là cả ba đối tượng này.

Một trong những lý do tại sao các doanh nghiệp sáp nhập lại không thể phát triển về mặt giá trị chính là vì một trong những thành tố quan trọng nhất trong giá trị của một doanh nghiệp – giá trị của hình ảnh thương hiệu – không bao giờ được xem xét. Công ty mua lại thuờng cân nhắc kỹ lưỡng các tài sản hữu hình (nhà xưởng, trang thiết bị và bằng sáng chế) và các dạng thức cụ thể của tài sản vô hình (quyền hợp đồng và bằng sáng chế) của công ty bị mua lại (công ty mục tiêu). Tuy nhiên, những tài sản vô hình “nhạy cảm” dựa trên mối quan hệ thường bị xem nhẹ, như khách hàng và thiện chí của nhân viên – những mối quan hệ quan trọng mà ảnh hưởng hoặc bị ảnh hưởng bởi hình ảnh thương hiệu.


Đó là một sai lầm lớn. Hãy nhớ rằng trong suốt thập kỷ vừa qua, những tài sản vô hình phản ánh gần 80% giá trị của 500 công ty trong danh sách Standard & Poor.

Những tài sản vô hình phản ánh gần 80% giá trị của 500 công ty trong danh sách Standard & Poor.

Mỗi công ty cần phải nỗ lực hơn nữa để đánh giá chất lượng hình ảnh thương hiệu. Hãy thử xem xét mục tiêu của các công ty M&A sẽ được củng cố hay bị xóa bỏ như thế nào nếu từng hình ảnh được bồi đắp hoặc từ bỏ. Những tài sản vô hình dựa trên hình ảnh thương hiệu này thường biến động, giá trị của chúng dựa vào cảm nhận thị trường và ảnh hưởng đến khả năng đạt được mục tiêu trong nhiều năm sau khi M&A.

Nếu hình ảnh thương hiệu không phải là một phần của chiến lược M&A, cũng như không được khuyến khích sau khi việc thương thảo kết thúc, giá trị của các tài sản hình ảnh vô hình có thể bị suy giảm nghiêm trọng. Mặt khác, nếu được hỗ trợ bởi kế hoạch hợp lý, tài sản hình ảnh thương hiệu của một công ty có thể được sử dụng để kết nối chiến lược kinh doanh với chiến lược thương hiệu và khiến nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ tăng lên. Từ đó, không chỉ gia tăng giá trị tài sản hình ảnh thương hiệu, mà còn gia tăng giá trị của mọi yếu tố liên quan đến thị trường mà một hình ảnh thương hiệu mạnh mang lại.

Mặc dù phải bỏ ra rất nhiều nỗ lực để thực hiện một thương vụ M&A, điều đáng ngạc nhiên là hầu hết chúng đều thất bại. Sau những tiếng chúc mừng và tâm trạng phấn khích ban đầu, vấn đề ở chỗ giá trị doanh nghiệp lớn hơn sau sáp nhập không thể được cụ thể hoá và những tồn đọng vẫn còn đó, gây ảnh hưởng lên khách hàng, nhân viên hoặc các nhà đầu tư, và đôi khi là cả ba đối tượng này.Để đánh giá trong các thương vụ M&A, công ty tiến hành mua lại sẽ đánh giá giá trị hình ảnh thương hiệu của công ty mục tiêu. Họ trước hết phải hiểu được một vài yếu tố quan trọng. Một là mục tiêu kinh doanh chung nằm sau M&A, có thể là hướng đến tính đồng bộ trong hoạt động, mở rộng danh mục sản phẩm và dịch vụ, tăng trưởng phạm vi địa lý, tiếp cận những phân khúc mới hoặc gia tăng số lượng khách hàng ở những phân khúc hiện có. Sau đó, công ty mua lại phải đánh giá xem bản sắc nhận diện thương hiệu hiện tại của họ phù hợp với những mục tiêu đó như thế nào. Và cuối cùng, công ty cũng phải cân nhắc nhận diện thương hiệu của công ty mục tiêu phù hợp với công ty mình như thế nào. Các công ty bị mua lại cũng nên xem xét các yếu tố tương tự từ góc độ của mình.

Việc đánh giá bắt đầu từ chiến lược hình ảnh thương hiệu, dựa trên nét khác biệt hóa thị trường vốn phát triển từ tập hợp các giá trị của doanh nghiệp, kỳ vọng khách hàng cũng như điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh.

Đánh giá tính hiệu quả của bản sắc nhận diện thương hiệu không phải bắt đầu từ những yếu tố mà bạn nghĩ đến đầu tiên – tên và logo thương hiệu – mà cũng không phải các thành tố nhận diện thương hiệu cốt lõi như màu sắc, kiểu chữ, mẫu định dạng chuẩn và tất cả các hình thức truyền thông mang định hướng thị trường mà áp dụng các yếu tố này. Thay vào đó, việc đánh giá bắt đầu từ chiến lược hình ảnh thương hiệu, dựa trên nét khác biệt hóa thị trường vốn phát triển từ tập hợp các giá trị của doanh nghiệp, kỳ vọng khách hàng cũng như điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Theo kinh nghiệm thực tiễn của chúng tôi, đây là những yếu tố nền tảng nằm sau bản sắc nhận diện thương hiệu mà chúng tôi phát triển sáng tạo nên.

Khi việc đánh giá được dựa trên cơ sở chiến lược như vậy và được thực hiện cho cả thương hiệu của bạn lẫn thương hiệu bị mua lại thì việc nắm rõ hiệu quả từ hệ thống nhận diện của thương hiệu mục tiêu cũng như tiềm năng củng cố nhận diện thương hiệu của chính bản thân công ty không phải là điều quá xa vời.

Nguồn BrandDance

Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Những vụ Mua bán & Sáp nhập (Mergers & Acquisitions – M&A), một hiện tượng dễ hiểu trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, liên tục xuất hiện trong những tháng gần đây nhắc tôi nhớ tới kinh nghiệm của chính mình hồi cuối thập niên 80, thời điểm tôi

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Việt Nam trong mắt báo Mỹ: “cuồng” Apple!
Next Post: Chiến lược nào để hàng Thái Lan chiếm lĩnh thị trường Việt? ❯

You may also like

Branding
Nokia và LG từng làm cho điện thoại trở nên thú vị, nhưng giờ mọi thứ thật yên ắng
Tháng Một 3, 2023
Branding
Samsung và Apple so kè từng chút một ở phân khúc smartphone cao cấp Việt Nam Samsung và Apple độc chiếm phân khúc điện thoại cao cấp tại Việt Nam, đồng thời các mẫu máy của hai hãng so kè nhau từng chút một về thị phần.
Tháng Một 3, 2023
Branding
Truyền thông bằng sự sợ hãi có phải tội ác?
Tháng Một 3, 2023
Branding
VinMart/VinMart+ tăng lượng hàng hoá từ 40-50%, đón đầu cao điểm Tết Nhâm Dần 2022 WinCommerce dự báo sức mua Tết Nhâm Dần 2022 sẽ giảm nhẹ so với cùng kỳ Tết 2021. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều người bị giảm thu nhập, tỉ lệ t
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown