Để chiến thắng, bạn phải giữ niềm tin và nỗ lực đến cùng

admin

Central Hub of Vietnam Marketing & Communication Industry

“Bạn không thể rời mắt khỏi đoạn phim quảng bá của cuộc thi Vietnam Young Lions 2017? Hình ảnh chủ đạo của cuộc thi khiến bạn vừa thích thú vừa có chút bối rối? Nếu đúng vậy, có

Central Hub of Vietnam Marketing & Communication Industry

“Bạn không thể rời mắt khỏi đoạn phim quảng bá của cuộc thi Vietnam Young Lions 2017? Hình ảnh chủ đạo của cuộc thi khiến bạn vừa thích thú vừa có chút bối rối? Nếu đúng vậy, có thể bạn sẽ hứng thú để khám phá thêm về tác giả của ý tưởng sáng tạo đặc biệt này.” – anh Oguzcan – hiện là Giám đốc Nghệ thuật Cấp cao (Senior Art Director) tại Saatchi & Saatchi Việt Nam.

Đôi nét v Oguzcan:

Oguzcan tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Dokuz Eylul khoa Thiết kế đồ họa năm 2009. Trong suốt thời gian học đại học, anh làm việc như một nhà thiết kế đồ họa và vẽ tranh minh họa ở Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, anh chuyển sang học Nghệ thuật ứng dụng trong chương trình trao đổi sinh viên ở Đại học Dortmund, Đức. Với niềm đam mê được khám phá các nước trên thế giới, anh từ bỏ công việc tự do ở quê nhà và bắt đầu công việc quảng cáo ở BBDO tại Singapore năm 2010, nơi anh đã may mắn làm việc với những tên tuổi cũng như thương hiệu lớn. Sau ba năm, anh chuyển tới Băng Cốc và gia nhập vào Lowe Thái Lan với tư cách Giám đốc Nghệ thuật Cấp cao, nơi anh làm việc trong các chiến dịch khu vực và toàn cầu cho các thương hiệu quốc tế. Năm 2015, anh làm cộng tác viên cho nhiều văn phòng quảng cáo và thiết kế ở Băng Cốc, Singapore mà không biết một trong những tác phẩm của mình sẽ thắng lớn tại Cannes Lions 2016. Hơn một năm sau, Oguzcan bắt đầu làm việc ở Saatchi & Saatchi Việt Nam. Trong suốt thời gian này, anh đã giúp công ty giành nhiều chiến thắng lớn và góp phần vào thành công của cuộc thi Vietnam Young Lions 2017 do AIM Academy tổ chức với vai trò Creative Director & Art Director.

Mời bạn hãy nghe đôi điều chia sẻ của anh.

* AIM Academy: Điều gì khiến anh thích nhất khi trở thành một Giám đốc Nghệ thuật Cấp cao?

Oguzcan: Có lẽ là được làm việc với rất nhiều chuyên gia từ các lĩnh vực khác nhau trong công ty, hoặc trong cùng một dự án. Bạn sẽ học được vô số thứ hay ho. Ngành quảng cáo là một ngôi trường tuyệt vời!

* Theo anh, ba tố chất cần thiết nhất của một Giám đốc Nghệ thuật giỏi nghề trong ngành quảng cáo là gì? Vì sao?

Quả là một câu hỏi “cân não”. Với tôi, ba tố chất đầu tiên chính là:

Thứ nhất, có khả năng giao tiếp tốt, cả nói lẫn viết. Công việc này đòi hỏi chúng ta phải tiếp xúc với rất nhiều đối tượng khác nhau như đồng nghiệp, khách hàng, nhà sản xuất, nhà cung ứng và những tài năng khác. Chúng ta thảo luận cùng họ, giao dự án cho họ, thuyết trình trước họ. Vì vậy, sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn có thể giao tiếp hiệu quả, cụ thể là biết mình đang nói chuyện với ai và đang nói những gì. Đây cũng chính là lý do vì sao người ta gọi ngành quảng cáo là nghệ thuật truyền thông.

Thứ hai, biết chọn ở cạnh những người có thể giúp bạn tốt hơn. Họ có thể dạy bạn, truyền cảm hứng cho bạn và thử thách bạn.

Cuối cùng là, thông thạo những nền tảng thiết kế, vẽ, typography, những xu hướng mới, thời trang, khiếu hài hước và cả công nghệ nữa. Đặc biệt, bạn phải biết cách kết nối chúng với nhau.

Ba thiết kế của Oz trong một chiến dịch hỗ trợ Thai Health Promotion Foundation đạt giải Vàng cho hạng mục Outdoor Lions tại Cannes Lions 2016. Nguồn: adobomagazine.

* Anh đã nhận được bao nhiêu giải thưởng trong sự nghiệp của mình?

Nếu không kể đến một số chứng nhận và danh sách khen thưởng trong quá khứ, chiến dịch mà chúng tôi thực hiện trong năm 2015 đã thắng lớn vào năm ngoái tại Cannes, D&AD, Spikes, CCA và thu về rất nhiều giải từ các hạng mục khác nhau, tôi không chắc lắm nhưng tổng cộng cũng phải được 10 giải.

Điều quan trọng là chúng ta cần những người biến ý tưởng thành sự thật. Chúng ta cần những đồng đội tin vào điều mình đang làm.

* Theo anh, bí quyết để chiến thắng ở Cannes Lions là gì? Anh có thể chia sẻ đôi chút kinh nghiệm của bản thân được không?

Giữ vững niềm tin và nỗ lực đến cùng. Chính niềm tin và nỗ lực của bạn sẽ khiến mọi người tin tưởng và cùng cố gắng. Mọi người đều có những ý tưởng hay, dù có thể không nhiều. Nhưng điều quan trọng là chúng ta cần những người biến ý tưởng thành sự thật. Chúng ta cần những đồng đội tin vào điều mình đang làm.