Trong cuộc chiến này có vẻ như Facebook đang chiếm ưu thế. Dựa vào lượng người dùng khổng lồ hàng tỷ người và tương tác của họ, Facebook có thể cho bạn xem chính xác những video mà bạn thích, cho dù vậy cũng không biết. Vậy thì còn ai cần
Trong cuộc chiến này có vẻ như Facebook đang chiếm ưu thế. Dựa vào lượng người dùng khổng lồ hàng tỷ người và tương tác của họ, Facebook có thể cho bạn xem chính xác những video mà bạn thích, cho dù vậy cũng không biết. Vậy thì còn ai cần Youtube nữa?
Facebook muốn trở thành TV trên nền tảng Internet yêu thích của bạn bằng việc theo dõi điều mà một chiếc TV không thể làm. Thuật toán News Feed mới của Facebook sẽ cho bạn thấy nhiều video hơn tương tự với những video bạn đang xem trên Youtube có thể mở rộng ra toàn màn hình, có tiếng hoặc lựa chọn xem HD, ngay cả nếu bạn không Thích, chia sẻ hay bình luận.
Những dấu hiệu tương tự thông qua hành động của người dùng sẽ nói cho Facebook biết một video có được ưa chuộng hay không, vì thế News Feed hiển thị video với nhiều người hơn.
Facebook càng hiểu video nào tuyệt vời và video nào gây chán cho người xem, Facebook sẽ càng tăng trưởng lượt xem của mình, vốn đã chạm mốc 4 tỷ/ngày – một con số ấn tượng so với 1 tỷ/ngày vào tháng 9 vừa qua.
Chỉ vài tuần trước, thuật toán của Facebook bắt đầu phân tích bạn nán lại bao lâu nhìn vào những bài đăng và video. Cùng với thay đổi mới, chỉ đưa nội dung video vào Facebook sẽ không thu hút được bạn lâu. Các đoạn video phải thu hút ánh nhìn từ giây đầu tiên, và đầy sức sống ngay cả khi im lặng, đó là cách chúng được phát trừ khi bạn nhấp chuột thì mới nghe được tiếng. Để có được nhiều lượt lướt News Feed hơn, các video sẽ phải trở nên cực kì thú vị để mọi người xem chúng tới cuối cùng ở toàn màn hình trong định dạng HD.
Cập nhật trên diễn ra chỉ sau khi Facebook xem xét lại phân tích video của mình cho các trang fanpage. Thay vì xuất dữ liệu sang Excel, các nhà quản lý Page giờ có một bảng để theo dõi lượt xem của tất cả những video mà họ đã chia sẻ, biết được số lần video tự động chạy và số lần người dùng chủ động chọn video để xem, so sánh các khoảng thời gian, và biết được những video được xem nhiều nhất của họ đạt được hiệu suất như thế nào để họ biết nên chia sẻ những gì nhiều hơn.
Dữ liệu lớn trên lượt xem có thể đưa Facebook dẫn đầu việc phát video trên Internet. YouTube được xây dựng như một vật chủ cho các video được đưa đi khắp nơi trên web, và là một nơi mà người hâm mộ đến để xem những video mới nhất từ các ngôi sao mà họ theo dõi.
Nó phát triển dựa trên yếu tố là nơi duy nhất để xem những gì bạn muốn, vì thế bạn phải quay lại, phần lớn không dựa vào gợi ý của chính trang web. Tất nhiên, Youtube có một trang chủ cá nhân hóa. Nhưng YouTube không phải là một trang thông tin.
Facebook là một trang thông tin, và là nơi mà hàng tỷ người đang say mê nó. Nhiều người trong số 1,44 tỷ người dùng lên Facebook hàng ngày, thậm chí hàng giờ, để xem những cập nhật mới nhất từ bạn bè họ và từ các Page mà họ đã thích. Đó không phải là về bất kì một đoạn video nào, mà không cần thiết phải là về video hay không nữa.
Đó có thể xem như là một lợi thế kì lạ đối với một trang web cố gắng trình chiếu video, nhưng sau đây là cách nó hoạt động. Về cơ bản, Facebook có thể cho xuất hiện trên bất cứ điều gì họ nghĩ bạn sẽ thích. Mỗi video mà bạn thấy ở đó về cơ bản là một gợi ý. Và do trang thông tin quá nổi tiếng, nó biết rằng bạn sẽ nhìn thấy những đoạn video này. Tất cả những gì Facebook phải làm là tìm hiểu xem bạn quan tâm điều gì.
Và điều đó trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nhờ vào dữ liệu lớn. Facebook có thể xử lý các thông tin cụ thể về hành vi xem để biết bạn muốn xem gì. Mọi người xem trong 3 giây? 11 giây? 96 giây? Bao nhiêu giây thì họ chuyển HD? Nó có kích thích họ khi xem toàn bộ đoạn video toàn màn hình nhưng không có tiếng, có lẽ bởi vì họ đang làm việc hay họ không có tai nghe? Chưa kể liệu họ có thích nó, chia sẻ nó, thốt ra “tuyệt!” hay bình luận một phản hồi sâu sắc tới nội dung đó hay không.
Nhân điều đó với 4 tỷ video/ ngày (và đang trong đà tăng lên rất nhanh theo từng ngày) trong một mạng lưới kết nối nơi Facebook biết rằng một video nổi tiếng với vài người sẽ có thể trở nên thú vị với những người giống họ dựa vào tất cả những dữ liệu hành vi và tiểu sử mà Facebook có.
Đột nhiên nó trở nên khá rõ ràng rằng tại sao sự cá nhân hóa dữ liệu có thể dẫn tới một News Feed đầy những video chính xác những gì bạn muốn xem, ngay cả khi bạn không biết rằng bạn muốn xem chúng. Ngay cả khi bạn không biết rằng bạn muốn xem video. Không cần YouTube nữa.
Theo dõi 17 kênh YouTube thú vị này sẽ khiến bạn trở nên tài giỏi hơn.
Trâm Nguyễn / Techcrunch
Nguồn Trí thức trẻ
Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.
Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
© 2012 – 2022 Brands Vietnam.
Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.
Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.
Trong cuộc chiến này có vẻ như Facebook đang chiếm ưu thế. Dựa vào lượng người dùng khổng lồ hàng tỷ người và tương tác của họ, Facebook có thể cho bạn xem chính xác những video mà bạn thích, cho dù vậy cũng không biết. Vậy thì còn ai cần