Digital Field Marketing – Khi công nghệ thay đổi thế giới Marketing

admin
By admin

Công nghệ đang dần thay đổi giới Marketing, không chỉ là cách thức chúng ta tiếp cận với khách hàng trên các kênh ATL mà còn cả trên các kênh BTL.

Theo dự đoán của Microsoft, tới năm 2020 sẽ có 50 tỷ thiết bị kết nối được

Công nghệ đang dần thay đổi giới Marketing, không chỉ là cách thức chúng ta tiếp cận với khách hàng trên các kênh ATL mà còn cả trên các kênh BTL.

Theo dự đoán của Microsoft, tới năm 2020 sẽ có 50 tỷ thiết bị kết nối được đưa vào sử dụng và trung bình 1 người sở hữu khoảng 4 thiết bị công nghệ(1), họ đã và đang dành nhiều thời gian hơn vào chúng. Thử thách đặt ra cho các thương hiệu là làm sao để xây dựng hành trình khách hàng kết nối trải nghiệm của họ liền mạch trên tất cả các thiết bị công nghệ và tạo ra các chiến dịch có thể đồng thời hoạt động trên các kênh Social, quảng cáo hiển thị, thương mại điện tử cho tới thực tế tại của hàng.

Cũng theo báo cáo mới nhất từ google, cuộc chiến cạnh tranh giữa các thương hiệu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang ứng dụng digital vào các trải nghiệm khách hàng, không chỉ dừng ở quảng cáo truyền thông. Các thương hiệu lớn (Groupe SEB, Henkel, Hewlett Packard, Kronenburg, Samsung và Unilever…) sẵn sàng đầu tư nhiều hơn vào các công nghệ kỹ thuật số để áp dụng cho cả các kênh online lẫn các hoạt động offline tại điểm bán nhằm kiểm soát và tối ưu hoá hành trình mua hàng của khách hàng(2).

Như vậy, đã tới lúc các nhà tiếp thị cần nhìn nhận lại về cách thức kết nối hành trình khách hàng của mình từ các kênh ATL cho tới BLT. Bên cạnh việc làm sao kết nối 2 lĩnh vực này hoạt động một cách trơn tru thì việc áp dụng công nghệ vào vòng tuần hoàn này cũng là vấn đề cần được ưu tiên.

Từ đó, có một khái niệm mới trong marketing được sản sinh đó là Digital Field Marketing (DFM). DFM hiểu 1 cách ngắn gọn thì đó là việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động của Field Marketing (bao gồm các hoạt động:Trade Marketing, Brand marketing,các hoạt động CRM…) nhằm tận dụng sức mạnh của Digital để tối ưu hoá các hoạt động field marketing truyền thống. Từ đó tăng cường khả năng quản lý và giám sát chương trình, hàng hoá; Hỗ trợ nhãn hàng trong việc quản lý Shopper, quản lý customer (bao gồm các account, retailers, các kênh bán hàng). Đặc biệt là giúp nâng cao và kết nối trải nghiệm của người tiêu dùng, từ đó gia tăng tỷ lệ bán/mua hàng thành công.

Trên thế giới, xu hướng và các hoạt động DFM đã được triển khai từ nhiều năm trước, điển hình như chuỗi cửa hàng nổi tiếng Macy’s của Mỹ, ngay từ những năm 2013, họ đã bắt tay cùng với Ibeacon cho ra đời ứng dụng thử nghiệm Shop Kick. Đây là ứng dụng cho phép những người dùng khi sử dụng ứng dụng Shopkick tại hệ thống cửa hàng Macy’s sẽ được thông báo về các sản phẩm mà họ có thể yêu thích hoặc quan tâm, từ đó giúp gia tăng tỷ lệ mua hàng.