Digital Marketing: Đừng ngộ nhận và ảo tưởng (Phần 1)

admin

Hồi mới bước chân vào ngành, được tiếp xúc với đủ kiến thức công cụ mới mẻ, chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của Digital cộng với bản tính háo thắng, tôi cũng đã từng nghĩ rằng Digital marketing mạnh mẽ, ghê gớm và sớm muộn gì cũng thống trị. The

Hồi mới bước chân vào ngành, được tiếp xúc với đủ kiến thức công cụ mới mẻ, chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của Digital cộng với bản tính háo thắng, tôi cũng đã từng nghĩ rằng Digital marketing mạnh mẽ, ghê gớm và sớm muộn gì cũng thống trị. Theo thời gian được tiếp xúc với những anh chị đi trước, được học những kiến thức bài bản và tiếp cận với các quy trình chuẩn mực, tôi dần dần điều chỉnh quan điểm của mình. Tiếc là gần đây lại gặp được khá nhiều những ngộ nhận đến từ các bạn trẻ mới vào ngành cùng với sự chém gió quá đáng của các “chuyên gia Digital” thiếu trách nhiệm, tôi cảm thấy khá dị ứng. Bài viết này chia sẻ những quan điểm, có thể không hoàn toàn đúng, nhưng mong các bạn có cái nhìn chính xác hơn về vai trò của Digital marketing.

Hoàn toàn không có sự “thay thế” hay “soán ngôi” nào cả. Không có Digital marketing, mà là “Marketing in Digital age”. Nghĩa là Marketing từ bao đời nay vẫn thế, chúng ta chỉ có thêm môi trường (Digital) và công cụ (Display ads, Social media, SEM…) để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả và sâu sát hơn. Hot topic bây giờ là “Intergrated marketing”, nghĩa là mọi công cụ marketing cần được phối hợp nhuần nhuyễn với nhau theo 1 ý tưởng xuyên suốt để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Do vậy Digital hay Traditional luôn bổ trợ cho nhau và tuỳ từng hoàn cảnh mà công cụ nào được ưu tiên sử dụng.



Thực tế Traditional vẫn chiếm ưu thế và điều đó còn lâu mới thay đổi. Budget dành cho Traditional vẫn chiếm đến 80%, Digital vẫn loanh quanh ở mức 10% – 20% (dù đã vượt qua báo giấy). Thực tế thì viral clip không thay thế được TVC. Thực tế thì Nestle, P&G mới chỉ triển khai Digital cách đây 2 năm. Thực tế thì các nhãn hàng dược phẩm vẫn đang chay TVC, báo giấy và Store là nhiều nhất.

Cho nên các bác hô hào về sự ưu việt của Digital marketing thì hoặc là: 1) chém gió 2)không nhìn hết mọi vấn đề 3)lèo lái dư luận để kiếm tiền 4)thiếu sự trải nghiệm trong môi trường Marketing chuyên nghiệp.

Tôi chẳng thấy ai dám cam kết điều này trừ những thiên tài, kẻ ảo tưởng hoặc những người đang bán khoá học. Thiên tài marketing ở VN thì hầu hết đều xuất thân từ Traditional marketing, Digital không phải là mối quan tâm quá lớn của họ. Kẻ ảo tưởng thì miễn bàn. Còn người bán khoá học thì nhan nhản. Và nhiều nhà “giảng dạy” đã tăng gấp đôi Doanh thu nhờ nhồi nhét vào đầu bạn những ý nghĩ như thế đấy.

Thực tế ? Digital marketing có thể là sự lựa chọn rất tốt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với ngân sách hạn chế, cần đánh “du kích” hoặc tiếp cận 1 nhóm khách hàng nhất định. Ví dụ một cửa hàng bán ĐTDD không thể bỏ qua Tinhte, Facebook, Search engine marketing, quán cafe hay nhà hàng nào cũng nên sử dụng Social media, influencer….Nó sẽ đem lại hiệu quả tốt nếu bạn làm đúng. Nhưng cái gốc vẫn phải ở sản phẩm/ phân phối/ giá cả – những thứ mà Digial marketing không chạm tới được.

Có nhiều bạn mở business và nhờ tôi tư vấn làm digital marketing với kì vọng nó sẽ đem lại doanh số đột phá. Nhưng sau một thời gian hầu hết đều phải loay hoay quay trở về với cái gốc là sản phẩm. Hoặc họ đạt được kì vọng đó mà chẳng cần đến sự giúp sức của Digital. Ở đây các bạn có thể hiểu theo 2 ý. Hoặc là tôi bất tài không tư vấn nổi. Hoặc là Digital không phải là chiếc đũa thần, hãy nhường lại vị trí cho sản phẩm .

Digital marketing sẽ phát huy được hiệu quả trong 1 chiến dịch marketing lớn nếu nó được đặt đúng vai trò và có sự phối hợp với các công cụ khác. Để 1 mình rất khó tạo được sức mạnh tổng hợp.

Việc tăng gấp đôi doanh thu phải đến từ nỗ lực tổng thể của Marketing mix 4P (Price, Product, Place, Promotion), trong đó Digital là 1 phần nhỏ trong chữ P thứ 4 (Promotion). Cho nên đừng bao trùm nó lên tất cả như thế.

Bạn có thể đọc thêm bài này của anh Phương Hồ: http://phuonghoblog.wordpress.com/2013/05/16/su-han-che-cua-digital-advertising/

Hoặc tham khảo 1 case về Integrated marketing để thấy cách họ đã sử dụng Digital kết hợp với các công cụ khác thế nào: