b2b và b2c là gì

Với mô hình B2B, yêu cầu doanh nghiệp cần trải qua một quá trình dài đàm phán, thương lượng giá, xây dựng lòng tin với khách hàng lâu dài, thời gian giao dịch dài hơn. Doanh nghiệp hình thành cần xác định rõ về mô hình để xây dựng và phát triển hiệu quả, đúng hướng. Hiện nay, khá nhiều mô hình kinh doanh được tạo ra, với những đặc điểm khác nhau mà chính doanh nghiệp, người khởi nghiệp cần hiểu rõ để thực thi chiến lược phù hợp.

Phần mềm CRM B2Bsẽ giúp bạn thu thập, quản lý và phân tích thông tin khách hàng để nâng cao hiệu quả kinh doanh. B2B và B2C là những thuật ngữ chuyên ngành để chỉ về một mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Trong khi B2C là một mô hình khá quen thuộc thì B2B được đánh giá là có sự phát triển chậm hơn một bước ở Việt Nam. Vậy B2B là gì và đâu là những điểm để bạn phân biệt được B2B và B2C. Mô hình B2B ngày càng phát triển, website thương mại được dùng làm phương thức giao tiếp chính tại nhiều doanh nghiệp. Tỷ lệ website hướng đến các tổ chức, doanh nghiệp tăng lên so với website hướng đến người tiêu dùng.

Vì thế, họ có thể bán hàng cho nhiều công ty, hoạt động trong nhiều lĩnh vực để mở rộng thị trường. Các doanh nghiệp B2C ngày càng có nhiều thuận lợi hơn trong việc mở rộng quy mô và phát triển hoạt động kinh doanh. Tương tự với mô hình B2B, các doanh nghiệp không nhất thiết phải chốt sales trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể. Điều quan trọng ở đây của một nhân viên bán hàng B2B là phải chốt được đơn hàng cái đã, vì quy trình giao dịch phức tạp và thông qua nhiều bước trung gian nhỏ.

b2b và b2c là gì

B2C là mô hình chỉ bao gồm các giao dịch thương mại trên Internet giữa doanh nghiệp với khách hàng. Business nghĩa là doanh nghiệp còn Customer nghĩa là khách hàng. Trong đó, đối tượng khách hàng của loại hình này là các cá nhân mua hàng. Mô hình áp dụng với bất cứ doanh nghiệp hay tổ chức nào kinh doanh sản phẩm, dịch vụ hướng đến khách hàng thông qua hình thức internet, phục vụ nhu cầu sử dụng cá nhân.

B2c Là Gì? Phân Biệt Mô Hình Kinh Doanh B2c Và B2b

Nếu chúng ta chọn B2B thì chúng ta cần tìm một nhà bán lẻ để mua sỉ khoai lang. Có thể là cửa hàng hoặc là tạp hóa, nhà hàng hoặc một nông dân khác. Chúng ta sẽ bán số lượng lớn với giá chiết khấu cho một bên khác. Người sau đó sẽ bán những củ khoai lang dưới một số hình thức cho người tiêu dùng.

b2b và b2c là gì

Với mô hình kinh doanh là B2C, giao dịch với khách hàng cá nhân có quy trình vô cùng đơn giản. Các giao dịch này có thể diễn ra trực tiếp hoặc thậm chí là là online khi thời buổi công nghệ số ngày càng phát triển. Ngày nay, các hình thức thanh toán trực tuyến qua thẻ đang dần trở nên phổ biến và được ưa chuộng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sự khác biệt giữa B2B và B2C CRM. Paroda CRM đưa ra một số ví dụ để bạn hiểu sâu hơn. Với những người lập trình thì việc debug luôn luôn cần thiết nhưng nếu bạn mới tìm hiểu về nghề lập trình chưa biết debug là gì có thể đọc bàiDebug là gìvà tìm hiểu về nó. Hy vọng với bài viết về sự khác nhau giữa B2B và B2C, bạn đã hiểu sư khác biệt cơ bản giữa chúng là gì. Không giống như B2B, đàm phán, giao dịch B2C khá đơn giản.

Thứ Nhất Là Đối Tượng Khách Hàng

Bạn không thể chạy quảng cáo trên Facebook như để tiếp cận khách hàng là người tiêu dùng hay làm rầm rộ các chiến dịch khắp mạng xã hội. Mà thay vào đó là bạn cần có một chiến lược cụ thể về cách thức hành động. Các công cụ được sử dụng trong B2B cần phù hợp với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp. Thứ ba, mô hình B2B trong đó các doanh nghiệp chính là nơi kết nối giữa người mua và người bán.

Các công cụ này cung cấp các con số về các giao dịch cụ thể để bạn biết liệu các nhóm khách hàng có phản hồi riêng lẻ với một chiến dịch hay không. Bên cạnh đó, thay vì cung cấp nhiều sản phẩm, các doanh nghiệp B2B cũng có thể hướng tới việc hoạt động chuyên về một lĩnh vực cụ thể và trở thành đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đó. Theo tiến sĩ Noel Murray từ tạp chí Inside the Consumer Mind, “Cảm xúc chính là nguyên nhân chính để khách hàng ghi nhớ tên thương hiệu. Bởi sau tất cả, những nhãn hàng ngoài kia đều sử dụng cùng một nguồn nguyên liệu, với giá na ná như nhau mà thôi. Câu hỏi đặt ra là, tại sao chúng ta phải trả thêm tiền cho thương hiệu của sản phẩm chúng ta đang dùng?

Mô hình B2B khách hàng chính của nó chính là doanh nghiệp với doanh nghiệp. Còn ở mô hìnhB2C chính là các cá nhân khách hàng cụ thể. Ngoài ra thìB2C cũng có thể có đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp.

Quy trình mua bán với người tiêu dùng có thể nói là khá đơn giản. Gần như chỉ gói gọn lại trong câu “Tiền trao cháo múc”. Nhìn chung, các giao dịch B2B có tính phức tạp hơn B2C. Để hiểu thêm, hãy cùng đi sâu vào các điểm khác biệt dưới đây. B2B & B2C là hai thuật ngữ phổ biến trong mảng marketing & bán hàng. Vậy định nghĩa của chúng là gì và chúng có gì khác nhau?

b2b và b2c là gì

Nhiều công cụ CRM B2B tốt nhất có các chức năng cụ thể liên quan đến việc xác định “người gác cổng” hoặc những người có ảnh hưởng trong doanh nghiệp. Các trường tùy chỉnh theo dõi tiến trình của một giao dịch dựa trên người mà nhân viên bán hàng của bạn đang nói chuyện. Tiếp cận đúng người hoặc đúng người là điều tối quan trọng trong bán hàng B2B và phần mềm B2B CRM phản ánh điều đó. Một điểm khác nhau cơ bản đầu tiên mà chúng ta dễ dàng nhận thấy đó là mối giới thiệu mua hàng. Nếu doanh nghiệp B2C phân phối sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Người tiêu dùng biết đến họ qua sản phẩm và khi sản phẩm của bạn đủ tốt khách hàng sẽ quay trở lại giới thiệu sản phẩm cho bạn.

Trong mô hình B2C Sales, doanh nghiệp tiếp cận và chào bán sản phẩm / dịch vụ của họ tới người tiêu dùng cá nhân. Các công ty B2C có thể chào bán nhiều những sản phẩm / dịch vụ khác nhau tới khách hàng, như xe cộ, dịch vụ nghỉ dưỡng, hàng tiêu dùng nhanh, và nhiều hơn nữa. Ở Việt Nam, mô hình kinh doanh B2B thiên về bên bán đang rất phổ biến và thịnh hàng. Với mô hình này, thông qua các trang mạng điện tử, doanh nghiệp sẽ phân phối cho bên thứ ba về các sản phẩm, mặt hàng, dịch vụ với số lượng lớn. B2B (viết tắt của cụm từ Business to Business) là hình thức giao dịch giữa các doanh nghiệp, chẳng hạn như giao dịch giữa nhà sản xuất và nhà bán buôn, hoặc nhà bán buôn và nhà bán lẻ.

Quy trình mua hàng của B2C cũng đơn giản và ít phức tạp hơn B2B. Theo eMarketer, tổng giao dịch thương mại điện tử theo mô hình B2C đã đạt tới con số $15 nghìn tỷ, và vẫn tiếp tục gia tăng. Sự tăng trưởng này tới từ những thị trường tiềm năng và hấp dẫn như Châu Á – Thái Bình Dương. Trong khi B2B cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp để họ nâng cao hoạt động kinh doanh, B2C đánh vào việc làm thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của khách hàng cá nhân. Với B2C, khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp để sử dụng với mục đích cá nhân. Còn với B2B, thường khách hàng mua sản phẩm/dich vụ của doanh nghiệp để sử dụng cho công ty của họ.

Xuất phát từ đối tượng khác nhau mà các thức giao dịch, trao đổi hay mua bán sản phẩm cũng được thực hiện theo hai quy trình không giống nhau. So sánh B2B và B2C, mô hình bán hàng B2B phải bao gồm các yếu tố như đàm phán về giá cả, việc giao nhận hàng và xác định quy cách, các đặc tính của sản phẩm. Trên đây ThuThuatPhanMem.vn đã chia sẻ đến các bạn khái niệm B2B và B2C là gì? Trong ngành thương mại điện tử B2B và B2C có ý nghĩa như thế nào?

b2b và b2c là gì

Để giao tiếp qua điện thoại với khách hàng đạt được hiệu quả cao cần có những kỹ năng nhất… Là một người mua CRM, bạn cần phân biệt giữa khả năng của cả hai. Nó rất khác nhau và làm những việc khác nhau cho một doanh nghiệp. Còn những hoạt động marketing tiếp theo sẽ là khác nhau.

Ứng dụng ngay mô hình SWOT để lên một chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp của mình. Hơn nữa, các loại chương trình khách hàng thân thiết được tích hợp trong công cụ B2C về cơ bản là khác nhau và hướng đến việc thực hiện nhiều giao dịch nhỏ hơn mỗi ngày. Nghiên cứu của Gartner cho thấy rằng các nhóm mua hàng B2B có từ 6 đến 10 người. Trên hết, họ thu thập thông tin từ một số nguồn cần được hợp nhất thành một kế hoạch thống nhất trước khi có quyết định. Một công ty B2B thường làm việc với các đối tác nhà cung cấp, người bán lại hoặc các công ty liên kết, bán cho các doanh nghiệp khác thông qua nhiều kênh.

Còn với mô hình chuyên về phân phối, bỏ sỉ hàng hóa thì có rất nhiều trang web, panpage của xưởng may bán sỉ khắp cả nước. Các cửa hàng, chủ shop nhỏ lẻ cả nước sẽ chọn sản phẩm, số lượng, giá cả và tiến hành thanh toán đặt hàng. Việc trao đổi hàng hóa diễn ra giữa các doanh nghiệp và các tập đoàn thay vì cá nhân. Trong đó việc giao dịch được bắt đầu từ các hình thức điện tử, trong đó có hình thức giao dịch điện tử. Cụ thể, muốn marketing trong B2B thành công bạn cần biết rằng việc xây dựng các mối quan hệ là vô cùng cần thiết.

Cho dù bạn đang thực hành quản lý quan hệ khách hàng B2B và B2C, bạn cần một giải pháp sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, các nhà cung cấp CRM có thể không phải lúc nào cũng vẽ ra một đường rõ ràng cho bạn biết liệu sản phẩm của họ có phù hợp hơn với B2B và B2C hay không. Bạn cần hiểu các hệ thống khác nhau như thế nào và liệu một giải pháp cụ thể có đáp ứng các yêu cầu cụ thể của bạn hay không. Tuy nhiên trong mô hình B2B lại khác hoàn toàn, mối quan hệ lại là một yếu tố rất quan trọng song song với sản phẩm để bạn có thể bán được hàng.

  • B2C CRM cũng thường hiển thị dữ liệu thu thập được thông qua các chương trình khách hàng thân thiết.
  • Thường trong quá trình bán hàng B2B, bạn sẽ tiếp xúc và trao đổi với các người chủ doanh nghiệp vì vậy nếu họ hài lòng về sản phẩm của bạn thì chính sự giới thiệu sẽ dẫn dắt tới quá trình mua hàng tiếp theo.
  • B2B và B2C là hai thuật ngữ rất quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh.
  • Trong khi đó, khách hàng trong các giao dịch B2B đòi hỏi sản phẩm phải được tính chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp họ.
  • Nghĩ về lần cuối cùng bạn mua một đôi giày hoặc đi ăn tối.

Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động theo mô hình B2B bạn đã có thể biết được mình cần có những chiếc lược như thế nào trong việc tiếp cận khách hàng là doanh nghiệp. Trong thực tế, việc sử dụng chiến lược tập trung vào người tiêu dùng để chinh phục thị trường kinh doanh B2B sẽ chỉ làm lãng phí ngân sách của doanh nghiệp. Thậm chí với một số trường hợp, nó còn có thể làm doanh nghiệp mất đi khách hàng. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp người chọn lựa sản phẩm/dịch vụ trong B2B có thể không đủ thẩm quyền đưa ra quyết định mua.

Điều này vô hình chung biến bán hàng trở thành một nghề nghiệp trong xã hội. Nhưng selling về bản chất không giống như những thành kiến vốn tồn tại trong suy nghĩ của chúng ta. Để trở thành một nhà bán hàng tài giỏi, bạn cần phải hiểu rõ những khái niệm đặc thù, như CRM, B2B hay B2C.

b2b và b2c là gì

Mua hàng B2C có thể diễn ra trong ít nhất một vài phút. Nếu bạn bao gồm các thông điệp tiếp thị khác nhau mà mọi người tiếp xúc trước khi mua, điều đó sẽ đẩy nó ra hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng trong một số trường hợp. Điều đó vẫn ngắn hơn đáng kể và yêu cầu phần mềm có các tính năng phục vụ cho khoảng thời gian ngắn hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều hệ thống sẽ cung cấp chức năng của cả quản lý quan hệ khách hàng B2C và B2B. Đó là lý do tại sao chúng tôi cố gắng giúp bạn làm cho quá trình lựa chọn phần mềm dễ dàng hơn.

Mô hình B2C của doanh nghiệp với người tiêu dùng được diễn ra trên các phương tiện điện tử như trên internet chẳng hạn. Hiện nay các mô hình kinh doanh truyền thống ngày càng ít đi và thay vào đó là mô hình kinh doanh online theo xu hướng của thế giới. Nếu như mô hình B2B thiên về bên bán trở nên phổ biến thì B2B thiên về bên mua thường ít gặp hơn. Với loại hình này, doanh nghiệp kinh doanh sẽ đóng vai trò then chốt trong việc nhập hàng hóa, sản phẩm từ bên sản xuất. Sau đó, bên thứ 3 sẽ tiến hành trao đổi các giao dịch thông qua website để báo giá và phân phối sản phẩm.

  • Các doanh nghiệp B2C ngày càng có nhiều thuận lợi hơn trong việc mở rộng quy mô và phát triển hoạt động kinh doanh.
  • Để nói về mô hình này một cách rõ nét nhất thì Shopee, Tiki, Sendo,…
  • Vậy mời các bạn hãy cùng tìm hiểu thêm về B2B và B2C trong bài viết dưới đây.
  • Tuy nhiên còn rất nhiều người đang mơ hồ về mô hình kinh doanh trong B2B.

Ecommerce Việt Nam – Thành công với kinh doanh dịch vụ trên thị trường quốc tế tại sao không? Hoạt động mỗi ngày của JPWEB là tạo nên những thiết kế web chất lượng và phát triển doanh thu cho khách hàng. B2B và B2C, người ta thường hình dung đến bán hàng B2B, Marketing B2B. Nhưng ít ai hiểu rõ bản chất của nó. B2B và B2C là 2 thuật ngữ được viết tắt dùng phổ biến trong lĩnh vực bán hàng, marketing. Các doanh nghiệp dựa vào tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho cao hơn. Các mặt hàng riêng lẻ có lợi nhuận cao hơn nhưng phải mất nhiều công hơn để bán được nhiều sản phẩm.

Xét về tổng thể, mô hình kinh doanh B2B phức tạp hơn nhiều so với B2C nhờ đòi hỏi tính an toàn cao hơn. Business to Customer hay B2C là giao dịch giữa doanh nghiệp và khách hàng cá nhân. Chỉ vài thập niên trước, chẳng có mấy người ao ước rằng mình sẽ trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng cả. Trong mắt chúng ta, những chuyên viên bán hàng được định hình như những con người ăn vận đồ sang trọng, tóc tai bóng loáng, nói năng như rót mật vào tai. Thậm chí, ta còn có thành kiến những tay buôn này thường xuyên sử dụng vài mánh khóe và tài “khôn lỏi” của mình để “lùa” khách vào tròng.

Quy trình bán hàng SPIN, các bước thực hành công cụ hỗ… Chu kỳ bán hàng B2B giống như một cuộc chạy marathon, trong khi các quyết định B2C tương tự như đường chạy 100 km. Độ dài của một chu kỳ bán hàng trong thế giới B2B khác nhau và phụ thuộc vào một số yếu tố, nhưng nó có thể kéo dài ở bất kỳ đâu từ vài tháng đến lên đến một năm. Số lượng đơn hàng lớn dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn, tiết kiệm thời gian hơn và mang lại lợi nhuận tốt. Các doanh nghiệp B2B thường bán ra mặt hàng với số lượng lớn để doanh nghiệp mua hàng có được chi phí tốt và không cần bổ sung hàng nhiều lần.

So sánh B2B và B2C dưới đây để có cái nhìn rõ ràng hơn về hai mô hình kinh doanh này. Mặt khác, B2C tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn đáng kể so với B2B, dẫn đến số lượng khách hàng cao hơn nhiều. Điều này có nghĩa là cơ sở dữ liệu trong B2C CRM cần hỗ trợ khối lượng khách hàng tiềm năng lớn hơn và có chức năng chuyên sâu để xử lý dữ liệu cho hàng nghìn hoặc hàng triệu cá nhân. Các sản phẩm và dịch vụ B2C có giá thấp hơn rất nhiều, ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ như trả trước cho một ngôi nhà hoặc một chiếc xe hơi. Mô hình B2C sẽ khiến các sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng dễ dàng.

Ví dụ điển hình nhất là các trang thương mại điện tử hàng đầu hiện nay như Shopee, Lazada, Tiki, … Nếu bạn là một có nhu cầu bán hàng thì bạn có thể chọn các trang này trở thành trung gian phân phối sản phẩm. Tuy nhiên, khi hoạt động tại đây bạn cần tuân thủ theo những quy định riêng để có thể bắt đầu thực hiện việc mua bán và các giao dịch của mình. Khách hàng ở đây là những cá nhân mua hàng phục vụ cho mục đích tiêu dùng bình thường, không phát sinh thêm giao dịch nào khác. Để nói về mô hình này một cách rõ nét nhất thì Shopee, Tiki, Sendo,…

Hình thức giao dịch B2B diễn ra phổ biến trong một chuỗi cung ứng điển hình, khi các công ty mua thành phần và sản phẩm (chẳng hạn như nguyên liệu thô) để sử dụng trong quá trình sản xuất. Thành phẩm sau đó có thể được bán cho người tiêu dùng thông qua giao dịch B2C. Mô hình bán hàng B2C mang lại lợi nhuận trực tiếp, thúc đẩy thị trường kinh tế, sản xuất phát triển. Bán hàng B2C chuyên nghiệp, hiệu quả là một kỹ năng, tiếp cận khách hàng hiệu quả, kích thích lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng. Quy trình giao dịch – B2C có quy trình giao dịch đơn giản, diễn ra nhanh chóng, khách hàng thanh toán tiền và nhận hàng. Trong khi, B2B có quy trình giao dịch phức tạp, qua nhiều bước trung gian, thời gian ngắn.

  • Giảm giá thường là hình thức được các doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất.
  • B2B đề cập đến hoạt động kinh doanh được tiến hành giữa các công ty, chứ không phải giữa một công ty và người tiêu dùng cá nhân.
  • Minh bạch trong các chính sáng bảo vệ quyền lợi của khách hàng cũng giúp xây dựng sự tin tưởng của khách hàng.
  • Vì vậy cần nắm bắt sự quan tâm của khách hàng nhanh chóng.
  • Chắc hẳn, rất nhiều những câu hỏi đang xuất hiện trong bạn hiện giờ.

Trong khi, doanh nghiệp B2B tiếp cận khách hàng, yêu cầu kỹ năng cao trong thuyết phục khách hàng chọn mua sản phẩm/ dịch vụ của đơn vị. Mô hình kinh doanh B2C mô tả các doanh nghiệp bán lẻ, hộ kinh doanh tiếp cận người tiêu dùng trực tiếp. Đồng thời cũng tiếp nhận những phản hồi trực tiếp từ người tiêu dùng.

Các giao dịch B2C thường diễn ra “thẳng băng” và nhanh chóng. Hàng hóa thì thường hướng tới đối tượng là khách hàng đại chúng, đòi hỏi ít sự cá nhân hóa trên mỗi đơn vị sản phẩm cung cấp ra thị trường. Trong khi đó, khách hàng trong các giao dịch B2B đòi hỏi sản phẩm phải được tính chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp họ. Thương mại điện tử B2C là một quá trình bán sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng thông qua một website.

Bởi việc ra quyết định mua hàng có thể còn phụ thuộc vào thảo luận của một hoặc nhiều nhóm các thành viên từ những bộ phận kinh doanh, tài chính, kỹ thuật… tùy thuộc vào loại sản phẩm/dịch vụ. Đối với những hợp đồng lớn, việc mua hàng còn cần phải được xem xét bởi cả hội đồng quản trị. Mô hình bán hàng B2C sẽ diễn ra dễ dàng hơn, bán hàng cho người tiêu dùng không nhất thiết phải tuân theo nhiều yếu tố như B2B. Họ có thể dễ dàng đưa sản phẩm và dịch vụ lên mạng để kinh doanh như một siêu thị trực tuyến. B2C CRM cũng thường hiển thị dữ liệu thu thập được thông qua các chương trình khách hàng thân thiết. Điều này thu hút thông tin chi tiết từ các cá nhân bằng email tùy chỉnh, thư trực tiếp, việc sử dụng thẻ khách hàng thân thiết của cửa hàng hoặc các kỹ thuật tiếp thị được cá nhân hóa khác.

  • Do đó, các công cụ hỗ trợ giải pháp B2B sẽ không giống với các công cụ nhắm vào các công ty B2C.
  • Tuy nhiên cả hai có hoạt động xu hướng khác nhau và mang lại những lợi ích khác nhau.
  • Ở Việt Nam, mô hình kinh doanh B2B thiên về bên bán đang rất phổ biến và thịnh hàng.
  • Cần sử dụng xây dựng các mối quan hệ và quảng bá bằng những hoạt động tiếp thị khác nhau.
  • Trong đó việc giao dịch được bắt đầu từ các hình thức điện tử, trong đó có hình thức giao dịch điện tử.

Thông thường các công ty B2C sử dụng nhiều hơn các hoạt động khuyến khích bán hàng như triển khai phiếu giảm giá, sự trang bày… Tất cả những chương trình khuyến mại đặc biệt, chương trình giảm giá các phiếu quà tặng có thể được sử dụng trực tuyến hoặc trực tiếp cửa hàng. B2B là từ viết tắt của “Business to Business – Doanh nghiệp và doanh nghiệp” – mô hình kinh doanh thương mại điện tử xảy ra giữa các doanh nghiệp với nhau.

B2C là viết tắt của cụm Business to Consumer, là thuật ngữ mô tả giao dịch giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Một trong những điểm khác biệt dễ dàng nhận biết nhất giữa hai hình thức kinh doanh này chính là đối tượng khách hàng hoàn toàn khác nhau. Ngay từ tên gọi, B2C đã thể hiện ý nghĩa là mối quan hệ trao đổi mua bán giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ngược lại B2B chính là các hoạt động giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ về B2B là gì thì những thông tin hữu ích ngay sau đây sẽ giúp bạn giải đáp.

Top