bản sắc thương hiệu là gì

Đó là bởi Apple hay Samsung luôn biết dung hoà tốt giữa nhận thức cảm tính và lý tính của người tiêu dùng, trang bị cho riêng mình “tài sản” là bản sắc thương hiệu đủ tốt. Với nhà sản xuất, thương hiệu giúp đơn giản hóa trong việc phân biệt và là phương tiện hợp pháp để bảo vệ tính năng ưu việt của sản phẩm. Không phải trong mọi trường hợp nhưng là hầu hết, thương hiệu sẽ là cái tên để nhà sản xuất phân loại sản phẩm, phục vụ cho việc phát triển sản phẩm hoặc mở rộng kinh doanh.

  • Sứ mệnh thương hiệu chính là cách mà doanh nghiệp định nghĩa về mình với khách hàng.
  • Điểm chung của nhiều doanh nghiệp khi chưa nhận được hỗ trợ từ một đội ngũ xây dựng thương hiệu, đó chính là quá tập trung vào các nhận thức cảm tính bên ngoài.
  • Thông báo nhiệm vụ (sứ mệnh) của bạn nên thể hiện một cách rõ ràng, ngắn gọn, lôi cuốn về mục đích của công ty và triết lý hoạt động.
  • Làm nổi bật các ưu điểm dựa trên các đặc tính chức năng của sản phẩm và trải nghiệm khách hàng tuyệt vời giúp phân biệt thương hiệu của bạn trên thị trường.
  • Bởi đây là cách tiếp cận khách hàng và giảm tính cạnh tranh hiệu quả nhất.

Bản sao giấy tờ công chứng chứng thức có giá trị thời hạn trong bao lâu? Cách xác định thời hạn sử dụng cụ thể của các bản sao giấy tờ chứng thực. Định vị được hiểu là cách khẳng định vị trí của một sản phẩm trên thị trường.

Cũng như những yếu tố giúp tạo nên nền tảng thương hiệu, bản sắc thương hiệu riêng. Một cách dễ hiệu, chúng ta có thể hiệu tiêu đề hay khẩu hiệu là một câu slogan. Đặc biệt, slogan của thương hiệu phải ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu nhưng lại mang nhiều giá trị. Tài sản thương hiệu là tập hợp các giải pháp cải thiện hiệu quả kinh doanh thông qua nâng cao nhận thức thương hiệu từ phía khách hàng.

Hơn tất cả, bạn cần nhớ rằng thương hiệu thành công phải là thương hiệu được “lưu giữ” trong tâm trí và trái tim của khách hàng. Mỗi doanh nghiệp đều có một thương hiệu riêng thể hiện vị trí của doanh nghiệp đó trên thị trường. Giống như con người, không có hai con người nào là giống nhau hoàn toàn thì các doanh nghiệp cũng vậy, không có hai doanh nghiệp nào giống nhau hoàn toàn.

Thậm chí, điều này cũng cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa hoạt động marketing và nghiên cứu&phát triển sản phẩm. Các công ty thường gán các thuộc tính con người cho thương hiệu của họ để dễ dàng liên hệ với khách hàng hơn. Nếu các đặc điểm thương hiệu được duy trì một cách nhất quán, khách hàng có thể xác định một thương hiệu cụ thể và có nhiều khả năng giao dịch với thương hiệu đó nhiều hơn. Màu áo xanh cùng logo của Grab, biểu tượng chú ong cùng màu vàng của xe công nghệ Be,… là những dấu hiệu giúp khách hàng dễ dàng nhận ra một thương hiệu. Mỗi công ty cần có hình ảnh thương hiệu đủ mạnh để tách biệt sản phẩm, dịch vụ với các đối thủ cạnh tranh của mình.

Các Yếu Tố Tạo Nên Bản Sắc Thương Hiệu

Còn với các thương hiệu muốn kết nối đến khán giả thì nên theo cách thoải mái hơn có thể sử dụng giọng điệu gần gũi mà sống động hơn. Tình cảm chính là việc nhãn hàng khiến cho khách hàng cảm nhận được sự đồng cảm trong đó, qua đó làm việc nhận diện thương hiệu cũng sẽ được thúc đẩy nhanh hơn, hiệu quả hơn rất nhiều. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu bằng tình cảm cũng sẽ thường gặp rủi ro, bởi nếu thành công thì khách hàng sẽ tiếp nhận ngay, nhưng nếu không thành công thì ngay lập tức sẽ nhận được lời từ chối của khách hàng.

bản sắc thương hiệu là gì

Việc tổ chức hoạt động giám sát và điều chỉnh các hoạt động marketing nói chung sẽ giúp bản sắc thương hiệu được phù hợp nhất với thể hiện nhất quán mọi lúc, mọi nơi và ghi sâu vào tâm trí khách hàng nhanh và mạnh. Bên cạnh việc thiết kế nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp cần tạo ra những “sân khấu” để cất lên tiếng nói, ngôn ngữ riêng của mình. Lựa chọn ngôn ngữ phù hợp sẽ khẳng định bản sắc thương hiệu của mình đúng đắn. Nếu bộ nhận diện thương hiệu và sản phẩm của bạn là cao cấp, bạn cần dùng ngôn ngữ chuyên nghiệp, chuẩn mực. Tiếng nói thương hiệu ở đây được thể hiện ở vị trí của doanh nghiệp trong tiến trình cạnh tranh với những đối thủ khác. Trong thời đại công nghệ 4.0, tiếng nói thương hiệu sẽ được xây dựng và phát triển thông qua các phương tiện truyền thông là chủ yếu.

Ví Dụ Về Cách Thương Hiệu Lắng Nghe Khách Hàng

Nhưng Pepsi mang tinh thần của sự trẻ trung đúng với tên gọi của nó. Bản sắc thương hiệu không phải là thứ mà công ty có thể đưa ra và thực hiện ngay trong một ngày. Và bản sắc thương hiệu sẽ giúp xây dựng nhóm khách hàng và người theo dõi trung thành cho công ty của bạn. Giá trị và tài sản thương hiệu có mối quan hệ tương quan lẫn nhau, khi cùng nói đến giá trị về chất lượng sản phẩm lẫn dịch vụ bán hàng của thương hiệu. Mỗi năm các thương hiệu chi ra hàng tỉ USD để đầu tư vào tài sản thương hiệu, khi tài sản thương hiệu đủ tốt thì giá trị thương hiệu cũng từ đó mà được nâng lên. Theo thống kê từ Gallup có chưa đến 50% người tiêu dùng tin vào những câu nói đến từ thương hiệu.

Marketing24h.vn là một trong các cổng thông tin về marketing, cập nhật về xu hướng, kiến thức về marketing trên các nền tảng. Nếu bạn theo đuổi sự thoải mái, hãy trò chuyện nhiều hơn với khách hàng. Lựa chọn giọng điệu phù hợp cũng giống như việc bạn lựa chọn đúng người, đúng chủ đề trong một cuộc trò chuyện vậy.

  • Đó là bởi Apple hay Samsung luôn biết dung hoà tốt giữa nhận thức cảm tính và lý tính của người tiêu dùng, trang bị cho riêng mình “tài sản” là bản sắc thương hiệu đủ tốt.
  • Tài liệu này cung cấp một tầm nhìn rõ ràng của công ty và giải thích mục đích công việc của công ty.
  • Nếu bạn đang cố gắng để đạt được tính cách của một thương hiệu cao cấp, giọng điệu sử dụng nên trang trọng.
  • Sứ mệnh thương hiệu nên được xây dựng ngắn gọn, cô đọng, đơn giản, dễ hiểu nhưng phải thật sự ấn tượng.
  • Lấy ví dụ một thương hiệu xe có tầm nhìn là trở thành thương hiệu tiên phong về độ an toàn.
  • Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu bằng tình cảm cũng sẽ thường gặp rủi ro, bởi nếu thành công thì khách hàng sẽ tiếp nhận ngay, nhưng nếu không thành công thì ngay lập tức sẽ nhận được lời từ chối của khách hàng.

Nó liên quan tới quyết định việc “những gì chúng tôi ủng hộ” và “chúng ta là ai”. Tiếp tục khẳng định sứ mệnh thương hiệu một cách tốt nhất là ngắn gọn và đơn giản. Chọn tên doanh nghiệp phù hợp, tạo khẩu hiệu hấp dẫn và logo hấp dẫn.

Đây là kim chỉ nam, là cách mà doanh nghiệp nói về mình trước khách hàng. Ví dụ như tôi là ai, tôi đang làm gì và tôi sẽ mang lợi ích gì đến cho khách hàng và sự phát triển của xã hội. Cũng giống như đặc tính của một con người hay sự vật cụ thể, đặc tính thương hiệu là những tính chất riêng biệt làm nên sự nổi trội của thương hiệu đó. Bởi vậy khi nói đến bản sắc thương hiệu, tính cách thương hiệu có lẽ chưa đủ sức trở thành một trong những yếu tố cấu thành, nhưng đặc tính thương hiệu thì hoàn toàn có thể.

Câu chuyện đó có thể là sự thành công của chính chủ doanh nghiệp, như các ông lớn đã làm. Với chất lượng sản phẩm tốt, nhiều tính năng vượt trội, dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cùng nhiều lợi ích, khách hàng sẽ khó có thể tìm thấy được ở những thương hiệu khác. Tuy nhiên thực tế là họ đều bắt đầu từ nhận biết thương hiệu – thông qua các yếu tố nhận thức cảm tính, giúp bản thân họ chiếm ưu thế hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh còn lại.

Một trong những bước đầu tiên trong việcxây dựng thương hiệuthường là một trong những khó khăn nhất là xác định sứ mệnh thương hiệu. Đây là một bước thương hiệu chiến lược, có thể tạo ra hoặc phá vỡ một thương hiệu. Nó liên quan đến việc quyết định “chúng ta là ai” và “những gì chúng tôi ủng hộ”. Một lần nữa, sứ mệnh thương hiệu không dài dòng, tốt nhất là ngắn và đơn giản. Một trong những bước đầu tiên trong việc xây dựng thương hiệu thường là một trong những khó khăn nhất là xác định sứ mệnh thương hiệu. Bản sắc thương hiệu không phải là một khái niệm cụ thể hay đại diện cho một sự việc nhất định.

Nhưng thời gian trôi qua cũng đồng thời giúp họ hiểu ra rằng, để đánh giá về bản sắc thương hiệu còn cần có nhận thức lý tính đủ sâu rộng và chi tiết. Dù là quảng cáo ở bất kì hình thức nào, tờ rơi, phát thanh, truyền hình hay trên nền tảng digital, bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp cũng cần được thể hiện một cách nhất quán. Điều này sẽ giúp công chúng mục tiêu của thương hiệu thấy và lắng nghe thông điệp hiệu quả, tăng cường thái độ tích cực đối với thương hiệu.

Thương hiệu chính là biểu thường cho chất lượng và sự bảo đảm, giúp đơn giản hóa các quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Hơn thế, đôi khi, khi nhắc đến thương hiệu, bạn chỉ nhớ đến những cái tên nổi bật phía trên. Tôi muốn đăng ký nhận bản tin về thương hiệu và marketing từ Vũ Digital.

Về cơ bản, nó xác định những phân khúc của thị trường mà nó đang nhắm mục tiêu. Sự song hành của thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp khiến chúng ta thấy được những bước tiến vô cùng mạnh mẽ. Quá trình phát triển thương hiệu cá nhân đã kéo theo sự phát triển về thương hiệu doanh nghiệp và ngược lại. Doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một sứ mệnh ngắn gọn nhưng súc tích, đơn giản nhưng ấn tượng để gây được ấn tượng với khách hàng.

Khi bản sắc thương hiệu, cá tính và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp được thể hiện rõ ràng qua bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp có thể tự tin thực hiện các chiến lược marketing và các hoạt động kinh doanh khác. Điều này có nghĩa khi việc in ấn tài liệu cần phải giống như những gì thể hiện ở trực tuyến của bạn. Đó chính là những gì bạn cần làm để xây dựng bản sắc riêng cho doanh nghiệp. Hình ảnh thương hiệu là ý tưởng về thương hiệu mà mọi người phát triển trong tâm trí của họ. Ví dụ, Rolls Royce có hình ảnh của một nhà sản xuất xe hơi sang trọng. Vì vậy, nó không thể được tạo ra một chiếc xe bình dân ngay cả khi có thị trường.

  • Chúng tôi là những người có thể hỗ trợ bạn trong quá trình tư vấn nhận diện thương hiệu lẫn thực thi.
  • Những người dân đều được trả giá rất xứng đáng và cao hơn giá trên thị trường cho việc thu hoạch của họ.
  • Giới truyền thông đại chúng rất yêu thích những câu chuyện lôi cuốn!
  • Phần lớn các thương hiệu sẽ có chứa các thông điệp, dù cho đó có là quảng cáo trên radio, hay hình thức quảng cáo truyền hình, thậm chí là trên các trang báo quốc gia.
  • Họ nghĩ rằng bởi vì họ không sản xuất một sản phẩm độc đáo, đột phá, họ không thể được coi là một “thương hiệu”.

Do đó, cho dù bạn có một sứ mệnh mục tiêu và tầm nhìn trông rộng; nhưng nó không đủ sức tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng thì khả năng thành công là rất thấp. Khi khách hàng nhìn vào giá trị và câu chuyện thương hiệu, họ không trông chờ việc nghe thấy những nội dung truyền thông dài dòng, tự nâng cao giá trị của thương hiệu. Thay vào đó, khách hàng trông đợi được nhìn thấy chính hình ảnh và câu chuyện của họ đằng sau đó, thấu hiểu được những giá trị mà thương hiệu sẵn sàng mang đến nhằm thoả mãn nhu cầu thực tại của họ.

Ở giai đoạn này thì doanh nghiệp phải biết tận dụng mảng truyền thông thương hiệu để có thể phát huy được hết thế mạnh của sản phẩm. Truyền thông thương hiệu là thông điệp mà nó truyền tải thông qua nhiều nguồn khác nhau như quảng cáo, tài liệu quảng cáo, mạng xã hội…. Nếu thương hiệu phải phát triển, nó phải có khả năng truyền đạt rõ ràng những lợi ích cốt lõi của mình cho khách hàng.

Chúng tôi sẽ thực thi sứ mệnh này bằng việc chào bán các loại thiết bị với mức giá hợp lý thông qua mạng lưới nhà phân phối rộng khắp của mình. Chúng tôi sẽ được nhớ đến như một công ty xây dựng những mối quan hệ bền vững với các khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên”. Bản sắc thương hiệu bao gồm các thành phần khác nhau, chúng kết hợp với nhau để tạo thành một hình ảnh tổng thể hoặc nhận thức về công ty hoặc thương hiệu của bạn.

bản sắc thương hiệu là gì

Ngoài ra, thương hiệu còn là dấu hiệu về cấp độ chất lượng sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng và là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Các cuộc “chiến tranh” nổi tiếng trên lĩnh vực marketing của các thương hiệu như Pepsi và Cocacola, hay Milo và Ovantine chính là biểu hiện về lợi thế cạnh tranh to lớn của các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu này. Bên cạnh đó, một thương hiệu vững mạnh và tạo được niềm tin nhất định trong lòng người tiêu dùng cũng chính là lý do để người tiêu dùng tìm đến sản phẩm của thương hiệu. Càng đẩy mạnh doanh số bán hàng, uy tín và hình ảnh của thương hiệu cũng qua đó mà được gia tăng thêm. Vai trò của các marketer nếu muốn gia tăng hiệu quả quảng cáo – qua đó – không chỉ tìm hiểu ở khía cạnh bản thân thương hiệu, mà còn phải đứng ở vai trò của người tiêu dùng, là những người trực tiếp trải nghiệm sản phẩm.

Thu thập tất cả thông tin về các đối thủ cạnh tranh, kiểm tra các trang web và phương tiện truyền thông xã hội của họ, sau đó nêu rõ những ưu điểm và nhược điểm của từng đối thủ. Thực hiện phân tích SWOT để đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa nhằm phát triển chiến lược cạnh tranh của công ty. Như đã nói ở trên, nhận thức cảm tính trong xây dựng bản sắc thương hiệu chủ yếu hướng đến cảm xúc của người tiêu dùng. Tầm nhìn và sứ mệnh là hai yếu tố đủ sức hoàn thành một cách tốt nhất nhiệm vụ này. Thậm chí không dừng lại ở đó, tầm nhìn và sứ mệnh còn có thể chinh phục cảm xúc của cả đội ngũ nhân viên. Giúp nhân sự công ty hiểu rằng trở thành một phần của doanh nghiệp và thương hiệu này là một quyết định vô cùng sáng suốt.

  • Đặc tính nhận biết và hệ thống nhận diện thương hiệu là yếu tố không thể nào thiếu đối với bất kỳ mô hình doanh nghiệp nào.
  • Đó là nguyên nhân tại sao bạn nên nhấn mạnh từ ngữ ở một số điểm nào đó mà bạn muốn khách hàng gợi nhớ nhiều nhất đến nhãn hiệu của bạn (nhưng chỉ một lần thôi).
  • Những đối thủ cạnh tranh họ đã có thương hiệu nhưng vì bạn đang bán cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ nhưng không vì thế mà bạn sẽ sao chép thương hiệu của họ hoàn taonf.
  • Nhận dạng thương hiệu khác với “hình ảnh thương hiệu” và “thương hiệu”, mặc dù các thuật ngữ này đôi lúc được coi là có khả năng thay thế cho nhau.

Nhận thức về cảm tính được hiểu là khoảnh khắc mà người tiêu dùng nhận ra được rằng bản thân mình đang có thiện cảm với nhãn hàng này ngay tỏng lần đầu tiên sử dụng. Việc này chủ yếu thành công dựa trên quá trình làm việc của đội ngũ xây dựng hình ảnh. Về bản chất thương hiệu không phải là hàng hóa, dịch vụ mà chính là lời cam kết của nhãn hàng đến người tiêu dùng. Lời cảm kết đó có thể xuất phát từ tính thực tế hoặc cũng có thể thiên về yếu tố tình cảm. Vì thế, xây dựng bản sắc thương hiệu không đơn giản chỉ là sự “hô hào” hay qua loa dựa vào những yếu tố cốt lõi. Tất cả phải được xây dựng một cách nhất quán, có phong cách riêng và thể hiện “triệt để” nhất những thế mạnh của doanh nghiệp.

Hãy xây dựng các từ ngữ và cụm từ thể hiện bản chất nhãn hiệu của bạn, những từ mà bạn muốn khách hàng liên tưởng đến nhãn hiệu của bạn thay vì nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh. Danh sách này sẽ giúp cho nhãn hiệu của bạn trở nên nổi bật và được biết đến trên thị trường mục tiêu mà bạn đang hướng tới. Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng khách hàng không thể và cũng sẽ không bao giờ liên tưởng toàn bộ danh sách này với nhãn hiệu của bạn. Đó là nguyên nhân tại sao bạn nên nhấn mạnh từ ngữ ở một số điểm nào đó mà bạn muốn khách hàng gợi nhớ nhiều nhất đến nhãn hiệu của bạn (nhưng chỉ một lần thôi). Như thế, những từ ngữ này luôn nằm trong tâm trí khách hàng bất kể lúc nào và bất kể nơi đâu.

Lời hứa thương hiệu không nên bị giới hạn trong phạm vi của một lời nói hay câu từ nào đó, mà có thể là hình ảnh hay những giá trị vô hình mà thương hiệu đang cung cấp. Giống như khi bạn sắp bước vào một cửa hàng của Apple và nhìn thấy logo quả táo ở phía trước, bạn hiểu rằng mình đang chuẩn bị được chiêm ngưỡng và trải nghiệm một không gian mua hàng độc nhất vô nhị trên thế giới. Thương hiệu có vai trò chỉ ra nguồn gốc sản phẩm, về trách nhiệm của nhà sản xuất. Bây giờ bạn đã sẵn sàng để áp dụng một nền tảng cho công ty của mình. Điều quan trọng là phải xem xét nó thường xuyên, thực hiện các thay đổi và đảm bảo rằng mọi người đều ở trên cùng một trang. Làm cho nhân viên của bạn đọc nền tảng thương hiệu để truyền cảm hứng cho họ làm việc hơn nữa.

Từ hướng định nghĩa trên, các yếu tố làm nên bản sắc cho một thương hiệu sẽ được chia thành hai nhóm. Như vậy có thể thấy thương hiệu là sự hứa hẹn của người sản xuất và là dấu hiệu của chất lượng sản phẩm. Đó là tuyên bố về những gì thương hiệu mong muốn và hy vọng đạt được. Tầm nhìn thương hiệu thường đều ngắn gọn, sắc nét và thẳng thắn vào vấn đề.

  • Đó cũng là những dấu hiệu tích cực cho thấy một thương hiệu thành công trong việc tạo dựng giá trị của mình.
  • Với bất kì một đơn vị nào khi khởi nghiệp cũng cần nên có một bản sắc riêng biệt để có khả năng tạo nên một sự khác biệt đối với các doanh nghiệp khác trên thị trường hiện nay.
  • Đó không phải là hàng hóa hoặc dịch vụ mà thương hiệu cung cấp, mà đó là cảm giác được khơi gợi trong khách hàng khi họ nghe về tên thương hiệu, tương tác với nó và sử dụng sản phẩm của nó.
  • Doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một sứ mệnh ngắn gọn nhưng súc tích, đơn giản nhưng ấn tượng để gây được ấn tượng với khách hàng.

Nếu không muốn là một doanh nghiệp nhạt nhòa, chìm nghỉm giữa hàng ngàn đối thủ cạnh tranh trên thị trường, bạn cần biết, hiểu và có phương pháp xây dựng bản sắc thương hiệu. Hiểu theo nghĩa đơn giản nhất, bản sắc thương hiệu là tổng hợp các yếu tố, thành phần khác nhau để tạo nên những nét riêng biệt cho sản phẩm hoặc văn hóa doanh nghiệp. Tuy vào mô hình cũng như sản phẩm kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp đều có những bản sắc thương hiệu riêng biệt. Để sở hữu một thương hiệu phát triển bền vững qua từng thập kỷ, những người đi đầu không chỉ xây dựng bản sắc thương hiệu cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các ông lớn còn tự xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình.

bản sắc thương hiệu là gì

Như vậy, không hiếm các định nghĩa về “thương hiệu” đến từ các chuyên gia, cả về marketing, kinh tế lẫn luật học. Tuy nhiên, có quan điểm cho rằng, các định nghĩa trên gần như chỉ đáp ứng hoặc tiếp cận một hoặc một vài khía cạnh (theo Maurya và Misha, 2012). Thực tế hiện nay, chưa có một quan điểm thống nhất về cách định nghĩa khái niệm “thương hiệu”. Do đó, về mặt học thuật, chúng ta nên sử dụng kết hợp nhiều định nghĩa về thương hiệu để cho ra cái nhìn tổng thể nhất về “thương hiệu là gì” và qua đó, xây dựng các chiến lược quảng bá thương hiệu phù hợp. Hãy ghi và lưu giữ lịch sử của công ty bạn theo một cách thức súc tích và thuyết phục. Hãy suy nghĩ và nhìn nhận dưới góc độ của các mối quan hệ công chúng.

bản sắc thương hiệu là gì

Một nền tảng được xác định rõ ràng sẽ giúp bạn gửi những thông điệp mạnh mẽ và gợi lên những cảm xúc nhất định cộng hưởng với khán giả để thúc đẩy thương hiệu của bạn trong môi trường cạnh tranh. Nền tảng thương hiệu làm cho tất cả các thành phần của bản sắc thương hiệu và các hành động tiếp thị trở nên gắn kết với nhau. Nó tạo ra những liên tưởng mạnh mẽ với một thương hiệu và tạo ra một vị trí rõ ràng trên thị trường. Đó là quan điểm của khách hàng về thương hiệu, giúp phân biệt thương hiệu với những người khác. Mặc dù các công ty này cung cấp các sản phẩm tương tự và có cùng đối tượng mục tiêu, nhưng bản chất của chúng lại khác nhau. Mọi người nghĩ đến hạnh phúc và những trải nghiệm tốt đẹp bất cứ khi nào họ nghĩ đến Coca-Cola.

Sau khi giải thích bản sắc thương hiệu là gì, hãy cùng Unica tìm hiểu các yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu cho doanh nghiệp thông qua một số luận điểm dưới đây. Chiến lược thương hiệu là một tập hợp các hướng dẫn, giải pháp, kế hoạch dài hạn để xây dựng và phát triển thương hiệu một cách thành công nhằm đạt được những mục tiêu cụ thể. Mức giá của mẫu Lexus luôn là “mơ ước” của Camry dù cùng đến từ một nhà sản xuất, mà chất lượng lẫn tiện nghi của Toyota Camry vốn không hề kém cạnh. Đó đều là những dẫn chứng cho thấy tầm quan trọng của tài sản cũng như giá trị thương hiệu trên thị trường.

Sự khác biệt đó bởi lẽ mỗi doanh nghiệp ra đời sẽ có bản sắc thương hiệu riêng cho mình, chính những bản sắc thương hiệu tạo nên những sự khác biệt độc đáo đó. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về bản sắc thương hiệu. Đây là một khái niệm mang tính trừu tượng khá cao và chưa có một định nghĩa cụ thể, chính xác nhất về chúng.

Để xây dựng nên một kịch bản câu chuyện thương hiệu hoàn hảo, đội ngũ xây dựng chiến lược cần bám sát vào tầm nhìn và sứ mệnh để làm cốt truyện – nhằm giữ cho mạch kể không quá xa rời so với thực tế. Thông báo nhiệm vụ (sứ mệnh) của bạn nên thể hiện một cách rõ ràng, ngắn gọn, lôi cuốn về mục đích của công ty và triết lý hoạt động. Để xây dựng bản thông báo nhiệm vụ, bạn phải nhận ra được những đặc điểm và lợi ích nhãn hiệu của mình, nhận ra thị trường mục tiêu cũng như những lợi thế làm cho bạn có phần nổi bật hơn đối thủ hiện nay.

Lời hứa thương hiệu không chỉ hướng đến đối tượng là người mua hàng, mà còn là nguồn tư liệu về giá trị và văn hoá thương hiệu dành cho đội ngũ nhân viên. Có nhiều yếu tố làm nên bản sắc thương hiệu nhưng trước tiên những nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần biết rằng, nhận thức cảm tính hay nhận thức lý tính là gì và chúng góp phần xây dựng bản sắc thương hiệu bằng cách nào. Như vậy có thể thấy tài sản thương hiệu là một giá trị vô hình mà thương hiệu đem lại trong tâm trí của người tiêu dùng. Giá trị này đến từ những bản sắc, những câu chuyện, những cảm nhận mang tính đặc biệt mà nhà kinh doanh gửi gắm đến khách hàng nhằm giúp họ thỏa mãn nhu cầu về cả vật chất (sản phẩm tốt) và tinh thần.

“Thương hiệu là một tên gọi, thuật ngữ, kí hiệu, biểu tượng, hay thiết kế, hay sự kết hợp giữa chúng, nhằm định dạng hàng hóa, dịch vụ của người bán hay một nhóm người bán để phân biệt chúng với đối thủ cạnh tranh”. Rất nhiều yếu tố để làm lên bản sắc thương hiệu, nhưng trước tiên những nhà lãnh đạo phải nắm rõ được bản chất của việc nhận thức bằng tình cảm hay bằng lý trí có vai trò như thế nào trong việc xây dựng bản sắc thương hiệu. Việc tạo ra một bản sắc, nền tảng thương hiệu có thể mất hàng tuần và thậm chí hàng tháng. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện quá trình này nhanh hơn và dễ dàng hơn bằng cách làm theo tất cả các bước bên dưới. Khám phá cách phát triển bản sắc, nền tảng thương hiệu được xác định rõ trong phần này. Những lý do đó là minh chứng để bạn biết rằng xây dựng bản sắc thương hiệu là thứ không chỉ mọi doanh nghiệp không những phải nỗ lực để đạt được, mà khi có được rồi vẫn cần tiếp tục duy trì, đẩy mạnh chúng.

Top