franchising là gì

Hiện nay, hoạt động nhượng quyền đã có mặt tại 160 nước trên thế giới với tổng doanh thu lên tới 18,3 tỷ USD năm 2000. Trong nhượng quyền tham gia quản lý Management Franchise, bên nhượng quyền hỗ trợ cung cấp người quản lý và điều hành doanh nghiệp ngoài việc chuyển nhượng sở hữu thương hiệu và mô hình, công thức kinh doanh. Mặc dù từ quan điểm của công chúng, nhượng quyền thương mại trông giống như bất kỳ chuỗi doanh nghiệp có thương hiệu nào khác, chúng rất khác biệt. Trong hệ thống nhượng quyền, chủ sở hữu thương hiệu không quản lý và vận hành các địa điểm phục vụ người tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ của họ hàng ngày. Phục vụ người tiêu dùng là vai trò và trách nhiệm của bên nhận quyền. Cho phép kinh doanh một chi nhánh trong hệ thống chuỗi các chi nhánh của đối tác nhượng quyền, mang tên thương hiệu của đối tác nhượng quyền, và bằng cách sử dụng mô hình & phương thức kinh doanh của đối tác nhượng quyền.

Người mua master franchise có thể nhượng lại cho bên thứ 3 dưới hình thức franchise phát triển khu vực hoặc franchise riêng lẻ. Trong trường hợp muốn mở thêm đơn vị nhượng quyền mới thì phải ký thêm hợp đồng với nội dung tương tự với bên bán. Bên nhận quyền sau khi ký hợp đồng nhượng quyền sẽ được phép khai thác trên một không gian địa lý nhất định, phải trả phí nhượng quyền và phần trăm doanh thu định kỳ cho bên nhượng quyền trong khoảng thời gian nhất định.

Là hình thức nhượng quyền tham gia với vốn đầu tư tỷ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống. Bên nhượng quyền có thể tham gia vào Hội đồng quản trị của công ty mặc dù vốn tham gia đóng góp chiếm tỷ lệ nhỏ. Các nhà nhượng quyền lớn cung cấp các hệ thống, công cụ và hỗ trợ để các bên nhận quyền của họ có khả năng tuân theo các tiêu chuẩn thương hiệu của hệ thống và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Để bắt đầu những việc này, bên nhượng quyền giao cho bên nhận nhượng quyền một địa điểm riêng biệt, nơi không có bên nhận nhượng quyền nào khác cũng của doanh nghiệp khai sáng hiện có để ngăn chặn sự cạnh tranh và giúp đảm bảo việc kinh doanh thành công.

  • Hơn nữa, với danh tiếng vốn có từ thương hiệu của họ sẽ giúp nhiều chủ đầu tư không phải chật vật, “đau đầu” tìm cách thu hút khách hàng tiềm năng, tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu.
  • Việc phát triển một thương hiệu nhượng quyền hay kinh doanh NQTM tương đối phức tạp và chịu sự tác động của những nhân tố sau đây.
  • Có nên kinh doanh bánh ngọt online năm 2022 không khi tiềm năng bán hàng online đang thu hút nhiều người, lợi thế cũng…
  • Bên bán quyền thương mại sẽ có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh.

Trong hợp đồng, mỗi cuộn phim là “hình ảnh” và nó là tác quyền! Studio không bán cuộn phim như đa số chúng ta hay nghĩ! Nhà phân phối chỉ được phép sử dụng “hình ảnh” và trả tiền theo bản quyền; gồm một số tiền ban đầu; sau đó cứ có thu từ đâu (do bán vé) thì phải chia cho studio một tỷ lệ bách phân nào đó trên số tiền vé thu được. Có một loại mà chỉ có một giới biết ấy là việc phân phối phim. Nhà sản xuất làm phim xong và giao cho một nhà phân phối đem đi chiếu hay cho thuê lại thì hợp đồng bán phim ấy được gọi là “licensing agreement”.

Nhượng Quyền Truyền Thống Hoặc Phân Phối Sản Phẩm Có Tổng Doanh Thu Lớn Hơn So Với Nhượng Quyền Theo Hình Thức Kinh Doanh

Chỉ nghĩ đến nhãn hiệu ABC của họ là ai cũng biết và muốn đến ăn. Sau khi bàn bạc với bạn, họ khảo sát địa điểm của bạn và cuối cùng bằng lòng cấp cho bạn theo một hợp đồng . Phóng toẢnh minh họaBạn có tiền, lại có một căn nhà mới có thể mở cửa hàng. Sau khi suy xét, bạn quyết định mở một tiệm bán thức ăn nhanh.

Các bên nhượng quyền doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới phải kể đến như Hertz , Marriott International , McDonald và Subway (sở hữu tư nhân). Trong thời gian đó, khái niệm franchise gần như xa lạ, chưa được luật hóa. Năm 1998, lần đầu tiên thông tư 1254/BKHCN/1998 hướng dẫn Nghị định 45/CP/1998 về chuyển giao công nghệ, tại mục 4.1.1, có nhắc đến cụm từ “hợp đồng cấp phép đặc quyền kinh doanh – tiếng Anh gọi là franchise…”.

franchising là gì

Bên nhượng quyền phải đảm bảo thực hiện đúng khuôn mẫu, cách thức kinh doanh, quy trình kinh doanh của bên nhượng quyền cung cấp. Việc cấp phép phổ biến nhất ở ta hiện nay là cấp phép nhãn hiệu, tức là bên nhận được sử dụng nhãn hiệu của bên giao để gắn vào sản phẩm của mình. Khi cho bên nhận sử dụng nhãn hiệu, bên giao cũng sợ mất danh tiếng; nên họ sẽ buộc bên nhận phải sản xuất theo công nghệ của họ (để bảo đảm chất lượng); do vậy hai bên sẽ ký một hợp đồng chuyển giao công nghệ. Bên nhượng quyền hướng dẫn và hỗ trợ liên tục về các chiến lược kinh doanh chung như tuyển dụng và đào tạo nhân viên, thiết lập cửa hàng, quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, tìm nguồn cung ứng… Các công ty nhượng quyền thường nhận phí khởi nghiệp ban đầu và tỉ lệ lợi nhuận bên chi nhánh thu được.

Với vị thế là một bên nhượng quyền, công ty có cơ hội mở rộng phạm vi kinh doanh của mình sang các khu vực hoặc quốc gia khác, hưởng lợi từ những kiến thức địa phương mà bên nhận nhượng quyền có. Bên cạnh đó, mô hình nhượng quyền cũng giúp họ gia tăng thị phần trong khi giảm thiểu chi tiêu vốn. Đến nay, có hàng ngàn hệ thống franchise đang hoạt động, riêng tại Việt Nam trên 200 hệ thống được thống kê theo trang web Bộ Công thương.

Năm 1992, Chính phủ Malaysia đã bắt đầu triển khai chính sách phát triển hoạt động kinh doanh nhượng quyền với mục tiêu gia tăng số lượng doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức nhượng quyền, thúc đẩy và phát triển việc bán franchise ra bên ngoài quốc gia. Bố trí nơi một bên (bên nhượng quyền) cấp một bên (bên nhận quyền) quyền sử dụng nhãn hiệu hoặc thương mại có tên tuổi cũng như hệ thống kinh doanh nhất định và quy trình, sản xuất và thị trường một hàng hóa hay dịch vụ theo thông số kỹ thuật nhất định. Đơn vị nhượng quyền giành mở rộng nhanh chóng của kinh doanh và thu nhập tại kinh phí vốn tối thiểu.

Dự Báo Trái Phiếu Bất Động Sản Sẽ Bớt Nóng Trong Thời Gian Tới

Franchises hay franchising được hiểu là nhượng quyền kinh doanh, cho phép một cá nhân hay tổ chức được kinh doanh hàng hóa hay dịch vụ theo hình thức, phương thức kinh doanh được áp dụng trong thực tế của bên nhượng quyền tại một số khu vực cụ thể. Nếu bạn trở thành một bên nhận quyền, chắc chắn bạn sẽ phát triển mối quan hệ với khách hàng của mình để duy trì lòng trung thành của họ và chắc chắn khách hàng sẽ chọn mua hàng của bạn vì chất lượng dịch vụ của bạn và mối quan hệ cá nhân mà bạn thiết lập với họ. Nhưng trước hết, họ phải tin tưởng vào thương hiệu để đáp ứng kỳ vọng của họ, và bên nhượng quyền cũng như các bên nhận quyền khác trong hệ thống dựa vào bạn để đáp ứng những kỳ vọng đó.

Theo thông lệ quốc tế, nhượng quyền thương mại được coi là một hoạt động thương mại, trong đó, bên nhượng quyền sẽ chuyểnmô hình kinh doanh, nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ,bí quyết kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo cho bên nhận quyền . CET hy vọng bài viết trên đây cung cấp thông tin hữu ích về Franchising là gì, mục tiêu của Franchising cũng như những loại hình kinh doanh nhượng quyền phổ biến trong kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Đây là một phương thức kinh doanh rất phổ biến hiện nay. Nếu bạn đang công tác trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn thì tìm hiểu về Fanchising sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình triển khai nhượng quyền, cũng như hạn chế được các rủi ro của loại hình này. Triển khai dịch vụ nghiên cứu và thực thi marketing thị trường; thẩm định tính tương thích với hệ thống pháp luật – tài chính tại Việt Nam; tìm kiếm, lựa chọn và đàm phán với người mua; hỗ trợ quản lý và bảo vệ thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam và quốc tế. Qua đó, giúp doanh nghiệptối đa hóa lợi nhuậntừ hệ thống nhượng quyền.

Về mặt kỹ thuật, hợp đồng ràng buộc hai bên là “nhượng quyền thương mại”, nhưng thuật ngữ đó thường đề cập đến hoạt động kinh doanh thực tế mà bên nhận quyền hoạt động. Hoạt động tạo và phân phối thương hiệu và hệ thống nhượng quyền thường được gọi là nhượng quyền thương mại. Với Management Franchise, ngoài việc chuyển nhượng mô hình – công thức kinh doanh, bên bán thương hiệu sẽ hỗ trợ cung cấp nhân sự đảm nhận vai trò quản lý, điều hành cơ sở kinh doanh. Đầu tư vào nhượng quyền thương mại hoặc trở thành nhà nhượng quyền có thể là một cơ hội tuyệt vời.

Nhượng quyền kinh doanh Định dạng Doanh nghiệp là loại hình dễ nhận dạng nhất. Con trai nên học nghề gì để lập nghiệp năm 2022 để chọn được công việc ổn định, có tiềm năng phát triển… Chuyên gia Đình Anh Vũ là một trong những tác giả có nhiều năm kinh nghiệm, công tác trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, từng nắm giữ vị trí Quản lý Khách sạn tại nhiều Nhà hàng, Khách sạn lớn ở TP.HCM. Tác giả Đình Anh Vũ sẽ chia sẻ những bài học, kinh nghiệm làm nghề với các bạn trẻ thông qua những bài viết thú vị, bổ ích và được nhiều người đón nhận. Hệ thống nhà hàng SEN là chuỗi nhà hàng ẩm thực Buffet đầu tiên tại Việt Nam.

Các định nghĩa này sẽ giúp cho đối tác nhượng quyền và đối tác nhận quyền hợp tác thành công dựa trên nền tảng hiểu biết chung và dựa trên sự thấu hiểu vai trò, nghĩa vụ, và quyền lợi của mỗi bên. Trong nhượng quyền, quan hệ hợp tác và việc thực hiện đúng vai trò và nghĩa vụ của mỗi bên có thể nói là yếu tố quan trọng nhất đảm bảo thành công cho việc hợp tác kinh doanh. Khi nảy sinh sự khác biệt giữa mong muốn và việc thực tế thực hiện vai trò và nghĩa vụ của bất kỳ bên nào, quan hệ hợp tác này sẽ phát sinh mâu thuẫn và đây chính là nguồn gốc dẫn đến sự suy yếu của toàn hệ thống. Người mua quyền thương mại sẽ được quyền phân phối sản phẩm hàng hóa và dịch vụ trong một phạm vi nhất định. Việc bán, chuyển nhượng quyền thương mại cho một số đối tác khác trong khu vực địa lý gần kề nhau sẽ được cân nhắc dựa trên nhu cầu về sản phẩm để đảm bảo quyền lợi cho người bán và người mua quyền thương mại.

Nhượng Quyền Có Tham Gia Quản Lý Management Franchise

Khi ấy bạn tìm ABC để họ cho phép bạn sản xuất loại nước của họ. Sau khi kiểm soát cơ sở của bạn và chấp nhận, họ sẽ thỏa thuận về các điều kiện cấp phép , ABC là người cấp phép ; bạn là người nhận phép . Nếu họ phải bỏ tiền để lập cơ sở giống như của bạn thì tốn kém lắm, và khó phát triển được nhiều. Nếu tìm được bốn người như bạn và cấp cho bốn người này thì họ sẽ có mặt rất nhanh, tại bốn chỗ khác nhau. Mở nhiều như thế mà một tiệm nằm trong chuỗi cơ sở NQTM của họ bị lên báo là bán thức ăn ngộ độc thì tiếng tăm của họ mất hết.

Tư vấn, hỗ trợ, hợp tác và phát triển phương thức kinh doanh franchise. Phương thức kinh doanh này giúp các chủ đầu tư tiết kiệm thời gian, không phải tốn hàng tháng set-up mặt bằng, vắt óc suy nghĩ ý tưởng độc đáo hay tìm kiếm đội ngũ nhân sự đắc lực. Hơn nữa, thương hiệu mạnh vốn có của họ sẽ giúp nhiều chủ đầu tư không phải chật vật và đau đầu tìm cách thu hút khách hàng tiềm năng, tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu. Bạn muốn chọn một bên nhượng quyền thực thi thường xuyên và hiệu quả các tiêu chuẩn hệ thống. Điều này rất quan trọng đối với bạn vì bên nhượng quyền thực thi các tiêu chuẩn thương hiệu nhằm bảo vệ các bên nhận quyền khỏi những hành vi xấu có thể xảy ra của các bên nhận quyền khác chia sẻ thương hiệu với họ. Mặc dù nhượng quyền hay franchise là từ được nhắc đến thường xuyên trong thời gian qua, để người đọc và người viết chia sẻ một định nghĩa chung về nhượng quyền trong khuôn khổ của quyển sách này, có lẽ chúng ta cũng nên nhắc lại định nghĩa của hình thức kinh doanh nhượng quyền.

Bên nhượng quyền cấp phép cho bên nhận quyền sử dụng nhãn hiệu thương mại hoặc dịch vụ của mình. Kinh doanh nhà hàng, khách sạn nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam. Việc trở thành một bên nhượng quyền thường là một sự thay thế kinh doanh tốt, đặc biệt là đối với các công ty lớn, đã thành công, mặc dù họ có cả ưu điểm và nhược điểm. Nhượng quyền thương mại hay nhượng quyền kinh doanh trong tiếng Anh gọi là Franchising hoặc Franchise. Người mua quyền thương mại sẽ có một số lượng khách hàng nhất định từ hệ thống.

franchising là gì

Và câu trả lời cho Franchise là gì sẽ được Hoteljob.vn giải đáp ngay đây. Ở Việt Nam, franchise được xem manh nha xuất hiện vào giữa thập niên 90, khi mà đồng loạt xuất hiện hệ thống các quán cà phê Trung Nguyên trên khắp mọi miền đất nước. Mặc dù, cách làm của Trung Nguyên lúc đó không hoàn toàn là franchise, nhưng cũng phần nào thể hiện được những đặc trưng cơ bản của phương thức franchise. Trong chương 6 – Những thử thách và giải pháp trong kinh doanh nhượng quyền tại Việt nam – chúng ta sẽ bàn chi tiết và sâu hơn về các vấn đề này.

  • Lưu tên của tôi, email, và trang web trong trình duyệt này cho lần bình luận kế tiếp của tôi.
  • Bên giao là người đã kinh doanh lâu năm; có nhiều cửa hàng được trang trí đẹp, có thức ăn ngon, cách phục vụ giống nhau, nổi tiếng qua một logo hay thương hiệu.
  • Kinh doanh nhà hàng, khách sạn nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam.
  • Với một hình thức ăn uống mới mẻ, phong phú về thực đơn , tinh tế về hình thức và chất lượng trong từng món ăn.
  • Nếu bạn đã từng kinh doanh nay muốn mở mang thêm, thí dụ ra thêm một loại nước giải khát mới của công ty ABC, bên cạnh những loại đang có hầu thêm tiếng tăm cho mình và làm thơm lây các sản phẩm đang có.

Mặc dù còn khá ít so với các quốc gia láng giềng, nhưng với tình thế hiện nay, khi franchise đã được luật hóa, Việt Nam chính thức bước qua cửa WTO, đã có nhiều nhận định rằng hoạt động franchise sẽ phát triển như vũ bão. Master franchise có nghĩa là đại lý nhượng quyền độc quyền. Đây là hình thức mua franchise trong đó người mua franchise sẽ thực hiện việc chuyển nhượng quyền trong một khu vực, lãnh thổ và cam kết phát triển về số lượng đơn vị kinh doanh trong từng giai đoạn cụ thể với bên bán. Equity franchise có nghĩa là người nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với tỉ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống. Bên nhượng quyền có thể tham gia vào Hội đồng quản trị của công ty mặc dù vốn tham gia đóng góp chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ. Những thương hiệu nổi tiếng áp dụng phương thức kinh doanh nhượng quyền.

franchising là gì

Thông tin của bạn đọc sẽ được bảo mật an toàn và chỉ sử dụng trong trường hợp toà soạn cần thiết để liên lạc với bạn. (CET – College of Economics & Tourism), một thành viên của Hướng Nghiệp Á Âu, là đơn vị đào tạo trung cấp nghề đa ngành cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao. Với sự phát triển của ngành du lịch thì nghề đầu bếp theo đó cũng là nghề hot, nhiều bạn trẻ còn đang phân…

• Hệ thống chiến lược kinh doanh, quy trình vận hành được chuẩn hóa, cẩm nang điều hành, chính sách quản lý, đào tạo nhân sự, tư vấn – hỗ trợ khai trương, hỗ trợ Marketing – quảng cáo… Bên bán quyền thương mại sẽ có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh. Bên giao là người đã kinh doanh lâu năm; có nhiều cửa hàng được trang trí đẹp, có thức ăn ngon, cách phục vụ giống nhau, nổi tiếng qua một logo hay thương hiệu.

Nhượng quyền thương mại là mối quan hệ hợp đồng giữa người cấp phép (người nhượng quyền) và người được cấp phép (người nhận quyền) cho phép chủ sở hữu doanh nghiệp sử dụng thương hiệu và phương thức kinh doanh của người cấp phép để phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng. Mặc dù mọi nhượng quyền đều là giấy phép, nhưng không phải mọi giấy phép đều là nhượng quyền theo luật. Chúng ta cần lưu ý rằng không ai nên hay cho phép mình nhượng quyền một “ý tưởng”, cho dù đó là một ý tưởng hay và độc đáo. Trong nhượng quyền thương mại theo hình thức kinh doanh, bên nhượng quyền cung cấp cho bên nhận quyền không chỉ tên thương mại, sản phẩm và dịch vụ của mình mà còn cung cấp toàn bộ hệ thống để vận hành doanh nghiệp.

Do đó, trong bất kỳ trường hợp nào khi đối tác nhận quyền không còn sử dụng đúng tên thương hiệu hay mô hình và phương thức kinh doanh như đã kể trên, đối tác nhận quyền có thể bị tước quyền sử dụng và có khả năng mất hết toàn bộ các khoản đã đầu tư trước đó. Thương hiệu tư vấn nhượng quyền thương mại uy tín chất lượng hàng đầu Việt Nam. Ngày nay, franchise đã có mặt tại hơn 150 nước trên thế giới, riêng tại Châu Âu có khoảng 200 ngàn cửa hàng kinh doanh theo phương thức nhượng quyền. Nhiều người khi nghĩ đến nhượng quyền thương mại, trước hết tập trung vào luật. Mặc dù luật chắc chắn là quan trọng, nhưng nó không phải là vấn đề trọng tâm để hiểu về nhượng quyền thương mại.

Lâm Đoàn Thắng là một người đam mê về ngành nhà hàng khách sạn, với ước mơ trở thành một người quản lý khách sạn chuyên nghiệp. Lâm Đoàn Thắng không ngừng học hỏi, và hiện nay đang là một biên tập viên lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Khi “cấp phép”, nhà sản xuất chỉ cho nhà phân phối quyền chiếu phim, tại một lãnh thổ, theo một ngôn ngữ và trong một thời gian. Các quyền khác liên quan đến “hình ảnh” (nhân thân và tài sản) họ vẫn giữ.

Đổi lại, bên nhận quyền thường trả cho bên nhượng quyền một khoản phí ban đầu một lần (phí nhượng quyền) và một khoản phí liên tục (được gọi là tiền bản quyền) cho việc sử dụng tên thương mại và phương thức hoạt động của bên nhượng quyền. Bên nhận quyền chịu trách nhiệm quản lý hàng ngày hoạt động kinh doanh thuộc sở hữu độc lập của mình và lợi ích hoặc rủi ro mất mát dựa trên hiệu suất và năng lực của chính mình. Về lịch sử phát triển franchise, theo nhiều tài liệu nghiên cứu, hình thức sơ khai của lối kinh doanh nhượng quyền đã xuất hiện vào khoảng thế kỷ tại Châu Âu.

  • Con trai nên học nghề gì để lập nghiệp năm 2022 để chọn được công việc ổn định, có tiềm năng phát triển…
  • Phục vụ người tiêu dùng là vai trò và trách nhiệm của bên nhận quyền.
  • Điều này rất quan trọng đối với bạn vì bên nhượng quyền thực thi các tiêu chuẩn thương hiệu nhằm bảo vệ các bên nhận quyền khỏi những hành vi xấu có thể xảy ra của các bên nhận quyền khác chia sẻ thương hiệu với họ.
  • Nhiều trung tâm học thuật, nghiên cứu chính sách về franchise của các chính phủ, tư nhân lần lượt ra đời, các đại học cũng có riêng chuyên ngành về franchise để đào tạo, đáp ứng nhu cầu mới của nền kinh tế.

Bên nhượng quyền có thể tham gia vào Hội đồng quản trị của công ty mặc dù số vốn tham gia đóng góp chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ. Bên nhượng quyền phải đảm bảo cung cấp đúng, đầy đủ và hỗ trợ tốt nhất bên nhận nhượng quyền. Bên nhượng quyền sẽ hợp tác với bên mua thương hiệu dưới dạng liên doanh bằng tỷ lệ vốn đầu tư nhất định để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống. Song song đó, bên nhượng quyền phải đảm bảo cung cấp đúng, đủ và phải hỗ trợ bên nhượng quyền.

Buffet từ lâu đã được ưa chuộng ở Châu Âu, xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 17 tại Pháp. Với một hình thức ăn uống mới mẻ, phong phú về thực đơn , tinh tế về hình thức và chất lượng trong từng món ăn. Franchising đem đến nhiều lợi ích cho cả bên mua và bên bán nhượng quyền. Đây là nghĩa tiếng Việt của thuật ngữ Franchising – một thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh. Lực kéo mạnh mẽ từ nhóm vốn hóa lớn đầu phiên chiều có thời điểm giúp VN-Index tăng hơn 13 điểm, tuy nhiên áp lực bán liên tục dâng cao khiến chỉ số rung lắc và hiện đang giảm gần 8 điểm. Việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT hiện nay rất quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống…

Bên cạnh đó, bên nhượng quyền và tất cả các bên nhận quyền khác mong đợi rằng bạn sẽ quản lý độc lập hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp để bạn nâng cao danh tiếng của công ty trong khu vực thị trường của mình. Bên cạnh các thương hiệu nói trên, có thể kể đến Kinh Đô bakery, thời trang Ninomax, Foci, giày dép T&T, hệ thống quán cà phê Milano… Đặc biệt T&T là một trong những doanh nghiệp đầu tiên được Bộ Thương mại cấp phép nhượng quyền sang Maysia và Úc. Đây cũng là những tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển non trẻ của lĩnh vực franchise tại Việt Nam. Bên nhượng quyền phải đảm bảo cung cấp đúng, đủ và phải hỗ trợ bên nhận nhượng quyền. Ngược lại, bên nhận nhượng quyền phải đảm bảo thực hiện đúng khuôn mẫu, cách thức kinh doanh, quy trình kinh doanh của bên nhượng quyền cung cấp. Equity Franchise có nghĩa là bên nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với tỉ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống.

Từ “Franchise” có nguồn gốc từ tiếng Pháp là “Franc” có nghĩa là “free” – tự do. Theo từ điển Anh – Việt của Viện Ngôn ngữ học thì Franchise hay Franchising được hiểu là nhượng quyền kinh doanh. Đây là phương thức phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến người nhượng quyền, người nhận quyền.

Đây là phương thức phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến người nhượng quyền, người thiết lập nhãn hiệu hoặc tên thương mại của thương hiệu và hệ thống kinh doanh. Và người nhận quyền, người trả tiền bản quyền và thường là phí ban đầu cho quyền kinh doanh dưới tên và hệ thống của bên nhượng quyền. Franchising được định nghĩa là sự liên kết hợp đồng giữa phía chuyển giao (nhà sản xuất hoặc tổ chức dịch vụ) với người nhận chuyển giao (người kinh doanh độc lập). Người chuyển giao cho mượn thương hiệu và hệ thống kinh doanh bao gồm tất cả các cách thức quản lý.

franchising là gì

TTO – Tuyến giao thông huyết mạch quốc lộ 13 nối TP.HCM – Bình Dương qua địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ được mở rộng thêm 2 làn xe và xây thêm các cầu vượt, hầm chui nhằm chống ùn tắc, tạo điều kiện thông thương hàng hóa. Đăng ký liền tay – Có ngay nhân viên giỏi với gói hỗ trợ tuy… Xu hướng nghề nghiệp 2022 hoặc trong tương lai là vấn đề mà nhiều người quan tâm bởi nó quyết định đến tương… Có nên kinh doanh bánh ngọt online năm 2022 không khi tiềm năng bán hàng online đang thu hút nhiều người, lợi thế cũng… Mong rằng nội dung thông tin trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về khái niệm franchises là gì. Truy cập website ruaxetudong.org để tìm hiểu nhiều thông tin chi tiết khác.

Nhiều trung tâm học thuật, nghiên cứu chính sách về franchise của các chính phủ, tư nhân lần lượt ra đời, các đại học cũng có riêng chuyên ngành về franchise để đào tạo, đáp ứng nhu cầu mới của nền kinh tế. Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh. Học quản trị nhà hàng khách sạn thì học trường nào tốt? Họ truyền nghề cho bạn bằng các quyển cẩm nang soạn sẵn; cử người đến giúp đỡ; sau này kiểm soát cửa hàng của bạn; và cho bạn sử dụng nhãn hiệu của họ. Chỉ trong năm tháng, sau khi ký hợp đồng, tiệm của bạn có danh tiếng của một cơ sở tồn tại hơn 50 năm! Nhiều bạn trẻ đã quyết định chọn học nghề vì tiết kiệm thời gian chi, chi phí mà còn có thể kiếm được công…

Ở Mỹ họ chia ra NQTM để phân phối sản phẩm (Coca-Cola, vỏ xe Goodyear, máy cày John Deer); loại khác là NQTM về hình mẫu kinh doanh . NQTM sẽ còn phong phú ở bên đó là như vậy, và nhất là vì đất bên họ còn nhiều. Phương thức kinh doanh Franchise đang trở thành một trào lưu phổ biến hiện nay.

Trong khuôn khổ cuốn sách này, chữ nhượng quyền mà chúng ta sẽ đề cập đến là nhượng quyền một mô hình kinh doanh. Có thể kể đến một số nhà nhượng quyền kỳ cựu tại Việt Nam như Phở 24, Trung Nguyên. Mặc dù, Trung Nguyên là thương hiệu tiên phong trong hoạt động nhượng quyền (khoảng năm 2000), thế nhưng việc xây dựng một hệ thống nhượng quyền chuẩn mực, mang tính hàn lâm vẫn là Phở 24.

Top