halo là gì

Ấn tượng tốt – Có thể nói là từ này bao trùm đến 80% của khái niệm hiệu ứng hào quang (lan hỏa – hay Halo Effect). Hiệu ứng này chỉ ra rằng, đây là một hiện tượng tâm lý khi cảm nhận ban đầu của 1 người về một sự vật – hiện tượng –thương hiệu là tốt đẹp thì sẽ khiến người đó có nhiều suy nghĩ tích cực hơn về những điều đó sau này, bất kể thời gian. Từ thực chất của Halo Effect là gì trên đây lẫn các tác dụng của hiệu ứng hào quang ở cả mặt tích cực and tiêu cực của nó hi vọng sẽ thực sự bổ ích với bạn trong quy trình hiện ra các quyết định chính xác của tôi. Hãy nhờ rằng địa điểm an toàn timviec365để search thêm nhiều thông tin quyến rũ giống như ring về cho mình các thời cơ công việc mới hiệu quả nhé. Gắn với các hiệu ứng tiêu cực,hiệu ứng hào quangcó thể dẫn đến sự bất công to lớn và thậm chí là sự rập khuôn khi mà quốc tịch, giới tính, hay chủng tộc trở thành một đặc điểm toàn diện (all-encompassing).

Điều này, nhiều lúc là tốt nếu những áp lực đè nén từ phía sếp hoàn toàn có thể giúp bạn vươn lên và chứng tỏ năng lực của bản thân. Nhà tâm lý học Edward Lee Thorndike khám phá rahiệu ứng hào quangcách đây gần 100 năm. Kết luận của ông là một tính chất đơn lẻ (như là sắc đẹp, tình trạng xã hội, tuổi tác) sản sinh một ấn tượng tích cực hay tiêu cực sẽ che lấp mọi thứ khác, và hệ quả tổng thể bị mất cân đối. Hàng tá các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta tự động đánh giá những người ưa nhìn là dễ thương, thành thật và thông minh. Người lôi cuốn cũng có được nó dễ dàng hơn trong đời sống chuyên nghiệp của họ -và chẳng có gì phải bàn về chuyện hoang đường (về những người phụ nữ) “nằm dài lên tới đỉnh” .

Một ví dụ tiêu biểu mà các bạn có thể kể đến như đến điểm nhấn rất là tốt nhất của Mac – từ Apple. Thực ra sau sự thành công vang dội của Ipod đó chính là khởi hành điểm liên quan đến doanh thu của Mac sau này. Thời kỳ đầu, Apple liên tục “dội bom” người mua bằng loạt các chương trình quảng cáo nhiều người biết đến. Ảnh máy nghe nhạc gọn nhẹ có mặt cả ở bảng xếp thứ hạng âm nhạc nhiều người biết đến Billboard đã mặc định trong tâm lý người mua rằng “ Nếu Ipod là thứ hai, không ai là số 1”. Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy sự hấp dẫn và sự quen thuộc là những yếu tố mạnh mẽ dự báo cho các quyết định liên quan đến người được lựa chọn đưa vào vị trí lãnh đạo. Các phán quyết được đưa ra sau khi tiếp xúc một giây với các bức ảnh cạnh nhau của hai ứng cử viên quốc hội Hoa Kỳ đã được dự đoán một cách hợp lý về kết quả bầu cử.

(Nghĩa bóng) Quang vinh ngời sáng; tiếng thơm (của những người được tôn kính, quý trọng). Apple có một lượng fan đông đảo chỉ vì suy nghĩ “đồ của họ bền, ổn định và tốt”. Để hạn chế spam em phải để mật khẩu, lấy mật khẩu chỉ tốn vài giây, anh chị làm theo hướng dẫn này.

halo là gì

Những gì hiện ra luôn không đẹp đẽ, nhưng hầu hết luôn mang tính giáo dục. Không chỉ mang lại cho hãng đến 73.9 thị phần nhạc số và làm lu mờ gần như hoàn toàn hình ảnh các dòng sản phẩm khác mà còn là đòn bẩy để Apple “mua chuộc” khách hàng với một sản phẩm khác – Mac. Không dùng nhiều thủ thuật kinh doanh hay PR, cạnh tranh với Dell hay HP, Mac vẫn là một trong những dòng máy tính được người dùng đánh giá cực kỳ cao. Điều đó cho thấy, những ấn tượng ban đầu rất quan trọng, Halo effect cực kỳ quan trọng được các doanh nghiệp ứng dụng trực tiếp trong quá trình kinh doanh để tạo nên những hiệu quả không ngờ. Trong môi trường làm việc, hiệu ứng hào quang ảnh hưởng đến việc đánh giá công việc của cấp trên với cấp dưới. Trong thực tế, hiệu ứng hào quang là thiên vị phổ biến nhất trong đánh giá hiệu quả.

Nếu là một ứng viên sở hữu vẻ ngoài sáng sủa, hấp dẫn thì cơ hội được nhà tuyển dụng là rất lớn. Hiệu ứng năng lực / hiệu ứng halo, ấn tượng tốt, được đánh giá tốt, hiệu ứng quầng, halo- effect, ấn tượng tốt… Nhà tâm lý học Edward Thorndike lần đầu tiên đưa ra thuật ngữ này trong một bài báo năm 1920 với tiêu đề “The Constant Error in Psychological Ratings”. Trong thí nghiệm được mô tả trong bài báo, Thorndike yêu cầu các cán bộ chỉ huy trong quân đội đánh giá một loạt các phẩm chất của những người lính cấp dưới. Bộ lập lịch tác vụ Windows bắt đầu quá trình này tại một thời điểm cụ thể.

Các Định Nghĩa Về Hiệu Ứng Halo

Thậm chí, một nghiên cứu khác cũng cho rằng các thành viên ban hội thẩm cũng ít khi tin rằng những người hấp dẫn không tuân thủ quy định pháp luật và phạm tội. Cựu “thủ lĩnh” Apple Steve Jobs từng mắc sai lầm năm 28 tuổi khi chiêu mộ John Sculley, khi ấy là chủ tịch của Pepsi về làm thành viên của hội đồng quản trị vì phần vì ái mộ những tài năm của John, đồng thời cho rằng hai người quá hợp tính nhau qua những cuộc nói chuyện ban đầu. Và kết quả thì bạn biết rồi đấy, chỉ 2 năm sau, chính Jobs bị người bạn “tâm giao” mong muốn thay đổi thế giới “đá” ra khỏi Apple không thương xót.

halo là gì

“Điểm khác biệt giữa một quý bà và một cô gái không phải ở cách xử thế của họ, mà ở cách họ được đối xử như thế nào.” Rosenzweig trích dẫn câu nói dí dỏm của Bernard Shaw trong cuốn sách. Một sự tập trung cao không bình thường ở trên mặt của các hiđrocacbon, cacbonat dẫn xuất từ các phản ứng với các hiđrocacbon và /hoặc dấu vết kim loại dưới hình dạng một hình elip hoặc vòng tròn ở bên trên bể chứa dầu mỏ ở dưới đất. “Tạo ra các đặc tính phong phú thách thức việc mã hóa dễ dàng, khiến việc hiểu nó đã rất khó rồi, huống chi dạy cho người khác.”

Đó là lý do tại sao, mỗi khi chúng ta dừng lại để đánh giá người khác, chúng ta nên dừng lại để nghĩ rằng các khía cạnh trong tính cách và cách sống của một người nào đó luôn bao quát hơn khuynh hướng thu thập và phân tích tất cả các thông tin liên quan liên tục đến với chúng ta. Giáo sư chiến lược của Harvard đã nghiên cứu hàng ngàn công ty từ năm 1984 đến 1994 và kết luận rằng những yếu tố riêng biệt nội bộ đó chỉ đóng góp có… 32% cho hoạt động chung. Nó thuộc về những yếu tố bên ngoài từ bản chất của ngành kinh doanh, quan hệ hợp tác, may mắn và thậm chí là những yếu tố… chưa biết. Hiệu ứng hào quang chỉ là một trong số nhiều ảo tưởng mà các nhà nghiên cứu kinh doanh mắc phải. Rosenzweig đã chỉ ra tới 8 ảo tưởng khác làm mờ mắt các nhà nghiên cứu, biến họ thành những ông thầy bói xem voi hơn là nhà khoa học. Không chỉ Jim Collins, chiếc giầy còn được ném về phía nhiều tác giả khác là các giáo sư quản trị kinh doanh, các nhà nghiên cứu quản trị cũng như một số tác giả sách bán chạy nhất trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp.

Haloes

Thành kiến ​​nhận thức là một phần của các hiện tượng tâm lý được nghiên cứu nhiều nhất từ ​​các khoa học nhận thức và được xem xét nhiều nhất trong Tâm lý học Marketing. Biết cách tận dụng hiệu ứng halo là điều tốt nhưng cũng đừng lạm dụng nó bởi vì bạn dễ dàng sẽ có những đánh giá phiến diện về một người. Đồng thời, không nên cố xây dựng vẻ ngoài hào nhoáng, hấp dẫn để rồi làm mất đi hoặc bỏ qua con người thật của bạn. Từ nhà báo, nhà văn, người làm quảng cáo cho tới ứng viên xin việc, từ cấp trên tới cấp dưới, hiệu ứng halo đều có những ý nghĩa nhất định. Nếu bạn là một nhà báo có tiếng thì cơ hội để những bài viết của bạn sớm được đăng tải, thậm chí là lên trang nhất là rất cao.

Sự hiền hòa của thị trường buôn bán kinh doanh nhỏ trên mạng trước khi Wal-mart có mặt dù đã có rất nhiều Co-op mart, Big C, Metro…vẫn rất hiền hòa. Sự lên ngôi của starbuck vào việt nam and độ hot của nó đã kéo thị trường cafe dậy sóng and biến thành một trong các thương hiệu có doanh thu khủng cạnh and giá cao nhất ( đến mức độ ông chủ Trung Nguyên còn chê). Hallo Effect (hiệu ứng Halo) là một thành kiến nhận thức ám chỉ ấn tượng tổng thể về một người sẽ tác động tới cách chúng ta cảm thấy và nghĩ như thế nào về tính cách của họ. Về cơ bản, ấn tượng chung của bạn về một người (chẳng hạn,“anh ta đẹp”) sẽ tác động tới những đánh giá của bạn về đặc điểm cụ thể của người đó (chẳng hạn,“anh ta thông minh”). Đây là những người mà hình ảnh công chúng đã được các công ty tiếp thị và quảng cáo khắc sâu và những người mà chúng ta hầu như không biết nhiều về họ (xét cho cùng, chúng ta thường không trực tiếp giao dịch với họ). Tuy nhiên, điều này không ngăn cản, chẳng hạn, nhiều người được coi là nhà lãnh đạo quan điểm, nhà tư tưởng vĩ đại với những câu nói nổi tiếng được tán thưởng nhiệt liệt và nói chung, những người có ý kiến ​​về các chủ đề xa rời chuyên môn của họ thường được đánh giá cao.

halo là gì

Cẩn trọng với Halo effect vì sếp hoàn toàn có thể mất nhân viên cấp dưới xuất sắc chỉ vì những nguyên do này ! Đặc biệt, với những đấng chỉ huy, nếu không cẩn trọng để Halo Effect chi phối, sếp hoàn toàn có thể mất đi những nhân viên cấp dưới xuất sắc. Sẽ không sai nếu tất cả chúng ta gọi Halo effect là một loại thiện vị về nhận thức, trong đó những ấn tượng toàn diện và tổng thể của bản thân tất cả chúng ta về một sự vật, cá thể sẽ ảnh hưởng tác động đến cách tất cả chúng ta cảm nhận để nhìn nhận người đó. Và trong thiên nhiên và môi trường thao tác, sự thiên vị, không công minh khi nhìn nhận nhân viên cấp dưới bởi sự ngự trị của Halo effect đang cực kỳ thông dụng. Một nhân viên cấp dưới mới sẽ năng động, nhiệt tình, tích cực góp phần quan điểm tăng trưởng công ty khởi đầu hoàn toàn có thể lọt vào mắt xanh của sếp và hiệu ứng hào quang sẽ nói với sếp rằng, hiệu suất cao thao tác của nhân viên cấp dưới này hơn hẳn với những nhân viên cấp dưới khác. Một ví dụ khác, như đã nói, ấn tượng khởi đầu rất quan trọng, một dự án Bất Động Sản phong cách thiết kế được nhìn nhận cao từ đầu, bạn sẽ nhận tin tưởng của sếp hơn những người khác dù cho những lần sau, đồng nghiệp hoàn toàn có thể làm tốt hơn cả dự án Bất Động Sản cũ của bạn.

À, ông ta đã xuất hiện trên báo, là một tỷ phú có khối tài sản hàng tỉ đô la. Xin chào, tôi là Nguyễn Văn Minh Sáng, người sáng lập và biên tập trang tin tức Lava. Trong khi thế giới đang tung hô Jim Collins diễn thuyết trên bục thì có một người lại ném lên đó “một chiếc giầy”. Kẻ phá bĩnh đó là Phil Rosenzweig, Giáo sư Viện Phát triển quản lý quốc tế ; và chiếc giày đó là cuốn Hiệu ứng Hào quang. Một chàng X vô tình gặp một người lạ ăn mặt xuềnh xoàng trước mặt đang nói chuyện với vài bạn trẻ trẻ đang chăm chú lắng nghe, X thử lắng nghe câu chuyện của họ thì X cảm thấy nội dung cũng bình thường thôi.

Có Nghĩa Là Gì, Ý Nghĩa La Gi

Vậy thì tại sao ấn tượng tổng thể về một người lại có thể tạo ra một hiệu ứng mà tác động tới cách chúng ta đánh giá những phẩm chất cụ thể về họ? Theo nhiều nhà nghiên cứu thìsự hấp dẫn là nhân tố đóng vai trò quyết định.Cụ thể, khi chúng ta đánh giá mọi người đẹp thì chúng ta cũng có xu hướng tin rằng họ sở hữu các đặc điểm về tính cách rất tốt và dường như họ cũng thông minh hơn. Marketing thương hiệu chưa khi nào là thừa nếu như với C.ty dù là mới vận động hay có tiếng trên thị trường. So với các C.ty vừa mới trình làng thị điều ấy còn tồn tại vai trò quan trọng gấp bội bởi tính cạnh tranh và đối đầu là cực to. Nếu thăm dò kỹ về Halo effect bạn sẽ cảm nhận đc rằng, bạn cũng có thể cũng biến thành tính thu hút của món đồ nếu mà biết tận dụng công cụ này như 1 đòn công kích tâm lý người mua.

halo là gì

Cũng giống như việc tạo dụng mối quan hệ để nhờ vả, Halo effect được cho phép “ ấn tượng cá thể ” kiểm soát và điều chỉnh những giá trị trong thực tiễn doanh nghiệp. Đối với trang mà người biên tập nội dung có thể “ phóng bút” như những trang tin điện tử. Đôi khi, tạo ấn tượng tốt với những người trực tiếp nhận và đăng bài đang là một “mánh khóe” nhờ hiệu ứng của Halo effect để bài viết được đăng tải với chất lượng tốt hơn và chăm chút về hình thức nhiều hơn. Cũng giống như việc tạo dụng mối quan hệ để nhờ vả, Halo effect cho phép “ấn tượng cá nhân” điều chỉnh những giá trị thực tế doanh nghiệp. Hiệu quả quảng cáo và Marketing tốt không những giúp những người anh em sinh sau đẻ muộn có thể nổi cùng mà có vai trò quan trọng để những sản phẩm cũng hãng ra sau câu được độ hot.

  • Nhà tâm lý học Edward Thorndike lần đầu tiên đưa ra thuật ngữ này trong một bài báo năm 1920 với tiêu đề “The Constant Error in Psychological Ratings”.
  • Từ nhà báo, nhà văn, người làm quảng cáo cho tới ứng viên xin việc, từ cấp trên tới cấp dưới, hiệu ứng halo đều có những ý nghĩa nhất định.
  • Đàn ông vây quanh, nhìn ngắm, ngưỡng mộ những cô gái trẻ đẹp, chẳng ai làm thế với một bà già.
  • Đối với những ai còn đang lâng lâng tâm đắc với những bí quyết thành công được viết ra trong những cuốn sách kinh doanh nhan nhản hiện nay thì có lẽ Hiệu ứng Hào quang của Giáo sư Phil Rosenzweig là một gáo nước lạnh.
  • Sẽ không sai nếu tất cả chúng ta gọi Halo effect là một loại thiện vị về nhận thức, trong đó những ấn tượng toàn diện và tổng thể của bản thân tất cả chúng ta về một sự vật, cá thể sẽ ảnh hưởng tác động đến cách tất cả chúng ta cảm nhận để nhìn nhận người đó.
  • Một chàng X vô tình gặp một người lạ ăn mặt xuềnh xoàng trước mặt đang nói chuyện với vài bạn trẻ trẻ đang chăm chú lắng nghe, X thử lắng nghe câu chuyện của họ thì X cảm thấy nội dung cũng bình thường thôi.

Ông thấy rằng việc một phẩm chất được xếp hạng cao sẽ dẫn đến các phẩm chất khác được xếp hạng cao, trong khi nếu có những điều bị đánh giá tiêu cực thì dẫn đến một số đặc điểm bị xếp hạng thấp hơn. Thế nhưng thực chất, nguyên nhân lớn nhất để dẫn đến sai lầm của Jobs không phải sự thiếu suy nghĩ, cân nhắc mà ở trạng thái tâm lý mà Jobs gặp phải – Halo effect. Bạn có thể gửi tệp hình ảnh ở định dạng PNG để sử dụng ngoại tuyến hoặc gửi cho bạn bè qua email.Nếu bạn là quản trị trang web của trang web phi thương mại, vui lòng xuất bản hình ảnh của định nghĩa HALO trên trang web của bạn. Nếu bạn muốn, bạn cũng có thể tải xuống tệp hình ảnh để in hoặc bạn có thể chia sẻ nó với bạn bè của mình qua Facebook, Twitter, Pinterest, Google, v.v.

Thất bại nhớ đời của Jobs luôn làm người ta, tính chất các doanh nhân hiên giờ để dè chừng. Một nhân viên không có sự nổi bật khi làm việc nhóm thường bị đánh giá là kém năng lực nếu người nhận xét không có đủ trình độ chuyên môn. Gần gũi hơn, lâu lâu một vài nhân vật nổi tiếng sang Việt Nam, thế là báo chí và cộng đồng sẽ lại có dịp tận dụng Halo Effect để tung hô những câu nói, những quan điểm của họ. Cũng đâu có gì mới khi bạn cũng sẽ gặp hàng ngày những con người đáng kính trọng và cũng nêu ra cùng thứ quan điểm đó.

Cụ thể, mục đích là các giá trị và cảm xúc liên quan đến người nổi tiếng hoặc người nổi tiếng được đề cập đến được mở rộng sang hình ảnh của sản phẩm, do đó tạo ra “vầng hào quang” các đánh giá tích cực bắt nguồn từ những gì chúng ta nghĩ về người nổi tiếng. Thương hiệu có hiệu ứng hào quang là một phương tiện để làm cho hình ảnh của một thương hiệu được hồi sinh chỉ đơn giản bằng cách sử dụng một gương mặt nổi tiếng. Đối với trang mà người chỉnh sửa và biên tập nội dung hoàn toàn có thể “ phóng bút ” như những trang tin điện tử. Đôi khi, tạo ấn tượng tốt với những người trực tiếp nhận và đăng bài đang là một “ mánh khóe ” nhờ hiệu ứng của Halo effect để bài viết được đăng tải với chất lượng tốt hơn và chăm chút về hình thức nhiều hơn.

Hiệu ứng này thậm chí còn được phát hiện trong các trường học, nơi mà các giáo viên trong vô thức đánh giá các học sinh ưa nhìn những thành tích cao hơn. Marketing tên thương hiệu chưa khi nào là thừa so với doanh nghiệp dù là mới hoạt động giải trí hay có tiếng trên thị trường. Đối với những doanh nghiệp vừa mới trình làng thị điều này còn có vai trò quan trọng gấp bội bởi tính cạnh tranh đối đầu là cực lớn. Nếu khám phá kỹ về Halo effect bạn sẽ thấy được rằng, bạn hoàn toàn có thể làm ra tính lôi cuốn của loại sản phẩm nếu như biết tận dụng công cụ này như một đòn công kích tâm ý người dùng. Việc làm Marketing – PRCộng đồng Marketing và thiết kế xây dựng tên thương hiệu Việt đã lý giải hiệu ứng này bằng một ví dụ như thế này “ Nếu như bạn có cái nhìn tích cực về ai đó ngay từ đầu thì những nhận định và đánh giá sau này của bạn có xu thế sẽ nhìn vào những điểm tích cực đó ”.

Hiệu ứng hào quangxảy ra khi có một khía cạnh đơn lẻ nào đó làm lóa mắt chúng ta và ảnh hưởng lên cách chúng ta nhìn vào bức tranh tổng thể. Trong trường hợp của Cisco, ánh hào quang của nó tỏa ra hết sức rạng ngời. Các ký giả kinh ngạc trước giá cổ phiếu của nó và cho rằng toàn bộ doanh nghiệp cũng rạng ngời như vậy-mà không cần một điều tra kỹ lưỡng nào. Không những vậy, hiệu ứng halo còn tác động tới cách mà học sinh đánh giá giáo viên.

halo là gì

Sự hiền hòa của thị trường kinh doanh bán lẻ trên mạng trước khi Wal-mart xuất hiện dù đã có Co-op mart, Big C, Metro…vẫn rất hiền hòa. Sự lên ngôi của starbuck vào Việt Nam và độ hot của nó đã kéo thị trường cafe dậy sóng và trở thành một trong những thương hiệu có doanh thu khủng cạnh và giá cao nhất ( đến mức ông chủ Trung Nguyên còn chê). Halo effect hay hiệu ứng lan tỏa là thực chất là trạng thái quan điểm, ý kiến cá nhân của bạn dễ bị lung lay, thậm chí là những thay đổi 100% bởi những ấn tượng hay thái độ tích cực có từ trước đó bởi những người nổi tiếng bạn thần tượng, những thương hiệu bạn có thiện cảm. Điểm mấu chốt ở đây là phải đưa ra lựa chọn trong một tâm trí hoàn toàn thoải mái. Dẫu vậy, trên thực tế đây là một điều rất khó có thể xảy ra vì bản thân chúng ta luôn luôn hình thành nên các luồng suy nghĩ, thành kiến hoặc định kiến về một đối tượng, dẫu là trong ý thức hoặc đến từ tiềm thức.

Trong một cuộc điều tra, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng khi người hướng dẫn được cho là ấm áp và thân thiện thì học sinh cũng mặc nhiên cho rằng giáo viên này hấp dẫn, lôi cuốn và dễ gần hơn. Nếu nhà tuyển dụng cảm thấy ứng viên hấp dẫn hay dễ nhìn, họ cũng dễ đánh giá cá nhân đó là một người thông minh, có năng lực và trình độ chuyên môn. Mục tiêu của Thorndike đó là xác định các đánh giá về một phẩm chất sẽ tác động tới các đánh giá về những phẩm chất khác như thế nào. Kết quả thu được đã cho ông một kết luận rằng những đánh giá cao về một phẩm chất đặc biệt tương quan với những đánh giá cao về những phẩm chất khác, trong khi đó, các đánh giá tiêu cực về một đặc điểm cụ thể cũng dẫn tới các nhận xét tiêu cực về những tính cách khác. Từ những dữ liệu này, Thorndike thấy rằng cách thức mà một đặc tính cụ thể được đánh giá có mối tương quan cao với việc đánh giá phần còn lại của các đặc tính. Những người đạt điểm tiêu cực ở một trong những đặc điểm của họ có xu hướng có điểm tiêu cực ở các khía cạnh còn lại, và những người được đánh giá tích cực ở một khía cạnh cụ thể có xu hướng được đánh giá tích cực ở tất cả các khía cạnh khác.

Điều đó, đôi lúc là tốt nhất nếu các stress từ phía sếp có thể cứu bạn vươn lên and chứng minh khả năng của bản thân. Hiệu ứng hào quang được đặt tên bởi nhà tâm lý học Edward Thorndike liên quan đến một người được coi là có hào quang. Ông đã đặt tên cho hiện tượng này trong một bài viết vào năm 1920,”Một lỗi liên tục trong xếp hạng tâm lý”. Trong “Lỗi liên tục”, Thorndike đã ghi chép nghiên cứu này với hy vọng giảm bớt sự thiên vị mà ông nghĩ là tồn tại trong các xếp hạng này. Các nhà nghiên cứu sau đó đã nghiên cứu nó có liên quan đến sự hấp dẫn và mang nó trên các hệ thống tư pháp và giáo dục.

halo là gì

Việc đưa nó vào những mẩu quảng cáo này không cho chúng ta biết nhiều về đặc điểm và chức năng của máy pha cà phê mà chúng ta đang cố gắng bán, hoặc về những lợi thế của công ty bảo hiểm được quảng cáo, nhưng sự hiện diện của nó lại ảnh hưởng đến chúng ta một cách tinh vi. Vào cuối ngày, nếu một tổ chức sẵn sàng chi tiền để thuê hoặc một nhân vật được công nhận, đó là bởi vì làm như vậy có thể mang lại kết quả khách quan trong bán hàng. Chúng là bằng chứng cho thấy con người rất có xu hướng không giải thích thực tế dựa trên phân tích hợp lý, bình tĩnh và dựa trên lý luận hợp lệ theo quan điểm của logic. Trong số những thành kiến ​​nhận thức này, một trong những thành kiến ​​được biết đến nhiều nhất là hiệu ứng hào quang, điều này giải thích một số khía cạnh bất hợp lý khiến chúng ta đánh giá một người, một sản phẩm hoặc một địa điểm tích cực hơn hoặc tiêu cực hơn. Nhà tâm lý học người Mỹ Edward thorndike Ông là người đầu tiên ghi tên mình vào hiệu ứng hào quang và cung cấp bằng chứng thực nghiệm để chứng minh sự tồn tại của nó. Ông đã làm điều đó vào năm 1920, khi thông qua một bài báo có tên Một lỗi liên tục trong xếp hạng tâm lý, trong đó ông cho thấy kết quả của một cuộc thử nghiệm được thực hiện với quân đội.

Đây là hiện tượng kỳ lạ khá thông dụng trong đời sống tất cả chúng ta đã và đang gặp, bộc lộ bởi sự nổi lên hoặc sinh ra sau sự thành công xuất sắc của một nhãn hàng nào đó kéo theo sự lên đời của hàng loạt những mẫu sản phẩm ăn theo. Sự hiền hòa của thị trường kinh doanh thương mại kinh doanh bán lẻ trên mạng trước khi Wal-mart Open dù đã có Co-op mart, chợ giao thương Big C, Metro … vẫn rất hiền hòa. Sự lên ngôi của starbuck vào Nước Ta và độ hot của nó đã kéo thị trường cafe dậy sóng và trở thành một trong những tên thương hiệu có lệch giá khủng cạnh và giá cao nhất ( đến mức ông chủ Cafe Trung Nguyên còn chê ).

Thực tế này, bằng cách này, được sử dụng nhiều lần trong tiếp thị và quảng cáo. Ở Wikipedia này, các liên kết giữa ngôn ngữ nằm ở đầu trang, đối diện với tiêu đề bài viết. Nhưng rồi, dần dần X bắt đầu thấy gương mặt của người lạ này hơi quen quen.

Cách tốt nhất ở đây là trước khi thực hiện một quyết định quan trọng nào đó, hãy chắc chắn là bạn có thể thu thập được càng nhiều càng tốt các sự kiện hoặc thông tin có liên quan về sự vật hiện tượng đó (tất nhiên là nếu thời gian cho phép). Cố gắng đừng ngay lập tức nào một thông tin nào đó, và càng không nên xù lông nhím mỗi khi tiếp nhận với một luồng thông tin trái chiều. Một số cuốn sách kinh doanh bán chạy nhất hiện nay đều dựa trên dữ liệu nghiên cứu là hàng ngàn bài báo viết về các công ty thành công, cũng như thực hiện hàng trăm cuộc phỏng vấn đối với nhân viên, đối tác của họ.

  • Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy sự hấp dẫn và sự quen thuộc là những yếu tố mạnh mẽ dự báo cho các quyết định liên quan đến người được lựa chọn đưa vào vị trí lãnh đạo.
  • Vì thế, ngoài tên gốc là “hiệu ứng lan tỏa” hay hiệu ứng hào quang” Halo Effect trong tiếng Anh đc chứa một tên khác là Halo Error.
  • Cụ thể, mục đích là các giá trị và cảm xúc liên quan đến người nổi tiếng hoặc người nổi tiếng được đề cập đến được mở rộng sang hình ảnh của sản phẩm, do đó tạo ra “vầng hào quang” các đánh giá tích cực bắt nguồn từ những gì chúng ta nghĩ về người nổi tiếng.
  • Tương tự như việc tạo dụng mối quan hệ để nhờ vả, Halo effect được phép “điểm nhấn cá nhân” biên tập các giá cả thực tiễn C.ty.
  • Người lôi cuốn cũng có được nó dễ dàng hơn trong đời sống chuyên nghiệp của họ -và chẳng có gì phải bàn về chuyện hoang đường (về những người phụ nữ) “nằm dài lên tới đỉnh” .

Trong cuộc sống nhiều khi chúng ta vẫn bị đánh giả chỉ qua vẻ bề ngoài của mình. Bạn bè bạn, gia đình bạn, công việc của bạn nhìn nhận bạn không hoàn toàn dựa trên thực tế về những gì mà bạn làm được. Vì vậy, nếu như bạn muốn được đánh giá đúng mức về năng lực của mình, bạn phải hiểu rằng người khác đang nhìn nhận bạn như thế nào, qua đó từng bước kéo họ trở lại với thực tế. Nếu không thể làm được như vậy, thì rất tiếc, có thể bạn sẽ mãi mãi bị chôn vùi vì một sai lầm nào đó trong quá khứ, mà có thể là bạn còn chưa từng biết là nó đã xảy ra.

Thất bại nhớ đời của Jobs luôn làm người ta, đặc biệt những doanh nhân hiện nay để dè chừng. Nếu bạn gặp sự cố thực tế, hãy thử nhớ lại điều cuối cùng bạn đã làm hoặc điều cuối cùng bạn đã cài đặt trước khi sự cố xuất hiện lần đầu tiên. Ngay cả đối với các sự cố nghiêm trọng, thay vì cài đặt lại Windows, bạn vẫn nên sửa chữa cài đặt của mình hoặc, đối với Windows 8 và các phiên bản mới hơn, thực hiện lệnh 7 DISM.exe / Trực tuyến / Cleanup-image / Restorehealth.

  • Một người không nhất thiết phải là một kẻ phân biệt chủng tộc hay giới tính vẫn trở thành nạn nhân của hiệu ứng này.Hiệu ứng hào quangphủ mờ tầm nhìn của chúng ta, cũng như nó đã phủ mờ những ký giả, nhà giáo dục hay người tiêu dùng.
  • Thông thường, tính cách của một người được cảm nhận trong một hào quang tích cực hơn sau cái chết của họ.
  • Chúng là bằng chứng cho thấy con người rất có xu hướng không giải thích thực tế dựa trên phân tích hợp lý, bình tĩnh và dựa trên lý luận hợp lệ theo quan điểm của logic.
  • Thế nhưng bản chất, nguyên nhân to nhất để dẫn đến sai lầm của Jobs không phải sự nợ suy nghĩ, cân nhắc mà ở trạng thái tâm lý mà Jobs gặp phải – Halo effect.
  • Một nhân viên không có sự nổi bật khi làm việc nhóm thường bị đánh giá là kém năng lực nếu người nhận xét không có đủ trình độ chuyên môn.
  • Ông đã đặt tên cho hiện tượng này trong một bài viết vào năm 1920,”Một lỗi liên tục trong xếp hạng tâm lý”.

Một ví dụ tiêu biểu mà chúng ta có thể kể đến như đến ấn tượng cực kỳ tốt của Mac – từ Apple. Thực ra sau sự thành công vang dội của Ipod chính là xuất phát điểm ảnh hưởng đến doanh thu của Mac sau này. Thời kỳ đầu, Apple liên tục “dội bom” người dùng bằng loạt những chương trình quảng cáo đình đám. Hình ảnh máy nghe nhạc gọn nhẹ xuất hiện cả trên bảng xếp hạng âm nhạc nổi tiếng Billboard đã mặc định trong tâm lý người dùng rằng “ Nếu Ipod là thứ hai, không ai là số 1”. Một chuyên viên mới sẽ năng động, nhiệt huyết, tích cực đóng góp ý kiến phát triển C.ty bắt đầu có thể lọt vào mắt xanh của sếp and hiệu ứng hào quang sẽ nói với sếp rằng, hiệu quả làm việc của chuyên viên này hơn hẳn với các chuyên viên khác. Một ví dụ khác, như đã nói, điểm nhấn bắt đầu rất quan trọng, một dự án thiết kế đc review cao từ đầu, bạn sẽ nhận tín nhiệm của sếp hơn các người khác dù cho các lần sau, đồng nghiệp có thể làm tốt nhất hơn cả dự án cũ của bạn.

  • Biết cách tận dụng hiệu ứng halo là điều tốt nhưng cũng đừng lạm dụng nó bởi vì bạn dễ dàng sẽ có những đánh giá phiến diện về một người.
  • So với trang mà người chỉnh sửa content có thể “ phóng bút” như các trang tin điện tử.
  • Apple có một lượng fan đông đảo chỉ vì suy nghĩ “đồ của họ bền, ổn định và tốt”.
  • Tóm lại, hiệu ứng hào quang là một xu hướng làm cho ấn tượng và ý kiến ​​của chúng ta về các đặc điểm nhất định của một chủ thể hoặc đối tượng phụ thuộc vào ấn tượng mà các đặc điểm khác đã tạo ra đối với chúng ta trước đó.
  • So với các C.ty vừa mới trình làng thị điều ấy còn tồn tại vai trò quan trọng gấp bội bởi tính cạnh tranh và đối đầu là cực to.

Rosenzweig nói rằng ông đánh giá cao những giá trị và lý tưởng đó trong các cuốn sách quản trị nổi bật hiện nay. Đi theo những con đường đó không có gì xấu cả, nếu không muốn nói rằng tốt. Nhưng sẽ không có gì đảm bảo rằng đó là con đường dẫn câu chuyện tới kết thúc có hậu. Chàng hoàng tử có tìm thấy công chúa của mình hay không còn phụ thuộc vào nhiều điều khác.

Hiệu ứng hào quang được phân loại là một loại thiên kiến nhận thức vì hiệu ứng hào quang là lỗi nhận thức làm sai lệch cách nhìn nhận của một người và sai lệch nhận thức là lỗi nhận thức làm sai lệch cách mọi người nhìn nhận. Sẽ không sai nếu chúng ta gọi Halo effect là một loại thiên vị về nhận thức, trong đó những ấn tượng tổng thể của bản thân chúng ta về một sự vật, cá nhân sẽ ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận để đánh giá người đó. Và trong môi trường làm việc, sự thiên vị, không công bằng khi đánh giá nhân viên bởi sự ngự trị của Halo effect đang cực kỳ phổ biến. Halo effect hay hiệu ứng lan tỏa là bản chất là trạng thái quan điểm, ý kiến cá nhân của bạn dễ bị lung lay, thậm chí là các cân chỉnh 100% bởi các điểm nhấn hay thái độ tích cực có từ trước đó bởi các người nhiều người biết đến bạn thần tượng, các thương hiệu bạn có thiện cảm. Nói phương thức khác “ Ai nhiều người biết đến, đc đa số chúng ta ái mộ, họ luôn đúng”.

Một mũi tên bắn nhiều con chim, Phil Rosenzweig đã nhập vai một người “chọc gậy bánh xe” hoàn hảo khi phê phán tất cả các thể loại công thức thành công chỉ là những ảo vọng. Trong các nghiên cứu của mình, Edward đã phát hiện ra rằng một vài yếu tố đặc trưng như sắc đẹp, tuổi, danh tiếng, khả năng tài chính, … thường có tác động mạnh đến nhận thức của người đối diện dẫn đến những phán đoán sai lầm về một khía cạnh nào đó khác của họ. Hiệu ứng này hoạt động theo cả hai hướng tích cực và tiêu cực (và do đó đôi khi được gọi là thiên kiến hiệu ứng sừng và hào quang). Nếu người quan sát thích một khía cạnh của một cái gì đó, họ sẽ có khuynh hướng tích cực đối với mọi thứ về nó. Nếu người quan sát không thích một khía cạnh của một cái gì đó, họ sẽ có khuynh hướng tiêu cực đối với mọi thứ về nó. Hãy sử dụng nó như một công cụ khôn ngoan để đạt được mục đích của cá nhân và doanh nghiệp.

Khi hiệu ứng hào quang xảy ra, chúng có thể làm ảnh hưởng đến việc đánh giá học sinh trên một vài phương diện, thậm chí là điểm của học sinh. Tóm lại, hiệu ứng hào quang là một xu hướng làm cho ấn tượng và ý kiến ​​của chúng ta về các đặc điểm nhất định của một chủ thể hoặc đối tượng phụ thuộc vào ấn tượng mà các đặc điểm khác đã tạo ra đối với chúng ta trước đó. Với những thương hiệu đã có tên tuổi, hiệu ứng lan tỏa tạo cho bạn một lợi thế cạnh tranh rất lớn khi xâm nhập thị trường mới. Hiệu ứng Halo là hệ quả của quá trình đầu tư xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách bài bản, nghiêm túc. Đây là phần thưởng cho những doanh nghiệp có tầm nhìn và sớm nhận ra giá trị to lớn của thương hiệu. Hiệu ứng hào quang có thể ảnh hưởng đến cách giáo viên đối xử với học sinh và cũng đồng thời là việc sinh viên đánh giá về giáo viên.

Top