hành vi khách hàng là gì

Kinh doanh dầu gội đầu biết được nhu cầu, động cơ sử dụng sản phẩm và thói quen mua sắm sản phẩm của khách hàng. Cụ thể của một cá nhân khi thực hiện các quyết định mua sắm, sử dụng và vứt bỏ sản phẩm hay dịch vụ. Pages per visit là số trang phụ trung bình mỗi người dùng truy cập trong website của bạn.

Đây là phương pháp phân tích khách hàng hiệu quả, sử dụng dữ liệu nằm đo lường số lượng trang được xem bởi người mua hàng mà dựa vào đó, bạn có thể tìm ra trang phụ nào đang hoạt động tốt nhất, trang nào ít lượt xem nhất. Theo báo cáo từ Huffpost, doanh thu bán lẻ ngành thương mại điện tử toàn cầu dự kiến có thể đạt mốc 4 nghìn tỷ USD vào năm 2020, tương đương với 14,6% doanh số toàn ngành bán lẻ. Càng nhiều người mua hàng sẵn sàng chi trả một khoản tiền lớn cho việc sử dụng các dịch vụ, mua sắm sản phẩm trực tuyến. Mỗi đối tượng lại có hành vi khách nhau trong tiếp cận các loại mặt hàng khác nhau. Người trẻ có xu hướng theo dõi, quan tâm đến những sản phẩm như thiết bị điện tử hay thời trang, trong khi không mấy hứng thú với các sản phẩm thiết yếu. Người lớn tuổi có thể ít quan tâm đến mặt hàng quần áo, tuy nhiên đầu tư nhiều tiền hơn vào tiết kiệm, bảo hiểm, trợ cấp.

  • Nhắm tới đúng đối tượng với những phẩm chất, tính cách, hành vi phù hợp có thể nâng cao cơ hội bán hàng, thu hút người mua và biến họ trở thành nhóm khách hàng trung thành.
  • Người lớn tuổi có thể ít quan tâm đến mặt hàng quần áo, tuy nhiên đầu tư nhiều tiền hơn vào tiết kiệm, bảo hiểm, trợ cấp.
  • Nghiên cứu hành vi khách hàng là gì sẽ giúp thương hiệu đánh thẳng vào nhu cầu người dùng đang quan tâm, để họ nhìn thấy chính mình thông qua sản phẩm/ thương hiệu, kích thích họ dẫn đến quyết định mua hàng.
  • Như chương trình quảng cáo của Coca – Cola với hình ảnh một cái chai có gắn nhãn hiệu này có nhiều hình ảnh cao, thấp, phình ra…với thông điệp gửi tới khách hàng đây là sản phẩm phù hợp cho tất cả mọi người.
  • Hành vi của khách hàng có thể là tiếp nhận sản phẩm dịch vụ hay từ bỏ nó.

Theo Hubspot.com, phân tích hành vi khách hàng là sự quan sát định tính và định lượng về tương tác của khách hàng với công ty. Nghiên cứu hành vi khách hàng là một quy trình cần được lên kế hoạch cẩn thận và chi tiết. Để triển khai kế hoạch một cách hiệu quả, không thể thiếu việc lựa chọn một phương pháp đúng đắn và phù hợp. Bạn thấy rắc rối hoặc khó hiểu khi một đàn anh đàn chị nào đó nói về phân tích hành vi khách hàng. Bạn bắt tìm hiểu chủ đề này và cố trả lời các câu hỏi phân tích hành vi khách hàng là gì? Những yếu tố như ý kiến từ những người tiêu dùng khác, quảng cáo, thông tin về giá cả, bao bì, bề ngoài sản phẩm… đều có thể tác động đến cảm nhận, suy nghĩ và hành vi của khách hàng.

Tối Ưu Chiến Lược Marketing

Mỗi phân khúc khách hàng sẽ có những đặc điểm khác nhau, nhiệm vụ của các marketers lúc này là xác định giá trị cốt lõi trong từng phân khúc. Các nhóm tham khảo, từ gia đình, bạn bè đến ảnh hưởng của truyền thông xã hội. Khách hàng thuộc tầng lớp xã hội nào, thu nhập và trình độ học vấn ra sao cũng là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của khách hàng. Tại giai đoạn này sẽ hình thành và đưa ra những cảm nhận, phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ ảnh hưởng đến quyết định mua sắm lần sau. Theo Hiệp hội Marketing Mỹ, hành vi khách hàng được định nghĩa là những tương tác qua lại của các yếu tố sự kiện, hành vi, tri thức, ảnh hưởng từ môi trường tác động làm thay đổi nhận thức, suy nghĩ, hành vi của con người.

Nhưng cũng cần chỉ ra rằng, người mua hàng lại không nhất thiết phải là người sử dụng những gì họ mua sắm và những người khác có thể liên quan đến quá trình mua hàng trong sự bổsung cho người mua thực thụ. Trong khi quy trình mua sắmm trên thị trường tiêu dùng không phức tạp như thị trường kinh doanh, việc nhềiu người tham gia vào quyết định mua sắm được coi là không bình thường. Sự chấp thuận quan điểm trọng tiếp thị một cách rộng rãi thúc đẩy các công ty quan tâm nghiên cứu hành vi khách hàng.

  • Phân khúc, thu hẹp nhóm khách hàng tiềm năng, hướng họ tới những kênh truyền thông phù hợp.
  • Trên đây GEM vừa chia sẻ cho bạn những thông tin cơ bản về hành vi khách hàng là gì?
  • So sánh hai nguồn dữ liệu thu được, bạn có một cái nhìn rõ hơn về hành trình mua hàng của khách.
  • Theo Hiệp hội Marketing Mỹ, hành vi khách hàng được định nghĩa là những tương tác qua lại của các yếu tố sự kiện, hành vi, tri thức, ảnh hưởng từ môi trường tác động làm thay đổi nhận thức, suy nghĩ, hành vi của con người.
  • Thực hiện phương pháp này giúp bạn nhận được nhiều ý kiến giá trị cũng như những lời khuyên hữu ích.

Một số quyết định khác lại mang tính nếp quen hàng ngày, do vậy đòi hỏi ở họ ít nỗ lực hơn. Như chương trình quảng cáo của Coca – Cola với hình ảnh một cái chai có gắn nhãn hiệu này có nhiều hình ảnh cao, thấp, phình ra…với thông điệp gửi tới khách hàng đây là sản phẩm phù hợp cho tất cả mọi người. Ứng dụng nghiên cứu này giúp bạn tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của các trang web. Một trang web nhận được tỷ lệ pages per visit nhỏ hơn 2 không thể tạo ra chuyển đổi, trong khi một trang web có lượt tỷ lệ page-per-visit càng cao có thể làm gia tăng CTR và lượng doanh thu đáng kể. Hãy dùng các thước đo như tỷ lệ chuyển đổi, chi phí thu về 1 khách hàng mới, và giá trị vòng đời khách hàng để đánh giá hiệu quả từ việc điều chỉnh chiến dịch. Từ các kết quả đối chiếu và so sánh, các nhà làm marketing sẽ có những hiểu biết rõ ràng về hành trình trải nghiệm của khách hàng, và các xu hướng đang thịnh hành.

Khách Hàng Khác Nhau, Hành Vi Tiêu Dùng Khác Nhau

Đâu là những tính năng hiện có của các công cụ này, Smart Convert có làm 1 bài liệt kê đầy đủ các tính năng và cung cấp 1 bảng so sánh tính năng và giá cả của từng công cụ. Nhờ đó, content được phân phối hợp thời điểm và đôi khi giúp tăng cơ hội up-sell (bán gia tăng) hoặc bán chéo (cross-sell). Sau phiên giảm điểm kỷ lục hôm qua, tâm lý giao dịch tiêu cực kéo dài sáng phiên sáng nay với việc VN-Index giảm hơn 23 điểm ngay khi mở cửa. Hệ thống nhà hàng SEN là chuỗi nhà hàng ẩm thực Buffet đầu tiên tại Việt Nam. Buffet từ lâu đã được ưa chuộng ở Châu Âu, xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 17 tại Pháp.

Luôn tạo ra sự thu hút, hấp dẫn để khách hàng luôn muốn trung thành và tin tưởng, tiếp tục sử dụng các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đối với tuổi tác, ở những độ tuổi khác nhau khách hàng sẽ chọn những sản phẩm phù hợp với tiêu chí của bản thân để sử dụng như về nhu cầu ăn uống, sức khỏe, thời trang. Đối với yếu tố về nghề nghiệp, những khách hàng có nghề nghiệp khác nhau sẽ có sự lựa chọn khác nhau về sản phẩm dịch vụ. Do đó, khi mua sắm, người tiêu dùng cố gắng tìm kiếm những sản phẩm thỏa mãn được mong muốn của mình. Các doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà tiếp thị phải hiểu rõ hành vi khách hàng để đưa ra những chiến lược kinh doanh, tiếp thị sản phẩm hiệu quả nhất. Mời bạn tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây của Webico để tìm ra câu trả lời hoàn thiện nhất.

Vì Vậy, Nghiên Cứu Hành Vi Khách Hàng Bao Gồm

Bên cạnh việc thu thập các dữ liệu định tính, bạn cần phải có điều những dữ liệu định lượng thông qua các nguồn thống kê nhằm có được bức tranh toàn cảnh về xu hướng hành vi người dùng. Một số thống kê như dữ liệu người dùng đăng ký trên blog, kênh truyền thông mạng xã hội, đánh giá của người tiêu dùng hay phân tích đối thủ là các nguồn dữ liệu bên ngoài bạn có thể sử dụng trong phân tích hành vi khách. Qua bài viết chúng tôi vừa chia sẻ cho bạn đọc về thông tin hành vi khách hàng là gì và những bước cơ bản để nghiên cứu hành vi khách hàng mang lại hiệu quả. Hy vọng đây sẽ là thông tin bổ ích và bạn có thể áp dụng nó vào chiến lược Marketing của doanh nghiệp hoặc kinh doanh cá nhân của mình.

Từ đó có những giải pháp để cải tiến, thay đổi các chiến lược truyền thông, marketing tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp. Phản ứng của khách hàng với hoạt động khuyến mãi như giảm giá sản phẩm, ưu đãi dịch vụ. Viện nghiên cứu văn hóa (viện khoa học xã hội Việt Nam) còn có tên quốc tế là Vietnam Academy of Social Sciences, VASS. Thuộc cơ quan chính phủ nhà nước Việt Nam. Chiết khấu theo mùa là hình thức giảm giá hữu hiệu nhất, giúp khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.

hành vi khách hàng là gì

Đối với các nhà nghiên cứu thị trường, thông điệp vềhành vi mua sắmlà các tình huống mua sắm khác nhau đòi hỏi các nỗ lực marketing khác nhau. Một số nhu cầu là cơ bản và nhu cầu đó được thực hiện gần như là hàng ngày (nhu cầu mua sắm đồ thực phẩm, đi lại…) trong khi các nhu cầu khác không phụ thuộc vào con người. Trên thực tế, tại nhiều quốc gia – nơi chuẩn mực cuộc sống được coi là rất cao thì một phần lớn thu nhập người dân được chi cho những thứ họ mong muốn và ao ước hơn là những nhu cầu cơ bản. Sau khi đưa những ý tưởng, thay đổi mới vào chiến dịch chạy thử, bạn nên có những báo cáo phân tích nhằm đánh giá lại hiệu quả của chúng. Tận dụng triệt để các phương pháp đo lường thống kế chuyển đổi số, tuổi đời khách hàng, lợi nhuận kinh doanh.

Vì vậy, ngoài việc nhìn vào sản phẩm hay dịch vụ, hãy xem xét các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng tới quyết định mua hàng. Phản ứng của mọi người đối với một chiến dịch marketing cụ thể sẽ dựa trên nhận thức và thái độ của họ. Khả năng thấu hiểu thông điệp truyền thông, nhận thức về nhu cầu của chính mình, thái độ của họ với sản phẩm, thương hiệu…sẽ góp phần vào sự biến đổi của hành vi tiêu dùng. Khi đề cập đến khách hàng, chúng ta nói đến người mua thực thụ, người chi tiền cho các họat động mua sắm.

Trong hành trình khách hàng, đây là giai đoạn họ cân nhắc, đánh giá các sản phẩm từ các thương hiệu khác nhau để lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình nhất. Phân tích hành vi khách hàng có thể nhận diện được các đặc tính khách hàng nào tốt hoặc không tốt. Thị trường bao gồm rất nhiều hành vi, rất nhiều sở thích, cá tính, đặc điểm … và doanh nghiệp của bạn không phục vụ tất cả khách hàng đó – bước 1 sẽ giúp cho bạn biết chính xác bạn đang phục vụ ai?

Khi khách hàng có nguồn thu nhập ổn định, việc mua sắm những sản phẩm thiết yếu, cao cấp phục vụ cho nhu cầu sức khỏe, cuộc sống. Trong thời đại bùng nổ thông tin, việc định vị theo phong cách “cá nhân hóa” là cách tốt nhất một doanh nghiệp có thể làm để chạm đúng insight khách hàng. Iểu rõ về hành vi tiêu dùng của khách hàng là chìa khóa để các kế hoạch kinh doanh thành công. Quá trình đi đến hành vi mua hàng của khách là một quá trình phức tạp mà để việc bán hàng hiệu quả, người kinh doanh phải có những phân tích cụ thể. Khi tin tưởng thương hiệu của bạn, khách hàng sẽ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

Kết quả học tập là từ tiến trình xử lí thông tin và là lí do thay đổi trong sự ghi nhớ. Đối với các nhu cầu của khách hàng thành thị chắc chắn cũng sẽ khác với các nhu cầu của khách hàng nông thôn. Động bởi những yếu tố từ môi trường bên ngoài và có sự tác động trở lại đối với môi trường ấy. Học tập là bất cứ sự thay đổi nào trong nội dung hoặc tổ chức của sự ghi nhớ lâu dài. Tiến trình này có thể là sự cân nhắc tỉnh táo dưới sự tác động tình huống cao. Các chỉ số này có thể cho biết nội dung ta cung cấp trên website có làm khách hàng thích thú hay không, nếu không, ta đưa ra các giả thuyết để giải thích và tiến hành các giải pháp dựa trên các giả định này.

hành vi khách hàng là gì

Yếu tố Marketing là yếu tố có ảnh hưởng lớn và tác động đến quá trình nhận thức của khách hàng khi chọn sản phẩm và quyết định mua hàng. Điều này sẽ bao gồm 1 số yếu tố cơ bản như giá cả, sản phẩm, phân phối, xúc tiến hỗn hợp. Hành vi người tiêu dùng là một phạm trù phức tạp, mỗi đối tượng có những hành vi mua hàng riêng, chính đối tượng có trong nhiều thời điểm cụ thể lại có hành vi khác nhau. Nguyên do từ đâu lại hình thành nên những hành vi như vậy, làm thế nào để phân loại khách hàng để đưa ra những chiến dịch phù hợp, đó là câu hỏi mà mỗi nhà kinh doanh phải giải quyết.

Khi khách hàng cảm thấy thích thú khi nghe giới thiệu về các sản phẩm, đúng với những nhu cầu mà họ đang mong muốn. Có xu hướng tích cực thì khách hàng sẽ dễ dàng mua sản phẩm của thương hiệu, doanh nghiệp. Bằng cách thực hiện các chiến dịch truyền thông với mục đích chiếm một vị trí trong tâm trí khách hàng thông qua các sản phẩm. Và tạo thương hiệu cho chính doanh nghiệp của mình được biết đến nhiều hơn. Hiểu về doanh nghiệp và những thứ chiến lược marketing có thể giúp cho khách hàng tìm thấy và mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Cá nhân hóa là việc doanh nghiệp sử dụng những thông tin thu thập được từ khách hàng để tạo những chiến dịch quảng bá nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Tuy nhiên, đây cũng không phải là vấn đề đơn giản mà ai cũng có thể áp dụng và biết được. Người có thu nhập trung bình, thấp sẽ có hành vi tiêu dùng khác với người có thu nhập cao. Người thu nhập thấp thường có xu hướng chấp nhận sai sót của sản phẩm (bao bì, in ấn…), miễn chất lượng sản phẩm nằm trong mức cho phép và họ có thể mua với giá tốt nhất. Bên cạnh đó, người có thu nhập thấp cũng thường dành nhiều thời gian suy nghĩ hơn trước khi quyết định mua hàng.

Dữ liệu thu thập được thông qua nghiên cứu hành vi khách hàng là cơ sở quan trọng để xây dựng những chiến dịch Marketing hiệu quả. Thông qua phân nhóm khách hàng, truyền tải thông điệp đến đúng đối tượng và đúng thời điểm sẽ giúp bạn tăng cơ hội tiếp cận, tương tác với khách hàng và tăng tính chuyển đổi của khách hàng được tốt hơn. Ngoài ra, biết được và hiểu rõ yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng sẽ giúp bạn dự đoán tốt và có kế hoạch điều chỉnh để ứng phó thích hợp về những tình huống khi khách hàng thay đổi quyết định mua sắm. Xác định đúng khách hàng tiềm năng là hoạt động quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, quyết định tính hiệu quả của các chiến dịch Marketing và hoạt động kinh doanh. Nhất là trong thời đại phát triển như hiện nay, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao và luôn biến đổi, việc cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thu hút, tăng mức độ hài lòng và giữ chân khách hàng hiệu quả.

hành vi khách hàng là gì

Mỗi quốc gia/vùng lãnh thổ đều có một nền văn hóa với những nét đặc trưng riêng. Các đặc điểm của mỗi nền văn hóa đều sẽ tác động đến nhận thức của con người về mọi mặt trong cuộc sống, dĩ nhiên bao gồm cả những hành vi liên quan đến tiêu dùng sản phẩm. Thông thường, trong một nền văn hóa của một quốc gia sẽ xuất hiện những cộng đồng có cùng những phong tục và tập quán riêng biệt.

Khả năng phán đoán, phân nhóm khách hàng tiềm năng, có giá trị chính là chìa khóa thành công cho mỗi doanh nghiệp. Phân tích hành vi khách hàng đóng góp phần không nhỏ trong định vị nhóm khách tiềm năng. Nhắm tới đúng đối tượng với những phẩm chất, tính cách, hành vi phù hợp có thể nâng cao cơ hội bán hàng, thu hút người mua và biến họ trở thành nhóm khách hàng trung thành. Phân tích hành vi khách hàng là phương pháp quan sát định tính và định lượng về tương tác của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của công ty.

  • Phản ứng của mọi người đối với một chiến dịch marketing cụ thể sẽ dựa trên nhận thức và thái độ của họ.
  • Phân tích tương đồng là phương pháp giúp bạn tìm ra mối liên hệ giữa sản phẩm hay dịch vụ của mình với người mua hàng.
  • Khi nào mua (mua khi cần dùng, khi đi chợ hay khi đi mua sắm vào cuối tuần)?
  • Quá trình này chủ yếu liên quan đến sự biến đổi của các yếu tố tâm lý, động lực và hành vi.
  • Với một hình thức ăn uống mới mẻ, phong phú về thực đơn , tinh tế về hình thức và chất lượng trong từng món ăn.

Để bán được hàng, bạn cần phải hiểu rõ đối tượng khách hàng và hành vi của họ trong mua sắn sản phẩm. Thị trường cạnh tranh ngày càng lớn, khách hàng có vô vàn lựa chọn với cùng một mặt hàng sản phẩm, nhà kinh doanh phân tích được khách hàng càng kỹ càng, càng có nhiều cơ hội nắm bắt thị trường. Nghiên cứu hành vi khách hàng sẽ cho các nhà làm marketing có cái nhìn rõ ràng hơn về diễn biến nhận thức, tâm lý, suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm, thương hiệu. Insight là những suy nghĩ, mong muốn đối với sản phẩm mà khách hàng không nói, không thể hiện ra. Do đó, insight không phải là hành vi khách hàng nhưng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng. Theo Hubspot.com, customer behavior analysis (phân tích hành vi khách hàng) là sự quan sát định tính và định lượng về tương tác của khách hàng với công ty.

  • Bounce rate có thể xảy ra khi người dùng vô tình trỏ về website của bạn do “lỡ tay”, hay trang chủ không đưa ra sản phẩm, dịch vụ đúng mục đích tìm kiếm của họ.
  • Những người có nghề nghiệp khác nhau sẽ có sự lựa chọn khác nhau về sản phẩm dịch vụ.
  • Có rất nhiều phương thức phân tích hành vi khách hàng trên website, bạn có thể vận dụng đa dạng nhằm hiểu rõ hơn khách hàng của mình.
  • Từ các kết quả đối chiếu và so sánh, các nhà làm marketing sẽ có những hiểu biết rõ ràng về hành trình trải nghiệm của khách hàng, và các xu hướng đang thịnh hành.

Chọn ra kênh phân phối tốt nhất với từng phân khúc, tìm cơ hội để cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng. Nuôi dưỡng, dìu dắt họ đi qua toàn bộ hành trình khách hàng bằng cách xử lý các trở ngại một cách kịp thời. Kết quả từ phân tích còn cho ta biết chỗ nào trong toàn bộ chiến dịch cần được cập nhật. Trước khi tiến hành một chương trình mới, ta có thể sử dụng phân tích để xác định xem khách hàng nghĩ gì về những thay đổi sẽ diễn ra. Điều này quan trọng nếu bạn không muốn mất khách hàng, vì họ thường hành động theo thói quen và ít khi chấp nhận thay đổi dễ dàng. Dữ liệu phân tích hành vi khách hàng chắc chắn sẽ giúp tối ưu chiến dịch Marketing của bạn.

Tổng hợp các dữ liệu định lượng và định tính từ các bước trên và đối chiếu với bản đồ hành trình khách hàng. Các nhà làm marketing sẽ có được thông tin chính xác về từng phân khúc khách hàng, thái độ và hành vi người tiêu dùng trong từng phân khúc. Sau khi bạn đã thu thập được những kết quả cụ thể, tận dụng chúng vào chính chiến lược kinh doanh của mình.

Tính thời lượng (thời gian, số lần) khách hàng truy cập website, hỏi thăm sản phẩm của bạn. Thời gian ở lại website càng lâu/ số lần ghé thăm, xin thông tin tư vấn càng nhiều; tỷ lệ chuyển đổi từ hành vi sang quyết định mua hàng càng cao. Ở giai đoạn này có 2 yếu tố chính ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng là thái độ của người khác và tình huống bất ngờ xảy ra.

  • Nhưng cũng cần chỉ ra rằng, người mua hàng lại không nhất thiết phải là người sử dụng những gì họ mua sắm và những người khác có thể liên quan đến quá trình mua hàng trong sự bổsung cho người mua thực thụ.
  • Những người ở nông thôn có xu hướng ứng xử khác biệt với những người ở khu vực thành thị.
  • Những yếu tố như ý kiến từ những người tiêu dùng khác, quảng cáo, thông tin về giá cả, bao bì, bề ngoài sản phẩm… đều có thể tác động đến cảm nhận, suy nghĩ và hành vi của khách hàng.
  • Phụ thuộc vào đặc tính tự nhiên của sản phẩm, dịch vụ hay chính bởi người tiêu dùng.
  • Loại nào thường được khách hàng mua nhiều nhất (loại chai bao nhiêu ml)?
  • Hành vi khách hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng đến từ môi trường sống xung quanh.

Nghiên cứu hành vi khách hàng là gì sẽ giúp thương hiệu đánh thẳng vào nhu cầu người dùng đang quan tâm, để họ nhìn thấy chính mình thông qua sản phẩm/ thương hiệu, kích thích họ dẫn đến quyết định mua hàng. Phân tích hành vi khách hàng trên website là điều mà mỗi nhà kinh doanh trực tuyến đều phải thực hiện. Tận những dữ liệu được thu thập được thông qua các phân tích trên website, mỗi nhà kinh doanh sẽ có cho mình những chiến dịch kinh doanh phù hợp. Có rất nhiều phương thức phân tích hành vi khách hàng trên website, bạn có thể vận dụng đa dạng nhằm hiểu rõ hơn khách hàng của mình. Mỗi chân dung khách hàng đều có những lý do riêng để chọn doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, ngoài việc nhìn vào sản phẩm hay dịch vụ, hãy xem xét các yếu tố bên ngoài có thể anh hưởng tới quyết định mua hàng.

Quyết định mua sắm của một người thường bị ảnh hưởng bởi các cá nhân khác trong gia đình. Họ sẽ gây ảnh hưởng bằng cách góp ý, đưa ra lời khuyên hoặc bắt buộc khách hàng mua/không mua sản phẩm đã chọn. Hành vi khách hàng hay còn gọi là hành vi người tiêu dùng, là toàn bộ những suy nghĩ, hành động mà khách hàng thể hiện ra trong quá trình tìm hiểu sản phẩm và tiến hành mua hàng. Những khách hàng có thấy được các lợi ích của sản phẩm họ đã mua hay không (kể cả các lợi ích xã hội nếu có) và họ cảm nhận, đánh giá như thế nào sau khi mua sắm và sử dụng sản phẩm. Bởi vì những tất cả những vấn đề này sẽ tác động đến lần mua sắm sau và thông tin truyền miệng về sản phẩm của họ tới những khách hàng khác.

hành vi khách hàng là gì

Hay nói cách khác, hành vi khách hàng bao gồm những suy nghĩ và cảm nhận mà con người có được và những hành động mà họ thực hiện trong quá trình tiêu dùng. Những yếu tố như ý kiến từ những người tiêu dùng khác, quảng cáo, thông tin về giá cả, bao bì, bề ngoài sản phẩm đều có thể tác động đến cảm nhận, suy nghĩ và hành vi của khách hàng. Hãy sử dụng các phát hiện từ phân tích để tối ưu việc phân phối nội dung.

Hành trình mua hàng của khách hàng bắt đầu khi họ có nhu cầu liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Khi khao khát đạt đến một đỉnh điểm nào đó, khách hàng sẽ hình thành động cơ thôi thúc hành động để thỏa mãn mong ước của bản thân. Hiểu được thế nào là bounce rate, exit rate, đưa ra được những phân tích từ đó là phương phân tích hành vi khách hàng vô cùng hiệu quả, nó cho biết website của bạn nên cải thiện gì để đạt được mục đích thu đơn hàng từ khách.

Trước khi bước vào giai đoạn nghiên cứu hành vi khách hàng, bộ phận Marketing cần làm tốt nhiệm vụ đầu tiên là phân khúc thị trường. Cụ thể, chia đối tượng khách hàng thành những nhóm đối tượng có các đặc điểm chung như giới tính, sở thích, tầng lớp,vv… Giúp định hình phương án và tiến hành nghiên cứu hành vi người dùng. Mô hình hành vi khách hàng cho phép lý giải tiến trình mua hàng như một hành động có chủ ý từ phía khách hàng. Các yếu tố môi trường (các hoạt động marketing và môi trường xung quanh) tác động trực tiếp đến hộp đen của người mua, từ đó tạo ra những phản ứng khác nhau với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Theo một nghiên cứu của Brain & Company, nếu bạn có thể tăng tỷ lệ giữ chân của khách hàng lên 5% thì lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng từ 25 – 95%. Là sự tác động qua lại giữa các yếu tố kích thích của môi trường với nhận thức và hành vi của con người mà qua sự tương tác đó, con người thay đổi cuộc sống của họ.

Tái mua sắm trọng yếu– loại quyết định mua sắm này cũng quan trọng đối với người tiêu dùng, tuy nhiên họ cảm thấy tự tin trong việc đưa ra quyết định do họ đã có kinh nghiệm trong lần mua sắm sản phẩm này lần trước. Đối với các nhà nghiên cứu thị trường, điều quan trọng là phải hiểu được cách thức người tiêu dùng xử lý các quyết định mua sắm mà họ gặp. Trên đây là những hiểu biết cơ bản về khái niệm, bản chất, yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng và cách phân tích hành vi khách hàng. Tận dụng tốt các công cụ kỹ thuật ngày càng phát triển, chúc các bạn thành công. Không chỉ giúp thu hẹp sự chú ý vào phân khúc khách hàng giá trị nhất, mà còn tương tác với họ trên các kênh họ yêu thích. Nhờ đó, content được phân phối hợp thời điểm và đôi khi giúp tăng cơ hội bán upsell hoặc bán chéo.

Đặc điểm của mỗi nền văn hóa cũng sẽ tác động đến nhận thức của con người về mọi mặt trong cuộc sống trong đó bao gồm đến cả hành vi khách hàng trong kinh doanh, mua sắm. Hiểu hành vi khách hàng rất quan trọng để biết cách khách hàng tiềm năng phản ứng trước một sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Hãy tập trung tìm kiếm các trở ngại (nếu có) xuất hiện ở mỗi phân khúc khác nhau. Đặc biệt với nhóm khách hàng giá trị cao, hãy để ý tìm kiếm bất cứ điều gì là đặc biệt trong hành vi tiêu dùng của họ. Sau khi biết rõ các thành tố cầu thành ta cùng đi qua các bước cơ bản để nghiên cứu hành vi khách hàng.

Người quản lý Marketing sẽ tổng hợp những thống kê về doanh số, lưu lượng truy cập hay tỷ lệ từ chối/thành công khi giới thiệu sản phẩm, thời gian khách hàng chọn để mua hàng. Và đưa ra dự đoán chính xác về lượng khách hàng tiềm năng, doanh số, độ tiếp cận khách hàng,vv… Để có mục tiêu, chiến lược Marketing hiệu quả. Trên thực tế, cùng một công ty có thể cùng lúc gặp cả hai tình huống trên; đối với một số người tiêu dùng thì sản phẩm này là mới, trong khi đó một số khác lại coi việc mua sản phẩm này là nếp quen.

Bằng cách nhận diện các đặc điểm lý tưởng của khách hàng, phân tích hành vi có thể làm tăng độ chính xác của việc dự báo giá trị khách hàng. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể thu hút các khách hàng trung thành thương hiệu. Tập trung cá nhân hóa thương hiệu doanh nghiệp đến với đối tượng khách hàng tiềm năng.

Top