mỏ neo là gì

Sử dụng sản phẩm kém hơn làm mốc so sánh được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, nhưng nhiều nhất là trong bất động sản. Mỏ neo là một khái niệm khá lạ lẫm trong giới trading, tuy nhiên nó vẫn đang tác động đến tâm lý các trader mỗi ngày. Hiệu ứng này cũng là một trong những nguyên nhân sâu xa gây ra sự xáo trộn cảm xúc của bạn. “Cái này tổng cộng 120 nghìn đồng (sản phẩm 100, phí giao hàng 20), nhưng hiện tại anh đang được ưu đãi miễn phí vận chuyển nên còn 100 nghìn đồng thôi anh nhé.” Văn bản được phát hành theo Giấy phép Creative Commons Ghi công–Chia sẻ tương tự; có thể áp dụng điều khoản bổ sung.

Trong quá trình ra quyết định, sự neo đậu xảy ra khi các cá nhân sử dụng một phần thông tin ban đầu để đưa ra các phán đoán tiếp theo. Khi một mỏ neo được thiết lập, các phán đoán khác sẽ được thực hiện bằng cách điều chỉnh khỏi mỏ neo đó và có xu hướng diễn giải các thông tin khác xung quanh mỏ neo. Hiệu ứng này khiến một cá nhân bị ảnh hưởng quá nhiều bởi một mẩu thông tin được cung cấp ban đầu (được gọi là “mỏ neo”) khi đưa ra các phán đoán tiếp theo trong quá trình ra quyết định. Khi giá trị của mỏ neo này được đặt (“thả neo”), mọi cuộc đàm phán, lập luận hay ước tính trong tương lai sẽ liên quan đến neo.

Khái niệm này là một phần của lĩnh vực tài chính hành vi, nghiên cứu cách cảm xúc và các yếu tố không liên quan khác ảnh hưởng đến các lựa chọn kinh tế. Người bán vô tình cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi mức giá bạn đưa ra, đôi khi nó còn giúp bạn hưởng lợi khi có thể mua các sản phẩm với giá ưu đãi hơn nhiều. Đôi khi, họ sẽ dẫn khách đến căn nhà đầu tiên chất lượng thấp mà giá thì trên mây.

Mỹ Bắt Đầu Mơ Về chiến Thắng Trong Cuộc Chiến Ở Ukraine

Thế nhưng, những chiếc neo đơn giản này chỉ phù hợp với vai trò neo đậu vĩnh viễn, bởi vì một tảng đá đủ lớn sẽ gần như không thể di chuyển một cách dễ dàng. Theo các tài liệu nghiên cứu khảo cổ học, từ những năm đầu của thế kỷ thứ I sau công nguyên đã xuất hiện những mỏ neo có hình dáng gần giống với mỏ neo thời hiện đại. Nói chung thì neo dù có tác động đến tâm lý trading của bạn, nhưng nó không thực sự khiến bạn mất kiểm soát. Bạn chỉ cần để ý kỹ đến những thông tin đầu tiên bạn nhận được và cẩn thận với nó một chút là bạn đã có thể tránh được cạm bẫy tâm lý này. Đây quả thực là con số không tưởng đối với một họa sĩ trẻ, nhưng nếu như bạn đã nắm rõ được nghệ thuật “thả neo” thì con số này thậm chí còn có thể tiếp tục được tăng lên.

  • Vì kinh nghiệm phong phú và hiểu biết chuyên sâu của họ có khả năng kháng lại neo ban đầu.
  • Xác định chi phí phần mềm triển khai cho cơ quan Nhà nước sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
  • Ngoài nghiên cứu ban đầu được thực hiện bởi Tversky và Kahneman, nhiều nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng neo có thể ảnh hưởng rất lớn đến giá trị ước tính của một vật thể.
  • Những đối tượng quay vào ô 10 đã có ước tính thấp hơn (trung bình là 25%) so với nhóm quay vào ô 65 (trung bình là 45%).

Bản chất của hiệu ứng mỏ neo chính là việc mọi người có thể dựa vào những thông tin xuất hiện trước để so sánh cũng như đưa ra quyết định tiếp theo. Trong quá trình đưa ra quyết định, sự neo đậu xảy ra khi các cá nhân sử dụng một phần thông tin ban đầu để có thể đưa ra được các phán đoán tiếp theo. Khi một mỏ neo đã được thiết lập, các phán đoán sau đó sẽ được đưa ra dựa trên việc điều chỉnh được mỏ neo ban đầu và có xu hướng diễn giải các thông tin khác xung quanh mỏ neo. Như những hiệu ứng tâm lý khác, hiệu ứng mỏ neo cũng có thể bị tác động bởi nhiều yếu tố.

Chăm Sóc Khách Hàng

Ngân hàng Trung ương châu Âu được giám sát bởi một hội đồng quản trị bao gồm sáu thành viên ban điều hành, với một người làm chủ tịch. Cũng giống như ví dụ ở trên, nếu như bình tĩnh suy nghĩ thì bạn sẽ thấy bản chất của hai phép tính này là hoàn toàn giống nhau và tất nhiên, kết quả sau khi được tính ra cũng sẽ phải giống nhau. Tuy nhiên, cả hai nhóm đều không có thời gian suy xét nhiều, họ chỉ có 5s để đưa ra kết quả mà không có các công cụ giúp đỡ như máy tính.

Giá gốc của các sản phẩm được sử dụng làm điểm tham chiếu và các quyết định được đưa ra dựa trên mức giá chiết khấu so với giá gốc. Mặc dù giá ban đầu không liên quan đến giá sản phẩm đang được bán tại thời điểm hiện tại, nhưng người mua vẫn tin tưởng vào quyết định đó. Như đã nói ở trên, suy nghĩ và hành động của con người thường bị ảnh hưởng, bị “neo” ở những khoảnh khắc/thông tin đầu tiên mà bạn nghe hoặc nhìn thấy, từ đó ảnh hưởng tới quyết định được đưa ra trong vô thức. Người dùng có thể sử dụng một số thông tin không liên quan để neo tư duy của khách trước khi đưa ra giá sản phẩm. Trong nghiên cứu ban đầu của họ, Tversky và Kahneman đã đưa ra một quan điểm, sau này được gọi là thả neo và điều chỉnh.

  • Các neo tập thể có lẽ đã được thả ở cấp độ nhóm hoặc có thể chỉ đơn giản là tập hợp chung nhất của các neo đơn.
  • Hiệu ứng mỏ neo là nơi chúng ta khởi điểm cho những phán đoán sau này về giá trị của món đồ trên tay.
  • Khác với những vật dụng khác, có thể xuất hiện ở nhiều nơi, thì mỏ neo chỉ xuất hiện cùng với thuyền và biển.

Có thể thấy rằng, hiệu ứng mỏ neo có thể tạo ra ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ, quyết định của người tiêu dùng. Chúng ta có thể dùng chúng vào nhiều mục đích khác nhau dù là giao dịch mua bán hay deal lương với sếp. Tương tự như bán hàng, ứng dụng hiệu ứng mỏ neo trong đàm phán quyết định rất lớn đến kết quả các cuộc thương lượng. Nhằm đạt được mục đích của mình trong đàm phán, các bên thường chủ động thả neo trước. Tác động của khả năng nhận thức đối với hiệu ứng mỏ neo hiện vẫn đang được tranh cãi.

Nói gì thì nói, hiệu ứng mỏ neo này cũng chỉ là cảm xúc tâm lý rất bình thường. Trader càng hiểu mình và càng thuần phục được khả năng kiểm soát tâm lý lẫn cảm xúc thì càng tránh được những cạm bẫy nhỏ nhặt nhưng chết người như thế này. Luôn nhớ, trader bằng cái đầu lạnh và một trái tim nóng, chứ đừng ngược lại. Lưu tên của tôi, email, và trang web trong trình duyệt này cho lần bình luận kế tiếp của tôi.

Người bán cho bạn biết giá của chiếc xe mới và nói rằng bạn hãy đoán giá của chiếc xe B. Khi đó, bạn sẽ dựa vào giá của chiếc xe A để so sánh và đưa ra dự đoán, kết quả là giá ước tính sẽ xoay quanh mức giá của chiếc xe A. Nếu chúng ta là những con thuyền, thì mỏ neo chính là quyết tâm vượt qua sóng dữ. Từ lâu, những thủy thủ đã chọn hình ảnh mỏ neo để làm hình xăm hoặc trang trí trên con thuyền của mình. Từ khi con người bắt đầu công cuộc chinh phục đại dương bằng các phương tiện vận tải như tàu, thuyền,..

Tuy nhiên, những điều chỉnh này thường tạo ra kết quả phản ánh sự sai lệch của các điểm neo ban đầu. Bạn nhìn vào menu của một quán cà phê với các món ở đầu trang được bán với giá cao, nhưng các món bên dưới có giá thấp hơn. Bạn liền cảm thấy giá các món bên dưới “rẻ” và dễ chấp nhận hơn, dù mức giá này vẫn cao hơn so với các quán cà phê khác. Tâm trí bạn đã bị “neo” lại ở các món phía trên của menu và xem đây là mức giá chuẩn. Vì không thể trả lời chính xác kết quả trong thời gian cho phép, các đối tượng buộc phải đưa ra đáp số ước tính sau khi nhân vài thừa số đầu tiên của dãy. Trong một nghiên cứu khác cũng của Tversky và Kahneman, những người tham gia được yêu cầu quan sát một vòng roulette có các số nguyên từ 1 đến 100, nhưng được cài đặt để luôn rơi vào ô 10 hoặc 65.

mỏ neo là gì

Thông tin phù hợp với mỏ neo thường sẽ được gộp vào, còn những thông tin trái ngược hoặc ít liên quan lại có xu hướng bị thay thế. Thiên kiến này xảy ra khi sử dụng mỏ neo để đánh giá diễn giải thông tin trong tương lai. Trong một nghiên cứu về nguyên nhân và đặc tính của hiệu ứng mỏ neo, những người tham gia được cung cấp một mỏ neo và phải đoán xem có bao nhiêu bác sĩ được liệt kê trong danh bạ điện thoại địa phương. Ngoài ra, họ đã được thông báo rõ ràng rằng hiệu ứng mỏ neo sẽ làm “ô nhiễm” câu trả lời của họ và họ cần phải cố hết sức để không mắc phải. Nhóm đối chứng của thí nghiệm không được cung cấp neo và cũng không được giải thích gì. Nhưng dù các đối tượng có được cung cấp thông tin gì, mọi ước tính của nhóm thí nghiệm đều cao hơn so với nhóm đối chứng.

Từ lâu mỏ neo đã là một hình ảnh phổ biến trong văn thơ và trong cả cuộc sống. Nhắc đến mỏ neo, người ta sẽ nhớ đến ngay những con thuyền nằm im trong bến đợi, những thủy thủ căng tay buồm lái, hay những chuyến đi lênh đênh trên biển ngày dài. Cách tính lương cho người lao động, cách xác định ngày công áp dụng tính lương. Các giá trị lịch sử, chẳng hạn như giá mua lại hoặc mốc nước cao, là những điểm neo chung. Xác định chi phí phần mềm triển khai cho cơ quan Nhà nước sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Ký ức giả hay ký ức sai lệch là những sự kiện không có thật do não tự tạo ra.

Trước khi bàn đến khía cạnh ẩn dụ của mỏ neo trong đầu tư tài chính và Forex, ta đi thẳng đến khái niệm mỏ neo trước đã. Mỏ neo là thứ công cụ của thuỷ thủ, ngư dân trên tàu thuyền dùng để neo lại tàu lại đúng vị trí mà họ mong muốn. Tàu thuyền càng to thì mỏ neo càng nặng để đối ứng lại khối lượng của tàu. Một khi neo đã được thả xuống thì tàu sẽ không thể dịch chuyển đi đâu được nữa mặc cho dòng hải lưu chảy cứ chảy. Thành kiến nhận thức là lỗi sai trong suy nghĩ có khi bạn xử lý thông tin, đưa quyết định, đánh giá.

Về bản chất, người nhận thông tin sẽ dựa vào các thông tin xuất hiện trước để so sánh và đưa ra quyết định cuối cùng. Hiệu ứng mỏ neo – Anchoring effect là một thiên kiến tâm lý khi một người bị ảnh hưởng quá nhiều bởi thông tin đầu tiên mà mình nhận được khi ra quyết định. Trong đàm phán, chủ động thả neo trước tiên giúp chiếm lợi thế về hiệu ứng neo.

Hiệu ứng mỏ neo sẽ thực sự mang lại hiệu quả cao nếu khách hàng đang phân vân hay so sánh giữa các sản phẩm tương tự nhau. Khi này, hiệu ứng không chỉ được áp dụng để tăng tỷ lệ chốt đơn mà còn giúp cửa hàng, doanh nghiệp bán được thêm nhiều sản phẩm. Ngoài nghiên cứu ban đầu được thực hiện bởi Tversky và Kahneman, nhiều nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng neo có thể ảnh hưởng rất lớn đến giá trị ước tính của một vật thể. Ví dụ, mặc dù các bên đàm phán thường đánh giá một đề nghị dựa trên nhiều đặc điểm, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng họ có xu hướng chỉ tập trung vào một khía cạnh duy nhất.

Sự im lặng đôi khi sẽ chính là “mỏ neo” bạn trả lại cho bên mua hàng, khiến họ cảm thấy sốt ruột và muốn nâng giá lên để có được quyền sở hữu bức tranh. Điều này áp dụng khi deal lương với sếp cũng được, khi được nhà tuyển dụng phỏng vấn hỏi mức lương mong muốn là bao nhiêu, bạn có thể chọn im lặng và tránh đưa ra con số yêu cầu cụ thể. Chắc chắn, mức lương bạn nhận được sẽ cao hơn dự đoán ban đầu bạn mong đợi. Khi một thông tin ban đầu (mỏ neo) được thả ra, mọi sự bàn luận và ra quyết định có xu hướng xoay quanh chiếc neo đó.

Nếu lần đầu tiên bạn nhìn thấy một chiếc áo phông có giá $1200 sau đó nhìn thấy chiếc áo thứ 2 có giá $100 thì bạn sẽ nhận thấy chiếc áo thứ 2 là rẻ. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ đơn thuần nhìn thấy chiếc áo thứ 2 có giá $100 thì đó không phải là một cái giá rẻ. Mỏ neo ở đây chính là mức giá của chiếc áo đầu tiên bạn nhìn thấy, điều này đã ảnh hưởng đến ý kiến và quyết định cuối cùng của bạn. Thay vì xếp sản phẩm theo giá từ thấp đến cao, họ lại đưa sản phẩm đặc trưng, giá cao của quán lên trên đầu thực đơn.

Sự thiên vị cố định có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trong quá trình ra quyết định tài chính, từ đầu vào dự báo chính, chẳng hạn như khối lượng bán và giá hàng hóa, đến đầu ra cuối cùng như dòng tiền và giá chứng khoán. Vì vậy, cách tốt nhất để khắc phục nó là thực hiện nhiều nghiên cứu trước một cách đầy đủ và sâu sắc, để các quyết định đưa ra dựa trên neo là kiến ​​thức, thay vì các giá trị ban đầu. Trên thực tế, hiệu ứng mỏ neo thể hiện rõ ràng nhất ở những người giao dịch giữ vị thế thua lỗ quá lâu, đơn giản vì họ không xem xét các lựa chọn nằm ngoài vùng an toàn của họ.

  • Khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ thường tự neo giá chúng vào giá bán tại một cửa hàng hoặc được đề xuất bởi nhân viên bán hàng.
  • Các neo khác có thể hữu ích khi những người tham gia thị trường đối phó với sự phức tạp và không chắc chắn vốn có trong môi trường quá tải thông tin.
  • Người dùng trước khi đưa ra giá sản phẩm có thể sử dụng các thông tin không liên quan để neo tư duy của khách hàng.
  • Hiệu ứng mỏ neo cũng có thể khiến các nhà đầu tư ít khi đưa ra được các quyết định tài chính lý tưởng, bỏ qua một khoản đầu tư bị định giá thấp hoặc giữ khoản đầu tư được định giá quá lâu.

Hiệu ứng mỏ neo là nơi chúng ta khởi điểm cho những phán đoán sau này về giá trị của món đồ trên tay. Trong quá trình đàm phán, neo đóng vai trò xác định khởi điểm mà hai bên đã chấp nhận cho các cuộc thương lượng tiếp theo. Cũng giống như những thành kiến ​​khác trong tâm lý giao dịch Forex, hiệu ứng mỏ neo được ứng dụng trực tiếp từ các nghiên cứu xã hội.

1x2x3x4x5x6x7x8x9Một thí nghiệm khác về hiệu ứng mỏ neo rõ hơn liên quan đến phép tính toán học được 2 người có chuyên môn đầu ngành là Tversky và Kahneman thực hiện năm 1974. Chi tiết, hai nhà khoa học này đã đòi hỏi 2 group đưa rõ ra hậu quả cho hai phép tính dưới đây trong vòng 5 giây. Trả lời cho bài toán thả neo lượt đầu hay lượt sau, Stefanie Jung và Peter Krebs cho rằng bên thả neo thứ hai sẽ có lợi thế, vì các phản neo sẽ trở thành điểm trung chuyển giữa các neo.

mỏ neo là gì

Khi một người nhận được thông tin ban đầu, người này sẽ xem xét đây có phải đáp án hợp lý không. Nếu không phải, người này sẽ đưa ra một đáp án khác bằng cách liên hệ tất cả các thông tin liên quan đến neo ban đầu. Có thể thấy rằng hiệu ứng mỏ neo được tạo ra ảnh hưởng lớn thế nào đến suy nghĩ và quyết định của từng người dùng. Mọi người có thể sử dụng được chúng vào nhiều mục đích khác nhau, cho dù là giao dịch mua bán hay đơn giản chỉ là deal lương với sếp. Cho dù là với mục đích gì và là ở địa vị người sử dụng hay tiếp nhận, bạn cũng đều phải cẩn trọng với các tác động của mỏ neo. Thuật ngữ “thả neo” mô tả cả hiệu ứng tâm lý – hành vi (hiệu ứng mỏ neo) cũng như cách sử dụng chiến lược cho hiệu ứng này.

Có ba giả thuyết nổi tiếng giải thích cho sự hình thành anchoring effect là Thuyết thả neo và điều chỉnh, Thuyết tiếp cận có chọn lọc và Sự thay đổi thái độ. Hiệu ứng mỏ neo cũng có thể khiến các nhà đầu tư ít khi đưa ra được các quyết định tài chính lý tưởng, bỏ qua một khoản đầu tư bị định giá thấp hoặc giữ khoản đầu tư được định giá quá lâu. Nhìn chung, hiệu ứng mỏ neo dẫn đến nhiều quyết định đầu tư không khả quan. Thả neo là thuật ngữ dùng để chỉ hành động sử dụng các thông tin không liên quan, ví dụ giá mua của một cổ phiếu, làm mức giá tham khảo để đánh giá hoặc ước tính giá trị chưa xác định của một công cụ tài chính.

Một nghiên cứu gần đây về mức độ sẵn sàng chi trả cho hàng hóa tiêu dùng chỉ ra rằng hiệu ứng mỏ neo suy giảm ảnh hưởng với những người có khả năng nhận thức tốt hơn, dù không biến mất hẳn. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác lại cho thấy khả năng nhận thức ảnh hưởng không đáng kể đến độ “bám neo”. Những người ủng hộ các lý thuyết khác đã chỉ trích và cho rằng mô hình này chỉ có thể được áp dụng khi điểm neo ban đầu nằm ngoài phạm vi các câu trả lời có thể chấp nhận được. Như ví dụ đã nêu, vì Mahatma Gandhi rõ ràng thọ hơn 9 tuổi, nên các đối tượng đã điều chỉnh từ neo này.

  • Nếu bạn muốn lựa chọn giá bán trung bình của mình, hãy cố định sản phẩm có giá cao nhất bằng cách đặt sản phẩm đó ở trước hoặc ở giữa bằng phông chữ lớn hơn để có thể thu hút sự chú ý.
  • Khi này, hiệu ứng không chỉ được áp dụng để tăng tỷ lệ chốt đơn mà còn giúp cửa hàng, doanh nghiệp bán được thêm nhiều sản phẩm.
  • Hiệu ứng này khiến một cá nhân bị ảnh hưởng quá nhiều bởi một mẩu thông tin được cung cấp ban đầu (được gọi là “mỏ neo”) khi đưa ra các phán đoán tiếp theo trong quá trình ra quyết định.
  • Trong ví dụ trên, chị bán giày đã khôn khéo đưa ra con số 500k nể neo vào bạn suy nghĩ rằng 500k là giá gốc, bạn tin điều đấy!
  • Nhiều nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng hiệu ứng mỏ neo rất khó phòng tránh.

Nếu thiếu hiểu biết, neo được thả lần đầu có thể sẽ gây thiệt hại cho chính bên thả. Nói chung, bên thả neo trước có xu hướng ít hài lòng với kết quả đàm phán hơn bên thả phản neo. Phản ứng này có thể là do họ cảm thấy hối tiếc hoặc tự cho rằng đã không đạt được hay tối đa hóa tiềm năng trong đàm phán. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho rằng các bên thả neo trước thường đạt được kết quả có lợi hơn về mặt kinh tế. Nghiên cứu đã cho thấy mối tương quan giữa tính nhạy với neo và hầu hết năm đặc điểm tính cách lớn. Những người có tính thân thiện và tận tâm cao “bám neo” nhiều hơn những người có tính hướng ngoại cao.

Và cả khi bạn mua với giá thấp hơn là 470k, bạn vẫn nghĩ rằng đã có lời. Khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ thường tự neo giá chúng vào giá bán tại một cửa hàng hoặc được đề xuất bởi nhân viên bán hàng. Mọi thoả thuận về giá sản phẩm này đều dựa trên con số đó, bất kể giá thành thực tế của nó là bao nhiêu. Do đó, mọi người có nhiều khả năng ước tính giá trị của cùng một mặt hàng cao hơn nếu giá nhãn dán đề xuất là 100 đô la so với giá 50 đô la.

Sự im lặng vô tình khiến cho đối phương có những suy nghĩ mang tính rủi ro hơn. Để giành quyền chủ động, có thể họ sẽ đưa ra một mức giá với họ là phù hợp nhưng còn cao hơn giá bán thực tế bên bán có thể chấp nhận. Chỉ có một lời khuyên để giải quyết các vấn đề của các nhà giao dịch có thể rút ra từ việc nghiên cứu tâm lý giao dịch Forex – và đó là phát triển một kế hoạch giao dịch và tuân thủ nó. Điều quan trọng là phải kiểm soát các thành kiến của bạn khi giao dịch để làm chủ xu hương giao dịch của bản thân với mục tiêu cuối cùng là cải thiện hiệu suất giao dịch của mình. Trong các hoạt động mua bán thông thường hằng ngày thì không cần quá coi trọng và để tâm.

mỏ neo là gì

Có thể nói hiệu ứng mỏ neo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định giá sản phẩm và kích thích tiêu dùng. Dựa vào ví dụ trên chúng ta có thể thấy rằng thành kiến về giá cả đóng vai trò vô cùng quan trọng trong Marketing và kinh doanh. Một số nghiên cứu cho rằng khả năng nhận thức có thể tác động đến hiệu ứng mỏ neo (tương tự yếu tố kinh nghiệm). Những người có khả năng nhận thức cao sẽ ít bị anchoring effect tác động hơn. Tuy nhiên điều này vẫn còn đang gây tranh cãi khi nhiều nghiên cứu khác chỉ ra rằng khả năng nhận thức không có liên hệ nhiều đến mức độ tác động của hiệu ứng mỏ neo.

Khác với những vật dụng khác, có thể xuất hiện ở nhiều nơi, thì mỏ neo chỉ xuất hiện cùng với thuyền và biển. Trong những áng thơ văn, người ta vẫn hay ví chuyện tình thuyền và biển như những câu chuyện không có kết cục tốt đẹp. Bởi vậy, chuyện tình thuyền và biển vẫn luôn tượng trưng cho những mối tình vô vọng, không mấy tốt đẹp, cũng chẳng có tương lai. Điều đó thể hiện niềm hy vọng và quyết tâm của họ khi chinh phục biển cả.

mỏ neo là gì

Không ít các nhà hàng quán ăn, cửa hàng bán đồ hay các trang web bán hàng online sử dụng cho mình nghệ thuật sắp xếp sản phẩm này để neo tư duy đến khách hàng. Điều ấy phần nào sẽ giúp khách hàng cảm thấy bớt “căng thẳng” về giá hơn khi mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ tại thương hiệu. Sự tự tin thái quá có liên quan đến kinh nghiệm bản thân và tác động đến hiệu ứng mỏ neo.

Những người tham dự thị trường sử dụng bội số định giá theo quy tắc ngón tay cái để nhận xét giá chứng khoán chứng tỏ sự cố định khi họ bỏ qua bằng chứng rằng một chứng khoán có tiềm năng phát triển thu nhập lớn hơn. Hiệu ứng mỏ neo chính là một khuynh hướng nhận thức mô tả xu hướng vô cùng phổ biến của con người là phụ thuộc quá nhiều vào phần thông tin đầu tiên được cung cấp(“mỏ neo”)khi đưa ra quyết định. Những người tham gia thị trường thường nhận thức được rằng mỏ neo của họ không hoàn hảo và cố gắng thực hiện các điều chỉnh để phản ánh thông tin và phân tích tiếp theo.

mỏ neo là gì

Các lựa chọn đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy sẽ là mức giá cố định trong tâm trí khách hàng. Nếu bạn muốn lựa chọn giá bán trung bình của mình, hãy cố định sản phẩm có giá cao nhất bằng cách đặt sản phẩm đó ở trước hoặc ở giữa bằng phông chữ lớn hơn để có thể thu hút sự chú ý. Điều này sẽ giúp cho mức giá trung bình trông giống như món hời khi khách hàng so sánh. Là một hiệu ứng mang tính ứng dụng vô cùng cao nhưng điều này chỉ thực sự mang lại hiệu quả khi ứng dụng đúng cách để có thể đánh đúng vào tâm lý khách hàng và thuyết phục mua hàng thành công.

Vị trí của dây chuyền là nằm ở gần tim, nên loại trang sức này thường mang nhiều ý nghĩa về tình cảm. Nếu tặng là tặng cho bản thân thì dây chuyền lại mang ý nghĩa động viên và yêu thương chính mình. Dây chuyền mỏ neo thường mang ý nghĩa về một tình cảm bền chặt, vĩnh cửu. Vì vậy, người ta hay dùng hình ảnh mỏ neo để đại diện cho những chuyện tình yêu bền chặt vĩnh cửu, sinh ra để dành cho nhau và thuộc về nhau. Đối với những người “bán linh hồn” mình cho biển cả như họ, mỏ neo chính là một lời hứa, một quyết tâm vào hy vọng có thể chiến thắng trở về.

Như vậy, một khởi điểm có chủ ý có thể ảnh hưởng mạnh đến phạm vi tăng giá đấu. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lời đề nghị ban đầu có ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đến kết quả đàm phán so với những lời đề nghị sau. Trong các cuộc đàm phán bán hàng, giá cả và tiền lương, neo có thể là một công cụ mạnh mẽ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thiết lập một mỏ neo ngay từ đầu cuộc đàm phán có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến kết quả cuối cùng so với quá trình đàm phán can thiệp. Đặt điểm xuất phát cố ý quá cao có thể ảnh hưởng đến phạm vi của tất cả các điểm phản công tiếp theo. Dù được biết đến rộng rãi, nguyên nhân hình thành nên hiệu ứng mỏ neo vẫn đang là vấn đề chưa có sự thống nhất.

Top