public relations là gì

Những người giỏi trong nghề PR hay ngành Public relation là gì? Là những người giao tiếp giỏi nhất, họ chủ động nói chuyện để chủ động tìm hiểu các thông tin nhằm tạo ra các chiến dịch PR hiệu quả. Họ không bao giờ ngừng mở rộng mối quan hệ với nhiều người trên mọi lĩnh vực khác nhau đặc biệt là quan hệ thật tốt với giới báo chí – những người sẽ giúp phát hành các bài viết PR của họ.

Các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn ai là người chịu ảnh hưởng? Cái gì được cái gì mất trong mối quan hệ của bạn với khách hàng? Mục tiêu chính của PR là duy trì danh tiếng tích cực của thương hiệu và duy trì mối quan hệ chiến lược với công chúng, khách hàng tiềm năng, đối tác, nhà đầu tư, nhân viên và các bên liên quan khác. Điều này sẽ dẫn đến hình ảnh tích cực của thương hiệu và làm cho thương hiệu có vẻ trung thực, thành công, quan trọng và phù hợp. PR Manager là từ được viết tắt của cụm từ Public Relations Manager, dịch sang tiếng Việt là trưởng phòng hoặc quản lý nhóm người có chuyên môn quan hệ công chúng. Đây chính là chức danh được giới trẻ rất thích và được coi như mục đích để phát triển trên con đường sự nghiệp của riêng mình.

Tuyển dụng Marketing được xem là từ khóa ngành “HOT” nhất hiện nay. — Thí dụ, theo mình biết trong game Minecraft thì cụm trên tạm dịch là Thủy Điện. Lưu tên của tôi, email, và trang web trong trình duyệt này cho lần bình luận kế tiếp của tôi. Nếu bạn có thể được thị trưởng nhận xét về “con voi bước vào vườn trước tòa thị chính”, bạn đang làm “PR”. Nếu bạn để một con voi mang biển hiệu vào khu vườn trước cổng chính quyền thị trấn là bạn đang làm “trò thổi phồng”. “Tạo ra các đặc tính phong phú thách thức việc mã hóa dễ dàng, khiến việc hiểu nó đã rất khó rồi, huống chi dạy cho người khác.”

  • Cái gì được cái gì mất trong mối quan hệ của bạn với khách hàng?
  • Nhiều người nhầm tưởng PR là hình thức quảng cáo sản phẩm, bán hàng trên Facebook hoặc các loại hình truyền thông khác.
  • Nên hôm nay internetmarketing sẽ chỉ cho bạn public relations là gì nhé.
  • Đồng thời, công bá các thay đổi và những hoạt động khác.
  • Nếu bạn tìm thấy một con voi trong rạp xiếc, dán tấm biển lên lưng con voi và tung tăng dạo phố, bạn đang thực hiện “quảng cáo”.

Gửi thông tin mới quan trọng mà có thể các đơn vị báo chí quan tâm tới list phóng viên thân thuộc của doanh nghiệp. Lập kế hoạch và triển khai hành động truyền bá hình ảnh của công ty. Theo phân loại mức độ quan trọng của công chúng đối với tổ chức, công chúng có thể được chia thành công chúng sơ cấp, công chúng cận biên và công chúng thứ cấp. Các doanh nghiệp cần phải kết hợp mềm dẻo và hợp lí giữa PR với các công cụ xúc tiến hỗn hợp khác trong nỗ lực truyền thông marketing tích hợp của toàn doanh nghiệp.

Quan hệ công chúng là giao tiếp hai chiều dựa trên sự thật chứ không phải giao tiếp một chiều hay điều tra, theo dõi dư luận xã hội, là hệ thống thông tin hai chiều giữa chủ thể và công chúng. Xử lý sự hiện diện trên mạng xã hội của thương hiệu và phản hồi các đánh giá của công chúng trên các trang web truyền thông xã hội. Phát triển một chiến lược quan hệ công chúng trước khủng hoảng.

Bạn có sở thích coi các đoạn quảng cáo trên TV, và có những cảm hứng hay để có thể giúp cho các truyền thông marketing trở thành sinh động, quyến rũ được nhiều công chúng lưu ý. Là một viên chức PR, bạn sẽ theo dõi công khai và tiến hành nghiên cứu để tìm hiểu mối quan tâm và kỳ vọng của các bên liên quan của tổ chức khách hàng của bạn. Sau đó, bạn sẽ báo cáo và giải thích các phát hiện về quản lý của nó. Với định vị là dành cho giới trẻ, thông điệp của Pepsi trong chiến dịch quảng bá sản phẩm mới – Pepsi vị chanh không calo chủ đạo là “Sảng khoái tột đỉnh, bung hết chất mình”.

Danh Sách Các Công Việc Của Nhân Viên Pr

Những sự kiện như vậy có thể xây dựng hình ảnh tốt đẹp cho doanh nghiệp. Để có thể PR thành công cho công ty mình, một trong những điều kiện then chốt là bạn phải có sự nhạy cảm với các thông tin và sự kiện nóng hổi đang diễn biến xung quanh mình. Điều này giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được những thông tin mà công chúng đang quan tâm đến để từ đó xây dựng chiến dịch PR theo trend hay nói cách khác là theo xu hướng quan tâm của người dân.

public relations là gì

Vào giữa những năm 1970, Tiến sĩ Rex Harlow, một học giả nổi tiếng về quan hệ công chúng ở Hoa Kỳ, đã thu thập được 472 định nghĩa về quan hệ công chúng, một số người nói rằng có hàng nghìn định nghĩa về quan hệ công chúng. Vì vậy, không phải là không có sự hài hước mà có rất nhiều học giả về quan hệ công chúng đã có những định nghĩa về quan hệ công chúng. Hãy xem xét cách bạn sẽ sử dụng các nguồn lực của bạn để thực hiện các chiến lược của bạn và làm việc hướng tới các mục tiêu. Các chiến thuật PR là “vũ khí” giúp bạn nhanh chóng hoàn thành mục tiêu. Khảo sát và bào chế thị trường, đo đạt nội dung, đưa rõ ra các cơ hội/chiến lược phát triển cho sản phẩm.

Các Công Việc Của Cấp Dưới Pr Phải Làm

Tuy nhiên, ý nghĩa chuẩn của PR lại là xây dựng mối quan hệ, tính gắn kết giữa công ty, tổ chức với cộng đồng, xã hội. Nói đúng hơn, Quan hệ Công chúng giúp tạo niềm tin của khách hàng, công chúng về doanh nghiệp, từ đó trở bước đệm để việc bán hàng diễn ra thuận lợi hơn. Hiểu nôm na, PR là xây dựng hình ảnh, thương hiệu của công ty, doanh nghiệp, tổ chức trên diện rộng, tạo dấu ấn tốt đẹp với mọi người. Trên thực tế, không chỉ doanh nghiệp mới cần hoạt động PR mà ngay cả các ca sĩ, giới nghệ thuật hay những người nổi tiếng cũng muốn tạo lập và duy trì hình ảnh đẹp trong mắt công chúng.

Kể từ khi quan hệ công chúng ra đời, nỗ lực của mọi người nhằm đưa ra một định nghĩa chính xác cho nó đã không ngừng lại. Do quan điểm của mỗi người và cách hiểu khác nhau về nội hàm của quan hệ công chúng nên nhiều định nghĩa về quan hệ công chúng đã được hình thành. Thuật ngữ quan hệ công chúng bắt nguồn từ từ tiếng Anh Public Relations.

  • Với sự phổ biến của Internet và việc công chúng sử dụng Internet ngày càng thường xuyên hơn, Internet có ảnh hưởng rất lớn đến định hướng dư luận của xã hội và đánh giá các sự kiện của công chúng.
  • Doanh nghiệp cũng cần cải thiện thiện chí của công chúng bằng việc tài trợ cho các hoạt động xã hội, văn hóa hoặc dịch vụ công.
  • Người làm PR cũng cần chuẩn bị tài liệu viết để tiếp cận ảnh hưởng tới thị trường mục tiêu của họ.
  • Tìm các nguồn cung ứng về kênh triển khai truyền thông, kênh tài trợ để tăng cơ hội được xuất hiện.

Việc sử dụng phương tiện earned-media hoặc miễn phí để quảng cáo có những lợi ích riêng vì thông tin về những phương tiện này không được mua. Nó có sự xác thực của bên thứ ba và do đó không bị công chúng xem với sự hoài nghi. Ngân sách cần được phân bổ hợp lý với nguồn ngân sách từ hoạt động Marketing của doanh nghiệp, phù hợp với mục tiêu và phải đạt được hiệu quả tốt.

Bạn Có Biết Lựa Chọn Cách Viết Content Cho Sự Kiện Thu Hút Hơn?

Nhóm PR sẽ có nhiệm vụ quảng bá các thành công, tin tức có lợi của công ty, tổ chức đồng thời làm giảm ảnh hưởng của những thất bại, tin tức không tốt ảnh hưởng tới đơn vị của mình. Đồng thời, công bá các thay đổi và những hoạt động khác. PR là hoạt động tạo mối liên hệ ảnh hưởng cả bên trong lẫn bên ngoài của doanh nghiệp. Quan hệ công chúng và marketing có quan hệ mật thiết với nhau.

Làm bất cứ một việc gì nhất là hình thành một chiến lược PR cụ thể cần một kế hoạch hành động chi tiết. Các hoạt động trong kế hoạch hành động nhất định phải gồm các phương thức giao tiếp mà bạn sẽ sử dụng. Các người có chuyên môn PR tìm kiếm hoặc tạo ra những tin tức có lợi về công ty, về mặt hàng hoặc chúng ta của doanh nghiệp. Tin tức đấy có khả năng có mặt một cách ngẫu nhiên tuy nhiên đôi lúc là do người làm PR tô chức các sự kiện hoặc các công việc để sản sinh ra tin tức. Kế hoạch hành động là một phần của kế hoạch của bạn, bao gồm các hoạt động cụ thể theo chiến thuật của bạn được yêu cầu để thực hiện các chiến lược.

Chuẩn bị và giám sát việc sản xuất tài liệu quảng cáo công khai, tờ rơi, tờ rơi thư trực tiếp, video quảng cáo, ảnh, phim và chương trình đa phương tiện. Bản chất của nghề PR là cải thiện cái nhìn về một người, một công ty, phát thông tin tới giới truyền thông và lôi kéo sự chú ý của họ. Xác định và đánh giá thái độ của công chúng về doanh nghiệp, tổ chức.

Công cụ quan trọng nhất của PR chính là bản tin, tin tức. Các chuyên gia PR tìm kiếm hoặc tạo ra những tin tức có lợi về doanh nghiệp, về sản phẩm hoặc con người của doanh nghiệp. Tin tức đó có thể xuất hiện một cách ngẫu nhiên nhưng đôi khi là do người làm PR tô chức các sự kiện hoặc các hoạt động để tạo ra tin tức. Bạn là người hướng ngoại luôn yêu thích tham gia các công việc sự kiện ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường với các hoạt động đội nhóm, luôn tự tin vào bản thân mọi người và giữ các nhiệm vụ lãnh đạo điều hướng trong các công việc.

ATP Academy xin giới thiệu với các bạn qua bài viết này ở ngay dưới đây. Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về public relations là gìở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Nếu bạn treo một tấm biển trên đường với nội dung “rạp xiếc xxx sẽ có một buổi biểu diễn lớn ở thị trấn này vào ngày xx xx”, bạn đang làm “quảng cáo”. Thay mặt tổ chức giao dịch với chính phủ và các cơ quan lập pháp. Truyền đạt, trao đổi ảnh hưởng của sản phẩm với người tiêu dùng. Đến đây, tôi xin được phép nói thêm về khái niệm của quảng cáo.

Theo cách phân loại mối quan hệ giữa công chúng và tổ chức, công chúng có thể được chia thành công chúng nội bộ và công chúng bên ngoài. Qua bài viết trên của Atpdigital.vn đã cung cấp các thông tin về Public relations là gì? Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Một con số vô cùng ấn tượng so với những trường đại học tư khác. Xây dựng kế hoạch và tiến hành các hoạt động quảng bá hình ảnh của công ty. Quan hệ công chúng là biểu hiện của quan hệ xã hội, quan hệ công chúng khoa học khác với mọi quan hệ khác và có những tính chất riêng, hiểu được những đặc điểm này sẽ giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về khái niệm quan hệ công chúng.

public relations là gì

Với 7 bước trên, bạn có thể tạo ra một kế hoạch PR để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình tốt nhất. Ngân sách cần được phân bổ sao cho hợp lý trong ngân sách Marketing của doanh nghiệp, phù hợp với mục tiêu và hiệu quả bỏ ra. Lập kế hoạch, phát triển và thực hiện các chiến lược PR. Là một công việc của một nhân viên PR rất quan trọng. Có khả năng thấy rằng, việc tăng trưởng nội dung chuyên sâu bằng những bài blog mà bạn có thể thực hiện trên nền tảng site của mình là một công việc PR đạt kết quả tốt và giúp tiết kiệm tiền của. Phạm sai lầm trong truyền thông ví dụ truyền đi một thông điệp sai có thể để lại hậu quả truyền thông vô cùng nghiêm trọng.

public relations là gì

Cụ thể là sáng tạo, quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp đến rộng rãi nhất. Ngoài ra bạn cần phải theo dõi xu hướng và yếu tố có thể ảnh hưởng đến hình ảnh và thương hiệu của mình để từ đó đưa ra giải pháp điều chỉnh phú hợp. Bạn cũng cần kết nối với những đơn vị trong việc tiếp thị quảng cáo để đảm bảo hình ảnh của doanh nghiệp được phát triển theo định hướng đã đặt ra. Các cơ quan quan hệ công chúng không mua quảng cáo, họ không viết câu chuyện cho các phóng viên và họ không tập trung vào các chương trình khuyến mại trả phí hấp dẫn. Vai trò chính của quan hệ công chúng là quảng bá thương hiệu bằng cách sử dụng nội dung biên tập xuất hiện trên tạp chí, báo, kênh tin tức, trang web, blog và các chương trình truyền hình.

Có thể thấy rõ nhất chính là việc tham gia các forum hoặc cộng đồng mọi người quan tâm. Từ đó xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp đẹp hơn đến với công chúng nhận tin một cách tự nhiên và khách quan. PR là một công việc ngày càng trở nên phổ biến, quan trọng ở nước ta. Mục tiêu cuối cùng của Quan hệ công chúng chính là truyền thông tiếp thị tạo ra hình ảnh riêng cho doanh nghiệp, tổ chức và tăng thiện chí từ người sử dụng.

Viết nội dung cho web (trang web nội bộ và trang web bên ngoài). Tư duy Bán hàng và Marketing là 2 chủ đề hot nhất mọi thời đại. Lưu tên, email và trang web của tôi trong trình duyệt này cho lần tiếp theo tôi nhận xét. Bài đăng trên trang website bổ sung những kiến thức về một lĩnh vực chi tiết.

  • Tư vấn cho các nhân viên của tổ chức về các chính sách, quá trình hành động, trách nhiệm của tổ chức và trách nhiệm của họ.
  • Rất nhiều bạn xin vào làm nhân viên marketing cho các công ty.
  • Nếu mức lương của người làm PR thông thường là 8-10 triệu đồng thì mức lương của PR manager sẽ lên tới triệu một tháng.
  • Theo phân loại về thái độ của công chúng đối với tổ chức, nó có thể được chia thành công chúng ủng hộ, công chúng không muốn và công chúng độc lập.
  • Nhóm PR sẽ có nhiệm vụ quảng bá các thành công, tin tức có lợi của công ty, tổ chức đồng thời làm giảm ảnh hưởng của những thất bại, tin tức không tốt ảnh hưởng tới đơn vị của mình.

Đây là yếu tố trước tiên cho thấy bạn thích hợp với ngành quan hệ công chúng. Trong việc lập kế hoạch, hãy xem xét cách bạn sẽ tiếp cận thách thức về việc làm việc hướng tới mục tiêu của bạn. Các chiến lược ở đây bao gồm các phương thức giao tiếp, thông điệp được truyền đạt và các hoạt động khác liên quan đến việc đạt được mục tiêu của bạn.

Công việc quan hệ công chúng là trong kinh doanh và gần như hợp nhất với tiếp thị. Nói cách khác, công việc quan hệ công chúng của doanh nghiệp hầu như chỉ phục vụ cho các chiến dịch marketing. Tài liệu nhận diện doanh nghiệp cũng có thể giúp công chúng thể ngay lập tức nhận biết doanh nghiệp.

Marketing là công cụ quan trọng để giúp cho công ty gặt hái những thành công. Việc marketing không phải không phải dễ và cũng không khó nếu bạn chịu tìm hiểu. Để làm được công việc marketing hiệu quả bạn phải trang bị cho mình những kiến thức cũng như kỹ năng nhất định. Nên hôm nay internetmarketing sẽ chỉ cho bạn public relations là gì nhé.

Nếu bạn mong muốn thực hiện công việc trong ngành quan hệ công chúng và có những thắc mắc về ngành PR như PR là gì ? Public Relations (PR, gọi tắt là “quan hệ công chúng”) bất kể nghĩa đen hay nghĩa thực tế của nó về cơ bản giống nhau, tất cả đều đề cập đến mối quan hệ giao tiếp và phổ biến giữa tổ chức và môi trường công cộng. Luôn cẩn thận và thực hiện công việc theo kế hoạchPublic relations là gì? Do đó, người làm trong ngành PR phải luôn cẩn thận và làm việc theo đúng các kế hoạch, các thảo luận thương lượng đã được đưa ra.

Tạo ra và điều phối các cơ quan báo chí, truyền thông. Lắng nghe ý kiến, phản hồi của khách hàng về sản phẩm. Đặc điểm nổi bật của PSB chính là đội ngũ giảng viên đều là những giáo sư đầu ngành, có chuyên môn sâu cũng như kinh nghiệm lâu năm trong ngành mà mình giảng dạy. Đây chính là một trong những điểm sáng khiến PSB trở thành một ngôi trường được đánh giá cao bởi dân bản địa cũng như bạn bè quốc tế.

Thêm vào đấy thì Rap Việt – một chương trình mới khai thác dòng nhạc Rap, có khả năng biểu hiện cá tính, chất riêng, sự năng động của giới trẻ và hứa hẹn sẽ gây những hiệu ứng truyền thông mãnh liệt. Thế nên, Rap Việt chính là chọn lựa xuất sắc để Pepsi tài trợ, giúp tăng cường nhận diện nhãn hiệu cho dòng sản phẩm mới của Pepsi. Để có khả năng làm việc và thành công trong ngành PR, một nhân tố chủ lực khác bạn cần chú ý đến đấy là sự nhạy cảm với các nội dung và sự kiện đang xuất hiện hàng ngày.

public relations là gì

Điều này bao gồm lựa chọn sự thành công của tổ chức, giảm tác động của sự thất bại của tổ chức, thông báo các thay đổi, v.v. PR là một trong những công cụ không thể thiếu trong truyền thông. Nếu được sử dụng hợp lý về mặt thời điểm kết hợp với các công cụ một cách thống nhất về mặt mục tiêu chiến lược sẽ đem lại hiệu quả cao cho các chiến dịch Marketing. PR Manager là từ viết tắt của cụm từ Public Relations Manager, dịch sang tiếng Việt là trưởng phòng hoặc quản lý nhóm chuyên gia quan hệ công chúng. Đây là chức danh được giới trẻ rất thích và được xem là mục tiêu để phát triển trên con đường sự nghiệp của riêng mình. Bộ phận PR được hình thành với mục đích xây dựng và phát triển chính sách cũng như quy trình làm việc của doanh nghiệp.

Việc làm này hỗ trợ bạn có khả năng kiểm soát được các xu hướng và các vấn đề công chúng đang chú ý. Từ đó có nhiều chiến lược hợp lý để có khả năng thông minh nội dung giúp lan rộng thông điệp muốn truyền tải đến nhiều người. Của một tổ chức, nhằm thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhóm công chúng và thành viên trong nội bộ tổ chức; trên cơ sở đó hoàn thành tốt nhất mục tiêu và đảm bảo sự thành công của tổ chức.

Quan hệ công chúng nhằm mục đích thiết lập, duy trì truyền thông hai chiều, giúp tạo sự hiểu biết, hợp tác giữa tổ chức với công chúng. Quan hệ công chúng tin tức, còn được gọi là tiếp thị tin tức, là mục đích quảng bá sản phẩm hoặc công ty dưới dạng báo cáo tin tức, là một phương pháp tiếp thị cấp cao siêu hình. Tương tự là truyền tải thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng, việc quảng cáo rầm rộ và khoe khoang có thể gây khó chịu, trong khi việc thể hiện tin tức và quan hệ công chúng là khách quan và công bằng. Có thể nói, PR báo chí là sự kết hợp tài tình giữa quan hệ công chúng và chiến lược marketing. Quan hệ công chúng chủ yếu tham gia vào các chức năng quản lý của tổ chức phổ biến thông tin, điều phối mối quan hệ và quản lý hình ảnh các công việc tư vấn, lập kế hoạch, thực hiện và dịch vụ.

Luôn có mong muốn đưa rõ ra các ý tưởng độc đáo làm cho các brand trở thành nổi tiếng và được nhiều công chúng biết tới. Bạn có khả năng sáng tạo các thông tin làm cho sản phẩm hoặc thương hiệu mơ ước được trở thành hấp dẫn, niềm tin của công chúng vào thương hiệu, điều đó làm cho nhãn hiệu thành công hơn. Đây là một trong các yếu tố vô cùng quan trọng trong ngành PR. Bạn có thể viết tốt, có khả năng trình bày những ý tưởng mà bạn có ra giấy một cách rõ ràng, sinh động.

  • Lợi ích khi sử dụng PR đối với cá nhân, doanh nghiệp.
  • Trong thời đại khi công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay thì cách tiếp cận bằng công cụ PR trong Digital Marketing sẽ là một lợi thế rất lớn mà doanh nghiệp cần tận dụng.
  • Quan hệ công chúng và marketing có quan hệ mật thiết với nhau.
  • Phát triển một chiến lược quan hệ công chúng trước khủng hoảng.

Để làm được điều này bạn cần đầu tư nhiều thời gian để nghiên cứu đối tượng, suy nghĩ chiến lược và thông điệp phù hợp. Và đặc biệt đầu tư vào việc nghiên cứu về khách hàng, các bên liên quan có sự ảnh hưởng đến đối tượng mục tiêu. Rồi sau đó mới viết kế hoạch, triển khai, theo dõi, báo cáo, điều chỉnh, quản lý nó. Qua đấy, các doanh nghiệp, doanh nghiệp ngày nay có thể tận dụng ngay các nền tảng công nghệ để có khả năng tiến hành các công việc marketing online hợp lý và đem đến đạt kết quả tốt cao. Trong hệ thống marketing, quan hệ công chúng là công cụ duy nhất được các công ty sử dụng để xây dựng lòng tin của công chúng. Vì thế, nhân viên PR phải có khả năng thuyết phục, xử lý tình huống tốt.

public relations là gì

Vì PR và Marketing có rất nhiều điểm tương đồng, nên thường bị hiểu lầm là quảng cáo. Rất nhiều bạn xin vào làm nhân viên marketing cho các công ty. Ngay cả tôi đã từng phỏng vấn rất nhiều bạn vào các vị trí khác nhau trong phòng marketing. Rất nhiều bạn học marketing ra nhưng đều trả lời sai, rất nguy hiểm.

Đó cũng là một hoạt động, khi một doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có ý thức thực hiện các biện pháp để cải thiện và duy trì địa vị quan hệ công chúng của mình thì đó là hoạt động quan hệ công chúng. Quan hệ Công chúng có chi phí thấp, nhưng lại đạt được hiệu quả đáng tin cậy nơi khách hàng. PR giúp tránh cho các thương hiệu gặp phải rắc rối, giúp xây dựng, duy trì tốt đẹp về công ty trong mắt công chúng, từ đó góp phần thúc đẩy doanh số. Tuy nhiên, quan hệ công chúng lại không có được số lượng người tham gia rộng như quảng cáo. Người làm PR là người sẽ tìm đơn vị thứ 3 để giúp họ truyền tải một thông điệp đến đối tượng mục tiêu.

Top