retail therapy là gì

Ngoài ra, những người thực sự mua hàng cũng có kết quả ít buồn bã hơn gấp 3 lần so với những người chỉ xem mà không mua. Ngoài ra, còn một kiểu shopping khác nữa, là retail therapy, nôm na là mua sắm tìm niềm vui – vì thứ mà chúng ta thu về khi vung tiền ra không phải bản thân món hàng hay dịch vụ, mà là tâm trạng vui phơi phới mỗi khi mua được đồ. Nói chung, các cơ quan thụ cảm dopamine được kích hoạt khi bạn trải nghiệm thứ gì đó mới, thú vị hay thách thức. Dopamine không chỉ cho phép chúng ta điều khiển trung tâm phần thưởng và khoái cảm, nó còn cho chúng ta khả năng thực hiện hành động để đạt được những phần thưởng ấy.

Cuối nghiên cứu, các nhà khoa học khuyên bạn nên tập trung vào một phần khác của cuộc sống trong một thời gian hơn là Retail Therapy. Vì vậy, hãy bỏ thẻ credit xuống và vào phòng tập yoga hay phòng gym, nó sẽ khiến bạn cảm thấy tuyệt vời hơn đấy. Song, cuộc chiến này sẽ chưa dừng lại ở vài bộ váy mới, chút son hay chai nước hoa “đổi gió”.

Bán lẻ là quá trình bán hàng hóa hoặc dịch vụ tiêu dùng cho khách hàng thông qua nhiều kênh phân phối để kiếm lợi nhuận. Các nhà bán lẻ đáp ứng nhu cầu được xác định thông qua một chuỗi cung ứng . Thuật ngữ “retailer” thường được áp dụng khi nhà cung cấp dịch vụ hay chính là các nhà phân phối sản phẩm, cầu nối đe. Mua sắm thường đề cập đến hành động mua sản phẩm, đôi khi điều này được thực hiện để có được hàng hóa bao gồm các nhu yếu phẩm như thực phẩm và quần áo, và đôi khi nó cũng diễn ra như một hoạt động giải trí nhằm giảm căng thẳng mệt mỏi.

Khi tâm lý chúng ta trở nên tiêu cực suốt một thời gian dài, cảm xúc khi được mua sắm cũng sẽ trở nên khác hẳn so với thường ngày. Khi mục tiêu chỉnh ѕửa lại tâm trạng được theo đuổi, những mục tiêu khác có thể bị lãng quên. Thuуết điều chỉnh bản thân gợi ý rằng tâm trạng хấu có nghĩa rằng cá nhân thất bại trong ᴠiệc điều chỉnh bản thân mình (Tice & Bratѕlaᴠѕkу, 2000). Retail therapу, tạm dịch là trị liệu bán lẻ, thường dùng để chỉ thói quen mua ѕắm để cảm thấу tốt hơn; хấp хỉ 64% phụ nữ ᴠà 40% đàn ông mua ѕắm để cảm thấу hạnh phúc.

Tình trạng này đã tăng lên đáng kể ở các nền kinh tế phát triển và thông qua sự phát triển của mua sắm trực tuyến. Họ có những thời gian mua sắm quá thường xuyên hoặc cảm giác bị thúc giục phải mua hàng quá mức. Hành vi này có liên quan đến cảm giác vô giá trị cùng với việc thiếu quyền lực. Bán lẻ là quá trình phân phối của một nhà bán lẻ có được hàng hóa hoặc dịch vụ và bán chúng cho khách hàng sử dụng. Nói ᴠề ảnh hưởng của ѕự khan hiếm ᴠà bản năng của chúng ta, Rуan Hoᴡell, giáo ѕư tâm lý học danh dự ở trường Đại học San Franciѕco cho rằng ѕự thôi thúc mua ѕắm một phần là một bản năng ѕinh tồn.

Retail, Chuỗi Cung Ứng Và Một Số Thông Tin Bên Lề

Nếu bạn đang đi tìm một địa điểm để staycation và những ngày cuối năm, các điểm đến dưới đây sẽ là gợi ý hoàn hảo dành cho bạn. Tân trang lại căn phòng ngủ của mình theo chủ đề Giáng sinh vừa xinh xắn, mang không khí ấm áp lại chẳng tốn kém quá nhiều chi phí. Đây chính là những hành động chỉ ra bạn đích thị là người thông minh trước mặt người khác mà không cần phải nói. Nữ ca sĩ sinh năm 1991 bị kết án tù vì buôn ma túy “bùa lưỡi”, tiếc thay cho nhân tài vừa là thạc …

Việc bán lẻ có thể thực hiện qua nhân viên bán trực tiếp, bưu điện, điện thoại hay các máy bán lẻ tự động. Tuу nhiên, Chad bé nhỏ đáng thương của chúng ta ѕau đó liền cảm thấу hối hận ᴠì chi tiêu quá đà. Thực hiện lặp đi lặp lại một hành động sẽ dễ dàng trở thành một thói quen. Sau đó, nếu liên tục làm vậy trong khoảng thời gian dài, bạn sẽ trở nên thừa cân.

retail therapy là gì

Những nhà nghiên cứu ở đại học Stanford chỉ ra rằng khi bạn nhìn thấy ảnh của những món đồ bạn muốn mua, một vùng trong não phụ trách cảm nhận dopamine được kích hoạt. Bán lẻ có nhiều mô hình kinh doanh khác nhau mỗi mô hình sẽ đi kèm với ưu và nhược điểm riêng của nó. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, một mô hình bán lẻ có thể phù hợp hơn các mô hình khác. Buổi họp ĐHĐCĐ của PAN Group chủ yếu xoay quanh thảo luận các vấn đề liên quan tới giá cổ phiếu, tăng giá trị cho cổ đông và tiến độ thực hiện phương án chào bán riêng lẻ cổ phiếu được phê duyệt đầu năm nay. Phần lớn các công việc bán lẻ do những nhà bán lẻ chuyên nghiệp thực hiện.

Retail Chain Nghĩa Là Gì Trong Tiếng Việt?

Rỗng túi, nợ nần,… sau khi vung tay quá trán biết đâu lại chẳng là những thứ gây stress còn hơn cả vấn đề bạn gặp phải lúc đầu. Bán lẻ , theo định nghĩa, là việc bán hàng hóa hoặc dịch vụ từ một doanh nghiệp cho người tiêu dùng để sử dụng riêng của họ. Một giao dịch bán lẻ xử lý số lượng nhỏ hàng hóa trong khi giao dịch bán buôn với việc mua hàng hóa trên quy mô lớn. Giao dịch bán lẻ không được nhầm lẫn với giao dịch trực tuyến; hàng hóa phải được bán từ một điểm duy nhất trực tiếp đến người tiêu dùng cho người dùng cuối của họ.

Retail cũng chính là giao dịch giữa người bán và người mua với số lượng nhỏ để đáp ứng nhu cầu của mình. Ví dụ, nếu bạn muốn mua một chiếc điện thoại di động, bạn đến các cửa hàng điện thoại di động để mua một cái thì đó chính là bán lẻ, nhưng bạn mua 5 cái trở lên và cửa hàng đồng ý bán cho bạn với giá bán buôn thì đó không còn là bán lẻ nữa. Có hai vùng não rất mỏng và nhỏ chịu trách nhiệm sản xuất dopamine. Dopamine từ vùng não thứ nhất ảnh hưởng đến khả năng nói và chuyển động. Dopamine từ vùng thứ hai thường được sản xuất khi động vật (bao gồm cả con người) mong đợi hoặc nhận được phần thưởng – một món ăn ngon, một bài hát yêu thích, hoặc một món đồ ưng ý. Sự giải phóng dopamine này cho não biết rằng bất cứ điều gì mà nó vừa trải qua đều đáng để hưởng thụ nhiều hơn, từ đó giúp động vật và cả con người thay đổi hành vi theo cách giúp bản thân đạt được nhiều phần thưởng hoặc kinh nghiệm bổ ích hơn.

Tuy nhiên, Chad bé nhỏ đáng thương của chúng ta sau đó liền cảm thấy hối hận vì chi tiêu quá đà. Dành ra một số tiền để sử dụng cho việc quỹ “mua sắm để vui vẻ” hơn mỗi tháng. Khi bạn cảm thấy như mọi thứ không theo ý mình, việc đạt được chính xác những gì bạn muốn – ở đây ý chỉ mua sắm một vài đồ vật – có thể giống như là một thành tích cá nhân to lớn. Một khoản đầu tư vào việc sửa sang lại một phần ngôi nhà của bạn. Có rất nhiều tình huống mà việc tiêu tiền làm tăng thêm giá trị cho cuộc sống của chúng ta.

Chỉ cần window shopping, lướt hết web này đến web khác xem hàng, hoặc bỏ đồ vào giỏ mà không ấn mua cũng đã đủ khiến ta cảm thấy vui vẻ thoải mái hơn. Thêm vào đó, không mua thì không tốn tiền, và cảm giác hài lòng khi biết mình đã ‘tiết kiệm’ được một số tiền cũng là một dạng phần thưởng. Nỗi buồn thường liên quan đến cảm giác rằng những tình huống xung quanh đang kiểm soát kết quả trong cuộc sống của bạn. Khi mua sắm, bạn sẽ nắm quyền lựa chọn và quyết định có nên mua món đồ này hay không. Điều đó giúp bạn khôi phục cảm giác kiểm soát cuộc sống và tự chủ cá nhân. Nghiên cứu được thực hiện bởi Penn State đã khảo sát một nhóm người mua sắm thường xuyên.

Chính vì thế mà khi cô Karen của chúng ta nhìn thấy những món đồ cô muốn mua như một chiếc thắt lưng kẹo ngọt hay một lọ tẩy trang 500ml của hãng Bioderma, cô liền cảm thấy một sự hài lòng trào dâng. Khi cô càng hài lòng về một món đồ hay một vụ sale lớn, cô càng có xu hướng muốn mua nhiều hơn, nhiều hơn nữa. Những người có khuynh hướng mua sắm vì bị thôi thúc, muốn trải nghiệm cảm giác thỏa mãn bản thân càng nhiều càng tốt có thể bị nợ nần bủa vây, dẫn đến lo lắng và hối hận. Đồng thời, cảm giác mất kiểm soát bản thân, mâu thuẫn với chính bản thân cũng diễn ra thường xuyên hơn.

retail therapy là gì

Các doanh nhân có cơ hội duy nhất để ra mắt một sản phẩm thành công bằng cách sử dụng các ứng dụng như Snapchat và Instagram và các nền tảng như eBay. Thế giới nằm trên một thiết bị di động và nếu bạn làm cho sản phẩm của mình có sẵn và thú vị, chúng sẽ đến. Về việc đưa ra một ý tưởng kinh doanh mới, bạn phải tìm ra cách giải quyết nhu cầu, sau đó xem và xem ai đó đã thực hiện tốt nó.

Những yếu tố này sẽ làm cho nàng Karen cảm thấy cực kỳ hưng phấn mỗi khi sắm đồ, và nàng sở hữu chúng trước khi nàng kịp suy nghĩ gì thêm. Đến khi trải qua những điều trên, tôi mới thấm thía sâu hơn về cảm giác của “retail therapy” – trị liệu tâm lý qua việc mua sắm chính xác là gì. Với tôi ở hiện tại, đó chính là sự hả hê, giống như được “phục thù” tất cả những điều gò bó, áp lực làm tôi kiệt quệ suốt nhiều tháng qua. Người dùng cuối đến nhà bán lẻ để mua hàng hóa (sản phẩm) với số lượng nhỏ để đáp ứng nhu cầu và nhu cầu của anh ta. Hơn thế, chúng ta còn có một hiện tượng tâm lý, gọi là Ác cảm mất mát (loѕѕ aᴠerѕion).

Nói chung lại, những hành động điều chỉnh tâm trạng thường được khích lệ bởi mục tiêu phải chỉnh ѕửa lại tâm trạng хấu (Baumeiѕter, 2002; Maуer & Gaѕchke, 1988; Maуer et al., 1991; Thaуer, Neᴡman, &McClain, 1994; Tice & Bratѕlaᴠѕkу, 2000). Ngoài ra, bạn có thể nhờ người thân lên kế hoạch và theo dõi các khoản chi tiêu của mình. Nhờ ai đó phụ trách chi tiêu của bạn cho đến khi bạn kiểm soát được. Nói chung lại, những hành động điều chỉnh tâm trạng thường được khích lệ bởi mục tiêu phải chỉnh sửa lại tâm trạng xấu (Baumeister, 2002; Mayer & Gaschke, 1988; Mayer et al., 1991; Thayer, Newman, &McClain, 1994; Tice & Bratslavsky, 2000).

  • Chắc chắn, mua sắm hàng tạp hóa không phải lúc nào cũng là nhiệm vụ thú vị nhất.
  • Điều đó giúp bạn khôi phục cảm giác kiểm soát cuộc sống và tự chủ cá nhân.
  • Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hai hình thức thanh toán này sẽ khiến bạn không biết được mình đã thực sự chi tiêu bao nhiêu tiền.
  • Những người có khuynh hướng mua sắm vì bị thôi thúc, muốn trải nghiệm cảm giác thỏa mãn bản thân càng nhiều càng tốt có thể bị nợ nần bủa vây, dẫn đến lo lắng và hối hận.

Trong thời đại kỹ thuật số , ngày càng nhiều nhà bán lẻ đang tìm cách tiếp cận các thị trường rộng lớn hơn bằng cách bán hàng qua nhiều kênh, bao gồm cả liên kết doanh nghiệp và bán lẻ trực tuyến. Công nghệ kỹ thuật số cũng đang thay đổi cáchngười tiêu dùng để họ chấp nhận trả tiền cho hàng hóa và dịch vụ. Dịch vụ hỗ trợ bán lẻ cũng có thể bao gồm việc cung cấp tín dụng, dịch vụ ship hàng, quy trình tư vấn khách hàngvà một loạt các dịch vụ hỗ trợ khác.

BTV Quang Minh – “người đàn ông Thời sự 19h” nay là sếp tổng, hôn nhân kín tiếng với vợ xinh như …

Trở lại những ngàу ăn lông ở lỗ ѕăn bắt hái lượm, khi chúng ta thấу những gì ta muốn, ta ѕẽ nhanh chóng chộp lấу nó, kể cả khi lúc đó ta không cần bởi ᴠì có thể có nhiều khả năng ta ѕẽ không tìm thấу nó trên đường một lần nữa. Hơn thế, chúng ta còn có một hiện tượng tâm lý, gọi là Ác cảm mất mát . Ác cảm mất mát chính là cảm giác có thể được tổng hợp lại bằng câu “mất mát đáng giá gấp hai lần với những gì bạn thu lại được” hoặc “mất mát lu mờ thu lợi” (“losses loom larger than gains”) (Kahneman & Tversky, 1979). Chính bởi vì ta coi nỗi mất mát gấp đôi những gì thu được, ta thường có xu hướng ghét bị mất và sẽ làm mọi cách để ta không phải mất thứ gì đó.

Đặc biệt là khi tài chính quá eo hẹp, những gánh nặng cơm áo gạo tiền trong “cuộc sống bình thường” mới vẫn đè nặng, niềm vui dần sẽ trở thành nỗi lo và mỏi mệt khiến tâm lý trở nên kiệt quệ dần. Chắc hẳn không ít người có giỏ hàng ở các trang thương mại điện tử đã hiện con số “99+”. Chỉ cho sản phẩm vào và ngắm nghía chứ không quyết định mua sắm – cảm xúc đằng sau dẫn đến hành động đó đã có thể tác động tích cực đến tâm trạng của bạn. Ví dụ, Karen thà tiêu tiền cho một món đồ có giá 200k và miễn phí ship hơn là một món đồ 170k có phí ship 30k. Chính vì các cửa hàng đang tận dụng cực kỳ tốt những hiện tượng này, người tiêu dùng càng ngày càng mua sắm nhiều.

retail therapy là gì

#Nghĩ là series về những vấn đề, hiện tượng cần được quan tâm trong xã hội từ trước đến nay. Hầu hết mọi người sẽ coi bội chi và nợ là những hậu quả tiêu cực chính của mua sắm. Đẹp365 sẽ chia sẻ địa chỉ thanh lý ký gửi Quần Áo Secondhand Second Love – giúp quần áo cũ thành tiền và săn lùng đồ độc giá rẻ bất ngờ.

Tất thảy những nỗi niềm được thỏa mãn bản thân, cảm giác vui sướng kia đều là do hormone “hạnh phúc” dopamine trong não bộ được tiết ra, xua tan đi stress và ức chế tồn đọng. Những món đồ mua được càng hời, những món đồ có giá trị cao đợi mãi mới tậu được càng kích thích cho dopamine sản sinh mạnh mẽ. Từ đó, chúng ta dần hình thành nên xu hướng mua và mua nhiều hơn nữa để được thỏa mãn những nhu cầu của bản thân. Bán lẻ là tất cả những hoạt động có liên quan đến việc bán hàng hóa hay dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng để họ sử dụng cho bản thân chứ không phải kinh doanh.

retail therapy là gì

Các nhà cung cấp dịch vụ bán lẻ bao gồm ngân hàng bán lẻ, du lịch, bảo hiểm, y tế tư nhân, giáo dục tư nhân, công ty bảo mật tư nhân, công ty pháp lý, nhà xuất bản, giao thông công cộng và những người khác. Ví dụ, một nhà cung cấp du lịch có thể có một bộ phận bán lẻ đặt chỗ du lịch và chỗ ở cho người tiêu dùng cộng với một bộ phận bán buôn mua các khối nhà ở, khách sạn, vận chuyển và tham quan sau đó được đóng gói thành một tour du lịch để bán cho các đại lý du lịch bán lẻ. Nếu như trước đây người ta chỉ dựng một quầy hàng, nhập các sản phẩm cho mình là họ đã có thể dễ dàng buôn bán. Hầu hết các nhà bán lẻ hiện đại thường đưa ra rất nhiều những chiến lược bán hàng bao gồm cả cửa hàng, thị trường sẽ phục vụ. Loại sản phẩm tối ưu, dịch vụ hỗ trợ khác hàng và cả dịch vụ định vị thị trường chung của cửa hàng. Khi lập kế hoạch tăng doanh số bán hàngchiến lược được thực hiện, các nhà bán lẻ nghĩ ra hỗn hợp bán lẻ bao gồm sản phẩm, giá cả, địa điểm, khuyến mãi, nhân sự và thuyết trình.

Tất cả họđều trả lời các câu hỏi về cảm giác của họ trong khi hoàn thành bảng câu hỏi. Trong đó, các nhà nghiên cứu đã khảo sát 118 sinh viên đại học New York danh giá trả lời các câu hỏi cấp thiết. Họ được yêu cầu phải nhớ lại lần gần nhất họ cảm thấy mình thật “stupid” khi ở trường, tiếp đến là nhớ đến lần cuối họ xem phim là khi nào và họ đã cảm thấy điều gì. Tất cả họ đều trả lời các câu hỏi về cảm giác của họ trong khi hoàn thành bảng câu hỏi. Tôi không nhớ và cũng không biết hôm nay là ngày thứ bao nhiêu kể từ khi Sài Gòn giãn cách xã hội.

Chuỗi cung ứng là một quá trình làm việc, trao đổi giữa các công ty và nhà cung cấp nhằm phân phối sản phẩm cho người dùng cuối. Đó là cách một hàng hóa hoặc dịch vụ được cung cấp cho người tiêu dùng. Các nhà bán lẻ phải hiểu chuỗi cung ứng của họ để đảm bảo họ nhận được sản phẩm phù hợp với giá cả phải chăng trong một khung thời gian hợp lý. Nếu có sự cố xảy ra ở đâu đó dọc theo chuỗi cung ứng, nó có thể sẽ dẫn đến tăng chi phí sản phẩm hoặc thời gian giao hàng. Dù rằng cho đến hiện tại, “retail therapy” vẫn không được công nhận là liệu pháp trị liệu tâm lý chính thống, song những tác dụng tích cực mà nó đem lại là điều không thể phủ nhận.

Giống như việc khuyên ai đó “Đừng buồn nữa, hãy vui lên.”, shopping giúp chúng ta vui, nhưng không giúp tìm về căn nguyên cũng như giải quyết triệt để vấn đề đang gặp phải. Theo báo Nature, não thường đưa ra quyết định trước cả khi bạn nhận ra điều đó. Không chỉ thế, các cửa hàng ngày càng nâng cao trải nghiệm tốt của khách hàng khi mua sắm. Cửa hàng trở nên đẹp hơn, tiện lợi hơn, nhân viên phục vụ tốt hơn và tận tình.

  • Cảm giác buồn bã, căng thẳng hoặc lo lắng thường bắt nguồn từ cảm giác bất lực khi đời điều khiển mình nhiều hơn là mình ảnh hưởng đến đời.
  • Những yếu tố này sẽ làm cho nàng Karen cảm thấy cực kỳ hưng phấn mỗi khi sắm đồ, và nàng sở hữu chúng trước khi nàng kịp suy nghĩ gì thêm.
  • Ngoài ra, còn một kiểu shopping khác nữa, là retail therapy, nôm na là mua sắm tìm niềm vui – vì thứ mà chúng ta thu về khi vung tiền ra không phải bản thân món hàng hay dịch vụ, mà là tâm trạng vui phơi phới mỗi khi mua được đồ.
  • Ngoài ra, bạn có thể nhờ người thân lên kế hoạch và theo dõi các khoản chi tiêu của mình.
  • Bán lẻ đề cập đến hoạt động bán hàng hóa hoặc dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng.
  • Khi mục tiêu chỉnh ѕửa lại tâm trạng được theo đuổi, những mục tiêu khác có thể bị lãng quên.

Họ có thể giữ thẻ tín dụng hộ trong trường hợp bạn đang chi tiêu quá tay đến mức nợ thẻ tín dụng. Hoặc đi cùng bạn đến trung tâm mua sắm và đưa ra những lời khuyên hữu ích để giúp bạn không bị cám dỗ mua sắm lớn. Khi mục tiêu chỉnh sửa lại tâm trạng được theo đuổi, những mục tiêu khác có thể bị lãng quên. Thuyết điều chỉnh bản thân gợi ý rằng tâm trạng xấu có nghĩa rằng cá nhân thất bại trong việc điều chỉnh bản thân mình (Tice & Bratslavsky, 2000).

Cụ thể hơn, tâm trạng xấu sẽ được cải thiện bằng những hoạt động vui vẻ hoặc phân tâm khỏi những sự kiện tiêu cực, và tâm trạng tốt được bảo tồn bằng cách tránh những hoạt động rủi ro có nguy cơ làm hỏng cảm xúc tiêu cực hay dẫn tới sự mất mát. (Isen, 2000; Larsen, 2000; Morris & Reilly, 1987; Tice & Bratslavsky, 2000; Tice & Wallace, 2000; Wegener, Petty, & Smith, 1995). Nói chung, đó là việc bán hàng hóa cho bất kỳ ai khác ngoài người tiêu dùng với số lượng lớn và giá thành đặc biệt được gọi là bán buôn. Hiểu đơn giản nhất bán lẻ là mua từng cái một còn bán buôn là mua nhiều cái một lúc. Retail là cụm từ vô cùng quen thuộc với những doanh nhân, doanh nghiệp hiện nay.

Cho nên nếu bạn vẫn muốn món đồ đó khi tâm trạng tốt hơn và ngày hôm sau, hãy quay lại và lấy nó. Để giải thích dễ hiểu hơn về tác hại của Retail Therapy là gì , nghiên cứu đã nhấn mạnh rằng việc shopping tuy làm bạn có cảm giác rằng cảm xúc đã trở nên khá hơn, nhưng thực ra nó cũng sẽ khiến bạn nhớ mãi những lý do khiến bạn buồn phiền để phải đi shopping. Chả hạn như khi bị sếp quát nạt vì làm sai, bạn buồn và đi mua sắm. Thì sau này, bạn sẽ nhớ việc mình bị quát nạt lâu hơn, bị ám ảnh với thiếu sót của mình nhiều hơn.

retail therapy là gì

Retail được hiểu là bán lẻ, công việc sale của những nhân viên bán hàng làm việc tại các đại lý phân phối từ một số điểm như trung tâm thương mai, chợ, cửa hàng, bách hóa, … đến tay người tiêu dùng. Retail xuất phát từ “tailler” là một từ trong tiếng Pháp cổ là “to cut off, clip, pare, divide” có nghĩa là “cắt, kẹp, cắt, chia” khi nhắc đến may đo vào năm 1365. Nó lần đầu tiên được ghi nhận như một danh từ với ý nghĩa là ” sale in small quantities – bán với số lượng nhỏ” vào năm 1433. Giống như trong tiếng Pháp, từ, Retail bằng cả tiếng Hà Lan và tiếng Đức, cũng đề cập đến việc bán số lượng nhỏ các mặt hàng. Mặc dù thường được dùng với nghĩa châm biếm và không có bất cứ một cơ sở hay sự công nhận nào như một phương pháp trị liệu đích thực, retail therapy có những tác dụng về tâm lý nhất định (Atalay và Meloy, 2011) cũng như liên quan tới chứng mua sắm không kiểm soát. Bài viết này giải thích tại sao mua sắm lại làm ta cảm thấy đê mê tới nỗi được tôn lên làm một biện pháp “trị liệu”.

  • Nói về ảnh hưởng của sự khan hiếm và bản năng của chúng ta, Ryan Howell, giáo sư tâm lý học danh dự ở trường Đại học San Francisco cho rằng sự thôi thúc mua sắm một phần là một bản năng sinh tồn.
  • Việc đưa ra quyết định mua hàng (hoặc không mua hàng) giúp khôi phục cảm giác tự chủ và kiểm soát của chúng ta, cho ta thấy mình được ‘trao quyền’ nhiều hơn.
  • Chính bởi vì ta coi nỗi mất mát gấp đôi những gì thu được, ta thường có xu hướng ghét bị mất và sẽ làm mọi cách để ta không phải mất thứ gì đó.
  • Việc nhìn thấy món đồ bạn đã mua “nhân dịp” đó cũng làm bạn nhớ lại việc bị quát nạt lâu hơn.
  • Retail cũng chính là giao dịch giữa người bán và người mua với số lượng nhỏ để đáp ứng nhu cầu của mình.
  • Họ có những thời gian mua sắm quá thường xuyên hoặc cảm giác bị thúc giục phải mua hàng quá mức.

Shahram Heѕhmat, Tiến ѕỹ Kinh tế quản lý, giáo ѕư danh dự Đại học Illinoiѕ, Springfield chuуên nghiên cứu ᴠề Kinh tế ѕức khỏe cho haу, ѕự khan hiếm có tác dụng trên nhiều lĩnh ᴠực bao gồm tiêu thụ hàng, tình уêu ᴠà chương trình TV. Cảm giác buồn bã, căng thẳng hoặc lo lắng thường bắt nguồn từ cảm giác bất lực khi đời điều khiển mình nhiều hơn là mình ảnh hưởng đến đời. Việc đưa ra quyết định mua hàng (hoặc không mua hàng) giúp khôi phục cảm giác tự chủ và kiểm soát của chúng ta, cho ta thấy mình được ‘trao quyền’ nhiều hơn. Chắc chắn, mua sắm hàng tạp hóa không phải lúc nào cũng là nhiệm vụ thú vị nhất.

Nghĩ về cuộc sống hàng ngày của bạn và những gì sẽ làm cho nó dễ dàng hơn, sau đó thực hiện nghiên cứu của bạn và bắt đầu xây dựng một kế hoạch để tạo ra một ý tưởng mới. Các cửa hàng nám lẻ cũng được xây dựng một cách đa dạng, khác nhau trong nhiều bối cảnh, từ trung thâm thương mại cho tới các đường phố, dân cư, các trung tâm mua sắm lớn. Một số phố mua sắm được xây dựng và hạn chế giao thông đi lại để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người đi bộ mua hàng. Các phố mua sắm này có thể được xây dựng trong nhà hoặc ngoài trời tùy thuộc vào từng khu vực thương mại khác nhau. Tình trạng tài chính là nhân tố tiếp theo quyết định xem liệu retail therapy có trở nên một thói quen xấu xí hay không. Hành vi mua sắm tìm kiếm niềm vui tự bản thân nó không đem lại tác động tâm lý tiêu cực, nhưng chỉ khi chúng ta chi tiêu trong mức cho phép.

Sau đó, các tình nguyện viên nhập tên của họ vào xổ số để nhận một trong ba món quà, và nói với các nhà nghiên cứu những gì họ nghĩ trong khi chọn được món quà họ muốn. Đạt Villa với quan điểm mua xe chưa mua nhà vì “ô tô có thể giúp cả những người xung quanh còn căn … “Tạo ra các đặc tính phong phú thách thức việc mã hóa dễ dàng, khiến việc hiểu nó đã rất khó rồi, huống chi dạy cho người khác.” Kenh14.vn rất hoan nghênh độc giả gửi thông tin và góp ý cho chúng tôi. Cảnh sát bỗng có tuyên bố thay đổi vào phút chót trong họp báo kết thúc vụ án nữ diễn viên Chiếc Lá Bay tử nạn vào chiều nay (26/4). Tuy nhiên, nếu các khoản này phần lớn đang được trả thông qua các lần vay nợ, nó sẽ khiến bạn gặp rắc rối trong tương lai.

Tôi chỉ biết từ ngày mai – 1/10, cuộc sống sẽ sang trang “bình thường mới”. Tất cả những nỗi buồn bực, stress và tiêu cực tích tụ trong rất nhiều ngày từ khi thành phố bắt đầu công bố những ca bệnh bỗng chốc tan biến. Trong tôi giờ đây chỉ còn những niềm vui, phấn khởi vì được mua sắm điên cuồng sau những bí bách, nhìn đâu cũng khó chịu đè nén. Nói cách khác, người được ‘trị liệu’ bằng mua sắm sẽ không cảm thấy tội lỗi, hối hận, lo lắng, hay những dạng buồn bã khác. Nếu bạn lo lắng về việc mua quá nhiều thứ khi cảm thấy chán nản, hãy dành cho mình một khoảng thời gian chờ đợi ngắn hạn – có thể là một hoặc hai ngày – trước khi mua hàng. Về cơ bản, những hình dung như bạn sẽ mua món đồ đó khi có lương hay tự thưởng cho bản thân trong dịp đặc biệt nào đó sẽ giúp cơ thể giải phóng dopamine.

Top