Search Intent là gì ? cách triển khai content tốt với mục đích tìm kiếm

content marketing có thể mang lại hiệu quả ấn tượng. Nó không chỉ mở rộng phạm vi tiếp cận đối tượng của bạn, nâng cao quyền hạn của trang web và thúc đẩy chuyển đổi. Trên hết, nó cũng có thể giúp bạn định vị doanh nghiệp của mình như là câu trả lời tốt nhất có thể cho nhu cầu của người tiêu dùng trong ngành của bạn.

Nhưng, như mọi khi, có một cơ hội. Việc xuất bản nội dung chỉ vì mục đích có nó trên trang web của bạn sẽ không có tác dụng gì nhiều. Trên thực tế, cách tiếp cận như vậy có thể gây hại cho doanh nghiệp của bạn về lâu dài.

Vì vậy, để thực sự gặt hái được thành quả cho công việc khó khăn của mình, bạn phải tập trung sự chú ý của mình vào việc phát triển một  chiến lược content marketing  kiểm tra tất cả các ô. Và điều đó có nghĩa là viết cho SEO, tối ưu hóa các trang để chuyển đổi và (có lẽ quan trọng nhất)  đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng .

Mục đích tìm kiếm là gì?

Ý định tìm kiếm, còn được gọi là  ý định của người dùng  hoặc  ý định truy vấn , đề cập đến ý định của người dùng internet khi họ nhập một từ khóa vào công cụ tìm kiếm ưa thích của họ. Nói cách khác, mục đích tìm kiếm đề cập đến  lý do người dùng internet chọn một từ khóa cụ thể  và  loại kết quả mà họ mong đợi nhận được .

Tầm quan trọng của mục đích tìm kiếm đối với thương hiệu và nhà tiếp thị là nó xác định loại giá trị cần được cung cấp khi xếp hạng cho các từ khóa được nhắm mục tiêu. 

Cung cấp giá trị đó và bạn sẽ thấy sự gia tăng nhất quán về lưu lượng truy cập không phải trả tiền, số lượng khách hàng tiềm năng thu được và chuyển đổi được thực hiện trên trang web của bạn. Hơn nữa, bạn sẽ thấy cơ quan trực tuyến của mình tăng lên và giảm nhu cầu trả tiền cho lưu lượng truy cập, xem nội dung của bạn sẽ xếp hạng cao hơn trên SERPs như thế nào.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi các thương hiệu không tạo ra giá trị được mong đợi?

Chà, khi một phần nội dung không được tối ưu hóa cho mục đích của người dùng, nó vẫn có thể xếp hạng cao trên Google. Nhưng chỉ trong một thời gian. 

Khi mọi người nhấp vào kết quả và đóng tab (vì họ nhận ra rằng đó không phải là thứ họ đang tìm kiếm), sẽ có hai loại hậu quả chính:

1. Ngay lập tức  – Do tỷ lệ thoát cao, tỷ lệ chuyển đổi trang web sẽ giảm. Điều này có nghĩa là mất công việc kinh doanh và làm tổn hại đến uy tín thương hiệu đối với những người mà kỳ vọng của họ đã bị giảm sút.

2. Dài hạn  – Sau một thời gian trang đích hoạt động kém, thứ hạng của Google sẽ bắt đầu bị ảnh hưởng. Điều này dẫn đến khả năng trang web của thương hiệu giành được các vị trí SERP hàng đầu thấp hơn và giảm thiểu  cơ hội thành công trong tương lai .

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể tránh những cạm bẫy của việc không đáp ứng được ý định tìm kiếm? Điều tốt nhất bạn có thể làm là tìm hiểu lý do tại sao mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm ngay từ đầu.

Ví dụ bạn đang cần search từ khóa báo giá sàn gỗ. Như vậy mục đích là mua hàng rõ ràng.

Các loại mục đích tìm kiếm khác nhau

Tùy thuộc vào những gì người dùng internet (và khách hàng tiềm năng của bạn) đang tìm kiếm khi nhập từ khóa vào Google, có bốn loại người dùng khác nhau có thể nhắm tới.

Điều hướng

Khi mục đích truy vấn của một người là điều hướng, về cơ bản, họ  đang tìm kiếm một trang web cụ thể . Các tìm kiếm điều hướng hầu như luôn được gắn thương hiệu. Ví dụ: một người dùng web muốn truy cập trang web thương hiệu có thể không nhập địa chỉ trang web của thương hiệu đó vào thanh điều hướng của trình duyệt của họ. Họ có thể chỉ cần nhập tên của thương hiệu sau đó nhấp vào kết quả chính xác. 

Nguồn: google.com

 

Thông tin

Một loại mục đích truy vấn khác là khi người dùng internet đang  tìm kiếm thông tin  bằng cách nhập một từ khóa vào thanh tìm kiếm. Vấn đề về mục đích cung cấp thông tin là nó bao gồm nhiều loại kết quả. Vì vậy, một người có thể đang cố gắng đọc một bài báo chuyên sâu về một chủ đề, dữ liệu xác minh tính xác thực hoặc thậm chí chỉ tìm một định nghĩa hoặc tóm tắt nhanh. Hầu hết thời gian, các truy vấn thông tin bắt đầu bằng các từ như “như thế nào”, “tại sao”, “ai”, “ở đâu”, “cái gì”, v.v. Ngoài ra, chúng có thể không bao gồm những từ này nhưng sẽ được diễn giải (hoặc có thể được diễn giải ) như các câu hỏi. 

Nguồn: google.com 

 

Bán hàng

Loại mục đích tìm kiếm này áp dụng khi một người muốn  mua hàng ngay lập tức , cho dù trực tuyến hay tại một địa điểm thực tế. Ví dụ: nếu họ muốn mua một chiếc máy tính xách tay, họ có thể sẽ nhập một kiểu máy cụ thể vào thanh tìm kiếm của họ. Sau đó, họ sẽ nhấp vào một kết quả cho phép họ mua hàng trực tuyến. 

Nguồn: google.com

 

Quảng cáo

Cuối cùng, ý định thương mại đề cập đến  giai đoạn nghiên cứu mà  người tiêu dùng trải qua trước khi mua hàng. Trước khi biết họ muốn mua một mẫu máy tính xách tay cụ thể, người dùng web có thể thực hiện tìm kiếm “máy tính xách tay giá rẻ tốt nhất năm 2021” để tìm hiểu về các sản phẩm khác nhau có sẵn trong danh mục. Hoặc, họ có thể thêm thuật ngữ “đánh giá” vào truy vấn của mình để kiểm tra xem liệu lựa chọn sản phẩm dự kiến ​​có đáp ứng nhu cầu của họ hay không.

Nguồn: google.com

Bây giờ, những loại mục đích tìm kiếm khác nhau này thoạt nhìn có vẻ đơn giản. Tuy nhiên, khi tìm cách sử dụng ý định để định hướng chiến lược content marketing của bạn, vấn đề sẽ trở nên phức tạp hơn một chút so với cái nhìn đầu tiên.

Thứ nhất, các nhà content marketing thường mắc sai lầm khi  chọn từ khóa mục tiêu dựa trên lượng tìm kiếm . Sau đó, họ cố gắng tìm cách tối ưu hóa cho từ khóa đó. Nhưng vấn đề là, nếu phần nội dung là kết quả của những nỗ lực đó không đáp ứng được ý định tìm kiếm của người tiêu dùng, thì tất cả đều là sự lãng phí tài nguyên.

Thứ hai, một số từ khóa đặt ra vấn đề là không rõ ràng. 

Ví dụ: nếu một người đang sử dụng từ khóa “táo” để thực hiện tìm kiếm trên Google, công cụ phải xác định xem họ đang đề cập đến trái cây hay công ty. Nếu hành vi trực tuyến trong quá khứ của người dùng internet cho thấy họ thực sự đang tìm kiếm Apple (công ty), thì còn một câu hỏi nữa cần trả lời. Họ đang tìm kiếm thông tin về công ty (lịch sử hoặc hoạt động của công ty trên thị trường chứng khoán)? Hay họ đang tìm kiếm một sản phẩm cụ thể do Apple sản xuất?

Nguồn: google.com

Xem xét tất cả những điều này, các thương hiệu phải xem xét mức độ hiệu quả của họ trong việc đáp ứng mục đích tìm kiếm. 

Họ có đang sản xuất đúng loại nội dung để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng không? Và, quan trọng hơn, chúng có phù hợp với ý định của người dùng theo cách hỗ trợ SEO không? Hay về cơ bản, họ đang tự bắn vào chân mình bằng cách đầu tư vào nội dung đã được định sẵn để thất bại?

Mặc dù những vấn đề này có vẻ phức tạp, nhưng điều may mắn là chúng tương đối đơn giản để khắc phục. Tất cả những gì nó cần là một số nghiên cứu.

 

Cách xác định ý định của người dùng

Khi nói đến việc xác định mục đích tìm kiếm ưa thích cho từ khóa bạn chọn, có hai phương pháp bạn có thể chọn để áp dụng.

Thực hiện Tìm kiếm trên Google

Cách đơn giản hơn để biết người tiêu dùng tìm kiếm gì khi sử dụng một từ khóa cụ thể là thực hiện tìm kiếm trên Google cho từ khóa đó. Tùy thuộc vào kết quả bạn nhận được, bạn sẽ có thể  xác định loại mục đích của người dùng  mà bạn nên nhắm mục tiêu, sau đó tối ưu hóa nội dung của bạn cho phù hợp.

Hầu hết thời gian, bạn sẽ được hiển thị một trong bốn loại kết quả:

 

Xem thông điệp chạy Adwords của đối thủ

Khi các kết quả hàng đầu cho tìm kiếm từ khóa của bạn trở lại dưới dạng quảng cáo có trả tiền, bạn có thể chắc chắn rằng mục đích của người dùng mà bạn muốn nhắm mục tiêu là giao dịch. Như bạn có thể thấy từ kết quả bên dưới, từ khóa “giá cao cấp asana” hiển thị một quảng cáo có trả tiền. Nó dẫn đến trang web của công ty và bốn trang đích khác nhau, tất cả đều được tối ưu hóa để người dùng web chuyển đổi thành khách hàng. 

Nguồn: google.com

 

Search Box

Khi từ khóa đã chọn của bạn hiển thị nhiều hộp trả lời khác nhau của Google, cách tốt nhất của bạn sẽ là  tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm thông tin . Ví dụ: các hộp Đoạn mã nổi bật và Mọi người cũng hỏi từ ảnh chụp màn hình bên dưới cho thấy rằng những người đang tìm kiếm “cách xác minh tài khoản Instagram” muốn tìm hiểu quy trình nhận dấu kiểm màu xanh lam bên cạnh tên người dùng của họ trên nền tảng truyền thông xã hội. 

Nguồn: google.com

 

URL, trang Wiki, Google Maps. 

Khi mục tiêu chính của mọi người là  tìm một địa chỉ  (vật lý hoặc kỹ thuật số), các tìm kiếm của họ có khả năng đưa ra các điểm đến cụ thể. Như bạn có thể thấy, đối với từ khóa “new york pad thai”, Google xác định mục đích tìm kiếm ưa thích là điều hướng. Do đó, nó hiển thị kết hợp quảng cáo (với số điện thoại) và bản đồ vị trí. 

Nguồn: google.com

 

Xem tổng kết quả từ ảnh , video

Cuối cùng, các trang SEPR không phải lúc nào cũng hiển thị một loại kết quả. Đôi khi bạn sẽ nhận được một túi hỗn hợp. Trong trường hợp này, bạn có thể giả định rằng mục đích tìm kiếm mục tiêu cho nội dung của bạn có thể là  thương mại . Đó là, đặt cược tốt nhất của bạn là tối ưu hóa nó cho những người có ý định mua hàng nhưng không phải ngay lập tức (những người đang trong giai đoạn đánh giá  phễu bán hàng ). 

Hãy thử tìm kiếm từ khóa “chất liệu áo thun” trên Google. Bạn sẽ nhận được loại kết quả này, với sự trùng lặp về thông tin và thương mại. Nếu bạn xem kết quả hàng đầu – một  bài báo của RealThread  – bạn sẽ thấy rằng thương hiệu này thực hiện một công việc tuyệt vời trong việc tối ưu hóa cho mục đích thương mại, đồng thời trả lời các tìm kiếm thông tin. Về cơ bản, đó là lý do tại sao nó giành được vị trí hàng đầu và quản lý để đánh bại cả Etsy và Amazon. 

Nguồn: google.com

 

Đặt mình vào vị trí của khách hàng mục tiêu

Thực hiện các tìm kiếm trên Google tạo ra một cách khá đơn giản để xác định ý định của người dùng. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng đó không phải là phương pháp duy nhất. 

Đôi khi, cách tốt nhất để tìm ra mục đích tìm kiếm là  thay đổi quan điểm của bạn . Hãy tưởng tượng nếu bạn là một người đang thực hiện một tìm kiếm cụ thể trên Google. Bạn đang muốn tìm gì? 

Đối với một số từ khóa, điều này rất dễ thực hiện. Một người đang tìm kiếm “mua đồ chơi sang trọng cho bé Yoda” có khả năng muốn mua một con búp bê nhỏ ngay lập tức (mục đích của họ là giao dịch). Do đó, việc tối ưu hóa trang sản phẩm để trông giống như  trang này của Disney  rất hiệu quả.

Nguồn:  shopdisney.com

Hoặc, nếu một người đang tìm kiếm từ khóa “nệm tốt nhất cho người ngủ bên”, bạn có thể khá chắc chắn rằng mục đích của họ là thương mại. Đó là, họ đang có kế hoạch mua hàng trong tương lai. Tuy nhiên, trong khi mục đích là thương mại, người đó có thể vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và không tìm cách truy cập vào một trang cho một sản phẩm cụ thể.

Trang web Ngủ  Mỗi Đêm  có cách tiếp cận phù hợp trong việc thiết lập trang so sánh cho nhiều sản phẩm. Nó giải quyết vấn đề hiện tại của người dùng web, sau đó trình bày cho họ một giải pháp. Nói cách khác, nó làm cho trang nội dung về người dùng, không phải về sản phẩm hoặc một công ty cụ thể.

Nguồn:  eachnight.com

Nhưng nếu từ khóa mục tiêu của bạn là một thứ gì đó phức tạp hơn một chút? 

Ví dụ: Recipe Fairy có một bài báo được tối ưu hóa cho từ khóa “ thực phẩm bắt đầu bằng N. ”. Và trong khi tìm kiếm của Google tiết lộ rằng các kết quả hoạt động tốt nhất có xu hướng được tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm thông tin, thì không nên đi sâu hơn một chút vào lý do một người sử dụng từ khóa cụ thể đó trên Google.

Họ đang chơi một trò chơi? Học tiếng Anh? Họ đang tìm kiếm một cách để làm cho việc học ABC trở nên thú vị hơn cho trẻ em? Họ đang tìm kiếm công thức nấu ăn vì họ nghĩ rằng sẽ rất thú vị khi tạo một thực đơn ăn tối chỉ bao gồm “N loại thức ăn?” Khả năng là vô tận. 

Tuy nhiên, người đó có thể sẽ không yêu cầu hướng dẫn chuẩn bị chuyên sâu. Nhiều khả năng, họ sẽ muốn có một danh sách các mặt hàng, có thể kèm theo một số thông tin cơ bản về từng loại thực phẩm được liệt kê.

 

Tối ưu hóa Nội dung cho Mục đích Tìm kiếm

Như bạn có thể thấy, hai phương pháp để khám phá ý định của người dùng liên quan đến các từ khóa cụ thể không quá khó. Hơn nữa, chúng có thể tạo ra kết quả đáng kinh ngạc khi chúng được kết hợp đúng cách.

Bạn đang tìm cách cải thiện quy trình tạo nội dung của mình bằng cách bao gồm tối ưu hóa mục đích tìm kiếm trong quy trình này? Bạn đã có một lượng nội dung đáng kể, có thể sử dụng để tăng hiệu suất về mặt SEO?

Nếu đó là vị trí mà bạn nhận thấy, bạn có rất nhiều việc phải làm cho mình. Tuy nhiên, may mắn thay, kế hoạch hành động của bạn nên thẳng thắn.

 

Thực hiện nghiên cứu

Trước khi bạn bắt đầu viết (hoặc viết lại), hãy  nghiên cứu từ khóa  cho các bài viết của bạn, đặc biệt chú ý đến mục đích của người dùng. 

Đừng rơi vào bẫy của việc tối ưu hóa cho các cụm từ có lượng tìm kiếm cao. Đó không nhất thiết phải là những cụm từ tìm kiếm lý tưởng cho doanh nghiệp của bạn. Thay vào đó, hãy truy cập Google và kiểm tra loại nội dung đang xếp hạng cho các điều khoản được nhắm mục tiêu của bạn. 

Nếu nó phù hợp với những gì bạn có thể sản xuất, thì đó là một lựa chọn tốt. Nếu không, hãy tiếp tục và đừng lãng phí thời gian của bạn.

 

Khám phá các định dạng content và giá trị

Bạn sẽ cạnh tranh với loại bài đăng nào cho các vị trí SERP hàng đầu? 

Bằng cách xem xét đơn giản những gì đã hoạt động tốt, bạn có thể có được ý tưởng tuyệt vời về định dạng và giá trị phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình. 

Ví dụ: từ khóa “cách xây dựng một máy tính chơi game” cho thấy rằng mục đích được nhắm mục tiêu cần phải mang tính thông tin. Tuy nhiên, một tìm kiếm của Google cũng cho thấy hai loại bài đăng hoạt động tốt với người dùng. Hướng dẫn bằng văn bản, chẳng hạn như hướng dẫn  này của Intel  và hướng dẫn bằng video, như hướng dẫn được xuất bản trên   kênh YouTube của Austin Evans . 

Cách xây dựng PC chơi game vào năm 2021

 

Làm tốt hơn đối thủ của bạn

Khi bạn đã có từ khóa, mục đích tìm kiếm và định dạng của mình, đã đến lúc bắt đầu quá trình sản xuất. 

Ở đây, mục tiêu chính của bạn nên là tạo ra bài đăng tốt nhất tuyệt đối mà bạn có thể. Nếu nó được viết tốt, bao gồm hình ảnh hấp dẫn, được tối ưu hóa cho SEO và mang lại giá trị thực, nó có cơ hội lớn để hoạt động tốt. Nhưng tạo ra một thứ gì đó ở mức trung bình hoặc được tối ưu hóa kém, và bạn vừa lãng phí thời gian và tiền bạc vào những nội dung xuề xòa mà sẽ không mang lại hiệu quả gì cho thương hiệu của bạn.

 

Biết phải làm gì khi có sự trùng lặp về mục đích tìm kiếm

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy chuẩn bị cho khả năng mục đích tìm kiếm cho từ khóa bạn đã chọn sẽ không đơn giản 100%. Trong những trường hợp này, hành động tốt nhất của bạn sẽ là trả lời cả hai ý định có thể có của người dùng. 

LFA Capsule Fillers thực hiện điều này đặc biệt tốt trên trang sản phẩm viên nang rỗng của họ  .  Du khách không chỉ có thể mua viên nang rỗng mà còn có thể tìm hiểu mọi thứ họ cần về quy trình sản xuất chất bổ sung tại nhà.

Nguồn:  lfacapsulefillers.com

 

Dành cho bạn

Bây giờ bạn có tất cả thông tin bạn có thể yêu cầu về mục đích tìm kiếm, đã đến lúc bắt đầu tối ưu hóa cho nó. Xét cho cùng, đó là một trong những yếu tố chính góp phần tạo nên nội dung SEO hoạt động tốt, không chỉ xếp hạng mà còn truyền cảm hứng cho chuyển đổi.

Khi bạn đã hiểu rõ về nó, bạn sẽ thấy rằng đó là một cách cực kỳ đơn giản để đảm bảo rằng chiến lược content marketing của bạn mang lại kết quả. Và, nếu bạn đã sẵn sàng tiến thêm một bước nữa, bạn cũng có thể bắt đầu áp dụng các quy tắc tối ưu hóa tương tự cho quảng cáo có trả tiền của mình. Bằng cách đó, bạn sẽ đảm bảo rằng mỗi đô la bạn chi cho hoạt động tiếp thị mang lại ROI cao nhất có thể.

You cannot copy content of this page