Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Đoạn kết buồn của Yahoo – Đế chế Internet khổng lồ những năm 2000

Đoạn kết buồn của Yahoo – Đế chế Internet khổng lồ những năm 2000

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Rất có thể, trong tuần này hội đồng quản trị Yahoo sẽ quyết định bán mảng kinh doanh chủ chốt của tập đoàn là Internet…

Nguồn gốc của Yahoo xuất phát từ năm 1994 khi cuốn “Cẩm nang hướng dẫn của Jerry đối với Mạng toàn

Rất có thể, trong tuần này hội đồng quản trị Yahoo sẽ quyết định bán mảng kinh doanh chủ chốt của tập đoàn là Internet…

Nguồn gốc của Yahoo xuất phát từ năm 1994 khi cuốn “Cẩm nang hướng dẫn của Jerry đối với Mạng toàn cầu” ra đời. Đây là tập hợp danh sách những đường link Internet do 2 sinh viên đại học Stanford là Jerry Yang và David Filo lập ra với mục đích giúp bạn bè của họ dễ dàng tìm ra các địa chỉ website họ thích một cách thuận tiện.

Sau đó, Yang và Filo đã thống nhất cái tên Yahoo bằng cách viết tắt các chữ đầu của “Yet Another Hierarchical Officious Oracle” (Một lời khuyên khác về trật tự không chính thức). Yahoo đã chính thức được thành lập vào ngày 2/3/1995. Kể từ đó, công ty này đã được mở rộng và thay đổi rất nhiều.

8310Yahoo1 1449194762

Hai nhà sáng lập Yahoo Jerry Yang và David Filo

Sau khi được thành lập, Yahoo đã nhanh chóng trở thành công cụ tìm kiếm và truy cập web phổ biến nhất trên Internet. Trong những năm 1990, Yahoo đã hoạt động rất giống với Google hiện. Nó là điểm khởi đầu để tất cả mọi người truy cập web.

Lúc này Yahoo đã trở thành một “gã khổng lồ” nhưng họ vẫn tiếp tục thực hiện kế hoạch mở rộng. Một trong những thương vụ mua bán thành công nhất của Yahoo chính là mua lại công ty có tên gọi Four11. Yahoo đã mua dịch vụ webmail này với giá 92 triệu USD vào tháng 3/1997 và cuối cùng nó đã trở thành nền tảng để tạo ra Yahoo Mail – hiện tại là dịch vụ mail lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Gmail của Google và Outlook của Microsoft.

Tháng 1/1999, Yahoo mua GeoCities – một dịch vụ lưu trữ và duy trì website. Thời điểm đó, GeoCities là website được ghé thăm nhiều thứ 3 thế giới chỉ sau AOL và Yahoo. Tuy vậy, nó đã nhanh chóng rơi vào quên lãng khi những trang mạng xã hội như MySpace và cuối cùng là Facebook ra đời.

Công ty này cũng mua website Broadcast.com của tỷ phú Mark Cuban với giá 5,7 tỷ USD vào tháng 4/1999. Dịch vụ này cung cấp các chương trình TV và radio trên Internet và là đơn vị dẫn đầu thị trường trong giai đoạn đó. Yahoo sau đó đã chia nhỏ Broadcast.com thành nhiều mảng kinh doanh truyền thông trực tuyến. Đáng tiếc, không dịch vụ nào tồn tại được đến ngày nay.

8310Yahoo2 1449194812

Yahoo thực hiện thương vụ mua lại Broadcast.com với giá 5,7 tỷ USD.

Không giống với nhiều đối thủ cạnh tranh khác, Yahoo sống sót được qua thời kỳ bong bóng dotcom nhưng phải chịu tổn thương không hề nhỏ. Giá cổ phiếu của họ giảm từ mức cao nhất trong lịch sử 118,75 USD/1 cổ phiếu vào ngày 3/1/2000 xuống còn 4,06 USD vào ngày 26/9/2001.

Khi Google bắt đầu phát triển cũng là lúc sự thống trị trong mảng tìm kiếm của Yahoo dần bị thu hẹp lại. Yahoo cũng mất vị trí là công cụ tìm kiếm mặc định trên AOL vào tay Google vào năm 2002 và cũng từ thời điểm này, đế chế Yahoo bắt đầu lao dốc không phanh.

Tuy nhiên, trước khi rơi vào khủng hoảng, Yahoo đã kịp đưa ra một vài quết định quan trọng. Cụ thể, họ đã mua một công ty nhỏ có tên Ludicorp với giá 25 triệu USD vào năm 2005. Ludicorp điều hành một website chia sẻ hình ảnh nhỏ có tên Flickr – được xem là một trong những website hình ảnh lớn nhất trên Internet.

Cũng trong năm 2005, Yahoo cũng đã đưa ra một quyết định sáng suốt nhất, một món hời không hề nhỏ khi quyết định chi ra 1 tỷ USD để mua 40% cổ phần hãng thương mại điện tử Alibaba – hiện trị giá 30 tỷ USD.

8310Yahoo3 1449194898
8310Yahoo3 1449194917

2005 Yahoo bỏ ra 25 triệu USD để mua Ludicorp, công ty điều hành Flickr – được xem là một trong những website hình ảnh lớn nhất trên Internet.

Tuy nhiên, bên cạnh đó họ cũng đã sai lầm khi từ chối lời đề nghị thâu tóm của Microsoft với giá 46 tỷ USD vào năm 2008. Hiện tại, con số này còn cao hơn 15 tỷ USD so với giá thị trường của Yahoo. Nói về thương vụ thâu tóm thất bại này, cựu CEO Microsoft là Steve Ballmer đã hả hê: “Đôi khi bạn có thể gặp may”.

Khi Yahoo gặp khó khăn, công ty đã tìm đến phương án thay đổi CEO. Nhà sáng lập và chủ tịch Yahoo Jerry Yang đã nắm quyền lãnh đạo trong một thời gian ngắn cho đến khi trao vị trí này cho CEO Autodesk là Carol Bartz vào năm 2009. Sau khi không ngần ngại sa thải Bartz (thông qua điện thoại) vào năm 2011, Yahoo đã thuê cựu chủ tịch PayPal là Scott Thompson vào tháng 1/2012.

Thompson có ý muốn biến Yahoo thành công ty truyền thông nhưng cuối cùng chỉ 4 tháng sau khi nhậm chức ông đã nghỉ việc. Thomson đã nhanh chóng bị sa thải sau khi vướng phải bê bối “khai man” bằng cấp. Tuy nhiên, trước khi rời Yahoo Thompson đã kịp sa thải 14% nhân viên của công ty này, tương đương khoảng 2.000 người.

Sau đó, trong một động thái đầy bất ngờ, Yahoo đã thuê lãnh đạo cấp cao của Google là Marissa Mayer vào năm 2012. Mayer ngay lập tức cố gắng thay đổi văn hóa công ty. Bà cũng nhấn mạnh vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng, thay đổi logo và thuê những nhân tài hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông như Katie Couric. Bà cũng mạnh tay chi 1,1 tỷ USD để mua Tumblr vào năm 2013.

8310Yahoo4 1449195023

Yahoo đang dần đi vào đoạn kết?

Tuy nhiên, tính đến nay tất cả những chiến lược đó vẫn chưa đơm hoa kết trái. Yahoo để mất danh hiệu các webite được truy cập nhiều nhất vào tay Google vào năm 2011. Từng là công cụ quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới, Yahoo hiện hoàn toàn bị đánh gục bởi Google và Facebook. Và điều đáng lo ngại là khoảng cách giữa những đối thủ này và Yahoo đang ngày một nới rộng.

Cuối cùng, đầu tuần này, hội đồng quản trị Yahoo đang cân nhắc tới việc bán mảng kinh doanh cốt lõi của mình là Internet hoặc tài sản trị giá nhất của công ty thời điểm hiện tại là số cổ phần tại Alibaba. Dù chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra, nhưng rõ ràng nó cho thấy tập đoàn này đang bị dồn tới đường cùng trong nỗ lực cứu con tàu chìm Yahoo.

Vân Đàm / CNNMoney

Nguồn Trí thức trẻ


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Rất có thể, trong tuần này hội đồng quản trị Yahoo sẽ quyết định bán mảng kinh doanh chủ chốt của tập đoàn là Internet…

Nguồn gốc của Yahoo xuất phát từ năm 1994 khi cuốn “Cẩm nang hướng dẫn của Jerry đối với Mạng toàn

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Motorola quay lại thị trường Việt Nam, hứa hẹn cải tiến mảng di động
Next Post: 10 phẩm chất của một nhân viên bán hàng giỏi ❯

You may also like

Branding
Tìm hiểu về quy tắc theo dõi và khắc phục mất đơn trong Mobile App Affiliate dành cho người mới.
Tháng Một 3, 2023
Branding
Những chú lính chì trong giới xe sang
Tháng Một 3, 2023
Branding
Thị trường Đông Nam Á trước những làn sóng mới
Tháng Một 3, 2023
Branding
Euromonitor: Quy mô ngành sữa đạt 135.000 tỷ đồng trong năm 2020
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown