Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Donald Trump và kỹ năng bán hàng “siêu đỉnh”

Donald Trump và kỹ năng bán hàng “siêu đỉnh”

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Từng là thí sinh tham dự cuộc thi “The Apprentice” năm 2006 cũng như từng tham gia vào Quốc hội Mỹ năm 2010, Surya Yalamanchili là cựu giám đốc thương hiệu của nhãn hàng P&G và là tác giả cuốn “Giải mã Donald: Huấn nghệ chính trị

Từng là thí sinh tham dự cuộc thi “The Apprentice” năm 2006 cũng như từng tham gia vào Quốc hội Mỹ năm 2010, Surya Yalamanchili là cựu giám đốc thương hiệu của nhãn hàng P&G và là tác giả cuốn “Giải mã Donald: Huấn nghệ chính trị của Trump”. Bài viết là những chia sẻ của ông về nghệ thuật marketing được đúc kết từ thành công của Donald Trump.

Nhân đây tôi xin đề cử ông Donald Trump cho vị trí Tiếp thị viên của năm 2016. Có vô số các nhân tố đã đưa ông Trump tới vị trí đầu bảng của Đảng Cộng hòa, trong đó không thể không kể đến tài năng marketing xuất chúng của ông.

Trong lúc hoàn thành cuốn sách về “hiện tượng” Trump, tôi đã rất bất ngờ nhận ra rằng: chìa khóa thành công của ông Trump chính là những “chiêu” mà tôi đã học được khi làm giám đốc thương hiệu tại P&G.

Thường thì trong những chiến dịch tranh cử tầm cỡ quốc gia, luôn có một đám người tỉ mỉ chỉ đạo những điều mà ứng viên nói hay làm.

Khi tranh ghế Quốc hội năm 2010, cuộc vận động của tôi thiếu đi chút đánh bóng ấy bởi lẽ tôi nào đâu có tiền. Cuộc tranh cử của ông Trump hoặc là cũng thiếu đi mấy người cố vấn đó, hoặc là ông ta đã giấu họ kĩ như báu vật.

Do đó, thành công bất ngờ của ông Trump chính là minh chứng rõ nhất cho bản năng marketing tài tình của ông so với phương pháp vận động tranh cử truyền thống.

9013DonalTrump 1458202531

Để trả lời câu hỏi này, tôi phải nhắc lại một quy tắc tổng quát mà tôi được đào tạo hồi còn làm cho P&G: Không được đánh đổi thành công dài hạn để lấy những sự quảng bá tạm thời. Nếu như thương hiệu phân phát coupon giảm giá vào mỗi tuần, dần dần khách hàng sẽ quen với việc chẳng bao giờ phải trả đúng giá.

Với hơn một thập kỉ tìm kiếm những thắng lợi ngắn hạn, Đảng Cộng hòa tỏ ra ưa dùng phương thức kích động cảm xúc và nỗi sợ của người ủng hộ. Bằng cách thuyết phục họ tin vào những động cơ xấu xa của phe đối lập, đồng thời không ngừng khẳng định mức độ nguy hiểm của thời đại ngày nay, Đảng Cộng hòa đã thành công trong việc kêu gọi phiếu bầu tại những bang chủ chốt.

Sau đó thì chẳng có gì ngạc nhiên khi mà giờ đây, chính những người bỏ phiếu đó tha thiết đòi hỏi một người đại diện có thể đã chạm “trúng nhất” vào những quan ngại của mình.

“Hãy cẩn thận cách đào tạo khách hàng” là một phương châm của P&G mà rõ ràng Đảng Cộng hòa chưa học được.

Gần đây, người ta đăng cả tá bài báo về những nỗ lực tuyệt vọng của Đảng Cộng hòa nhằm ngăn chặn ông Trump. Thiết nghĩ, có vẻ như giờ đây, khi đã hơi muộn, họ đã hiểu được nguyên tắc marketing cơ bản này.

Ngay từ đầu cuộc đua, ông Trump đã hoàn toàn làm chủ thế trận. Không hài lòng với việc ở thế bị động hay làm con rối của truyền thông, ông Trump đã luôn chủ động đóng vai dẫn truyện.

9013DonalTrump 1458202826

Sẵn sàng tự vẽ bức biếm họa về bản thân, ông Trump đã tạo nên sự khác biệt: một người có khí chất lãnh đạo dám nói sự thật, với lời lẽ sắc bén và những đòn tấn công thâm hiểm. Bức biếm họa ấy làm cho những kẻ chỉ trích ông phát điên lên; mặt khác, nó tạo dựng lòng tin trung thành ở những người ủng hộ.

Hơn nữa, có thể nhận thấy rằng, cuộc vận động tranh cử của ông Trump không hề nặng về kế hoạch hay chi tiết. Không cần phải lập luận nhiều, ông ấy luôn cố gắng trở nên tối giản.

Là một nhà quảng bá tài năng, ông hiểu rằng những lập luận đúng sai không hề quan trọng. Cơ sở lý luận không quá cần thiết khi mà bạn đang nhắm tới cảm xúc của người nghe. Thay vì tự ép mình vào những khuôn mẫu marketing như những người khác, ông Trump biết lúc nào nên từ bỏ kịch bản.

Sẽ thật thiếu sót nếu như các tiếp thị viên bỏ qua những bài học từ ông Trump: Luôn cẩn thận đào tạo khách hàng, chủ động trong hội thoại và không ngần ngại đối đầu những nguyên tắc lập luận cơ bản khi bán hàng.

Với những chiến thắng quyết đoán vào Siêu Thứ ba, có vẻ như ông Trump sẽ là ứng cử viên sáng giá của Đảng Cộng hòa. Ông ấy sẽ là một tổng thống tốt chứ? Tôi không chắc, nhưng tôi có thể khẳng định rằng, ông Trump sẽ là nhà tiếp thị “đỉnh” nhất khi đứng lên cầm quyền.

Minh Hằng

Nguồn Trí thức trẻ


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Từng là thí sinh tham dự cuộc thi “The Apprentice” năm 2006 cũng như từng tham gia vào Quốc hội Mỹ năm 2010, Surya Yalamanchili là cựu giám đốc thương hiệu của nhãn hàng P&G và là tác giả cuốn “Giải mã Donald: Huấn nghệ chính trị

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Đường gập ghềnh của Kazuo Hirai
Next Post: Thăng tiến trong nghề nghiệp: Cách nghĩ để thành công (Phần 2) ❯

You may also like

Branding
Thị trường khách sạn hấp dẫn với nhà đầu tư ngoại
Tháng Một 3, 2023
Branding
Tại sao nhân viên Zara lại chăm chú nhìn khách hàng?
Tháng Một 3, 2023
Branding
Những “con cá bé” công nghệ sẽ đi về đâu trong bối cảnh M&A gia tăng?
Tháng Một 3, 2023
Branding
Thị trường cà phê hòa tan: Ai Thắng?
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown